Bài
ca ngắn đi trên bãi cát

Để thể hiện tâm trạng của mình, tác giả đã xây dựng trong tác
phẩm hai hình ảnh giàu ý nghĩa: hình ảnh bãi cát và hình ảnh người đi trên bãi
cát. Hình linh bãi cát trong bài trước hết là hình ảnh có thực, nó gắn liền với
hành trình vào kinh ứng thí của nhà thơ. Khi đi dọc dải đất miền Trung, Cao
Bá Quát đi bao lần nhìn thấy khung cảnh những Cồn cát mênh mông trải dài
trong nắng và gió Lào khắc nghiệt, bao lần thấm thía nỗi nhọc nhằn khổ ái khi bước
đi trên cát. Cảnh đó trở thành một ấn tượng đậm nét trong tâm trí nhà thơ và
khi đi vào tác phẩm đã mang một ý nghĩa tượng trưng đặc sắc. Những bãi cát dài
mênh mông, bãi cát này nối tiếp bãi cát khác: Bãi cát dài bãi cát dài đường
công danh mờ mịt nhọc nhằn của tác giả và của bao trí thức đương thời. Con đường
ấy kéo dài dường như vô tận với biết bao chông gai hiểm trở đang chờ đợi người
lữ khách. Cùng với hình ảnh - bãi cát, hình ảnh đường ghê sợ; phía bắc núi bắc,
núi muôn trùng; phía nam núi Nam, sóng dạt dào là hình ảnh tượng trưng cho con đường
đời không lối thoát đang mở ra trước mắt nhà thơ.
Bài ca ngắn đi trên bãi cát - Cao Bá Quát
Gắn liền với hình ảnh bãi cát là hình ảnh người đi trên bãi cát.
Bãi cát dài mênh mông, vô tận, người lữ hành mải miết, cặm cụi đi trong mệt mỏi
đau khổ.
Đi một bước như lùi một bước
Mặt trời đã lặn, chưa dừng được
Lữ khách trên đường nước mắt rơi
Thấm thía cái nhọc nhằn, gian truân, khổ ải của hành trình đi
tìm công danh, đặc biệt ý thức về. Cái vô nghĩa, phù phiếm của danh lợi, người
lữ hành bắt đầu suy ngẫm về con đường mình đã lựa chọn.
Không học được tiên ông phép ngủ
Trèo non, lội suối, giận khôn vơi
Xưa nay, phường danh lợi
Tất tả trên đường đời
Đầu gió hơi men thơm quán rượu
Người say vô số, tỉnh bao người
Nỗi băn khoăn càng lớn khi người đi đường nhận rõ thực tại trước
mắt mình:
Đường ghê sợ còn nhiều đâu ít…..
Phía bắc núi Bắc, núi muôn trùng
Phía nam núi Nam, sóng dào dạt
Nên đi tiếp hành trình còn dang dở hay dừng lại, từ bỏ nó? Tính
sao đây? Đi tiếp thì không đành mà dừng lại cũng không được. Nỗi trăn trở của
nhà thơ đến đây rơi vào bế tắc. Khúc ca cùng đường đã cất lên trong nỗi bi phẫn
của một con người đã không thể nào tìm thấy hướng đi như mong muốn giữa cuộc đời
mờ mịt. Kết thúc bài thơ là một hình ảnh cũng là một câu hỏi chưa có lời giải đáp: Anh đứng làm chi trên bãi cát? Người lữ hành sau nhiều day dứt, trăn trở cuối
cùng vẫn chưa thể có một bước đi dứt khoát nào, đành đứng chôn chân giữa sa mạc
cuộc đời.
Hình ảnh bãi cát và người đi trên bãi cát chính là hình ảnh của
nhà thơ cũng như bao trí thức đương thời trong những năm tháng đen tối, mờ mịt
của chế độ phong kiến. Dẫu có bế tắc, vô vọng song qua nỗi niềm bi phẫn ấy đã
cho thấy dấu hiệu rõ nét của một sự thức tỉnh đáng quý của những kẻ sĩ đương
thời trước con đường công danh truyền thống và trước hiện thực xã hội.
Hình ảnh bãi cát và người đi trên bãi cát là những
sáng tạo nghệ thuật đặc sắc, giàu ý nghĩa xuất phát từ hiện thực thiên nhiên,
hiện thực xã hội và hiện thực tâm trạng của Cao Bá Quát. Những hình ảnh đó không
chỉ góp phần thể hiện những nỗi niềm tâm sự riêng của nhà thơ mà còn phản ánh cảnh
ngộ con người một thời, nhiều thời nếu cùng cảnh ngộ. Trong bối cảnh tư tưởng
phong kiến buổi mạt kỳ trùm bóng đen hắc ám của nó xuống tư tưởng con người, bài
thơ Bài cơ ngắn đi trên bãi cát của Cao Bá Quát thể hiện một sự vận động
lớn lao trong tư tưởng nghệ thuật của thời đại.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét