Nhân mùa Giáng Sinh: Tìm hiểu ngày
"Sinh nhật" của Chúa Giêsu Kitô
Tại Hoa Kỳ, cứ sau lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) nhiều gia đình và
nhà hàng bắt đầu trang hoàng trong nhà, cũng như trước cửa nhà để chuẩn bị vào
mùa Lễ Lớn: Đại Lễ Giáng Sinh và Năm Mới sắp tới. Một cách đơn giản chúng ta
thường hiểu Lễ Giáng Sinh là ngày lễ mừng 'Sinh Nhật' (Birthday) của Chúa Giêsu
(Thí dụ, ngày 25 tháng 12, 2008 là ngày sinh nhật thứ 2008 của Chúa Giêsu). Tuy
nhiên, nghiên cứu lịch sử về ngày lễ này, chúng ta thấy có những điều không hẳn
đơn giản như vậy.
Một chút lịch sử ơn cứu độ.
Theo truyền thống Do Thái mà nền tảng là Thánh Kinh Cựu Ước,
sau khi tổ tông (Thủy tổ) loài người là ông Adong và bà Eva sa ngã phạm tội, liền
bị mất ân nghĩa với Thiên Chúa (Sách Sáng Thế 3:23). Tuy nhiên vì "Thiên
Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh của Chúa" (ST 1:27), Ngài không để
con người phải án phạt đời đời, nên Ngài đã hứa ban một Đấng Cứu Thế đến để cứu
chuộc tội lỗi nhân loại (ST 3:15) và danh hiệu của Ngài là 'Đấng Cứu Tinh'
(Messiah). Nguyên ngữ trong tiếng Do Thái 'Messiah' có nghĩa là 'Đấng được xức
dầu'. Theo thói tục của người Do Thái thì ai được chọn làm 'Vua' làm 'Tiên Tri'
(Prophet) làm thầy 'Tư Tế' đều được phong chức chính thức bằng việc xức dầu
(thánh) (dầu ô liu) trên đầu. Danh từ 'Messiah' chuyển dịch qua tiếng Hy Lạp là
'Christos'. Danh từ 'Christos' chuyển sang tiếng Latinh là 'Christus' và sang
tiếng Pháp, tiếng Anh là 'Christ', Tiếng Việt Nam (theo các bản dịch Thánh Kinh
của Công Giáo và các sách đạo đức) chuyển dịch là 'Kitô' (hay Kytô).
Theo Do Thái Gíáo thì Đấng 'Messiah' (Kitô) chưa tới cứu độ
Dân Ngài. Hàng năm người Do Thái vẫn đến bên bức 'Tường Khóc' để cầu nguyện xin
'Đấng Cứu Độ' đến.
Theo Kitô Giáo thì 'Đấng Kitô' đã Giáng Sinh, và khi Ngài
sinh ra thì được đặt tên là 'Giêsu' (Jesus) theo như lời Sứ thần truyền tin cho
Đức Maria (Luca 1:31 và 2:21). Danh từ 'Giêsu' theo nguyên ngữ Do Thái có nghĩa
là 'Đấng Cứu Độ' (Savior). Vì Chúa 'Giêsu' chính là 'Đấng Kitô' Thiên Chúa đã hứa,
nên tên Ngài thường được gọi là 'Giêsu Kitô'. Thánh Phaolô trong các thơ gửi
các giáo đoàn thường dùng danh hiệu 'Giêsu Kitô'. Chúng ta cũng nên lưu ý là
vào thời xưa một người chỉ có 'tên gọi', chưa có 'tên họ' và 'tên đệm'; nhưng
có những 'tên hiệu' ghép vào 'tên gọi' trong một số trường hợp, nhất là trường
hợp của các vua chúa hay các 'Danh Nhân'.
Theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu cũng được gọi là 'Emmanuel' hay
'Immanuel' ( Luca 1:23). Danh từ 'Emmanuel' trong tiếng Do Thái có nghĩa là
'Thiên Chúa ở cùng chúng ta'. Danh hiệu 'Emmanuel'đã được Tiên Tri Isaia
(740-687 B.C.) nói đến ( Isaia 7:14).
Chúa Giêsu sinh ra năm nào?
Năm Thiên Chúa Giáng Sinh làm người được kể là năm thứ nhất
theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay; như thế sinh nhật của Ngài đã chia đôi
lịch sử nhân loại.
Theo lịch sử Thánh Kinh thì từ 'tạo thiên lập địa' đến năm
Chúa Giáng Sinh được gọi là 'Thời Kỳ Cựu Ước' và từ năm Chúa Giáng Sinh trở về
sau được gọi là 'Thời Kỳ Tân Ước'. Theo lịch chung chúng ta dùng hiện nay thì
trước thời Chúa Giáng Sinh gọi là trước 'Công Nguyên' (thường ký hiệu là B.C.
'Before the birth of Christ') và từ năm Chúa Giáng Sinh cho đến ngày 'tận thế'
thì gọi là sau 'Công Nguyên' (thường ký hiệu là A.D. 'Anno Domini' 'Năm của
Thiên Chúa').
Như vậy, thí dụ ngày 25 tháng 12 năm 2008 là ngày chúng ta mừng
Sinh Nhật thứ 2008 của Chúa Giêsu Kitô. Tuy nhiên vì các nhà làm lịch lúc đầu
tính lầm nên năm Chúa Giêsu giáng sinh bị lệch đi mất 6 hoặc 7 năm. Nếu tính
đúng thì năm 2008 sẽ phải là năm 2014 (hoặc 2015). Nói một cách khác đơn giản
hơn thì vào năm 2008 này tuổi của Chúa Giêsu đã là 2014 (hoặc 2015).
Lý do của việc 'tính lầm' nầy là vì vào thời xưa người ta
chưa có lịch chung như ngày nay, nên thường tính năm theo triều đại của các vua
(như 'Đời Vua Hùng Vương thứ 18'... chẳng hạn) hoặc theo một biến cố lịch sử
nào đó ( như năm Tần Thủy Hoàng ra lệnh xây 'Vạn Lý Trường Thành' chẳng hạn).
Các Thánh Sử khi viết sách 'Phúc Âm' (hay 'Tin Mừng') cũng dùng niên hiệu các
vua cùng với những biến cố lịch sử nào đó. Thí dụ: Thánh Matthêu viết: 'Khi Chúa
Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđêa, thời vua Hêrôđê trị vì... ( Matthêu 2:1...
). Thánh Luca viết: ' Vào thời Hoàng Đế Augustô ra 'chiếu chỉ kiểm tra dân số'...
Khi Giuse và Maria đang ở Bêlem, thì Maria đến ngày sinh con... ( Luca 2:1...
)
Khi Chúa Giáng Sinh thì nước "Do Thái" (vùng Palestina) đang dưới quyền
'đô hộ' của Đế Quốc Rôma. Lúc đó Đế Quốc Rôma đang cai trị nhiều vùng rộng lớn,
bao gồm cả vùng Trung Đông. Hoàng Đế Rôma bấy giờ là Augustô. Còn vua Hêrôđê chỉ
là một 'tiểu vương' thay mặt hoàng đế Rôma cai trị miền Giuđêa (phiá nam
Palestina) và nhà vua không phải là người Do Thái. Vùng đất Palestina (nơi người
Do Thái sinh sống thời đó) gồm ba miền: Galilê (Bắc), Samaria (Trung) và Giuđêa
(Nam). Thành Bêlem nơi Chúa Giáng Sinh và thủ đô Giêrusalem nằm phiá nam, thuộc
Giuđêa. Vua Hêrôđê này thường được gọi là vua ' Hêrôđê Cả' (Herod the Great) để
phân biệt với Hêrôđê 'Antipa' là con. Vua ' Hêrôđê Cả' là người đã tiếp kiến
các nhà đạo sĩ phương đông đến triều yết để hỏi đường đến chiêm bái Vị Vua Mới
Sinh (Matthêu 2:1...). Cũng nhà vua nầy đã ra lệnh 'giết các hài nhi mới sinh từ
hai tuổi trở xuống...' (Matthêu 2:16...). Vì thế Thánh Giuse phải đưa 'Hài Nhi
và Mẹ Người trốn sang Ai Cập (Matthêu 2, 13...). Theo các sử gia thì nhà vua
này chết vào năm 4 trước Công Nguyên, tức là sau khi Chúa Giêsu sinh ra chừng 3
hay 4 năm (vì Chúa Giêsu sinh ra vào năm 6 hay 7 trước Công Nguyên, do nhà làm
lịch tính lầm năm, như đã nói trên). Khi Thánh Giuse nghe tin nhà vua đã chết,
liền đem Đức Maria và Chúa Hài Nhi trở lại quê hương (Matthêu 2,19...) (Như vậy
là Thánh Giuse, Mẹ Maria và Chúa Hài Nhi Giêsu cũng đã phải trải qua một thời
'di cư' sống nơi 'đất khách, quê người' như nhiều người Việt Nam chúng ta hiện
nay!).
Hêrôđê Antipa (Con của Hêrôđê Cả) là người đã ra lệnh xử trảm
Thánh Gioan Tiền Hô (PÂ Matthêu 14:4). Nhà vua này cũng là người đã ''Rất mừng
rỡ khi gặp mặt Chúa Giêsu...'' (PÂ Luca 23:6...) khi Người bị bắt và đang bị xử
án.
Nếu tính theo triều đại Hoàng Đế Rôma Augustô, thì Chúa Giêsu
sinh ra vào 'đời Hoàng Đế Augustô thứ 20'.
Thực ra người chủ trương lấy năm Chúa Giêsu sinh ra là năm I
để bắt đầu Công Nguyên là ông Diônisiô (khoảng năm 556) đã tính lầm năm sinh của
Chúa, vì ông căn cứ vào năm xây dựng thành Rôma và tính là Chúa giáng sinh vào
cuối năm 753 sang năm 754 (sau khi thành lập thành Rôma) , rồi ông lấy năm 754
là năm I cuả Công Nguyên. Nhưng sau này các sử gia và các học giả Kinh Thánh
nghiên cứu lại các thời đại Hoàng Đế Augustô và vua Hêrôđê Cả mới thấy là Chúa
Giêsu phải sinh ra sớm hơn; vì thế, Chúa Giêsu bị ghi hụt đi mất 6, 7 tuổi và
cũng vì thế mừng sinh nhật cúa Chúa năm 2008 chính ra đã là năm 2014 (hay
2015).
Tóm lại, năm Chúa Giêsu Kitô Giáng Sinh.
+Cách thời của Abraham: 21 thế kỷ;
+Cách Maisen với công cuộc xuất hành khỏi Ai Cập: 13 thế kỷ;
+Cách thời bà Ruth và các thẩm phán: 11 thế kỷ;
+Cách thời vua David được xức dầu phong vương: một ngàn năm;
+Cách năm đại hội Olympics đầu tiên: 776 năm (Đại Hội thứ 194);
+Khoảng 747 năm sau khi thành lập Thành Rôma.
(Qúy vị có thể xem thêm tài liệu trong các sách chú-giải về
Kinh Thánh hoặc đọc phần Dẫn Nhập vào Kinh Thánh Tân Ước trong các bản dịch
Kinh Thánh của Linh Mục Nguyễn Thế Thuấn; hoặc của Nhóm Phiên Dịch Các Giờ Kinh
Phụng Vụ; hoặc trong The New American Bible; hoặc trong Bible de
Jerusalem).
Chúa Giêsu sinh ra ngày nào?
Đọc tiểu sử của các 'vĩ nhân' trên thế giới thời xưa, chúng
ta thường không thấy nói đến ngày sinh; chẳng hạn Socrate (khoảng 470-399 BC)
hay Platon (khoảng 428-348 BC) v.v... Ngay các cụ người Việt Nam chúng ta bây
giờ, nhiều vị cũng không nhớ 'ngày sinh, tháng đẻ' của mình; nhiều cụ chỉ nhớ
là tuổi'Mùi' hay tuổi 'Thìn'. Ngay cả ngày tháng năm sinh của các cụ trên giấy
khai sinh cũng không đúng hẳn... Ngày sinh của Chúa Giêsu cũng không được ghi lại
đầy đủ trong các sách Phúc Âm (Tất nhiên Chúa Giêsu cũng không có giấy khai
sinh hay sổ bộ khai sinh...)
Nhưng tại sao lại mừng ngày Chúa Giêsu ra đời vào 25 tháng 12
hằng năm?
Thực ra, trong ba thế kỷ đầu (các Kitô hửu chỉ họp nhau để kỷ
niệm việc Chúa Giêsu đã chịu đau khổ, đã chịu chết và đã sống lại. Đặc biệt tụ
họp vào ngày thứ nhất trong tuần (Ngày Chúa Giêsu sống lại từ cỏi chết, Gioan
20,1...) và gọi ngày này là 'Chúa Nhật'. Việc cử hành phụng vụ này gọi là 'Nghi
Lễ Bẻ Bánh' (ý nói đến việc cử hành nghi lễ 'Thánh Thể') (Tông Đồ Công Vụ đoạn
2, câu 42...). Trong những cuộc 'họp mặt' này, các Kitô hữu cùng gặp gỡ nhau,
chia sẽ tình thân hữu và niềm tin, rồi cùng nhau cầu nguyện và dự 'Lễ Thánh Thể'
(Nghi Thức Bẻ Bánh). Lúc đầu chưa có các 'Thánh Đường', nên thường tùy tiện họp
mặt tại các tư gia hay nơi nào có thể được, như tại 'hành lang Salomon' (TĐCV
5:12...). Tuy nhiên việc 'Cử Hành' này cũng không được đều đặn, vì ngay từ lúc
đầu các Kitô đã bị bách hại và xua đuổi. Đọc sách 'Tông Đồ Công Vụ' (The Acts
of Apostles), ta thấy rõ điều này: trong khi các tông đồ và các tín hữu ra sức
rao giảng 'Tin Mừng tình thương' của Chúa cho mọi người ở mọi nơi họ sống, thì
họ cũng luôn bị những thế lực thù nghịch chống đối và bách hại; vì 'bóng tối'
luôn thù nghịch 'Ánh Sáng'. Những người sống theo 'thế gian' thì thù ghét những
ai sống ngược lại với lối sống của họ! Tất nhiên 'Thầy'của mình là Chúa Giêsu
Kitô đã bị thù ghét, bị bắt, bị hành hạ và bị giết nhục nhã trên thánh giá, thì
các môn đệ của ' Thầy'qua các thế hệ đều cũng bị bách hại cách này hay cách
khác. Trong ba thế kỷ đầu thì các cuộc bách hại rất dữ dội ngay tại nơi đất nước
quê hương của Chúa Giêsu và các tông đồ, và sau đó là ở khắp các nơi trong toàn
Đế Quốc Rôma. Hơn nữa, lúc đó chưa có các tổ chức 'Bảo Vệ Nhân Quyền' hay 'Bảo
Vệ Tự Do Tôn Giáo', nên các nhà cầm quyền tự do đàn áp và tàn sát các tín hửu
và các vị lãnh đạo tôn giáo của họ, bất kể ở các chức vụ nào. Thánh Phêrô, vị
Giáo Hoàng đầu tiên, Thánh Phaolô và các Thánh Tông Đồ đều tử đạo, trừ Thánh
Gioan thì bị lưu đày cho đến chết. Các vị Giáo Hoàng tiếp theo cũng như các
thành phần trong Giáo Hội đều bị xua đuổi, bị bắt, bị tù đày và bị giết thảm khốc
(nhất là dưới thời Hoàng Đế Nêron).
Trong hoàn cảnh cực khổ đó, các vị lãnh đạo và các tín hữu tiếp
tục giữ vững đức tin và tiếp tục rao giảng Tin Mừng và họp mặt cầu nguyện và cử
hành nghi lễ 'Thánh Thể' bất cứ lúc nào và nơi nào có thể được để an ủi và nâng
đỡ lẩn nhau trong cuộc sống đức tin đầy khó khăn như thế. (Xin xem thêm về chuyện
các 'Hang Toại Đạo' 'Catacombs' tại Rôma ngày xưa). Cho mãi đến năm 313, khi một
Hoàng Đế Rôma có tên là Constantinô Đại Đế (Constantine 'The Great', 280-337,
theo đạo Công Giáo , Mẹ là Thánh Helene) ký hiệp ước Milan (Edit de Milan) để bảo
đảm quyền tự do tôn giáo, lúc đó Giáo Hội mới được hưởng một thời kỳ an-bình
(Paix de L'Eglise) và lúc đó, các Kitô hửu mới được hưởng chút tự do để thờ phượng
Chúa và các Thánh Đường được xây cất, các buổi 'họp mặt' cầu nguyện, học hỏi
Thánh Kinh và cử hành 'Lễ Thánh Thể mới được thường xuyên hơn. Tuy nhiên đến
năm 336 mới thấy việc cử hành ngày Chúa Giáng Sinh (Christmas Day) xuất hiện
trong lịch phụng vụ của Giáo Hội. Việc mừng Lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu chắc
là trùng hợp với việc các Kitô hữu, khi đã được hưởng thời gian an bình để sống
đạo, liền nghĩ đến việc hướng về quê hương của Chúa, nhất là nơi Chúa Giáng
Sinh là thành Bêlem và hành hương kính viếng và chung tay xây cất Đền Thờ Chúa
giáng sinh tại Bêlem vào năm 330.
Vì ngày Chúa Giáng Sinh không được ghi rõ ràng trong các văn
kiện lịch sử cũng như trong các sách Phúc Âm, nên Giáo Hội đã chọn một ngày
thích hợp là 25 tháng 12 là ngày gần với ngày đông chí (winter solstice), ngày
ngắn nhất đã qua và ánh sáng lại trở lại... và vì thế các dân tộc Trung Đông thời
cổ hay mừng 'ngày ánh sáng' vào 25 tháng 12; rồi Giáo Hội muốn thánh hóa ngày
này bằng việc kính nhớ ngày Thiên Chúa Giáng Sinh 'Trời Đất Giao Hoà'. Như vậy
ngày 25 tháng 12 không phải là ngày có tính cách lịch sử mà chỉ là ngày kỷ niệm
mừng Chúa xuống trần để giao hoà với nhân loại và loan báo tin mừng cứu độ (xin
xem thêm 'Preaching the Lectionary' của R. H. Fuller). Đây chỉ là một việc làm
theo 'thuận tiện', tạm ví như nhiều cụ khi ở Việt Nam thì không có thói quen mừng
ngày sinh nhật (birthday) (tất cả chỉ mừng vào dịp Tết); nhưng đến Hoa Kỳ, giới
trẻ thích sống theo văn hóa địa phương, đã có thói quen mừng'sinh nhật', và
cũng muốn các bậc cha mẹ có một ngày để mừng cho con cháu vui vẻ trong gia
đình. Các cụ nào không nhớ được ngày sinh nhật chính thức của mình, đã chọn một
ngày nào đó; chẳng hạn có cụ chỉ nghe cha mẹ nói là mình sinh vào dịp tháng tám
mưa bão, liền chọn một ngày trong tháng 8. Có cụ chỉ nhớ cha mẹ nói là sinh vào
giữa mùa gặt (ở ngoài bắc thì vào tháng 5) nên chọn một ngày vào tháng 5. Kể cả
việc ngày giỗ của một số vị trong gia đình cũng không thể đúng ngày; nhiều gia
đình có chồng con mất tích trong cuộc chiến, khi biết chắc là đã chết, liền chọn
một ngày để kính nhớ (thường hay chọn vào ngày nghe tin mất tích...) Ông cụ
trong gia đình chúng tôi, ngày xưa hoạt động cho Quốc Dân Đảng, khi Việt Minh nổi
lên, họ mời đi họp để 'cộng tác làm việc cứu quốc' và từ ngày đó là biệt tích
luôn. Sau đó gia đình biết chắc đã chết, nhưng không biết chết làm sao và vào
ngày nào, nên đã chọn ngày 'rời gia đình' để con cháu 'khói hương' kính nhớ.
Vì ngày mừng lễ Giáng Sinh vào 25 tháng 12 hàng năm không xác
thực theo lịch sử, nên thường có những ý kiến chống đối; đặc biệt vào thế kỷ 17
tại Anh Quốc, những người 'Thanh Giáo' (Puritans) đã nổ lực để yêu cầu xóa bỏ
việc mừng lễ Giáng Sinh của Chúa Giêsu; nhưng mọi nổ lực đều thất bại, và việc
mừng Chúa Giáng Sinh vào 25 tháng 12 hàng năm vẫn tiếp tục ở Anh Quốc cũng như
khắp nơi trên thế giới. Hơn nửa, việc mừng lễ Giáng Sinh của Chúa không phải chỉ
đơn thuần mừng ngày 'Sinh Nhật' của Chúa, mà còn có ý nghiã thiêng liêng chuẩn
bị tâm hồn đón Chúa vào tâm hồn tín hữu, và ngày Chúa trở lại trần gian lần thứ
hai trong ngày thẩm phán. Vì thế có gần một tháng để tín hữu chuẩn bị lễ Giáng
Sinh, gọi là 'Mùa Vọng' (ngày xưa gọi là 'Mùa Áp') (Advent). Mùa Vọng là mùa
Giáng Sinh khởi đầu niên lịch phụng vụ của Giáo Hội, tiếp theo là 'Mùa Thường
Niên I', rồi đến 'Mùa Chay' (Lent) để chuẩn bị Đại Lễ Phục Sinh và Mùa Phục
Sinh, rồi đến 'Mùa Thường Niên II' kéo dài đến 'Mùa Vọng' cho một niên lịch phụng
vụ mới.
Nơi đây chúng tôi cũng xin nói thêm là trước lễ Giáng Sinh 9
tháng, Giáo Hội có một ngày mừng lễ đặc biệt gọi là 'Lễ Truyền Tin'
(Annunciation) để kỷ niệm giờ phút sứ thần Thiên Chúa báo tin cho Đức Maria biết
Thiên Chúa đã chọn Ngài làm người được diểm phúc cưu mang và sinh Đấng Cứu Thế...
Và Đức Maria đã 'Xin Vâng' (Luca 1, 26...). Đây chính là giờ phút rất quan trọng
trong lịch sử ơn cứu độ, giờ phút 'Trời Đất Giao Hoà', 'Ngôi Lời đã trở nên người
phàm và cư ngụ giữa chúng ta (Gioan 1,14). Chính vì thế mà trong toàn Giáo Hội
có thói quen nguyện 'Kinh Truyền Tin' vào ba lúc quan trọng trong một ngày:
sáng, trưa, chiều. Khi nghe tiếng 'Chuông Nguyện' mọi tín hữu đều ngưng các
công việc để nguyện 'Kinh Truyền Tin' mà nhớ đến giây phút quan trọng này: 'Và
Ngôi Lời đã nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria.' Rất nhiều nhạc sĩ, thi sĩ
Công Giáo các nơi đã sáng tác các bài thánh ca hoặc các bài thơ diễn tả giây
phút 'huyền nhiệm'nầy; đan cử như bài thơ của thi sĩ Hàn Mạc Tử, bài 'Theo Tiếng
Thiên Thần xưa Kính Chào' của Hoàng Diệp, 'L'Annonce faite à Marie'' của Paul
Claudel (văn hào Pháp).
Ngày nay lễ Giáng Sinh (có nơi gọi là lễ 'No-en' 'Noel') càng
ngày càng lan rộng đi khắp nơi, đến cả các dân tộc ở các vùng hẻo lánh, và ngay
cả các nước còn đang dưới chế độ 'Cộng Sản' như Cuba, Trung Quốc, Việt Nam, Bắc
Hàn cũng không thể ngăn cản dân chúng rầm rộ mừng lễ No-en. Đáng tiếc là ngày
nay người ta đã 'thương mại hóa' dịp lễ này mà làm giảm đi phần nào ý nghĩa
thiêng cao cả. Tuy nhiên điều 'lạm dụng' đó cũng không thể làm giảm đi tinh thần
mừng lễ đích thực trong lòng những người thành tâm thiện chí (Abusus non Tullit
Usum) và họ được hưởng 'ơn phúc lộc' an bình trong tâm hồn và trong gia đình họ,
như lời các Thiên Thần hát mừng trong đêm Chúa Giáng Sinh:
'Vinh Danh Thiên Chúa trên Trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm!'
Kính chúc quý vị được hưởng nhiều ơn phúc lộc của Chúa trong
dịp lễ Giáng sinh này, và những ơn phúc đó sẽ tràn lan sang Năm Mới, đem đến
bình an thật của Chúa đến tâm hồn và gia đình mỗi người, cũng như cho toàn thể
thế giới và trên quê hương Việt Nam chúng ta.
Trần Đức Phương
Theo http://chimviet.free.fr/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét