Ca
dao là khúc hát tâm tình của người dân quê Việt Namđược lưu truyền qua bao
năm tháng. Nó bồi đắp tâm hồn ta từ những ngày thơ bé qua lời ru êm đềm của bà
của mẹ. Nó rực rỡ, thơm ngát như bông sen trong đầm, gần gũi, quen thuộc như
luỹ tre bao bọc xóm làng, như cánh cò bay lả trên ruộng đồng. Nó bồi đắp tâm
hồn ta từ những ngày thơ bé qua lời ru của bà của mẹ, giúp ta cảm nhận sâu sắc
về vẻ đẹp bình yên nơi thôn quê, nỗi nhọc nhằn cũng như vẻ đẹp khoẻ khoắn của
người lao động, tình cảm gia đình thắm thiết, nghĩa vợ chồng tao khang của
những con người quê chân chất, mộc mạc.
Trong thế giới đó, lắng
sâu hơn cả vẫn là hình ảnh của những người phụ nữ xưa – đau khổ, cay đắng đến
cùng cực nhưng cũng đẹp đẽ, cao quý đến vô ngần. Có thể nói, ca dao đã làm tròn
sứ mệnh của nó trong việc lưu giữ những nỗi lòng của người phụ nữ bình dân xưa
và mang đến cho ta cái nhìn toàn diện về họ, trong khổ đau cũng như những vẻ
đẹp tâm hồn ngời sáng.
Xã hội phong kiến phụ
quyền tồn tại hàng nghìn năm với những quan niệm bất công, khe khắt “tại gia
tong phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tong tử”, quan niệm trọng nam khinh nữ
“Nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô”, đã dành mọi ưu tiên, ưu đãi cho người đàn
ông và đẩy người phụ nữ xuống địa vị thấp kém nhất trong gia đình cũng như xã
hội. Nỗi niềm ấy được họ gửi gắm vào những câu ca dao than thân:
- “Thân em như tấm lụa đào
Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”
- “Thân em như hạt mưa sa
Hạt vào đài các, hạt ra ruộng cày”
- “Thân em như chổi đầu hè
Phòng khi mưa gió đi về chùi chân
Chùi rồi lại vứt ra sân
Gọi người hàng xóm có chân thì chùi”
Có biết bao nhiêu nỗi
khổ mà người phụ nữ phải chịu đựng, nỗi khổ vật chất “ngày ngày hai buổi trèo
non”, “ngày thì dãi nắng đêm thì dầm sương”. Nhưng nỗi khổ lớn nhất, xuất hiện
với tần số cao nhất vẫn là nỗi khổ về tinh thần, nỗi khổ của thân phận mong
manh, bị động, ít giá trị. Những người phụ nữ ở đây bị “đồ vật hoá”, được định
giá theo giá trị sử dụng. Thân phận họ chỉ được ví với “hạy mưa sa”, “chổi đầu
hè”...Ta có thể cảm nhận được bao nỗi xót xa của người phụ nữ khi cất lên những
lời ca ấy. Không phải người phụ nữ không ý thức được vẻ đẹp và phẩm giá đáng
quý của mình. Họ luôn ví mình với “tấm lụa đào”, “giếng nước trong”...nhưng
những phẩm chất ấy đâu có được xã hội , người đời biết đến và coi trọng. Cả đời
họ chỉ lầm lũi, cam chịu trong sự đau khổ, nhọc nhằn. Và dường như sự bất hạnh
ấy của người phụ nữ trong xã hội xưa là một hằng số chung, ở tất cả các vùng
miền. Người phụ nữ dân tộc Thái cũng từng đau đớn thốt lên: “Thân em chỉ bằng
thân con bọ ngựa, con chão chuộc thôi”.
Có ai đó đã nói, nếu
dùng một từ để nói về số phận của những người phụ nữ trong xã hội phong kiến
thì đó là “tủi nhục”. Quãng thời gian họ sống trên đời được đong đếm bằng những
nỗi đau khổ mà họ phải gánh chịu. Khi còn nhỏ, sống trong gia đình, người thiếu
nữ đã phải chịu sự bất công của quan niệm “trọng nam khinh nữ”:
- “Cô kia cắt cỏ đồng màu
Giàu thì chia bày chia ba
Phận cô là gái được là bao nhiêu”
- “Em như quả bí trên cây
Dang tay mẹ bứt những ngày còn non”
Khi đi lấy chồng, họ
còn chịu thêm trăm điều cay cực. Quan niệm “xuất giá tòng phu”, “lấy chồng làm
ma nhà chồng” đã khiến bao người phụ nữ xa quê phải ngậm ngùi nuốt đắng cay,
thấm thía nỗi buồn, nhớ khi nghĩ về quê mẹ:
- “Chiều chiều ra đứng bờ sông
Muốn về với mẹ mà không có đò”
- “Chiều chiều ra đứng ngõ sau
trông về quê mẹ ruột đau chín chiều”
- “Chiều chiều xách giỏ hái rau
Ngó lên mả mẹ ruột đau như dần”
Nhớ nhà nhớ mẹ mà không
được về, những người đi làm dâu còn phải chịu sự đày đoạ của gia đình nhà
chồng, đặc biệt là mẹ chồng. Trong chế độ cũ, những người mẹ chồng xưa kia
thường là “nỗi kinh hoàng” của những nàng dâu vì xã hội phog kiến với quan niệm
hôn nhân gả bán cho phép người ta “mua” vợ cho con khác nào mua người lànm
không công, trả cái nợ đồng lần mà chính người mẹ chồng trước đây phải gánh
chịu:
- “Tiếng đồn cha mẹ anh hiền
Cắn cơm không vỡ cắn tiền vỡ tan”
- “Trách cha, trách mẹ nhà chàng
Cầm cân chẳng biết là vàng hay thau
Thực vàng chẳng phải thau đâu
Đừng đem thử lửa mà đau lòng vàng”
Trong hoàn cảnh ấy đại
đa số những người phụ nữ phải cam chịu, nín nhịn nhưng cũng có trường hợp,
người con dâu tỏ thái độ phản kháng có phần quyết liệt, cô “đội nón về nhà
mình” dẫu biết hành động ấy sẽ bị lên án, bị không ít tiếng thị phi, cay độc vì
trong xã hội xưa còn gì đáng sợ hơn bằng tội “trốn chúa, lộn chồng”:
“Cô kia đội nón đi đâu
Tôi là phận gái làm dâu mới về
Mẹ chồng ác nghiệt đã ghê
Tôi ở chẳng được, tôi về nhà tôi”
Sở dĩ họ phải phản
kháng là do không còn nơi để bấu víu, tựa nương. Mẹ chồng đã vậy, lại còn chịu
thêm nỗi khổ của “cảnh chồng chung”. Xã hội phong kiến cho phép “trai quân tử
năm thê bảy thiếp, gái chính chuyên chỉ có một chồng” đã gây ra bao cảnh đau
lòng. Nhân dân hướng về những người vợ lẽ - những người chịu nhiều thua thiệt
hơn cả để cảm thông, để lắng nghe những tiếng giãi bày xót xa, cay đắng:
- “Lấy chồng làm lẽ khổ thay
Đi cấy đi cày chị chẳng kể công
Tối tối chị giữ mất chồng
Chị cho manh chiếu, nằm không chuồng bò
Mong chồng chồng chẳng xuống cho
Đến khi chồng xuống, gà o o gáy dồn
Chém cha con gà kia, sao mày vội gáy dồn
Để tao mất vía kinh hồn về nỗi chồng con”
- “Thân em làm lẽ chẳng nề
Có như chính thất, ngồi lê giữa đường”
Khao khát của người phụ
nữ ở đây không phải là cái khao khát mang tính chất bản năng thuần tuý mà là
những khát khao hạnh phúc chính đáng nhất của một con người. Vì thế họ đã nhắn
nhủ nhau:
- “Đói lòng ăn nắm lá sung
Chồng một thì lấy, chồng chung thì đừng”
- “Chồng con là cái nợ nần
Thà rằng ở vậy nuôi thân béo mầm”.
Nhưng dù sống trong bất
hạnh, tâm hồn người phụ nữ vẫn sáng lên lấp lánh ánh sáng của trái tim đôn hậu,
cao thượng, vị tha. Từ trong khổ đau, bất hạnh, từ trong tiếng hát than thân
đầy tủi cực, tâm hồn trung hậu, đẹp đẽ, thuỷ chung của người phụ nữ vẫn vươn
lên, toả sáng khiến cho tiếng hát than thân kia không mang vẻ bi luỵ mà vẫn toả
sáng, ấm áp tình đời, tình người. Ca dao đã phản ánh đầy đủ những vẻ đẹp đó của
họ - những con người thuỷ chung son sắt, giàu nghĩa tình.
Quên đi những nhọc
nhằn, vất vả của cuộc sống lao động, những người phụ nữ bình dân ấy cũng có
những phút giây sống cho cảm xúc riêng tư, cũng trải qua các cung bậc nhớ nhung
của một trái tim mới yêu:
- “Gió sao gió mát sau lưng
Dạ sao dạ nhớ người dưng thế này”
- “Nhớ ai bổi hổi bồi hồi
Như đứng đống lửa như ngồi đống than”
Có cô gái thì hồn
nhiên, tinh nghịch. Họ không quá câu nệ như các cô gái khuê phòng:
“Ước gì sông rộng một gang
Bắc cầu dải yếm cho chàng sang chơi”
Cũng có khi thật tế
nhị, ý ứ, nết na:
“Sáng ngày tôi đi hái dâu
Gặp hai anh ấy ngồi câu thạch bàn
Hai anh đứng dậy hỏi han
Hỏi rằng cô ấy vội vàng đi đâu
Thưa rằng tôi đi hái dâu
Hai anh mở túi đưa trầu mời ăn
Thưa rằng bác mẹ tôi răn
Làm thân con gái chớ ăn trầungười”
Họ biết đề cao tình yêu
thương, lòng chung thuỷ:
- “Trăng tròn chỉ một đêm rằm
Tình duyên chỉ hẹn một lần mà thôi”
- “Muối ba năm muối đang còn mặn
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay
Đạo cương thường chớ đổi đừng thay
Dẫu có làm nên danh vọng hay rủi có ăn mày ta
cũng theo nhau”
Người phụ nữ đảm đang,
vị tha, chung thuỷ đã thể hiện cảm nghĩ của một cách giản dị mà vẫn có sức cuốn
hút lạ thường. Cả khi khó khăn họ vẫn nhẫn nại:
- “Chồng em áo rách em thương
Chồng người áo gấm , sông hương mặc người”
- “Râu tôm nấu với ruột bầu
Chồng chan vợ húp gật đầu khen ngon”
Chỉ
những lời ca ngắn ngủi mà chất chứa trong đó bao ý tình sâu xa. Đó là lời nhắn
nhủ của những người phụ nữ trọn nghĩa vẹn tình. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào,
họ vẫn đồng cam cộng khổ cùng chồng, xây dựng một gia đình đầm ấm yên vui.
Ở thời nào cũng vậy, vẻ
đẹp của người phụ nữ như một hằng số, bất biến ngàn đời. Đó là sự nhẫn nại, cam
chịu, là sự thuỷ chung son sắt. Dù bao khổ đau, bất hạnh vẫn không thể vùi lấp
được những vẻ đẹp đó. Nó như những viên ngọc thô mà thời gian, những bất hạnh
khổ đau là chất xúc tác mài giũa, càng ngày càng toả sáng lấp lánh.
Văn học, nghệ thuật
ngày nay cũng rất chú ý đến việc lưu giữ những vẻ đẹp của người phụ nữ. Nhưng
những làn điệu dân ca từ thuở sơ khai vẫn chính là kho tàng vô giá lưu giữ trọn
vẹn nhất về những con người kì lạ ấy: càng trong đau khổ lại càng ngời sáng,
thanh cao. Sẽ còn mãi lắng đọng trong tâm hồn những người dân đất Việt hình ảnh
những người phụ nữ sáng lấp lánh trong những câu ca dao tự ngàn xưa.
Sao Thụy
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét