Phạm Duy, Con én đưa thoi
Bác Phạm Duy đến
Paris giưã những ngày xuân rực rỡ. Trời xanh ngắt, nắng tươi và ấm, hoa đào
hoa táo chiú chít nở triũ cành. Sau bốn năm không gặp, bác vẫn thế, có gầy
hơn, nhưng khoẻ ra. Bốn năm, so với tuổi đời tám mươi mốt cuả bác, hình như
chỉ là một khoảng thời gian ngắn ngủi, nhưng thật ra, đầy biến động: bác Thái
Hằng mất, bác phải giải phẫu tim, rồi cùng các con về Việt Nam vài lần, thăm
miền Bắc sau năm mươi năm xa cách, gặp lại miền Nam kể từ buổi chia ly tháng
04.1975. Bác Phạm Duy đã hài lòng khi thực hiện được một trong những mơ ước
cuối đời, dù trễ hơn dự định đôi chút:
Hẹn em nhé,
Năm 2000 sẽ
Hai bên cưả hé
Cho anh trở về...
Việt Nam, cuối cùng, đã lại trở thành một trong những điểm đi-về trên con
đường viễn du vô định cuả người nghệ sĩ. Tôi nhìn bác, nghe bác, và chỉ mong
sao có được một nưả cái sinh lực cuồn cuộn nơi người đối diện. Niềm yêu sống
phát ra từ ánh mắt, miệng cười, những cái khoát tay, từ lối nói ‘’lộng ngôn’’
hào hứng đầy thách thức, buộc người nghe phải luôn cảnh giác theo dõi, không
được có cái thái độ ơ hờ thụ động thứ nhất ngồi lì, thứ nhì đồng ý (không
hiểu sao, tôi lại liên tưởng đến nhà văn Nguyễn Tuân cùng những giai thoại về
ông, và nghĩ, nếu được sống như ý muốn, có lẽ Nguyễn Tuân cũng sẽ có cách nói
phớt đời như thế...). Niềm yêu sống còn phát ra từ những dự định đường dài:
thực hiện cho xong bốn bức Minh Hoạ Kiều, những CD-ROM về âm nhạc Việt Nam,
về gia đình Phạm Duy... Kiều 1 đã hoàn tất từ bốn năm trước, lần này, bác
Phạm Duy đem thêm Kiều 2 đến giới thiệu với thính giả Paris đúng vào ngày thứ
hai Phục Sinh 01.04.2002 (*). Cũng là ngày giỗ đầu cuả nhạc sĩ Trịnh Công
Sơn...
Hội trường chật người. Hơn hai trăm tâm hồn Việt, Pháp đi tìm lại Đoạn Trường
Tân Thanh cuả Nguyễn Du qua âm nhạc Phạm Duy. Nhưng theo lời dẫn cuả chị Thụy
Khuê, bác Phạm Duy muốn đây không phải chỉ đơn giản là một buổi giới thiệu
diã nhạc mới, mà thật sự là một buổi gặp gỡ, trao đổi giưã các thế hệ. Mà
đúng như vậy, bốn thế hệ đã cùng có mặt để nghe và hát nhạc Phạm Duy: từ thế
hệ 70-80 tuổi cuả các bác Phạm Duy, Trần Văn Khê, qua thế hệ 50-60 tuổi cuả
các anh chị Lê Tất Luyện-Thụy Khuê, Phạm Trọng Luật-Miêng, Bạch Yến, Nguyễn
Huy Thiệp..., đến thế hệ 30-40 tuổi cuả chúng tôi và sau hết là thế hệ cuả bé
Kiều Thụy, 6 tuổi, vững vàng diễn tả trọn bài ‘’Hoa Xuân’’ trên sân khấu.
Trong cái tất bật lo lắng mong cho chương trình diễn ra đúng theo dự định,
bên cạnh con người huyền thoại ‘’Ngàn Lời Ca’’, các bạn tôi bất chợt tìm được
những nét rất ‘’đời thường’’ cuả bác Phạm Duy, cẩn thận chi ly trong vấn đề
giờ giấc, ‘’stress’’ đến độ quên cả chào hỏi, ăn uống trước giờ trình diễn,
vì chỉ lo chăm chú ôn lại những gì sẽ nói trước đám đông. Con người ấy, chẳng
vì tuổi tác, điạ vị, danh tiếng mà mất đi tính năng động, sự linh hoạt vốn có
từ trước. Không ngồi yên một chỗ, bác Phạm Duy có mặt khắp nơi, chụp ảnh
người bạn già Trần Văn Khê, người bạn trẻ Nguyễn Huy Thiệp, chụp ảnh thính
giả và đàn con, đàn cháu đang trình diễn trên sân khấu. Phạm Duy là ngôi sao
sáng kiêu hãnh, đồng thời, bác cũng là
người-bình-thường-như-tất-cả-mọi-người, tan hoà vào giưã đám đông.
Kiều 1, rồi Kiều 2 đến với người nghe qua lời giới thiệu cuả chị Thụy Khuê và
phần dẫn giải cuả chính tác giả Phạm Duy. Thính giả, có người ngạc nhiên bắt
gặp các giọng hát ‘’rất Tây’’ Thái Hiền, Thái Thảo, Tuấn Ngọc trình bày nhiều
đoạn Kiều bên cạnh hai giọng ngâm cổ Thanh Ngoan, Thảo Hiền và cách hát luyến
láy âm hưởng dân ca cuả Ái Vân, Duy Quang. Có người thích thú trước lối ‘’cổ
kim hoà điệu, đông tây tương phùng’’ trong phần hoà âm cuả Duy Cường. Lại có
người, trước đây đã nghe Kiều 1 qua diã nhạc nhưng không thích, nay lại say
mê theo dõi những điệu bộ, cử chỉ, lời dẫn nhiệt thành nhưng không kém phần
dí dỏm cuả tác giả. Thính giả đã trở thành khán giả, buột miệng khen: ‘’Bố
già duyên dáng quá!’’ (có lẽ người phát biểu, con gái nhạc sĩ Nguyễn Văn
Khánh, đến từ Hà Nội, đã không biết rằng trong thập niên 70 cuả thế kỷ trước,
giới trẻ Sài Gòn cũng đã thân mật gọi bác Phạm Duy như vậy...) Thế là, sau
khi Kiều cuả Nguyễn Du đã được vịnh, ngâm, lẩy qua vài thế kỷ, người Việt
thời hiện đại đã bắt đầu có thể cất tiếng hát Kiều bằng âm nhạc Phạm Duy.
Nhưng, âm nhạc Phạm Duy không phải chỉ bắt đầu và kết thúc ở Minh Hoạ Kiều.
Chúng tôi, lớp con cháu, đã cùng nhau hát ‘’Tình Ca’’, ‘’Ru Mẹ’’, ‘’Hoa
Xuân’’, ‘’Xuân Ca’’, ‘’Xuân Thì’’, ‘’Xuân Hiền’’. Hát nhạc Xuân Phạm Duy khi
đất trời Paris đang vào xuân phơi phới, còn gì hứng thú hơn? Thế hệ nhạc sĩ
trẻ: Ngô Càn Chiếu, Lê Hoài Anh, Mộng Trang, Trần Lê Khang, Nguyễn Linh Quang
cũng đã góp tiếng hát, tiếng đàn mừng xuân với các sáng tác mới, như sẵn sàng
tiếp nối ước mơ cuả người nghệ sĩ lão thành, ước mơ đưa loài người đến một
muà xuân vĩnh viễn.
Chương trình kết thúc, nhưng những hẹn hò cho một tương lai gần đã chớm: mọi
người chờ đợi Kiều và Thúc Sinh, Kiều với Từ Hải, sau khi đã theo Kiều gặp
Đạm Tiên, nghe Kiều thề thốt cùng Kim Trọng. Mọi người chờ đợi con én Phạm
Duy sẽ đem nàng Xuân Kiều đến với Paris nhiều lần nưã, sau khi vươn cánh chao
liệng khắp vòm trời thế giới để gửi gấm muà Xuân Mới đến cho cuộc đời.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét