Cánh đồng bất tận là một bài thơ bằng văn xuôi. Chất thơ
đó nằm trong sự lặp lại ở các cấp độ từ ngữ, hình ảnh thấm tình người được diễn
đạt bằng một giọng văn dung dị, hiền lành. Bài viết sẽ bắt đầu bằng “nỗi nhớ”
và “cánh đồng” từ chính văn bản truyện ngắn này.
1. Nỗi nhớ ngập tràn qua mỗi trang truyện:
Bắt đầu từ nỗi nhớ nhớ mẹ “niềm nhớ lúc đi xa,...”; “suốt
nhiều năm sau đó không dám nhớmá, bởi ngay vừa khi nghĩ đến má, ngay lập tức
hình ảnh ấy hiện ra”; bị cha đánh đòn: “và tôitự nhớ lại coi hồi sáng này,
hồi trưa này mình đã làm gì giống má”; đến “nhiều lúc tôi hơi nhớ con -
người”; “Hai nhớ trường học quá à, cưng”; “Đôi khi tôi nhớ người
đàn bà ở Bàu Sen, nhớ bóng người xấp xãi, ngơ ngác chạy theo chiếc
ghe sáng ấy”; “Tôi nhớ nó (và nhớ chị) không thôi” và
“Tôi nhớ Điền, bao gồm nhớ một đồng - loại (và tôi là
đồng - loại còn lại), nhớ một cách trò chuyện (đọc thấu lòng
nhau), nhớ một người nghe được tiếng tim mình (điều này thì con vịt
mù làm được, nhưng nó đã chết rồi), và nhớ một người che chở (công việc
này, đáng lẽ là của cha, má tôi)”; “nhớ đau nhớ đớn bàn chân xưa
nghẽn trong bùn quánh”. Còn với những người đàn ông: “... ký ức trống trơn, họ
phơi phới ra đi, còn mình thì nhớ hoài, đau hoài...”; “Dường như chúng
tôi nhớ, nhớ cồn cào. Nỗi nhớ bao gồm được chạy chơi
trên cái vuông sân mọc đầy vú sữa đất...”.
- Biết bao nỗi nhớ: Nhớ Má, nhớ lớp, nhớ em, nhớ chị,
nhớ con - người, nhớ bóng người, nhớ một đồng - loại, nhớ một người che chở,
nhớ đau nhớ đớn bàn chân xưa... như những lớp sóng cồn cào, trùng điệp, lặp
lại, vang xa, khắc khoải và day dứt...
- Bởi thế, sự côi cút, đơn lẻ của người kể chuyện, của đứa
em, của những đứa trẻ càng sâu xa hơn, buồn bã hơn trong ta.
- Nỗi nhớ đó thấm vào ta, lan tỏa quanh ta: từ nỗi nhớ cụ thể,
gần gũi đến những nỗi nhớ thương lớn lao, vời xa về con - người, về đồng
- loại.
Nỗi nhớ đó gắn với cánh đồng.
Những câu văn xuôi mang âm hưởng và cấu trúc thơ: “Con kinh nhỏ
nằm vắt qua một cánh đồng rộng”; “Cánh đồng không có tên. (...)
những kỷ niệm mà chúng tôi có trên mỗi cánh đồng”; “Có phải vì cha mà chị ở
lại với chúng tôi, trên một cánh đồng vắng ngắt”; “Những cánh đồng chúng
tôi qua, lúa chết khô khi mới trổ bông”; “Đàn vịt đưa chúng tôi đi hết cánh
đồng này đến cánh đồng khác”; “vẫn gió đìu hiu, vẫn nắng võ vàng trên những cánh
đồng hoang lạnh”; “Và chiếc ghe, cánh đồng, dòng sông thênh
thang mãi…”; “Nhà chúng tôi là cái này, là cánh đồng nào đó, con sông nào
đó... ”; “Có ai chờ chúng tôi, trên những cánh đồng khơi?”; “Sống đời
mục đồng, chúng tôi buộc mình đừng yêu thương, quyến luyến bất cứ ai, để khỏi
ngậm ngùi, để lòng dửng dưng khi cuốn lều, nhổ sào đi sang cánh đồng khác, dòng
kinh khác”; “Lúc và cơm, tôi hay bị ảo giác, tưởng mình đang ngồi trên cánh
đồng của chín năm trước. Một cánh đồng miên viễn với gió lắt
lay những khói nắng héo xèo, một nhúm mây rất mỏng và rời rạc bay tha thểu trên
cao”; “Gió chướng trở ngọn, trên những cánh đồng ủ ê tin buồn”; “dồn
tất cả vịt trên cánh đồng lại và đào hố chôn”; “ngay cả trên những cánh
đồng hoang liêu nhất thì chúng tôi vẫn bị ràng buộc bằng hàng vạn luật lệ”;
“Tôi đã chờ nó đến khi mùa mưa đổ xuống cánh đồng Chia Cắt (tôi
tạm gọi vậy) một trời sao”; “Bây giờ, gió chướng non xập xòe trên khắp cánh
đồng Bất Tận (tên này tôi tự dưng nghĩ ra)”; “Những cánh đồng trở
thành đô thị; những cánh đồng ngoa ngoắt thay đổi vị của nước, từ
ngọt sang mặn chát;những cánh đồng vắng bóng người, và lúa rày mọc hoang nhớ
đau nhớ đớn bàn chân xưa nghẽn trong bùn quánh giờ đang vất vơ kiếm sống ở thị
thành. Những cánh đồng đó, đã hất hủi cây lúa (và gián tiếp từ chối
đàn vịt). Đất dưới chân chúng tôi bị thu hẹp dần”; “trên cánh đồng này,
cũng đang lảng vảng những thằng Hận, chúng lớn hơn, cũng thất học, hung hãn”.
- Những hình dung từ về nỗi cô đơn, buồn bã tăng trưởng cường
độ theo thời gian, cho đến... bất tận: cánh đồng rộng, cánh đồng vắng
ngắt, cánh đồng lúa chết khô, cánh đồng vắng người, cánh đồng hoang
lạnh, cánh đồng, dòng sông thênh thang mãi, cánh đồng khơi, cánh đồng miên
viễn với gió lắt lay những khói nắng héo xèo, cánh đồng ủ ê tin buồn, cánh
đồng hoang liêu, cánh đồng Chia Cắt, cánh đồng Bất Tận,...
- Những không gian cánh đồng cứ chồng chất lên
nhau, vô danh mà gần gũi. Tần suất lặp lại của “nỗi nhớ”, của “cánh đồng” gắn với
“dòng sông”, “con kinh” - tâm linh và ngoại giới - đều cùng chung một hướng
thao tác: cường độ về sự chia cắt tăng dần.
- Qua những hình ảnh thấp thoáng về “đô thị”, “vất vơ... nơi
thị thành” dường như không gian tâm linh của “nỗi nhớ” đang tranh chấp gay gắt
với không gian của những “cánh đồng” đang “bị thu hẹp dần”. Nó xót xa và không
kém gay gắt như “Lỡ bước sang ngang” ngày xưa của Nguyễn Bính, khi đã chót: “Ta
đi dan díu với kinh thành”...
- Với những thao tác lặp lại, trùng điệp, vang động chất thơ,
“cánh đồng” ở đây là ẩn dụ cho niềm thương, nỗi nhớ, cho tình yêu quặn thắt nơi
người kể chuyện, nơi chính tác giả về dòng sông, cánh đồng, về con
người, về Mẹ.
3. Kết luận
Truyện ngắn Cánh đồng bất tận lay động người đọc bởi
chất thơ từ sự lặp lại về nỗi nhớ, vềcánh đồng.
Trong cánh đồng đã có những dòng sông. Những dòng
sông cuộc đời, dòng sông thời gian thấm thía tình người, niềm đau và nỗi buồn.
Những dòng sông-thơ ấy cứ thênh thang chảy mãi từ ngôn ngữ rất riêng,
rất trong trẻo, độc đáo và đa âm sắc của Nguyễn Ngọc Tư.
Cũng như thơ (như nhạc, như tranh), ta chỉ có thể thưởng thức
chất thơ văn xuôi của Cánh đồng bất tận từ nguyên bản, mà không sao
có thể “kể lại” được.
Hà Nội, tháng 7/2006
Đào Duy Hiệp
Nguồn: Văn Nghệ, số 32 (12 - 8 - 2006)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét