Bay trên thung lũng Cappadocia,
thành phố của các ống khói cổ tích
Bạn có bao giờ bay và được bay chưa? Riêng tôi, qua vài lần
trải nghiệm bay và được bay tôi thấy mỗi kinh nghiệm mỗi khác. Tôi bay lên mặt
nước từ một đáy hồ ngày còn bé khi bị rớt xuống một hồ bơi, suýt chết đuối. Tôi
bay từ chỗ ngồi lên đụng trần xe trong một tai nạn xe hơi, suýt mất mạng. Tôi
bay trong giấc mơ như chim. Tôi được bay bằng máy bay phản lực Boeing, vận tải
C130, trực thăng, di chuyển từ nơi này qua nơi khác. Tuy nhiên chưa bao giờ tôi
có được cảm giác vô cùng thú vị và đầy cảm xúc cảm cho bằng được bay bằng nhiệt
khí cầu hay khinh khí cầu trên thung lũng Cappadocia, đất Thổ Nhĩ kỳ.
Du hành bằng nhiệt khí cầu xuất hiện từ năm 1980 và ngày càng
trở nên phổ biến với sự yêu thích của nhiều du khách. Mỗi một chuyến du hành
thường kéo dài một giờ đồng hồ hoặc hơn tùy khách chọn, trên quãng đường 2,5km
từ thị trấn Goreme đến Cavusin. Đối với du khách đã từng trải nghiệm bay nhiệt
khí cầu trên thành phố cổ tích này như tôi, có lẽ, mỗi người mỗi khác. Có người
đi mùa lạnh nên tay chân dường như bị đông cứng. Người khởi hành trễ, bị mặt trời
chói chang nên sự cảm thụ màu sắc khác nhau. Khoảng không lúc bay cũng quan trọng,
có khi thưa, có khi đầy những quả cầu, khiến việc di chuyển và chụp ảnh cũng bị
ảnh hưởng. Gió lặng và gió gắt cũng là những trở ngại trong chuyến bay. Ngày
nóng cầu không thể lên cao như ngày lạnh. Nhưng nói chung là rất ngoạn mục bạn ạ.
Bạn nên thử trải nghiệm này, nhất là ở nơi có một không hai trên quả địa cầu
như Cappadocia.
Đêm đó, chúng tôi đi ngủ sớm để sáng hôm sau, có thể trỗi dậy
theo đoàn mà bay chuyến du hành đầu tiên khi mặt trời bắt đầu mọc. Lệ phí bay
đã được trả trước, một giờ bay khoảng từ 180 tới 250 đô la tùy giá hối xuất
Euro lên hay xuống và tùy theo từng công ty khai thác dịch vụ này. Nhóm chúng
tôi trả 220 đô một người vì người dẫn tour địa phương bảo công ty này rất uy
tín và có phi công giỏi. Ông ta thêm, phi công giỏi là yếu tố quan trọng của một
chuyến bay vì nếu không tai nạn có thể xảy ra vì bất cẩn hay thiếu kinh nghiệm,
quá ít giờ bay có thể làm chết người. Trước đó tôi có lướt mạng và thấy có nhiều
giá khác nhau, có nơi rẻ khoảng 180 tới 200 đô nhưng vì tiện lợi, lại tin lời
tour guide nên đồng ý trả 220 đi với công ty ông ta giới thiệu.
Chúng tôi khởi hành từ khách sạn rất sớm vì bãi đáp khí cầu
xa. Bốn giờ rưỡi sáng trời còn tối, chúng tôi ngủ gà gật trên xe, chẳng màng ngắm
sao đêm dù bầu trời chốn ấy lóng lánh những vì tinh tú li ti phát sáng. Đến
nơi, trời vừa hừng đông, sương trong còn đọng trên cây cỏ. Chúng tôi dùng điểm
tâm bằng bánh mì ngọt và nước cam, táo do công ty cung cấp. Không gian tinh khiết
và dịu dàng. Ban mai nhẹ nhàng vươn vai thức dậy trên các luống nho xanh thẳng
tắp. Bãi đáp nằm gần các cánh đồng nho nên trong khí trời đương xuân có hương
ngai ngái của lá và cỏ dại. Đây đó, gần xa, cao nguyên Cappadocia loang loáng
những đốm lửa ẩn hiện như ma trơi của núi rừng. Đó chính là ánh lửa của các quả
nhiệt khí cầu khi những chuyên viên của các công ty hot air balloon bắt đầu
dùng propane đốt không khí và quạt máy thổi hơi nóng vào quả cầu làm bằng vải
nylon. Nguyên tắc khoa học chính yếu của nhiệt khí cầu là dùng hơi nóng để bay
lên trong tầng không khí lạnh. Khí nóng nhẹ hơn khí lạnh. Một cubic foot không
khí nặng khoảng 28 grams. Nếu được hun nóng ở 100 độ F, nó nhẹ khoảng 21 grams.
Tức là nhẹ hơn 7 grams. Mỗi cubic foot không khí nóng trong một quả khí cầu
nâng được 7 grams. Đó là lý do tại sao một quả cầu phải khổng lồ , để nâng khoảng
1000 pounds, người ta cần một quả cầu chứa 65 ngàn cubic feet khí nóng. Khi quả
cầu sẵn sàng bay, du khách được đỡ lên chiếc giỏ mây đan nhẹ, tùy cỡ khác nhau,
có thể chứa từ 1, tới tối đa là 30 người kể cả người phi công (pilot). Ai cũng
sẵn sàng máy chụp hình, quay phim với một tâm trạng hồi hộp và náo nức.Chúng tôi bắt đầu bay. Ánh dương hồng len trong mây, lan nhẹ
vào những đám mây xám, trắng tạo nên một chân trời rạng đông tựa phông nền một
bức tranh thủy mạc, vừa lạ lùng lại chứa ít nhiều nét kỳ bí. Một ngày mới khởi
đầu. Một ý niệm về trái đất thời khởi thủy khai sinh ánh lên trong óc tôi và
tôi chợt thấy... Thung lũng Cappadocia dưới chân... wow... Thế giới ngoạn mục
của các cây nấm đá xuất hiện.Đứng trên giỏ mây của khí cầu giờ này cả đoàn không ai còn
chú ý tới ai nữa. Người nào cũng tay chụp, tay quay, mắt tròn mở rộng, cố thu
hình vào ống kính, không để lỡ một phút giây, một hình ảnh nào nơi khí cầu đang
lướt qua. Những cây đá hình nấm, có người gọi đó là ống khói cổ tích khiến tôi
nhớ tới thành phố nấm của dân tộc xì trum (smurfs) da xanh trong truyện hoạt
hình của nhà văn Bỉ Peyo mà tôi rất say mê ngày còn ở Việt Nam.
Tên gọi Cappadocia xuất phát từ tiếng địa phương với hàm ý là
"vùng đất của những con ngựa đẹp".
Khoảng 50 triệu năm về trước, nơi đây toàn khe nứt và miệng
núi lửa, có lúc Cappadocia tràn ngập nham thạch. Người ta cũng gọi đây là
"thung lũng tình yêu", nhìn vào trông như trong nó có ẩn chứa những
điều bí mật. Theo Wikipedia, Cappadocia nằm ở miền trung Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn
trong tỉnh Nevşehir. Ðây là một khu vực kỳ quan thiên nhiên, đặc trưng với các ống
khói như cổ tích và là một di sản lịch sử và văn hóa độc đáo. Phần lớn có
nền là đá trầm tích được hình thành từ các núi lửa phun trào thời cổ đại khoảng
3-9 triệu năm trước. Các tầng đá của Cappadocia gần Göreme bị xói mòn tạo thành
hàng trăm cột đá ngoạn mục với hình dạng giống như tháp. Các khối đá núi lửa mềm
được người dân của các làng ở trung tâm vùng Cappadocia đục đẽo sâu vào để tạo
thành nhà ở, đền thờ và tu viện. Göreme trở thành một trung tâm tu viện giữa
300-1200 CN.Mặt trời bắt đầu chiếu những tia nắng lóa. Chúng tôi bay chậm,
khi thì bên trên một quả nhiệt khí cầu khác, khi thì xuống gần sát như sắp chạm
vào những cột nấm đá lô nhô, khi bay lườn lách giữa các vách núi. Thời tiết
đang xuân nên cỏ non và hoa dại đua nở trên những thảm đất, đá màu cà, vàng, hồng,
và cam. Nắng tạo màu sắc và bóng khiến cảnh vật càng thêm lạ lùng đặc sắc. Tôi
xúc động vì chính mình được trải nghiệm một cảm giác diệu kỳ khi tận mắt được
ngắm một kỳ quan thiên nhiên của mẹ đất từ trên không. Người phi công luôn tay
hoạt động, khi thì điều chỉnh nút lò đốt propane, bơm thêm khí đốt cho cầu bay
lên, giảm khí đốt cho cầu xuống thấp. Lúc kéo dây điều khiển cầu bay ngang, bay
dọc. Lâu lâu anh lại nhổ nước bọt xuống khoảng không dưới đất để đo lường hướng
gió. Tất cả như trong mơ, trong một thành phố hoang đường với lầu đài thành
quách dị kỳ, trăm dạng. Thú vị nhất là nhìn ra không gian quanh mình là những
quả bóng đủ màu sắc bay lơ lửng ở các vị trí khác nhau. Tôi liên tưởng tới ngày
còn thơ, tôi cầm chiếc bóng màu sắc trong tay và ước gì mình được bay lên cao bằng
sợi dây nối mình với chiếc bóng. Giờ tôi đã được bay bằng bóng, có phải giấc mơ
xưa đã thành sự thật?.Một giờ bay qua nhanh, chúng tôi đã ra khỏi thung lũng nấm đá
và khí cầu chuẩn bị đáp xuống. Họ cho xe pick-up truck lớn đậu bên dưới đường
giữa các ruộng nho. Chiếc xe chạy theo để đón khí cầu. Người phi công cho khí cầu
đáp xuống theo hướng xe đậu một cách tài tình. Giỏ khí cầu nằm gọn lỏn trong
phía sau xe pick-up truck. Mọi người leo xuống để dự một buổi tiệc nhỏ có rượu
nho đặc sản và nước uống. Cuộc du hành kết thúc với những nụ cười rạng rỡ.
Trịnh Thanh Thủy Nguồn: Trích Xuân Việt Tide và Thế Giới Nghệ Sĩ năm Bính Thân
2016
Trịnh Thanh Thủy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét