Nếu bạn theo dõi văn chương Việt Nam mấy năm gần đây, và nhất
là nếu bạn sinh trưởng ở miền Nam, hẳn bạn đã biết Nguyễn Ngọc Tư. Cô là một
nhà văn nữ, còn trẻ (sinh năm 1976), quê quán ở Cà Mau và hiện vẫn sống ở vùng
đất Mũi. Năm 2000, tập truyện đầu tay Ngọn Đèn Không Tắt của cô được giải Sáng
tác văn học tuổi 20 lần II của Hội Nhà văn TP. HCM, và năm 2003 tập truyện Giao
Thừa của cô cũng được một giải thưởng của Hội Văn học - Nghệ thuật Việt Nam.
Ngoài ra cô còn là một khuôn mặt quen thuộc trên các tạp chí qua nhiều tạp văn,
tạp bút.
Nguyễn Ngọc Tư, ngòi bút trẻ ấy, rõ ràng đã tạo được một chỗ
đứng khu biệt cho mình. Nhiều người cho rằng cái độc đáo của Nguyễn Ngọc Tư là
sự chân chất mộc mạc tươm ra từ mỗi truyện cô viết. Đúng, và dưới đây sẽ nói
thêm. Song, trước hết, cái đầu tiên làm người đọc choáng váng (cách thích thú),
là nồng độ phương ngữ miền Nam trong truyện của Nguyễn Ngọc Tư. Nếu bạn là người
Nam, và nhất là nếu bạn đã xa quê hương lâu năm, thì chỉ những chữ mà Nguyễn Ngọc
Tư dùng cũng đủ làm bạn sống lại những ngày thơ ấu xa xôi ấy. Từ vựng của Nguyễn
Ngọc Tư không quý phái hay độc sáng (như của Mai Ninh chẳng hạn) nhưng, đối nghịch,
đó là một từ vựng dân dã, lấy thẳng từ cuộc sống chung quanh. Sự phong phú của
phương ngữ trong tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư là tích tụ của một thính giác tinh
nhạy và trọn vẹn: nghe và nhớ.
Nhiều người nghĩ rằng, nói chung, văn chương miền Nam (dù gì
cũng là vùng đất mới) không thể so được với sự chỉn chu truyền thống của văn
chương miền Trung, miền Bắc. Nguyễn Ngọc Tư sẽ làm những người đó phải nghĩ lại.
Đọc truyện của Nguyễn Ngọc Tư, họ sẽ khám phá rằng nếu dùng đúng chỗ, trong tay
một tác giả cẩn trọng, phương ngữ mộc mạc miền Nam, giọng điệu dân dã miền Nam
hoàn toàn có khả năng cấu tạo một nhánh văn chương đặc biệt, không giống, nhưng
chuẩn mực không kém những miền khác Mỗi truyện viết của Nguyễn Ngọc Tư là một bửa
ăn văn chương thịnh soạn, dọn bày chu đáo, gồm toàn đặc sản miệt vườn, với những
vật liệu hảo hạng, tươi sống.
Đàng khác, hiển nhiên, cái bất lợi của một tác phẩm nhiều
phương ngữ là nó khó được những người không quen với phương ngữ ấy cảm nhận
hoàn toàn (và tất nhiên còn là thử thách khó hơn cho người muốn chuyển nó sang
một ngôn ngữ khác). Đối với những độc giả này, tác phẩm ấy chỉ là một công
trình gợi tò mò, hoặc hấp dẫn vì lý do khác, mà phương ngữ là một chướng ngại cảm
nhận.
Song, nhìn kỹ, sự hấp dẫn của truyện Nguyễn Ngọc Tư không phải
ở kho từ vựng miền Nam dồi dào của cô, nhưng ở chỗ sử dụng phương ngữ tối đa và
đúng chỗ vào những câu chuyện thật “miền Nam”. Đó là miền Nam của tỉnh lẻ, của
ruộng vườn, và nhất là của sông, của mưa (Dòng Nhớ, Chợ nổi Cà Mau - chút tình
sông nước, Qua cầu nhớ người, Nhớ sông, Nước chảy mây trôi). Đó là miền Nam đã
thái bình nhưng vẫn còn dấu chiến tranh - không ở sự điêu tàn vì bom đạn mà ở
những vết thương trong đời người (Ngọn đèn không tắt, Mối tình năm cũ).
Trong cách chọn lựa tình tiết, cốt truyện, Nguyễn Ngọc Tư đã
trung thành (một cách khó giải thích) với cái “tình tự” Nam bộ của quê hương
cô. Chỉ những người sống và lớn lên ở một địa phương, thật sự mến yêu họ hàng
làng xóm của mình, mới thể hiện tình tự với quê hương mình được như thế. Và, bởi
ở đâu cũng có cái đặc thù, chính tính đặc thù lại là cái phổ quát nhất. Sự cá
biệt của phương ngữ, khi được sử dụng để diễn đạt những tình tự phổ quát của
con người, có khả năng vạch ra cái chung của cái riêng.
Câu nói của Vũ Hạnh về kịch miền Nam “Sự giản dị, thoải mái
và hồn nhiên của kịch miền Nam đều hướng về đạo nghĩa” (khi ông phê bình Kim
Cương), cũng có thể áp dụng cho văn xuôi miền Nam. Nguyễn Ngọc Tư rất Nam như
thế đó.
Văn của Nguyễn Ngọc Tư nghe như nhạc. Nhiều câu trong trẻo và
buồn (nhưng không nghẹn ngào) như một bản vọng cổ hoài lang. Như cô viết: “tự
dưng nghe buồn, nghe thất vọng quá trời đất” (Một mái nhà), nhưng hình như cô
không muốn người khác buồn theo cô Giọng buồn của Nguyễn Ngọc Tư không là tiếng
than vãn thì thầm của một người lớn tuổi, nhưng là một lời thốt, lửng lơ, đứt
ngang, nhưng rất đủ, của một người trẻ bổng nhiên phát giác những bất hạnh của
cuộc đời, mà vẫn hi vọng. Văn Nguyễn Ngọc Tư là văn của lời nói. Cách ngắt câu
của cô là cách ngắt của âm điệu. Cái tài của Nguyễn Ngọc Tư là đem những cảnh
tượng rất bình thường, khoanh lại, biến nó thành châu báu “Cãi qua cãi lại, hai
má con ngã ngửa ra, ủa, hơi đâu mà nói chuyện của người ta.” (Nhà cỗ)
Hồ Anh Thái, và vài người nữa, đã có khen “cách dẫn chuyện gọn
gàng, sự cắt cảnh chuyển lớp chính xác” của Nguyễn Ngọc Tư, nhưng chưa thấy ai
nói đến cấu trúc câu của cô. Mới và độc đáo. Lối bắt đầu với chữ Mà, rồi một dấu
phẩy. Hoặc lối chen vào giữa câu một chi tiết trong ngoặc đơn: “Hai đứa tôi ngồi
đâu đó (chỗ mà ai cũng nhìn thấy) nói chuyện chơi, có lúc, chẳng cần nói gì”
(Nhà cỗ). Hoặc lối dứt câu bằng một thán từ có âm bổng: “Sao tự nhiên em qua
đây lãng xẹt vậy không biết?” (Lý con sáo sang sông)
Nhân vật trong truyện của Nguyễn Ngọc Tư hay khóc, và nhiều
lúc cô khuyến khích nhân vật của mình khóc.
“Mãi dì Thấm không mở lời nói được, chỉ khóc là khóc, nức nở ồ
ồ, nhìn cảnh mọi người xúc động, hỉ mũi rột rẹt nhưng không ai bước ra dỗ cho
dì nín. Cho đến khi ông Mười xuất hiện, ông bảo, “mấy chú làm ơn dừng lại một
chút” rồi cầm cái khăn rằn lau nước mắt cho dì Thấm, dì như trẻ con, lau khô rồi
nước mắt lại trào ra. Ông Mười vẫn nhẫn nại chậm chiếc khăn lên khuôn mặt chớm
già của dì, không nói gì hết, khuôn mặt bì sì của ông hơi dúm lại, dường như
ông cũng đau lắm, xót lắm” (Mối tình năm cũ)
Hay là:
“Nhưng không phải buồn Phương lấy vợ, tôi buồn là vì chiều
nay, Nhân Phủ đã sụp đổ trong lòng.
Rồi họ, và cả má tôi đều bảo tôi khóc đi.” (Nhà cỗ)
Nhưng, để ý: cái khóc của Nguyễn Ngọc Tư là vì thương yêu,
không vì oán giận. Không phải là cái khóc nghẹn ngào, day dứt, ủ rũ. Đây là cái
khóc ào ào như cơn mưa miền Nam, và người đọc biết (hay mong mỏi) chỉ khoảnh
khác thì mưa sẽ tạnh, nắng sẽ lên và nhân vật của Nguyễn Ngọc Tư sẽ quẹt nước mắt
xông vai trở lại cuộc sống bận rộn của mình.
Chính vì Nguyễn Ngọc Tư còn trẻ, cô nhìn cuộc sống bằng cặp mắt
trong sáng (khác với lạc quan) và trung thực. Cô không giả vờ dằn vặt nội tâm
như nhiều nhà văn (không chỉ ở Việt Nam) ham đòi thời thượng. Nhưng Nguyễn Ngọc
Tư không ngây thơ “chuyện đời”. Cô nhìn, cô nghe, cô biết hết. Nguyễn Ngọc Tư
là một chứng nhân trung thực và tinh nhạy. Không phải chứng nhân cho những vụ
việc hung hăng, thô bạo, nhưng cho những mảnh đời đơn dị, bình thường. (Truyện
Nguyễn Ngọc Tư không có người lừa đảo, không có kẻ sát nhân. Có lẽ trong truyện
của cô cái tội lớn nhất là tội ... ngoại tình.) Nếu lúc gần đây truyện của Nguyễn
Ngọc Tư có “buồn” hơn, ấy không phải vì mắt cô đã nhạt đi màu hồng (hãy mong thế),
nhưng vì tầm nhìn của nó xa hơn và, trong quãng không gian mở rộng đó, cô thấy
thêm những chuyện đời dang dở. Cô không buồn hơn, nhưng lọt vào mắt cô là những
mảng đời buồn hơn.
Nhưng đừng tưởng Nguyễn Ngọc Tư là người hời hợt. Quả vậy, những
truyện - nhất là những truyện sau này - đều là về những mối tình không trọn. Chẳng
phải đổ vỡ, nhưng không trọn. Những mối tình đó không phải chỉ của người già,
mà còn là những mối tình của thế hệ cô (Ngổn ngang) - hay thứ tự phải ngược lại?.
Nhìn cho kỹ, sự dang dở đó không phải lỗi của ai. Nguyễn Ngọc Tư chấp nhận
nhưng không than oán, mà cũng không ra vẻ cứng rắn kiểu anh hùng rơm.
Những cặp “tình nhân” (tạm gọi) trong truyện của Nguyễn Ngọc
Tư không bao giờ hôn nhau (như cô sẽ hỏi: ai làm chuyện kỳ vậy?). Nhiều lắm,
thì chỉ như:
“Quí mặc áo đứt mất tiêu cái nút trên, lồ lộ ra mảng ngực ráp
nắng. Trong Đậm nhiều khi dậy lên một cái gì rưng rức khó tả, chỉ mong nép đầu
vào đó để quên nhọc nhằn, để quên nỗi cô độc lùi lũi trong đời.”(Giao thừa)
Hay là:
“Nó ngồi sau lưng thầy ... mà lòng nghe dịu ngọt lạ thường,
chợt nghe thèm đến rớt nước mắt được nép mặt vào lưng, được choàng tay ôm eo thầy.” (Nước
chảy mây trôi)
Phần nào, sự chuyên biệt của Nguyễn Ngọc Tư vào những truyện
loại này có thể làm người đọc lo ngại. Chằng lẽ nghiệp văn của cô sẽ khoanh
trong thể loại những mối tình không trọn, những ký sự đồng quê? Quả là Nguyễn
Ngọc Tư có tài thiên phú, cô viết rất nhanh, rất khoẻ (trong vòng ba năm đã ra
bốn tập truyện ngắn). Nhưng cái đáng lo là chỗ đó. Người ta bắt đầu thấy quá
quen thuộc với truyện của cô. Chúng na ná như nhau, và dù rằng mỗi truyện vẫn
đáng đọc, vẫn cho người đọc những giờ phút thú vị, nhưng sao ấy, chúng không
còn để lại cái ấn tượng sâu đậm của những truyện mấy năm đầu. Đến lúc nào đó,
nhà văn không thể chỉ sử dụng cái thiên bẩm của mình. Nhà văn phải đổ mồ hôi,
xót con mắt, lã ngón tay (hay cho độc giả cảm tưởng ấy). Sự quanh quẩn trong những
không gian, hoàn cảnh quen thuộc có thể là cái chớp đèn vàng (nhưng chưa đỏ)
trên con đường văn chương của Nguyễn Ngọc Tư.
Nhiều người so sánh cô với Sơn Nam. Nhưng Sơn Nam là người viết
ký sự giỏi, hầu như là nhà nghiên cứu, nhà dân giả học chuyên nghiệp. Nguyễn Ngọc
Tư không như vậy, cô là nhà văn chuyên môn. Những cây bút khác ở miền Nam liền
trước Nguyễn Ngọc Tư (như Lê Văn Thảo, Nguyễn Quang Sáng) là thế hệ của chiến
tranh dành độc lập. Tuy Nguyễn Ngọc Tư không phải mang nhiệm vụ (gánh nặng?) đó
nữa, quá khứ ấy được cô đưa vào truyện một cách rất tự nhiên (Mối tình năm cũ,
Ngọn đèn không tắt). Có lẽ Nguyễn Ngọc Tư không biết là chính cái trẻ của cô,
cái tính “tỉnh nhỏ” của cô đã cho cô một lợi thế rất lớn. Đó là cô không bị
hành trang của thế hệ trước làm nặng vai, hay bị ảnh hưởng của những người đi
trước (trong thư riêng gởi một độc giả, Nguyễn Ngọc Tư cho biết chưa từng đọc
Võ Phiến, chẳng hạn).
Một đặc điểm của Nguyễn Ngọc Tư là hình như cô đã chớm thấy sự
khác biệt giữa cô - như một nhà văn - và những người khác (chẳng hạn như trong
Một mái nhà, Nguyệt - người bạn không biết viết văn). Đây là một điềm tốt nhưng
cũng là một dấu hiệu nguy hiểm. Tốt vì cô ý thức trách nhiệm (trong chừng mực
nào đó) của mình, nhưng nguy hiểm vì nó có thể gây một tự giác quá độ về chỗ đứng
của cô – như một nhà văn - đối với xã hội. Nhà văn, theo tôi nghĩ, vừa phải đứng
trong vừa phải đứng ngoài dòng cuộc sống. Song Nguyễn Ngọc Tư lại có vẻ thành
thật tiếc nuối cuộc sống bình dị của những người không viết văn. Đặt vấn đề
cách khác, những nhà văn trẻ Việt Nam như Nguyễn Ngọc Tư, từ trước đến giờ vẫn
sống với cái bẩm sinh của mình, sẽ ra sao khi biết được nhiều hơn về văn đàn
(thế giới), khi ý thức hơn “nghề văn” của nhà văn? Đó là những câu hỏi lớn, định
đoạt chỗ đứng tương lai của nhà văn đó trong khu vườn văn học.
Một cái “bệnh” của những người viết trẻ bây giờ là mặc cảm
(hay đua đòi) phải dùng một bút pháp mới, mô tả xã hội tân thời (thường được
xem như đồng nghĩa với lối sống thị thành), đôi khi phải làm ra vẻ biết nhiều,
học rộng. Nguyễn Ngọc Tư không cần “làm dáng” kiểu ấy. Cái mới trong văn Nguyễn
Ngọc Tư chính là cái cũ, cái lạ ở cô là tài khui mở những sinh hoạt thân thuộc
trước mắt. Nguyễn Ngọc Tư không “vén màn” cho người đọc thấy cái chưa từng thấy,
cô không dẫn dắt ta khám phá những ngõ ngách của nội tâm mà ta chưa từng biết
(một điều cũng rất cần, nhưng để những nhà văn khác). Cô chỉ đưa ra một tấm
gương rất trong, thật sáng, để chúng ta nhìn thấy những sinh hoạt, tình tự rất
thường. Và qua đó, lạ thay, như một tiếng đàn cộng hưởng, ta khám phá cái phong
phú của chính đời ta.
Tuổi trẻ của Nguyễn Ngọc Tư làm người đọc vừa mong đợi, vừa
âu lo. Mong rằng tài năng của cô sẽ chín ra, sẽ lớn thêm. Nhưng lo rằng, với tuổi
đời, giọng văn tươi mát đó sẽ không còn thích hợp với những đề tài có gam màu sậm
hơn. (Nhưng khoảng cách hai năm, từ Ngọn Đèn Chưa Tắt sang Giao Thừa, sự tiến bộ
của cô - đúng ra là sự thích ứng với kinh nghiệm sống của cô, buồn hơn, thâm
thúy hơn - làm người đọc hy vọng.)
Chúng ta mong sự trưởng thành của Nguyễn Ngọc Tư sẽ là sự trưởng
thành của thế hệ trẻ Việt Nam. Ta mong cô sẽ tiếp tục là một người ghi chép
chân thật những chuyển biến của đời sống dân tộc. Nếu cô làm được điều đó thì
chúng ta thật cám ơn cô. Tài năng của cô đúng là thiên phú. Nguyễn Ngọc Tư là một
đặc sản của miền nam.
25 - 1- 2004
Trần Hữu Dũng
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét