Khái niệm "Chuyển" trong tranh của họa sĩ
Ann Phong và Nguyễn Việt Hùng
Nếu bạn là cư dân California, Hoa Kỳ và là người yêu hội hoạ,
có lẽ bạn đã từng nghe, biết đến, hay đã đi xem triển lãm tranh của hai họa sĩ
Việt Nam rất quen thuộc trong thế giới nghệ thuật tạo hình ở đây, "Ann
Phong và Nguyễn Việt Hùng". Nếu bạn chưa bao giờ có dịp tiếp xúc với những
đứa con tinh thần của họ thì trong những giây phút nhàn rỗi nào đó bạn có thể dừng
chân bước, thử đến phòng triển lãm, hay lên mạng xem tranh của họ.
Khi đã đứng trong phòng tranh, bạn hãy thả dòng tư tưởng vào
rỗng lặng và để tâm lắng nghe. Bạn sẽ nghe được những tiếng động khe khẽ nhưng
rất rõ của những bào thai của họ đã "Chuyển", thành hình và rõ mặt rõ
mày, được treo trên tường cho bạn thưởng ngoạn. Những đứa con sanh sau này mang
tiếng nói, ý tưởng cũng như cảm xúc về những điều thay đổi đang diễn ra trong
tâm thức họ, theo nhịp thời gian. Đó là những biến động tâm linh của họ được
ghi lại trong các bức tranh được sáng tác gần đây qua 40 năm lưu lạc trên quê
hương thứ hai.
Họ đã giới thiệu những hoạ phẩm mới này trong buổi triển lãm
tháng Tư với nhan đề "Chuyển" tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt.
Họa sĩ Ann Phong có 18 tác phẩm và họa sĩ Nguyễn Việt Hùng có 30 tác phẩm. Hầu
hết những tác phẩm của NVHùng đều là tranh sơn dầu trên gỗ, trong khi chất liệu
của Ann Phong là màu Acrylic trên gỗ.
Là một người yêu thích hội họa tôi nghe và biết tiếng họa sĩ
Ann Phong rất sớm từ khi bà bắt đầu dạy về Mỹ Thuật ở Đại Học Cal Poly Pomona,
California, Hoa Kỳ. Bà còn hoạt động thường xuyên và hiện nay là chủ tịch của Hội
Văn Học Nghệ Thuật Việt Mỹ (VAALA).
Bà có tranh triển lãm ở nhiều nơi, phần lớn các đề tài là
thuyền nhân. Tháng 8 năm 2004, tại một buổi đọc thơ và ra mắt sách song ngữ
"X-X1: thuyền nhân khúc cho Ba - songs for a boat father", bà cũng
triển lãm loạt tranh về kinh nghiệm thuyền nhân tại Viện Việt Học. Trong Cuộc
Triển Lãm Hội Họa 'Tandem Solo' vào tháng Mười, 2011 bà đã triển lãm chung với
họa sĩ Nguyễn Việt Hùng tại phòng sinh hoạt Nhật báo Người Việt. Vào ngày 5
tháng Chạp, 2013 đến 31 tháng Giêng, 2014, Thành phố Anaheim đã thực hiện cuộc
triển lãm Value(n)ation với họa sĩ Ann Phong tại Downtown Anaheim Gallery.
Chúng ta có thể xem một phần các tác phẩm của bà trên trang mạng Da Màu.
Từ thuở xa xưa, thuyền và biển luôn là những đề tài mở cho
các văn, thi, họa, nhạc sĩ, và là những chân trời rộng thênh thang cho họ tả,
viết, vẽ. Riêng đối với Ann Phong, biển và thuyền lại là nỗi ám ảnh, đeo đuổi
bám riết mọc rễ trong tim bà, đằng đẵng trong bao nhiêu năm dài lưu xứ. Biển
lúc nào cũng hiện diện, bàng bạc vỗ, khi rì rầm, lúc ba đào giật xoáy, xuyên suốt
trong gần 40 tác phẩm của bà. Trong các bức tranh mới vẽ gần đây, sóng biển
trong lòng bà đã dịu xuống nhưng vẫn còn tiếp tục sủi bọt cho một khuynh hướng
tích cực mới. Bà đề cao sự bền bỉ dẻo dai và sức phấn đấu kiên cường của người
phụ nữ trong những cơn phong ba bão táp đời, phủ chụp lên thân phận họ.Bức Mặt Đối Mặt, Acrylic trên gỗ (The Encounter, Arcylic on
panel 24"x36", 2015) là một ví dụ. Khi nhìn trực diện vào tranh, bạn thấy rõ tổng thể là một ngọn
sóng bạc đầu nổi bật, trông giống một phần của cánh hoa. Chính giữa biển sóng mở
ra một hẻm tối màu đen, trong đó có một con thuyền độc nhất chơ vơ. Con thuyền
tí hon bằng nhựa này được sơn và gắn vào tranh như tác giả thường làm trong các
bức khác của bà theo lối "Tranh sắp đặt" (Installation). Con hẻm này
được cắt và bào lõm vào mặt gỗ tạo cho tranh có một chiều sâu của 3D. Đứng gần
hơn, bạn sẽ thấy được đầu của ngọn sóng như đầu một cánh hoa là những bệt màu rất
dày. Màu trắng lúc dày lúc mỏng tạo cho con sóng bạc đầu một sức mạnh dữ dội nổi
bật trên các gam màu xanh ngọc, xanh dương, đen và nâu nhạt. Khi đặt chính mình
vào tranh bạn sẽ thấy được nỗi cô đơn khôn tả của con thuyền nan bé nhỏ giữa
cơn sóng lớn bạc đầu. Nếu bạn là một thuyền nhân, hơn ai hết, bạn thấm thía cái
cảnh vượt biển Đông này.
Ann Phong tâm sự, bà vẽ tranh theo cảm xúc, ý tưởng từ
não phải đi qua tim rồi mới xuống tới cây cọ. Trong thân phận một người phụ nữ,
tôi đồng cảm với tác giả khi bà so sánh mình với con thuyền và sóng biển chính
là cuộc đời. Có bao nhiêu người phụ nữ từ xưa đến nay phải lèo lái con thuyền mỏng
manh đời mình trong cơn bão tố đời đen tối. Chỉ một phút lơ đễnh tay chèo, con
thuyền sẽ đắm. Chỉ một giây bất hạnh cũng đưa số phận mình về một nẻo chông
chênh bi thảm nào đó không hay. Tuy nhiên, con thuyền giữa sóng lại tượng trưng
cho sự tự do thênh thang của một người phụ nữ độc thân, tự lập.
Tôi thấy màu xanh lá cây có nhiều hơn cả so với màu xanh
dương trong con sóng. Tôi hỏi bà về điều này. Bà nói, bà dùng nó với một chủ ý
riêng, vì màu ấy theo Phương Đông là màu xanh ngọc, màu tượng trưng cho sự dịu
dàng thanh khiết của người phụ nữ. Ấy cũng chính là ẩn dụ về chiều sâu nội tâm
người phụ nữ, của bức tranh. Màu đen của con hẻm sóng tượng trưng cho cuộc đời
thô nhám nhiều thử thách. Bà vẽ từ sau lên trước tức là bà phủ nền trước khi vẽ,
rồi vẽ chồng lên, nên tranh bà có nhiều lớp, có đậm có lạt, có dày có mỏng, có
to có nhỏ. Acrylic đã cho phép bà chồng chất màu, có khi hai ba chục lớp trên một
bức tranh mà sơn dầu không làm được điều này. Do đó chúng ta có thể thấy trong
màu xanh có màu cam trong màu đen có màu đỏ v.v...
Nói đến âm thanh của tranh là nói đến một chiều khác trong
tranh. Bà đã dùng màu đậm và đường cong của nét cọ tạo nên những tiếng động.
Tôi thấy những màu sắc đậm lợt, nét vẽ lên xuống cao, thấp đã tạo nên nhịp điệu
của con sóng trong tranh. Tùy theo sự cảm nhận của người nhìn, bạn có thể nghe
được âm thanh của nhịp sóng vỗ nhỏ, lớn, lâu, mau, theo độ dày, mỏng, đậm, lợt của
cách sử dụng màu sắc trong nghệ thuật thị giác. Tôi nghe được âm thanh của biển
khơi, của con sóng bạc đầu như gầm, như thét, như nhận chìm con thuyền hay
chính là thân phận của người phụ nữ vậy.
Nói tóm lại, theo tôi, bức "Mặt Đối Mặt", có màu sắc
tương phản, kích thích được sức tưởng tượng. Về khía cạnh tri thức, có tính
tích cực và đề cao sức mạnh tinh thần của người phụ nữ cũng như diễn đạt được
thế giới nội tâm của con người.Bức Cuộc di tản, Acrylic trên gỗ (The Journey, Arcrylic on
panel 40"x55", 2014) Toàn thể bức tranh là hình ảnh một mảnh vỡ của con tàu trong
cơn sóng dữ trùng dương. Màu chính được dùng là xám, và những nâu, đen, chàm,
lam, xanh ngọc, xen lẫn. Trong lối sử dụng màu nhẹ và mềm bà đã diễn tả được những
cảm xúc buồn thảm và chính sự tan vỡ của con thuyền đã mời gọi người xem đến gần.
Khi vào cận điểm, người xem sẽ thấy một ô vuông rất nhỏ tít trên cao, góc phải
bức tranh. Trong khung vuông đen đó, nổi bật lô nhô bóng trắng những con người
bé tí xíu.
Bà đã khéo léo dùng loại bố cục "Juxtaposition" để
gây ấn tượng mạnh cho khách thưởng ngoạn. Đây là một loại bố cục có chủ ý đặt
hai cái tương phản cạnh nhau như cái lớn đi với cái nhỏ, đậm đi với nhạt, cái
không quan trọng đi với cái quan trọng hầu làm nổi bật điều mình muốn diễn tả.
Chúng ta thấy được số phận nhỏ bé và mong manh của những thuyền nhân như con
ong cái kiến trong lỗ đen tò vò đang tuyệt vọng giữa biển Đông, trùng trùng bão
táp. Ngoài ra, nếu nghĩ sâu hơn, trong nghĩa bóng, biển khơi là một nước, chúng
ta có thể ví người Việt mình ở trong nước, hiện tại là thân cái kiến không có
tiếng nói, không có tự do ngôn luận, như trong khung tò vò của ngục tù giam
hãm.
Là một họa sĩ thuyền nhân, bà thổ lộ ước nguyện vẽ về thuyền
nhân của bà như một hành động trả ơn những món nợ bà đã vay của những người vượt
biển đã chết trên biển Đông. Họ đã chết âm thầm, không biết con số là bao
nhiêu, để đánh thức lương tâm nhân loại. Cái chết của họ gây tiếng vang cho thế
giới nên đã có những con tàu đi tìm người vượt biển để cứu sống thuyền nhân
trong đó có bà.
Theo tôi, trong bức "Cuộc di tản" này Ann Phong đã
thành công trong việc miêu tả những chuyến vượt biên đi tìm con đường sống
trong cõi chết của người di tản. Bố cục của bức tranh gây ấn tượng mạnh. Tính
nhân bản là giá trị tinh thần của bức tranh. Nội dung bức tranh truyền đạt một
sức sống tinh thần mãnh liệt của những người không màng cái chết bỏ nước ra đi
chỉ vì tìm kiếm tự do.
Tôi được biết đến hoạ sĩ Nguyễn Việt Hùng từ lâu, khi tôi đến
sinh hoạt cùng hội VAALA. Tôi thường gặp ông ở đó, nhưng đây là lần đầu tôi được
xem những bức tranh mới của ông. Ngoài những sinh hoạt thường có với hội Văn
Hóa Nghệ Thuật Việt Mỹ, tranh của Nguyễn Việt Hùng đã nhập vào dòng chính của
nghệ thuật thị giác Hoa Kỳ. Ông có tranh được tuyển chọn vào cuộc triển lãm
hàng năm tại Palos Verdes Art center. Trong loạt tranh "Coastal
Sensation" (Cảm Tính Ven Biển), bức "Cảm Tính Ven Biển #35" của
Ông đã được tuyển chọn triển lãm tại phi trường quốc tế LAX vào tháng Tư năm
2012. Bức Cô Dâu/ Cảm Tính Ven Biển số 44 của ông cũng được chọn tham gia cuộc
triển lãm nghệ thuật tạo hình quốc tế lần thứ 52 do San Diego Art Institute tổ
chức năm 2013, và được thắng giải "Tác Phẩm Tuyển Chọn từ Giám Tuyển"
(Jurors Choice Award). Năm 2014, ông cũng có một cuộc triển lãm cá nhân, kéo
dài nhiều tuần, tại phòng triển lãm thường trực Launch Gallery ở West Los
Angeles. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tranh của ông trên Da Màu.
Là một cư dân của phố biển, thiên nhiên, cây cỏ và biển khơi
đã gây cảm xúc mạnh mẽ cho ông. Ông vẽ rừng, biển, sóng, cây, sỏi, đá, người,
trong một phong cách rất riêng. Xem tranh ông, tôi nhận thấy một điều ông luôn
xem làm trọng đó là "sự hài hòa, tương hợp" (harmony). Ông đặt màu sắc
Á vào Âu. Tranh ông ảnh hưởng các lối vẽ khác nhau bao gồm, loại tranh khắc gỗ
Nhật Bản truyền thống, nghệ thuật kính ghép màu Âu Châu truyền thống, gốm sứ,
chạm khảm và cả thủy mạc Á Đông. Ông không chọn một trường phái nào nhất định,
ông pha trộn Siêu Thực, Ấn Tượng, Biểu Hiện, Trừu Tượng... thành hàng loạt
tranh mà chúng ta có thể gọi là đương đại. Ông có thói quen vẽ tranh thành từng
đợt cùng chủ đề và được đánh số. Tỷ như loạt tranh: Cổ Tùng, Cảm Tính Ven Biển
(Coastal Sensation), Vòng Đời Nghiệt Ngã, (Cruelly Go Round),Tâm Cảnh
(Mindscape), Linh Cảnh (Sacred Landscape)...
Là một người tị nạn ông mang theo mình những quá khứ về biển
không thể quên. Là một sinh viên ngành Sinh Vật học, kiến thức về cơ thể con
người vẫn còn tàng ẩn trong tiềm thức ông, không thể bỏ. Nếu nghiên cứu kỹ
tranh của ông, bạn sẽ nhận ra đâu đó những quá khứ về đất nước Việt Nam được trải
bày cùng những đường nét, hình ảnh từa tựa cơ quan sinh học trong cơ thể một
con người. Thêm nữa vì sống trong một đất nước an lành, chuộng hòa bình, yêu tự
do, như Hoa Kỳ, cảm giác hạnh phúc, tươi trẻ tuôn chảy tràn trề lên nét cọ, khiến
tranh ông xuất hiện nhiều màu tươi hơn là tối.
Chúng ta thử đi sâu vào một vài tác phẩm mới của ông xem ý tưởng
"Chuyển" của ông tác động vào tranh như thế nào.Bức Tâm Cảnh #47, Sơn dầu trên gỗ (Mindscape, Oil on panel,
24" x 30") Bố cục của bức Tâm Cảnh của ông được vẽ theo phương pháp cận ảnh
khiến người xem có cảm giác đang đối diện với những vật thể to lớn khác thường.
Những hình ảnh bắt được từ thị giác trông như phong cảnh của núi, vực thẳm, vịnh,
hang động, hay biển khơi. Khi đặt mình vào tranh bạn có thể thấy được cảnh những
bờ vực cao và sâu với những vệt màu nâu dày được cắt, chạm bằng dao, tạo độ nổi
cho vách núi. Biển hình chóp xanh lơ với những bệt màu dày (lối vẽ Van Gogh thường
dùng). Rải rác đây đó là cây xanh và xương rồng đang độ đơm hoa. Ðá nhỏ
lô nhô dăm ba hòn. Bên trên cùng, trông như vòm một thạch động, với những nhũ thạch
màu xanh nước biển. Giữa bầu trời đêm đầy sao là một mặt trăng tròn vằng vặc
trông như Blue Moon. Tôi thấy Tâm Cảnh của ông rất kỳ dị, bạn có thấy điều này
không? Nếu thời gian là đêm thì những màu tươi của biển và cảnh vật lại không
thể sáng rõ màu như vậy. Ngược lại nếu bức tranh diễn tả ban ngày, chúng ta
không thể có trong vòm thạch động một bầu trời đêm đầy sao và trăng lấp lánh. Bức
tranh đã tạo sự tương tác giữa người xem và tác giả, nghĩa là nó bắt bạn phải
suy nghĩ và phân tích. Nó cũng kích thích trí tưởng tượng của người xem đi rất
xa. Nếu bạn là người quen thuộc với cơ thể học bạn có thể hình dung đây là một
lớp biểu bì (da) với những sợi lông màu xanh (thạch nhũ). Đây đó là đầu những
tuyến mồ hôi (cây xanh), tuyến thần kinh, xen lẫn những lớp mỡ, lớp dẻo
collagen, lớp xơ fibroblasts. Và tầng tầng những lớp tế bào chen nhau tựa các lớp
đất đá xanh nâu trên đầu hang động.
Tôi đem những thắc mắc về màu sắc cũng như thời gian, hỏi và
được ông trả lời.
"Trong bức này tôi muốn thể hiện hai dòng chảy Âu và Á
trong tâm hồn tôi, cũng là tâm hồn của người Việt tha hương. Khi chúng ta nghĩ
về quê hương thì tâm cảnh có sự tương phản giữa ngày và đêm. Bên này bờ
California đầy nắng đẹp và nơi tôi đứng là ban ngày, nên tôi dùng những màu
tươi. Trong khi bên kia bờ là quê hương Việt Nam là đêm, nên bầu trời có đầy
sao và trăng. Tôi nghĩ màu sắc tươi sáng tạo được niềm vui và sự lạc quan, còn
màu trầm tối đem lại cái cảm giác day dứt và cũng rất đậm chất lãng mạn".
Tôi thấy được sự hòa điệu của thiên nhiên và (cơ thể) con người
giao nhau trong tranh như một bản nhạc giao hưởng. Trạng thái phức tạp của tâm
trong bức "Tâm Cảnh" đã được diễn tả một cách khéo léo như nhịp đàn của
những nốt cao, thấp, vui, buồn, luyến láy, bất thường. Chính vẻ khác thường này
miêu tả được cõi tâm thức của con người là một thế giới muôn hình vạn trạng,
mâu thuẫn, phức tạp, biến hóa khôn lường.Bức Cổ Tùng #1, Sơn dầu trên gỗ(Ancient Pine, Oil on panel,
24" x 30") Bức này là một trong hàng loạt tranh ông vẽ về cổ tùng. Cổ
tùng có tên khoa học Pinus longaeva, tên thông dụng là Ancient Bristlecone
pine thuộc họ nhà thông(pine). Ở California, chúng mọc phần lớn ở miền Ðông Bắc,
nơi có khí hậu lạnh, khô hạn, nhiều gió, nên chúng tăng trưởng rất chậm. Những
gốc cổ nhất có thể lên đến hơn 5000 năm tuổi. Trái tùng (pinecone) có màu tím
nhạt, khi rụng xuống đất nó có màu nâu sậm hơn.
Ông đã quan sát và theo dõi chúng từ 12 năm nay. Ông ngưỡng mộ
sức chịu đựng bền bỉ của cổ tùng. Trong một môi trường đất đá sa mạc thiếu chất
dinh dưỡng, mùa đông khí hậu khắc nghiệt có gió và bão tuyết, chúng vẫn sống được
và rất đẹp. Những đường cong uốn lượn theo chiều gió của cổ tùng tạo những nét
đẹp rất nghệ thuật, khiến ông liên tưởng đến cuộc đời của người nghệ sĩ. Ðó
cũng chính là một thông điệp cho đời sống của người nghệ sĩ. Tiếng Anh gọi là
"no pain, no gain". Không có gian khổ, không có thử thách, khó có một
tuyệt tác ra đời. Cũng giống người nghệ sĩ, tuy cổ tùng mọc trong cùng một khu
rừng nhưng không có cây nào sống gần cây nào, mỗi cây có một vị trí riêng biệt,
một không gian riêng. Chúng thích ứng với môi trường và hay mọc nhánh, nhưng nếu
một nhánh chết đi, nhánh còn lại vẫn sống và tồn tại. Chúng như người nghệ
sĩ đôi lúc có nhiều nhân cách mâu thuẫn trong một con người, nhưng vẫn sống hài
hòa và không làm phiền người khác.
Khi nhìn tranh, người xem thấy được một cây cổ tùng, thân
chia làm hai nhánh, có lá tươi xanh với những điểm nhỏ li ti màu tím giống như
hoa. Điểm đặc biệt là thân tùng to, rắn chắc nổi bật với những rễ cái chạy dài
trên mặt đất đá. Màu vàng của vỏ cây nổi bật trên màu nâu xám và đỏ của thớ gỗ
do kỹ thuật đắp màu dày và chạm khắc trên gỗ. Trên cao là bầu trời xanh, xa xa
là những rặng núi trông tựa đồi cát màu trắng. Trong khi lớp đất đá có những
màu xám đậm, nhạt. Ông không sử dụng đường chân trời và nguyên tắc viễn cận (perspective)
của nghệ thuật vẽ phong cảnh truyền thống. Ông vẽ theo sự quan sát
riêng của mình và đôi khi vượt ra khỏi quy luật để tạo đường nét riêng. Kỹ thuật
dụng màu của ông chủ ý làm nổi bật vật thể chính là thân tùng. Nhìn vẻ rắn chắc,
vững chãi của Cổ Tùng, tôi liên tưởng tới tấm lòng ngay thẳng của người quân tử
và cây thông của Nguyễn Công Trứ. Hai câu thơ "Kiếp sau xin chớ làm người,
làm cây thông đứng giữa trời mà reo" có thể gán cho bức cổ tùng này một
thông điệp khác vì tùng và thông cùng là anh em.
Như chúng ta đã thấy Ann Phong và Nguyễn Việt Hùng là hai hoạ
sĩ có một quá trình cầm cọ rất lâu. Cả hai đều tạo cho mình một đường hướng và
phong cách riêng biệt. Nhưng sự thay đổi trong lối dùng màu sắc hay cách vẽ của
họ sẽ đưa họ vào một cuộc phiêu lưu nội tâm khác, mở ra những suy nghĩ cho những
sáng tạo mới. Tôi xin chúc cho cả hai thành công trên con đường khai phá và làm
mới các đứa con tinh thần trong nghệ thuật tạo hình của mình.
Trịnh Thanh Thủy
Bức Mặt Đối Mặt, Acrylic trên gỗ (The Encounter,
Arcylic on
panel 24"x36", 2015) là một ví dụ.
Bức Cuộc di tản, Acrylic trên gỗ
(The Journey, Arcrylic on
panel 40"x55", 2014)
Bức Tâm Cảnh #47, Sơn dầu trên gỗ
(Mindscape, Oil on panel,
24" x 30")
Bức Cổ Tùng #1, Sơn dầu trên gỗ
(Ancient Pine, Oil on panel,
24" x 30")
Trịnh Thanh Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét