Tính hòa đồng của những ngôi chùa cổ Việt Nam
Đạo Phật được nhân dân ta rất tôn trọng bởi sự
gần gũi với tín ngưỡng cổ của người Việt: đạo Mẫu, bắt nguồn từ đời nguyên thuỷ
từ mấy nghìn năm trở về trước. Chiêm bái những ngôi chùa cổ trên dải đất hình
chữ S, ta đều thấy có sự tương đồng trong kiến trúc. Đó là qui mô không lớn, thấp
thoáng bên những ngôi nhà bình dị, hiền lành của những người dân một nắng hai
sương, là những ngôi chùa nhỏ, gần gũi nhưng nhưng trang nghiêm, thầm lặng tỏa
ra sức mạnh vô hình của đạo Phật và mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.
Có lẽ xuất phát từ Đạo Phật dạy con người đi
tìm sự đơn sơ nhưng thuộc về bản chất tốt đẹp nhất của con người, giúp con người
ta luôn hướng tới những giá trị tốt đẹp của Chân – Thiện– Mỹ với đức từ bi hỷ
xả. Bước chân vào những ngôi chùa nhỏ, con người ta thấy như được hoà vào thiên
nhiên, hoà vào vũ trụ, hoà với thế gian của bản thân họ và họ tự nguyện, tin tưởng,
thành tâm hướng về chính đạo, chứ hoàn toàn không bị áp chế do một áp lực tinh
thần nào. Sự vĩ đại của đạo Phật và người theo đạo là ở cái tâm thánh thiện chứ
không phải hình thức. Cũng chính vì vậy đạo Phật có ảnh hưởng sâu rộng trong đời
sống nhân dân, ngay những người không theo đạo Phật cũng có lệ ăn chay vào
những ngày mồng một hay ngày rằm…
Phật giáo ngay từ khi xuât hiện tại Việt Nam
đã được bản địa hóa, khiến Phật giáo hòa mình vào lòng dân tộc tạo nên một sắc
thái đặc biệt của riêng Việt Nam. Bởi vậy Phật giáo đã cùng sinh tồn cùng dân tộc
trong suốt quá trình phát triển của lịch sử, nhiều triều đại, đạo Phật được coi
là Quốc Đạo.
Những ngôi chùa cổ Việt Nam đều có qui
chuẩn vô cùng tinh tế, đó là tam giới giao hòa: mái tượng trưng cho tầng trời,
với đất; thân là nơi thần và người tiếp cận, thông nhau, âm dương giao
hòa. Vì thế nền thường để đất mộc, hoặc có lát gạch với những mạch rộng hoặc
dùng gạch bát thấm nước… rất gần gũi, không cao sang, nhưng thâm trầm, nghiêm cẩn.
Phật giáo thờ Phật trong chùa, tín ngưỡng
truyền thống Việt Nam là thờ thần trong miếu và thờ Mẫu trong phủ, trong đó, Phật
điện là nơi cao nhất. Bốn vị thần được thờ nhiều nhất là Tứ
pháp: Mây-Mưa-Sấm-Chớp. Tuy nhiên bốn vị thần này đã được “Phật hóa”. Các
pho tượng này thường được gọi tượng Phật Pháp Vân, Phật Pháp Vũ, Phật Pháp Lôi
và Phật Pháp Điện, trên thực tế các tượng này hoàn toàn điêu khắc theo tiêu chuẩn
của một pho tượng Phật. Nghĩa là đầy đủ 32 tướng tốt cùng 80 vẻ đẹp, mà một
trong những nét tiêu biểu chính là tướng nhục kế và khuôn mặt đầy lòng từ mẫn…
Các hệ thống thờ phụ này tổng hợp với nhau tạo nên các ngôi chùa “tiền Phật, hậu
thần” hay “tiền Phật, hậu Mẫu”. Người Việt Nam đưa các vị Thần, Thánh, Mẫu,
thành hoàng thổ địa, anh hùng dân tộc... vào thờ trong chùa. Đa số các chùa còn
để cả bia hậu, bát nhang cho các linh hồn đã khuất. Những điều đó hoàn toàn
không mang tính mê tín dị đoan, mà phù hợp với truyền thống đạo đức của người
Việt. Đạo Phật và ứng xử với đạo Phật của mỗi người đi vào được bản chất tốt đẹp
sâu xa của đạo, của phần “người” hơn. Mỗi người đi hành hương, chiêm bái hay dự
các lễ hội cũng là trở về với thiên nhiên và nguồn cội tâm linh.
Hiện nay do nhiều yếu tố, một số ngôi chùa được
xây dựng với qui mô to lớn nhằm những mục đích nhất định, xa rời không gian văn
hóa kiến trúc truyền thống. Chưa nói đến một số ngôi chùa người ta nhập vào nhiều
thứ không phải Phật, mà nhiều khi gắn với mê tín dị đoan... Người ta đi đến những
ngôi chùa đó như một địa điểm du lịch, để thỏa chí tò mò, để ngắm nhìn thán phục
trước sự to lớn rất đời thường của công trình mang cái vỏ đạo Phật, để cầu lợi…
Thực tế những kiến trúc được gọi là chùa đó đã vô hình bóp chết cái tâm trong
sáng trong mỗi con người. Thậm chí qui mô to lớn, có phần thái quá của một số
ngôi chùa hiện nay làm cho người ta cảm thấy nhỏ bé, choáng ngợp trước thiên
nhiên, bị qui phục, chứ không xuất phát từ cái tâm trong sáng. Nếu những ngôi
chùa cổ mang một vẻ đẹp văn hóa truyền thống của người Việt, thì những ngôi
chùa đồ sộ kia chỉ thuần tính tôn giáo, xa rời với bản sắc văn hóa dân tộc.
Chính vì vậy, việc giữ gìn và bảo tồn những
ngôi chùa cổ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, bởi đó là tiếng nói của tổ tiên, là
di sản văn hóa của dân tộc trên con đường phát triển. Đồng thời đã đến lúc cần
có những qui định cho kiến trúc một ngôi chùa, dân tộc, hiên đại, phù hợp với đạo
đức và tâm hồn người Việt trên con đường hội nhập và phát triển.
Trần Thi
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét