Cô hái mơ - Thơ Nguyễn Bính
‘Cô hái mơ’ là một bài
thơ của thi sĩ Nguyễn Bính và được hai nhạc sỹ Phạm Duy và Hoàng Thanh Tâm phổ
nhạc. Có một điều lý thú mà DongNhacXua.commuốn
chia sẻ với người yêu nhạc: ‘Cô hái mơ’ là ‘đứa con tinh thần’ đầu tiên của cả
nhà thơ lẫn hai nhà nhạc sỹ:
* Theo Wikipedia,
bài thơ ‘Cô hái mơ’ là sáng tác đầu tiên được đăng trên báo của thi sĩ giang hồ
Nguyễn Bính (1918 – 1966). Theo hiểu biết của chúng tôi thì có lẽ bài thơ được
sáng tác vào những năm 1935 – 1940.
* Còn đối với ‘cây đại
thụ’ Phạm Duy (1921 – 2013) thì bản nhạc phổ thơ này là ‘anh cả của một gia
đình có gần 800 anh chị em’. Tâm sự của nhà nhạc sỹ khi quyết định về Việt Nam
anh hưởng tuổi già: “Tôi đã phổ nhạc bài thơ này vào năm 1942. Đó là bản nhạc
đầu tay của tôi cho nên tôi yêu nó lắm. Trong bài thơ phổ nhạc, có câu
: Nhà ta ở dưới gốc cây dương, cách động Hương Sơn nửa dặm đường… cho
nên 64 năm sau khi sáng tác bài hát, tôi phải mò về Chùa Hương để tìm cô hái
mơ, khi tôi có cơ hội trở về Việt Nam vào năm 2003.” (Nguồn: PhamDuy2010.com)
* Cũng theo Wikipedia, Hoàng
Thanh Tâm (1960) đã bắt đầu chập chững viết những note nhạc đầu tiên vào lúc 13
tuổi tại Sài Gòn, phổ nhạc thi phẩm “Cô Hái Mơ” và đã hoàn chỉnh nhạc phẩm này
tại Canberra, Úc vào năm 1987, sau khi ra mắt album đầu tay “Tình
Khúc Hoàng Thanh Tâm” với chủ đề “Lời Tình Buồn” tại Hoa Kỳ năm 1986.
‘CÔ HÁI MƠ’ DO PHẠM
DUY PHỔ NHẠC
‘CÔ HÁI MƠ’ DO HOÀNG
THANH TÂM PHỔ NHẠC
Thi sỹ Nguyễn Bính
Cô hái mơ là một trong
những bài thơ nổi tiếng của Nguyễn Bính được Phạm Duy phổ nhạc rất sớm. Bài thơ
có lẽ được sáng tác trong khoảng thời gian từ 1939 đến 1940. Ý kiến một số tác
giả cho rằng đây là bài thơ đăng báo đầu tiên của Nguyễn Bính có thể là không
chính xác. Bởi bài thơ này được đăng trong Tiểu thuyết thứ năm đến tận số 14,
trong khi đó ngay từ số đầu tiên Nguyễn Bính đã có thơ đăng ở tờ báo này rồi.
Cô hái mơ lấy
bối cảnh ở chùa Hương. Nguyễn Bính đã nhiều lần đi chùa Hương, vậy ông sáng tác
bài thơ này vào lúc nào? Theo tác giả Ngọc Giao thì ông thai nghén bài thơ này
trong lần đi thăm chùa Hương vào năm 1939 cùng với nhóm bạn văn nghệ thành phố
Nam Định, trong đó có Ngọc Giao. Cả bọn thuê một chiếc thuyền lớn, khởi hành từ
Phủ Lý vào Bến Đục. Trên thuyền, ngoài bạn văn nghệ ra còn có một đào hát ca
trù và một kép đờn lớn tuổi. Thức nhắm thì mua hẳn một con dê sống để lên
thuyền làm thịt. Ngoài rượu thịt ra, theo đề nghị của Nguyễn Bính, cả bọn còn
mang theo bàn đèn để vui cùng nàng tiên nâu.
Đến chùa Hương,
Nguyễn Bính tách hẳn mọi người ra, lội vào rừng mơ cho đến chiều tối mới về
quán trọ. Ngọc Giao cho biết trong bữa cơm tối hôm ấy Nguyễn Bính uống rượu
nhiều hơn, miệng luôn lẩm nhẩm và có lúc rút sổ tay ra ghi vội vài câu. Về sau
mới biết ông bắt đầu thai nghén bài thơ Cô hái mơ. Điều khiến Ngọc Giao lấy làm
lạ là Nguyễn Bính thường làm thơ rất dễ dàng, chưa bao giờ vò đầu bứt tai với
một thi phẩm dù ngắn dù dài, thế nhưng với bài thơ này ông lại có vẻ vất vả
lắm.
Vì sao lại như
thế?
Ta hãy đọc lại
bài thơ Cô hái mơ để xem có điều gì lạ ở trong đó không.
Thơ thẩn đường chiều
một khách thơ
Say nhìn xa rặng núi xanh lơ
Khí trời lặng lẽ và trong trẻo
Thấp thoáng rừng mơ cô hái mơ
Say nhìn xa rặng núi xanh lơ
Khí trời lặng lẽ và trong trẻo
Thấp thoáng rừng mơ cô hái mơ
Ấn tượng ban đầu là
bốn câu thơ thật hay, thật trong trẻo. Thế nhưng ta cảm thấy có điều gì đó
khang khác. Đọc kỹ một chút ta mới thấy rằng, dường như là nó kiểu cách quá.
Những câu thơ này khác nhiều so với những câu tả cảnh mộc mạc chân chất mà ta
quen nghe ở Nguyễn Bính như là “Hội làng mở giữa mùa thu/Giời cao gió cả giăng
như ban ngày” hay là “Thu sang trên những cành bàng/Chỉ còn hai chiếc lá vàng
mà thôi”… Ta thấy cái câu thơ Khí trời lặng lẽ và trong trẻo mới thật xa lạ với
ông làm sao. Nó như là thơ của ai ấy. Câu thơ này mà đặt bên cạnh những câu thơ
tả cảnh sau đây cũng của ông thì thật là một trời một vực:
Suốt giời không một
điểm sao
Suốt giời mực ở nơi nào loang ra
Lửa đò chong cái giăng hoa
Mõ sông đùng đục canh gà le te
(Lửa đò)
Suốt giời mực ở nơi nào loang ra
Lửa đò chong cái giăng hoa
Mõ sông đùng đục canh gà le te
(Lửa đò)
Thật ra, Nguyễn Bính
có khá nhiều bài thơ mà trong đó ông như muốn thoát khỏi giếng nước ao làng của
mình như vậy rồi chứ không chỉ riêng trong Cô hái mơ. Chẳng thế mà Hoài Thanh
đã từng nhận xét Nguyễn Bính có nhiều lúc không nhà quê chút nào. Hoài Thanh đã
dẫn ra bốn câu thơ sau đây của Nguyễn Bính để chứng minh:
Đã thấy xuân về với
gió đông
Với trên màu má gái chưa chồng
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn trời đôi mắt trong
(Xuân về)
Với trên màu má gái chưa chồng
Bên hiên hàng xóm, cô hàng xóm
Ngước mắt nhìn trời đôi mắt trong
(Xuân về)
Nhà phê bình của chúng
ta cảm thấy khó chịu về điều này và tiếc cho Nguyễn Bính. Ông viết tiếp trong
Thi nhân Việt Nam: “Thế thì những câu trên này nên bỏ đi ư? Ai nỡ thế. Nhưng vì
có những câu ấy mà người ta khó nhận thấy cái hay của những câu khác có tính
cách ca dao” và “Đó là một điều đáng vì Nguyễn Bính phàn nàn. Đáng trách chăng
là giữa những bài giống hệt ca dao người bỗng chen vào một đôi lời quá mới. Ta
thấy khó chịu như khi vào một ngôi chùa có những ngọn đèn điện trên bàn thờ
Phật”.
Nhà phê bình nói quá
đúng nhưng may mà Cô hái mơ lại là một bài thơ hay. Hơn thế nữa nó là một bài
thơ xuất sắc. Nhưng bài thơ này, nếu chẳng may thất lạc mà có người mới sưu tầm
được, chắc không ai xếp vào thơ Nguyễn Bính mà sẽ xếp nhầm qua cho một tác giả
khác.
Hỡi cô con gái hái mơ
già
Cô chửa về ư? Đường thì xa
Mà ánh chiều hôm dần một tắt
Hay cô ở lại về cùng ta?
Cô chửa về ư? Đường thì xa
Mà ánh chiều hôm dần một tắt
Hay cô ở lại về cùng ta?
Nhà ta ở dưới gốc cây
dương
Cách động Hương Sơn nửa dặm đường
Có suối nước trong tuôn róc rách
Có hoa bên suối ngát đưa hương
Cách động Hương Sơn nửa dặm đường
Có suối nước trong tuôn róc rách
Có hoa bên suối ngát đưa hương
Càng đọc càng thấy nét
đẹp duyên dáng thướt tha của bài thơ nhưng đồng thời lại thấy xa dần một Nguyễn
Bính chân quê. Cái hình ảnh “suối nước trong tuôn róc rách” và “hoa bên suối
ngát đưa hương” là hai hình ảnh đã “hương đồng gió nội bay đi rất nhiều”. Vì
sao lại như vậy?
Cho đến lúc này, có lẽ
tất thảy chúng ta đều công nhận những lời thơ chân chất mộc mạc của Nguyễn Bính
chính là những kết tinh của hồn dân tộc, xứng đáng được tôn vinh. Thế nhưng vào
thời kỳ nó vừa xuất hiện, không phải ai cũng đồng ý với những đánh giá như vậy.
Đây đó vẫn có nhiều ý kiến ngược lại. Chẳng hạn như tác giả Thượng Sĩ. Người
này chê là Nguyễn Bính làm hò vè. Vì vậy có thể Nguyễn Bính bị một áp lực tâm
lý, ảnh hưởng đến quan niệm sáng tác của mình, để mà từ đó ông cố gắng cách tân
thơ mình chăng?
Tuy nhiên dù sao những
bài thơ ấy cũng không hoàn toàn bị Tây hóa. Có lẽ Nguyễn Bính vẫn không muốn đi
quá xa rặng tre làng dấu yêu của mình, hoặc là cái chất nhà quê đã thấm vào máu
rồi nên ông không thể là một Xuân Diệu hoặc Huy Cận được. Vì vậy mà xen vào
những câu thơ thật mới vẫn có những câu quê mùa. Chẳng hạn trong bài Cô hái mơ
vẫn có những câu mộc mạc lẫn lộn vào đấy, dù ông cố vò đầu bứt tai để làm cho
bằng được những câu thơ thật Tây:
Hỡi cô con gái hái mơ
già
Cô chửa về ư? Đường thì xa
Cô chửa về ư? Đường thì xa
Chửa về ư là lối nói
người xứ quê của ông mà Nguyễn Bính vẫn quen dùng lâu nay.
Cô hái mơ là một thi
phẩm rất thành công của Nguyễn Bính nhưng là một thi phẩm cách tân, chất dân dã
quê mùa còn lại quá ít. Không biết ta nên đánh giá thế nào về điều này. Có nên
phê bình mạnh mẽ như Hoài Thanh hay không? Đến đây ta nhớ lại lời kể của Ngọc Giao
và mới hiểu vì sao Nguyễn Bính lại quá khó khăn khi sáng tác bài thơ này đến
vậy.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét