Em chỉ có một trái tim
Anh
đừng nhìn em thế mãi
Còn gì lạ với anh đâu
Em- một cô gái xấu xí
Em- một đáy mắt sâu
Em- một bàn tay mảnh khảnh
Em- một mái tóc hao gầy
Em- một mái tóc nghiệt ngã
Vẽ trên má nhạt màu mây.
Em
chỉ có một trái tim
Không đếm tuổi theo ngày tháng
Thao thức khi anh mỏi mệt
Lặng lẽ khi anh phũ phàng
Nhìn em, anh thân yêu nhé
Hãy nhìn bằng một trái tim
Đừng giết em bằng đôi mắt
Vu vơ một thoáng anh nhìn.
Có lẽ, không phải nơi nào khác mà chính là tình yêu, sự đòi hỏi được trân
trọng, được trọn vẹn lại trở thành niềm khát khao mãnh liệt nhất. Và cũng chính
bởi xuất phát từ sự khao khát này, trái tim yêu không thể nào chấp nhận một sự
đổi thay, thậm chí một sự hờ hững từ trái tim yêu còn lại. Bởi vậy, nhạy cảm
với từng sự biến đổi để rồi thảng thốt và âu lo cho số phận của tình yêu, nhiều
lúc, không phải là không có lý. Tác giả bài thơ này đã diễn tả một trong những
nỗi niềm khắc khoải ấy với những triết lý sâu xa.
Dễ dàng nhận thấy, hai khổ thơ của bài có sự cân xứng về số lượng câu chữ nhưng
sự đối trọng mới là chính yếu. Nếu khổ đầu có tính chất trình bày, liệt kê thì
khổ thứ hai lại thiên về bộc lộ và biểu hiện. Nguyên do để từ đó xuất hiện sự
liệt kê lại xuất phát từ một hành động tưởng chừng vu vơ, nhỏ nhặt nhất: hành
động"nhìn". Thế nhưng, cái nhìn này phải đặc biệt lắm nên câu
đầu của bài mới là một câu cảm thán để rồi tiếp theo sau đó là một câu trả lời
nhiều day dứt:
Anh
đừng nhìn em thế mãi
Còn gì lạ với anh đâu
Còn gì lạ với anh đâu
Sự thú nhận "chẳng có gì
lạ" đã thuyết minh, lý
giải để từ đó người đọc ngầm hiểu rằng cái nhìn ở đây không còn là cái nhìn của
sự mê say, đắm đuối. Nó khẳng định cho một khoảng thời gian đã qua, khẳng định
khoảng cách giữa đối tượng nhìn và người được nhìn một cách xác thực. Không còn
lạ nữa nghĩa là quen lắm rồi. Thậm chí, phũ phàng hơn, nghiệt ngã hơn, là đã
chuyển sang cái băn khoăn và hờ hững. Từ cái nhìn đó, xuất hiện một loạt câu
miêu tả:
Em-
một cô gái xấu xí
Em- một đáy mắt sâu
Em- một bàn tay mảnh khảnh
Em- một mái tóc hao gầy
Em- một mái tóc nghiệt ngã
Vẽ trên má nhạt màu mây.
Em- một đáy mắt sâu
Em- một bàn tay mảnh khảnh
Em- một mái tóc hao gầy
Em- một mái tóc nghiệt ngã
Vẽ trên má nhạt màu mây.
Liên tiếp là những chữ "em...
em.. em" đi kèm với một
loạt các tính từ chỉ tính chất và trạng thái: xấu xí, mảnh khảnh, hao gầy,
nghiệt ngã, nhạt... đã tăng thêm sức thuyết minh cho cái nhìn khiến người con
gái phải thảng thốt. Từ cái nhìn của người khác, thoắt trở lại soi chiếu hình
bóng mình để nhận ra một hiện thực phũ phàng chẳng kém: thời xuân sắc đã không
còn hiện hữu nữa. Có thể cô đã quên, hoặc đã quá tự tin vào sự trường cửu của
tình yêu nên đến bây giờ, từ cái nhìn ấy mới giật mình thảng thốt.
Thế nhưng, đến khổ thơ thứ hai, chân dung người con gái giàu bản lĩnh mới thực
sự được tỏ bày. Nếu trước đó, sự liệt kê có trình bày một sự thật phũ phàng đi
chăng nữa nhưng đến đây vẫn chẳng có một ý nghĩa nào đặc biệt. Bởi lẽ:
Em
chỉ có một trái tim
Không đếm tuổi theo ngày tháng.
Không đếm tuổi theo ngày tháng.
Những tưởng hai từ "chỉ
có" không đủ sức làm nên
tất cả nhưng thực sự nó đã làm nên tất cả. "Chỉ
có" là một sự xác định
cho một hiện thực ở số ít nhưng hiện thực này thoắt bỗng lớn lao chính bởi được
bổ nghĩa bằng một cụm từ mang tính vô hạn: không đếm tuổi theo ngày tháng. Từ
trái tim ấy còn làm được tất cả những điều tưởng chừng không thể bằng một niềm
tin và đức hy sinh cao cả tuyệt vời: Thao
thức khi anh mỏi mệt. Lặng
lẽ khi anh phũ phàng. Cái kỳ diệu của người con gái này chính là chỗ ấy.
Chỉ cần có thế thôi nhưng đã đủ sức mạnh để tự hào và tự tin về chính mình.
Bởi thế, cái nhìn hơi khó hiểu của người bạn đời là một tác nhân khơi gợi để
bộc bạch tất cả những suy nghĩ thầm kín của cô gái. Thêm một lần nữa, câu cầu
khiến lại được sử dụng để nhắn gửi một cách nhẹ nhàng triết lý về tình yêu
thông qua những lời tâm sự chân thành. Tình yêu phải vượt qua những cái tầm
thường và cần đến một "cái nhìn" ở
chiều sâu tâm hồn, chiều sâu trái tim của mỗi người trong cuộc. Có thể, những
âu lo này thể hiện một tâm hồn quá nhạy cảm nhưng tôi tin rằng sự nhạy cảm ở
đây là một điều cần thiết để khát khao được trọn vẹn trong tình yêu. Chưa hẳn
hiện thực đã là một vấn đề quá nghiêm trọng nhưng ít ra, bằng sự nhạy cảm, thậm
chí tổn thương về một vấn đề hết sức nhỏ bé như thế, sẽ tạo ra được những cái
giật mình để rồi ngẫm ngợi trong lòng bạn đọc.
Nhìn
em, anh thân yêu nhé
Hãy nhìn bằng một trái tim
Đừng giết em bằng đôi mắt
Vu vơ một thoáng anh nhìn.
Hãy nhìn bằng một trái tim
Đừng giết em bằng đôi mắt
Vu vơ một thoáng anh nhìn.
Nguyễn Hoàng Phương
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét