Trần Huỳnh Nhị
Nancy Cato là một cái tên còn rất xa lạ đối với độc giả Việt
Nam. Bà được sinh ra
ở Glen Osmond miền Nam Australia, học Ngữ văn Anh và Italia ở Trường đại học
Adelaide, tốt nghiệp năm 1939, sau đó hoàn thành khóa học hai năm ở Trường Nghệ
thuật miền Nam Australia. Nancy Cato đã xuất bản hơn 20 tiểu thuyết và một khối
lượng lớn thơ ca. Trong đó, nổi tiếng nhất là tiểu thuyết Tất cả các
dòng sông đều chảy, tác phẩm đã được dựng thành bộ phim truyền hình dài
tập làm say mê khán giả khắp bốn phương.
1. Dòng sông - hình tượng thiên nhiên
Tất cả các dòng sông đều chảy viết về cuộc đời của nữ họa sĩ
Philadelphia diễn ra trên dòng sông Murray thuộc miền nam Australia. Từ thuở
hoa niên sống với dì dượng bên bờ sông, mối tình trong trắng thuần khiết với
người anh bạn dì là Adam, nỗi đau mất mát đưa cô trôi dạt đến một vùng đất khác,
xa lánh miền tuổi thơ với bao kỷ niệm để trốn chạy và đeo đuổi ước mơ. Cô kết
hôn với Brenton, một thuyền trưởng rất giỏi, thích cuộc sống phiêu lưu. Cô xếp
cọ vẽ lại sống với bổn phận một người vợ và một người mẹ của bốn đứa con đang
hiện hữu và hai đứa đã ra đi vĩnh viễn. Brenton gặp nạn, Delie trở thành nữ
thuyền trưởng duy nhất dọc ngang vùng Victoria. Sự tuyệt vời của một nữ thuyền
trưởng đã khiến cho bao người ngưỡng mộ và yêu cô say đắm. Có những lúc Delie
xao động nhưng cuối cùng bổn vẫn kéo cô về với người chồng tàn phế. Brenton
chết, tuổi già bóng xế của Delie gắn bó với ngôi nhà nhỏ ven sông, tránh xa
những chỗ ồn ào, gắn liền với nhịp đập của sông nước.
Với đôi mắt quan sát tinh tường, tài miêu tả độc đáo cùng
tình yêu quê hương mãnh liệt và bền bỉ, Nancy Cato đã tái hiện lại hình
ảnh dòng sông quê như một bức tranh phong cảnh sinh động: khi thì êm ả, nên
thơ với “bờ sông trải rộng”, “nước gợn lăn tăn”, “một ánh sao run run phản
chiếu và vỡ ra như những mảnh kim cương”, khi thì ồn ào, dữ dội với “trận lụt lớn nhất tràn dọc
chiều dài của lưu vực sông Murray, lụt tràn lên cống, ngập những trạm bơm làm
vỡ bờ đê như thể đó là những bức tường bằng giấy”; khi thì trong sáng, thanh
khiết với “ráng trời nhuộm mặt sông trầm lặng bằng những sắc đỏ sáng rực”; khi
lại u ám, nặng nề vì “nước tù đọng, đong lại thành những vũng không còn sức
sống”. Tác giả dường như nắm bắt được tất cả những gì thuộc về dòng sông, từ
những cái dễ nhìn thấy như: con nước, đôi bờ, bầu trời, hàng cây cho đến những
cái tưởng chừng như mơ hồ thuộc về cảm giác như: tiếng băng vỡ, mảng sao rơi,
tiếng gió rì rầm… Mỗi hình ảnh hiện lên đều rất chân thực, gần gũi với cuộc
sống đời thường. Nó là biểu tượng cho cảnh vật quê
hương dung dị, mộc mạc gắn liền với đời sống của nhân dân lao động. Những lúc
con sông yên tĩnh, lặng gió, “lượn lờ trôi giữa những bờ dốc thân quen” gợi
trong ta hình ảnh bức tranh sơn thủy trang nhã, nên thơ, vốn quen thuộc với
người phương Đông, một vẻ đẹp khiến ai cũng phải ngây ngất, say mê chiêm
ngưỡng. Trạng thái này qua đi, sông bất ngờ trở nên thất thường: khi thì phẫn
nộ dâng nước tràn bờ, lúc tức giận vỗ sóng ầm ầm, đôi khi vội vàng ra đi mặc
cho bãi bồi khô cạn, lúc lại lạnh lùng đóng thành băng tuyết, thỉnh thoảng lại
tham lam dùng sức xoáy mạnh để hút tất cả về mình. Những biểu hiện này qua cách
miêu tả của Nancy Cato mang những giá trị thẩm mỹ nhất định. Bởi lẽ, đó là
những thuộc tính cố hữu của sông, là dấu hiệu thiêng liêng để nhận biết nơi
chôn nhau cắt rốn. Và một khi đã yêu thì người ta chấp nhận, thậm chí khao khát
được ngắm nhìn. Điều này giải thích được vì sao Delie không rời bỏ sông Darling
khô cạn, hay chán ghét dòng nước lũ ngập đến bờ rào ngôi nhà, cũng không hận
sông Murray vì đã tàn nhẫn cướp đi sinh mạng Adam, biến Brenton thành người tàn
phế. Bà chấp nhận bỏ tất cả để trở về bên sông sống cuộc đời còn lại.
Bên cạnh những biến đổi có tính quy luật, sông còn có những
điểm bất biến: hướng dòng chảy và khả năng soi bóng vạn vật. Sự bất biến này
giúp sông có được trái tim chung thủy của một người tình và tấm lòng bao dung
của một người mẹ. Bỏ qua những ý nghĩa mang tầm triết lý, đây là hai hình ảnh
rất quan trọng tạo nên vẻ đẹp hài hòa cho dòng sông: màu sắc mây trời cũng đồng
thời là màu của nước; hàng cây ven sông vừa giữ chắc đôi bờ, vừa tạo bóng mát
trên sông; mặt trời, trăng, sao vừa là nguồn sáng và cũng là những vật trang
điểm cho sông thêm lộng lẫy. Mấy ai có thể quên được hình ảnh “chiếc thuyền con
trong vầng trăng sáng nhợt nhạt trên con sóng lướt nhanh theo dòng nước chảy
xuôi”, “ráng trời nhuộm mặt sông trầm lặng bằng những sắc đỏ sáng rực giữa màu
xanh lơ và xanh lục nhạt” của sông Murray. Bản thân những cái bóng trên sông
chứa đựng hai yếu tố trái ngược nhau: vừa là hình ảnh thực, vừa là một cái gì
hư ảo không thể nắm bắt được. Chính điều này đã làm cho bức tranh dòng sông
thêm hấp dẫn, thật lắm, nhưng cũng mông lung lắm, khả kiến nhưng lại nan tri là
vậy.
Với Nancy Cato, sông Murray còn là nơi ươm mầm và
nuôi dưỡng sự sống. Đó là sự sống của những sinh vật bé nhỏ: cá, ếch nhái,
thiên nga, bọ hung… Trên sông, chúng bơi lội, nghiêng cánh tìm thức ăn, tìm
chốn trú ngụ, thậm chí tìm bạn cho mình. Chúng hồn nhiên, dễ thương, hiền lành,
không xâm phạm đến ai cả, chỉ thầm lặng tồn tại cùng với sông nước và con
người. Đó còn là sự sống của con người được miêu tả một cách chi tiết thông qua
các hoạt động thường nhật: tắm giặt (Delie tìm một bờ cát không có cỏ và từ đó
phóng người xuống nước sông. Dòng chảy nhẹ nhàng, Delie thả nổi như trong một
bồn tắm lớn), vận chuyển hàng hóa (nước lên tới miệng sông, các con tàu lại
xuôi ngược, có thể chở đủ thứ hàng hóa). Tất cả đều rất đời thường và bởi vì là
đời thường nên ta thấy nó chân thực vô cùng.Sông còn là không gian lý tưởng
để bộc lộ tình cảm. Delie và Adam đã ước hẹn bên bờ sông gần nhà: “Họ đi bộ
trong cảnh chiều xuống, ném những cành cây xuống nước để xem những gợn sóng
rộng ra mãi trên mặt nước như sương. Delie đứng trong vòng tay của Adam và nhìn
theo dòng sông về phía tây”. Rồi cuộc gặp gỡ định mệnh giữa Delie và Brenton
trên con tàu Philadelphia ở cảng Victoria. Nước như chất xúc tác thúc đẩy quá
trình con người tìm đến nhau, làm cho tình yêu đẹp hơn, cao thượng và thuần
khiết hơn. Những lúc lòng cảm thấy buồn, các nhân vật thường ra bờ sông hoặc
ngâm mình trong nước. Những đêm không ngủ được, Delie đi ra bờ sông: “Cô bước
ra ngoài, tắt nến, chờ cho mắt quen với bóng tối. Cởi giày và tất, cô đặt bên
cạnh chân nến ở bậc thềm phía sau và quay lại bước xuống sông. Đất vẫn toát hơi
nóng của ban ngày, cô cảm thấy đất như sống động dưới đôi chân trần”. Những lúc
nhớ Adam cô trèo lên cây nhìn ra sông: “Delie thích trèo lên cây trước nhà để
nghĩ về Adam, hoặc chỉ nhìn đăm đăm dòng sông chảy vội trong cơn mơ”. Những lúc
muốn được yên tĩnh cô cũng đến với sông “cô lẻn ra xa một cuộc pinic ồn ào để
đứng ở bờ sông với dòng nước đang lướt chảy không ngừng làm cô buồn mênh mang
mà vẫn thấy phù hợp với một cái gì xao động không dứt trong thâm tâm”. Sau khi
sinh ra một đứa con bất thường, Delie bỏ ra sông, “phóng người xuống nước thả
nổi như trong một bồn tắm lớn”. Có lẽ vì khi đứng trước sông, con người không
cần nói gì, chính vì vậy mà họ sống thật với cảm giác của mình, sông đáp lại họ
cũng bằng một sự im lặng khẳng định tấm lòng chia sẻ chân thành nhất. Phải
chăng đây là nguyên nhân giải thích cho hành động tìm đến với sông của mỗi con
người, là chất liệu đặc biệt của một bức tranh hoàn mỹ về cuộc sống con người
bên sông.
2. Dòng sông, hình tượng mang nhiều ý nghĩa triết lý
Triết lý thời gian
Dòng sông tượng trưng cho dòng thời gian, dòng đời. Các
triết gia cổ điển và hiện đại đều ví thời gian như dòng nước chảy. Trôi chảy là
thuộc tính chung của cả hai, là hình thức để chúng vận động, phát triển. Theo
đó là quá trình biến đổi, đổi mới không ngừng, nhưng cũng đồng thời tồn tại
muôn đời theo vòng luân chuyển tuần hoàn. Nước từ nguồn chảy ra sông, rạch rồi
về biển và đại dương. Nước lại trở thành hơi bốc lên, hơi thành mưa rơi xuống
thành suối nguồn và lại ra sông. Thời gian thì trôi từ ngày đến đêm, hết đêm
lại ngày, từ xuân sang hạ, hết hạ đến thu, thu qua đông về, đông tàn thì xuân
lại đến. Dòng đời cũng như thế, sinh, lão, bệnh, tử đã trở thành quy luật của
mọi quá trình sống.
Con người chúng ta thường nhìn vào những điều trên để nhận
thức chân lý cuộc sống. Tùy khả năng cảm quan và hoàn cảnh cụ thể mà mỗi người
đưa ra những quan niệm khác nhau. Trong Tất cả các dòng sông đều
chảy, Nancy Cato xem “đời người như đời sông hòa tan vào thời gian. Tất
cả sông rồi sẽ đi về biển, biển bao la sẽ rót những lòng sông mênh mông tràn
đầy, mạch luân lưu không ngơi nghỉ ấy là cuộc sống. Sẽ không bao giờ có cái
chết vì nơi tận cùng cũng là khởi thủy cho những mầm sống mới”. Những đoạn sông
chảy qua chính là những giai đoạn trong cuộc đời của nhân vật Delie. Đầu nguồn
của sông phản chiếu thời thơ ấu tại Kiandra, đoạn chảy chính của sông ghi nhận
giai đoạn trưởng thành tại trấn Echuca, Melbourne và trên tàu Philadelphia,
đoạn cuối của sông nơi cảng Victoria ứng với những năm tháng cuối đời. Đối với
những thời điểm đặc biệt của Delie, tác giả còn nói rõ tuổi đời của cô được ghi
lại nơi dòng nước: mười hai tuổi, lần đầu tiên Delie được nhìn thấy “những khe
nhỏ bắt đầu chảy dưới những cầu tuyết”; mười ba tuổi, lần đầu tiên một mình cô
cởi giày và tất “bước xuống sông… cảm thấy đất sống động dưới đôi chân trần của
mình,… cảm thấy sự tuôn chảy vô tận của dòng nước hết sức kỳ diệu,... cảm giác
có một âm thanh không nghe rõ từ trên không và từ bầu trời sâu thẳm vọng
xuống... cô nghĩ, ngày nào còn sống, ngày đó mình còn nhớ đêm nay” - cái đêm
đánh dấu những rung động mông lung của tuổi mới lớn; hai mươi chín tuổi, khi
xuôi ngược giữa cuộc đời cô hiểu rằng “đã đi xa trên hạ lưu sông, nơi mà dòng
chảy đã chậm lại, bây giờ cô ở đây, tuổi đã 29 và sẽ lên 30, cô sẽ làm được gì
với ba đứa bé”; sáu mươi tuổi, khi đã hoàn thành bổn phận người vợ, người mẹ,
cô nhận ra “cô đã trở nên dòng nước mở rộng, sâu thẳm, tràn đầy và vô cùng phức
tạp - dòng nước đã đến gần biển khơi... chỉ vài năm nữa thôi cô đã nghe được
tiếng sóng biển vỗ bờ”; bảy mươi chín tuổi, cô “mơ về con sông chảy thuận hòa”
và “muốn bơi ở biển” một lần cuối trong đời. Tất cả đều muốn về bến đợi.
Vượt qua những khúc quanh, sông Murray êm đềm chảy ra biển.
Đó là một dòng chảy thuận phản ánh quá trình nhận thức xuôi dòng và
sự vận động theo quy luật khách quan của con người.
Cội nguồn chính là khởi thủy của các sự vật hiện tượng.
Chính vòng luân chuyển tuần hoàn của dòng nước đã gợi mở ý nghĩ tìm về cội
nguồn của vạn vật. Một hành trình cần thiết để ta hiểu chính bản thân mình và
cuộc sống xung quanh. Những gì thuộc về nguồn luôn đem đến cho ta cái cảm nhận
thiêng liêng nhất, dạt dào nhất. Thật kì diệu khi biết rằng con sông Murray -
con sông lớn nhất Australia lại bắt nguồn từ “những khe nước nhỏ phát sinh trên
cao trong vùng núi Alp Australia, di chuyển dưới lớp tuyết không ai trông thấy
hoặc chỉ có thể thoáng thấy xuyên qua một cái hố che bóng xanh lơ giữa chiếc
cầu tuyết đang tan chảy”. Dòng nước nhỏ này chảy vào ý thức của Delie mãi cho
đến cuối đời như một lời nhắc nhở về lòng thủy chung bền bỉ.
Triết lý về khúc quanh cuộc đời
Dòng sông nào cũng có khúc quanh, giống như cuộc đời không
bao giờ là con đường thẳng tắp, bằng phẳng. Khúc quanh bao giờ cũng tạo góc
khuất nơi dòng sông, làm hạn chế tầm nhìn của con người, tương tự như cuộc đời
bao giờ cũng có những bức tường vô hình và hữu hình chặn bước chân của ta vậy.
Khúc quanh làm cho dòng nước chệch hướng, nó cũng đâu khác đường đời lúc nào
cũng tồn tại những yếu tố tác động khiến ta thay đổi suy nghĩ, hành động của
mình. Nancy Cato xem khúc quanh là chỗ che khuất cái thế giới đang vận động ở
đằng sau nó. Nó khiến cho Delie luôn tò mò và trăn trở. Mười ba tuổi, cô đăm
chiêu nhìn vào khúc quanh rồi nghĩ “một tương lai xán lạn nào đó mờ mờ, mơ hồ
đang chờ đợi phía trên khúc quanh mà cô không thấy”. Adam ra đi, cô vô hồn
“nhìn khúc quanh của dòng sông xuôi chảy. Cô sợ dòng sông”. Quyết định rời xa
mảnh đất nhiều kỷ niệm, cô “biết rằng có thể sẽ không có sự đứng yên. Cuộc đời
vẫy gọi cô từ bên trên khúc quanh xa nhất”. Trong đời mình, Delie đã nhiều lần
vượt qua những khúc quanh để đi xa hơn. Và phải chăng khúc quanh chỉ là những ranh
giớimà tạo hóa tạo ra để thử thách con người. Tất cả đều nhìn thấy cái ranh
giới ấy, nhưng quan trọng hơn là phải biết vượt qua để đổi mới cuộc đời mình.
Tóm lại, đời người và đời sông nước gắn bó mật thiết với
nhau, cả trong đời sống vật chất và tinh thần. Nơi nào có sông là con người tìm
đến, và nơi nào có con người thì sông mở đường chảy qua. Ở bên sông, con người
đã sống, chiến đấu, lao động, học tập, đã từng vui, buồn và thậm chí giận dữ,
căm hờn. Dòng sông giống như một chứng nhân lịch sử ghi nhận tất cả những gì đã
xảy ra. Và khi tìm hiểu về nó, chắc chắn rằng ta cũng tất yếu có được những
hiểu biết hết sức phong phú về chính cuộc sống của con người, bởi vì tất cả các
dòng sông đều chảy.
_______________
1. Các minh chứng trong bài đều dẫn từ Nancy Cato, Tất
cả các dòng sông đều chảy, Nxb Văn học, Hà Nội, 2006.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét