Giữa vòng xoáy mưu sinh, cơm áo, nhưng vẫn còn đó những nghệ
nhân đằng đẵng theo thời gian nặng lòng lo toan cho nhạc cụ dân tộc truyền thống.
Họ sợ mai này thứ nhạc cụ mang cái hồn cốt dân tộc ấy sẽ ra sao. Hằng ngày bên
cạnh việc đi rẫy, họ vẫn dành thời gian rong ruổi tìm, lưu giữ những nhạc cụ
dân tộc để sau này con cháu biết đến nét văn hóa truyền thống của cha ông.
Giữ bảo vật cho buôn làng
Đến buôn Kon H’ring (xã Ea Hđing, huyện Cư M’gar), theo chân
trưởng buôn A Nít, lần theo con đường sỏi đá gập ghềnh đến nhà nghệ nhân A Nol
(78 tuổi) - người giữ gìn văn hóa truyền thống của dân tộc Xơ Đăng.
Trong căn nhà gỗ nhỏ, âm thanh đàn T’rưng vang vọng giữa buổi
chiều thanh vắng cho người nghe cảm giác thanh bình, yên ả. Ẩn trong đó có thể
cảm nhận được tiếng suối chảy, tiếng chim hót của núi rừng Tây Nguyên. Thanh âm
đó khiến tôi đắm chìm như vào cõi thiền thanh tịnh. Ngôi nhà như một “bảo tàng
nhạc cụ thu nhỏ” của người Xơ Đăng. Đàn T’rưng, đàn Klông pút và các nhạc cụ được
xếp ngay ngắn, trong đó có hai bộ chiêng quý mà ông cùng trưởng buôn A Nít theo
chân những nhà quản lí văn hóa lặn lội sang Kon Tum mang về.
Nghệ nhân A Nol không chỉ là người duy nhất của buôn biết
đánh và chỉnh chiêng, ông còn đam mê chế tác đàn T’rưng, đàn Klông pút. Theo lời
ông, đàn Klông pút chỉ dành riêng cho phụ nữ. Khi đánh người phụ nữ sẽ đứng ở
cuối những ống tre dùng tay vỗ để âm thanh như suối nguồn cứ thế tuôn chảy.

Chiếc trống cái trong bộ chiêng quý
được ông A Nol mua ở
Kon Tum.
Truyền hồn cho thế hệ trẻ
Trong ngôi nhà dài truyền thống, nghệ nhân Y Bruắt Êban (sinh
năm 1937, buôn Ea Sút, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar) say sưa với những thân
tre, ống nứa, quả bầu khô. Chỉ sau gần nửa tiếng cùng vài thao tác ông đã cho
ra sản phẩm là một ống thổi Đing buốt. Vào những buổi chiều với âm thanh du
dương và trầm bổng đã lôi cuốn lớp trẻ trong làng đến quây quần bên góc sân nhà
để nghe để cảm, để học làn điệu ấy.
Cuộc sống hiện đại, khi mọi thứ xưa cũ dần chìm vào lãng
quên, thì những giá trị truyền thống từ những bản sử thi, câu hát Ay ray,
việc thổi Đing buốt, Đing năm... được ông thấm nhuần, thuần thục kể cho dân
làng nghe và truyền lại tới bây giờ. “Để khơi nguồn tình yêu với văn hóa truyền
thống, buôn tổ chức các buổi gặp gỡ giao lưu giữa nghệ nhân với lớp trẻ, từ đó
góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cuộc sống bình dị hằng
ngày, giúp những người trong buôn làng xích lại gần nhau hơn”, ông Êban cho biết.
Cuối tháng 3/2016, nghệ nhân Y Bruắt Êban tham gia biểu diễn
giao lưu văn hóa tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn
Tây, Hà Nội), tham gia hội thi chế tác nhạc cụ dân tộc lần đầu tiên tổ chức tại
huyện Cư M’gar và đoạt giải A cuối năm 2016.
Nghệ nhân A Nol (phải) và ông A Thia đang thử chiêng.
Buôn M’nang Dơng, xã Yang Mao (huyện Krông Bông), có ông Y Blễ
M’Drang (sinh năm 1957) gốc người dân tộc M’Nông, được bà con nơi đây yêu mến
và kính trọng bởi tài năng hiếm có. Ông thuộc tất cả các điệu hát Ay ray và
sáng tác lời cho các điệu hát rất nhanh, dễ đi vào lòng người và tâm huyết truyền
lại cho thế hệ trẻ.
Ông luôn tâm niệm, bảo tồn văn hóa chính là cách tốt nhất để
giữ lấy nguồn cội của dân tộc. Ông cùng vợ là bà H Jũp Niê thường xuyên hát Ay
ray, Kư ứt đối đáp với nhau, đó cũng là một cách để truyền dạy cho con cháu.
Hai ông bà được mời đến dạy nhiều nơi. Dù dạy miễn phí nhưng thấy học trò đến học
đông, ông bà rất vui và phấn khởi. Ông Y Blễ chia sẻ: hát Ay ray, Kư ứt, Khan
không khó, bởi chỉ cần dựa trên các điệu có sẵn, người hát có thể sáng tác vô
vàn lời ca. Nhưng để học được đòi hỏi người học phải tập trung, kiên trì và có
niềm đam mê. Từ năm 2008 phòng Văn hóa Thông tin huyện Krông Bông mở các lớp dạy
hát các làn điệu dân tộc cho các em thanh thiếu niên tại nhà văn hóa cộng đồng ở
các buôn vào buổi tối. Từ đó đến nay thế hệ học trò mà ông bà dạy ngày một tăng
lên song số người có thể hát được thành thạo theo ông, không nhiều. Bằng tình
yêu đối với các điệu dân ca ông bà vẫn kiên trì gieo vào lòng thế hệ trẻ cái
hay, cái đẹp của văn hóa dân gian.
Anh Y Oanh Byă (buôn Tul) cách nhà văn hoá cộng đồng 10 km,
tham gia lớp học của ông bà, chia sẻ: “Mặc dù đường khá xa nhưng tôi chưa vắng
buổi học nào, đây là một niềm đam mê, dù không hát được như ông Y Blễ nhưng tôi
vẫn học để sau này có thể chỉ dạy cho con mình”.
Huyện vùng biên giới Ea Súp, tiếng chiêng Pên và chiêng Aráp
của dân tộc Gia Rai vẫn ngân nga đều đặn trong những buổi học của các bạn thanh
thiếu niên. Nghệ nhân Y Ma Lai Kpă sinh ra và lớn lên giữa Tây Nguyên đại ngàn,
trong tiếng cồng chiêng, tiếng đing năm, đing puốt... Hầu như tất cả âm thanh của
các nhạc cụ đặc trưng ấy đã ngấm vào máu thịt của người nghệ nhân này từ khi
còn trẻ. Ông chia sẻ: Giữa bộn bề cuộc sống, sự phát triển của văn minh đô thị
đã len lỏi vào từng buôn làng. Hình ảnh các chàng trai, cô gái đánh chiêng, nắm
tay nhau nhảy quanh đống lửa bập bùng bên những ché rượu cần đã dần thưa vắng
và nhạt phai. Chiêng nếu không được đánh thường xuyên sẽ quên, mình phải lưu giữ
nét văn hoá truyền thống của cha ông. Những ai có niềm đam mê nhạc cụ, muốn học
đánh chiêng, chế tác nhạc cụ, tôi đều sẵn sàng truyền lại. Năm 2013, Huyện Đoàn
đã mở lớp dạy đánh chiêng. Một tuần 3 buổi tối tôi dạy các bạn trẻ đánh chiêng
tre và chiêng đồng ở nhà cộng đồng của buôn. Như mạch nguồn âm ỉ, hiện có rất
nhiều cậu bé đã ngấm và say mê với nhạc cụ dân tộc mình, có niềm đam mê diễn tấu
cồng chiêng.
“Để khơi nguồn tình yêu với văn hóa truyền thống, buôn tổ chức
các buổi gặp gỡ giao lưu giữa nghệ nhân với lớp trẻ, từ đó góp phần giữ gìn và
phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong cuộc sống bình dị hằng ngày, giúp những
người trong buôn làng xích lại gần nhau hơn”.
Ông Y Bruắt Êban
Theo số liệu của Sở VH-TT&DL tỉnh Đắk Lắk, hiện toàn tỉnh
có trên 3.000 người biết diễn tấu cồng chiêng, khoảng 600 nghệ nhân biết dạy diễn
tấu cồng chiêng và 300 nghệ nhân biết chỉnh chiêng.
Nguyễn Thảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét