Hoa sen, hồn Việt
Sen thanh cao, trắng
trong và tinh khiết; bùn đen đúa, nhớp nhúa và dơ bẩn.
Sen và bùn, dù là
hai thái cực, hai hình ảnh tương phản, đối chọi nhau, nhưng lại rất gần nhau.
Nói đến sen người
ta nghĩ ngay đến bùn, nghĩ đến sự cao quý vươn lên sống ngạo nghễ từ giữa những
vùng đất tội lỗi.
Trong đầm gì đẹp bằng sen,
Lá xanh, bông trắng, lại chen nhụy vàng.
Nhụy vàng, bông trắng, lá xanh,
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn. (CD)
Về ý nghĩa của câu
ca dao, ai cũng hiểu nhưng nếu ai đã từng trầm mình trong những đầm sen, từng
thọc tay vào bùn để kéo lên những ngó sen trắng nỏn thì sẽ thấm thía với câu ca
dao trên hơn, vì không chỉ ngó sen màu trắng nỏn tương phản với màu bùn đen mà
hương vị của hoa sen cũng chẳng vướng víu hay bị nhiễm mùi bùn, ngược lại còn
phảng phất một mùi hương nhẹ nhàng thanh khiết và dễ chịu. Sen sống giữa bùn
sình nhưng không bị lấm lem, sen tặng cho cuộc đời những bông hoa tinh khiết,
thanh cao. Ban ngày hoa sen nở, nhưng sẽ khép kín lại lúc về đêm như để tránh sự
xâm nhập của bóng đêm u tối, giữ vẹn toàn hương sắc trinh bạch, thanh cao của một
loài hoa cao quý.
Hoa sen tượng trưng
cho sự uy dũng bất khuất của người quân tử, giữ chặt lòng mình trước cám dỗ của
lợi danh, giữ cho mình sự trong sạch dù ở giữa chốn bùn dơ. Với Phật giáo, hoa
sen là biểu tượng của sự giác ngộ, cũng như sen mọc giữa chốn bùn lầy, người
giác ngộ sống giữa hồng trần, cuộc sống thế nhân với muôn vàn ô trọc vẫn bình
thản giữ gìn đạo hạnh và sự trong sạch của bản thân không để bị vướng bụi trần
thế, bả lợi danh. Sen không chỉ là một loài hoa đẹp, một biểu tượng của người
quân tử, của sự giác ngộ, mà tất cả các phần của sen, theo đông y, đều là thuốc
chữa bệnh. Hạt sen (liên nhục) chữa thần kinh suy nhược, mất ngủ. Nhụy của hạt
sen (liên tâm) có vị đắng có tác dụng an thần. Gương sen (liên phòng) phơi khô
sắc uống có tác dụng cầm máu trong đại tiểu tiện.
Tua nhụy của hoa sen (liên
tu) phơi khô sắc uống chữa băng huyết, thổ huyết, di mộng tinh. Lá sen (hà diệp)
dùng tươi, sắc uống chữa nôn ra máu, chảy máu cam. Ngó sen (liên ngẫu), dùng
làm thức ăn giải nhiệt, làm thuốc cầm máu, nấu nước tắm sẽ làm cho da thịt mịn
màng, cơ thể sảng khoái. Ngoài ra sen còn được biến chế thành những món ăn quốc
túy, hương vị đặc biệt VN như gỏi ngó sen, mứt sen. Trà sen, một loại trà được
ướp với hạt gạo trong hoa sen là một loại trà ngon, quý và được người uống trà
ưa chuộng.
Ngày xưa, lúc đọc 2
câu thơ của nhà thơ Nguyên Sa :
Sinh trưởng ở trong
Nam, dù sen cũng là một hình ảnh rất quen thuộc, nhưng tôi không thấm và hiểu
được hai câu thơ diễn tả mối tình "cốm, sen" của Nguyên Sa. Mãi sau
này, tôi mới biết là ở ngoài Bắc, người ta dùng lá sen để gói cốm. Có một tác
giả nào đó, tôi không nhớ tên, đã viết: "Ăn cốm làng Vòng chấm với hồng
chín đỏ, thưởng thức hương thơm và ngọt nhẹ của cốm, với mùi thơm và vị ngọt gắt
của hồng. Ăn một nhúm cốm như vậy, giống như đang nếm tất cả hương vị của đất
trời, đồng nội, hương hoa...". Thì ra là như vậy, tôi đã có thể tưởng tượng.
Những lá sen rộng bản, vươn cao khỏi mặt nước. Buổi sáng, với những hạt sương,
long lanh, trong vắt, còn đọng lại trên mặt lá như những hạt trân châu trời đất
ban tặng cho sen. Dù nắng hay mưa, ngày qua ngày, những lá sen vẫn vươn cao, mở
rộng che chắn cho những bông sen đang nở. Một ngày nào đó, một bàn tay ngà của
một cô gái ngắt lấy tấm lá sen đem về gói những hạt dẻo thơm, màu xanh ngọc thạch.
Hương đồng, cỏ nội quấn quyện với "hương đồng cỏ nội". Lá sen giữ cho
cốm dẻo và thơm lâu, những hạt cốm xanh màu ngọc thạch nằm yên ổn trong lòng
lá: Mùi sen trong hương cốm - Một sự kết hợp hài hòa và tuyệt vời - cuối cùng
tôi đã hiểu nhà thơ Nguyên Sa ví lòng ông như hương cốm, hương của những hạt ngọc
quý của đất trời, của hương đồng cỏ nội, của quê hương Việt Nam và tìm đâu người
tri âm, tri kỷ. Khám phá, hiểu, giữ gìn, hòa hợp, bổ sung... cho nhau như lá
sen và hạt cốm.
Hoa sen đã đi vào
lòng người, đi vào cuộc sống của người Việt tự ngàn xưa. Có thể nói, nhìn sen,
ta có thể liên tưởng và nhận ra con người Việt Nam nhưng nhìn người Việt Nam có
nhận ra được HOA SEN không? Ngày nay, nhìn vào xã hội của người Việt Nam (cả hải
ngoại và trong nước), một người Việt có đủ tự hào và khả năng để giải thích một
cách tường tận ý nghĩa của câu ca dao trên cho một người ngoại quốc nghe không?
Câu hỏi làm trăn trở nhiều người Việt có tấm lòng tha thiết với quê hương và
dân tộc.
Nửa thế kỷ, dưới
"ánh sáng" nhân tạo, quá cường độ và gay gắt của một chủ nghĩa ngoại
lai, đã trở thành ngọn lửa thiêu đốt và hủy hoại những giá trị căn bản tạo
thành dân tộc Việt. Việt Nam trở thành một xã hội, nơi mà tình người, lương tâm
và đạo đức... khan hiếm như bóng cây, như nguồn nước giữa sa mạc. Đầm nước Việt
cạn khô, hoa sen Việt tàn úa chết rũ. Bóng đêm bao phủ, cơn ác mộng của những
bông sen đỏ ngoi lên từ vũng máu thịt nhầy nhụa, lạnh ngắt, tanh tưởi, nồng nặc
mùi tử khí. Cố gắng vượt qua vùng bóng tối lại mơ thấy những bông sen tạp chủng
ngoi lên từ những vũng nước ao tù. Tìm ở đâu đây, hương vị dịu dàng và bóng
dáng thanh cao của Hoa Sen Hồn Việt?
Buổi chiều cuối tuần,
tịch mịch, yên vắng đến lạnh lùng. Vạt nắng cuối ngày hờ hững rớt qua song, những
dãi mây xám trôi lững lờ, lang thang, vài bóng chim bay điểm những chấm đen di
động trên nền trời. Không biết những đám mây kia sẽ trôi theo gió về đâu và những
cánh chim có phải đang vội vã bay về tổ ấm? Còn ta sẽ đi về đâu cuối đoạn đường
lưu lạc? Nửa thế kỷ đã qua, một dấu chấm nhỏ của thời gian, một đoạn đường ngắn
của lịch sử, một đời người. Như những giọt sương đọng trong lòng chiếc lá sen,
đẹp lóng lánh như kim cương dưới ánh sáng mặt trời buổi bình minh bốc hơi mất dạng
dưới cơn nắng gắt buổi trưa, những giấc mơ hồng thời niên thiếu cũng tan dần với
thời gian và cuộc sống bươn chải, tất bật nơi quê người.
Mặt trời đã lặn, giọt
nắng cuối cùng đã tắt, bóng đêm bao phủ vạn vật, một ngày nữa đã qua. Giấc mơ
hoa sen hồn việt nở rộ lại nơi quê ta, xứ người có về chăng, đêm nay? Có lẽ lại
thêm một đêm trăn trở nối tiếp một ngày buồn thiu...
Vẫn biết hồn ta là sen Việt.
Tìm ở đâu những hạt cốm thơm?
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét