Người nữ trong nhạc Trịnh Công Sơn
KHUẤT ĐẨU
Sau khi anh đi bỏ lại con đường, nhiều người đã nói tới những
người nữ mà theo họ là người tình của anh. Một cô con gái yêu của người thầy
dạy tiếng Pháp. Một nữ giáo sinh ở sư phạm Qui Nhơn. Một ca sĩ thời danh mà
anh viết tặng Ướt Mi. Một người đã có chồng hai con ở Blao. Sau này còn có cả
nột nữ doanh nhân thành đạt. Đó là chưa kể đã hai lần, để làm vui lòng mẹ,
anh suýt nữa đã lên xe hoa. Có người còn ồn ào tự cho mình là người tình
cuối! Nói chung, ai cũng muốn tìm ra một Mộng Cầm hay T.T.KH, những người nữ
đã để lại bóng hình khá lộng lẫy trong văn chương Việt.
Nhưng, nhà văn Sâm Thương, bạn thân anh, lại bảo chẳng có người phụ nữ nào in
đậm bóng hình lên cuộc đời anh. Tôi cũng tin như vậy mặc dù ai cũng bảo còn
Diễm đó. Diễm là ai mà anh gọi thiết tha đến thế trong những cơn mưa
trên tầng tháp cổ hay trong những căn gác đìu hiu chiều chủ
nhật buồn? Theo tôi Diễm không là ai cả. Diễm là Đẹp, là Nhan Sắc như
Nguyên Sa đã từng gọi.
Đã là nghệ sĩ, đương nhiên anh yêu cái Đẹp. (Yêu cái Đẹp chứ không phải gái
đẹp). Một người nữ chân dài với ba vòng có số đo tuyệt hảo chưa chắc đã là
người Đẹp dưới mắt nhìn của anh.
Người nữ của anh trước hết phải là một người con gái Việt Nam da vàng
yêu quê hương như yêu đồng lúa chín. Anh yêu tóc em từng sợi
nhỏ nhưng không phải tóc vàng như Cung Trầm Tưởng. Lại càng không
phải là gái Phù Tang dù có người đã từng lặn lội sang tìm anh, học tiếng
Việt, làm luận án về anh và được trao bằng tiến sĩ.
Nàng đứng bên trời tự do, yêu đời thiết tha, luôn cười
đâu đó trong lòng phố xá đông vui. Nàng đi lễ chùa, lễ nhà thờ, qua
công viên, với tà áo rộng, với hài nhung gấm,
thanh thoát đài trang nhưng không quá kiêu kỳ. Nàng chỉ cười mà không
nói, chỉ ngồi hátkhi mây bay ngang trời. Nàng muời
sáu tuổivới môi hồng đào, tay măng trôi trên vùng tóc dài. Nàng
rất gần mà cũng rất xa, rất thực mà cũng rất kỳ ảo. Nàng rất bình thường
nhưng không tầm thường. Một người như thế sẽ được Bùi Giáng thốt lên:
Em ơi em đẹp vô củng
Vì em có cái lạ lùng bên trong. Cái lạ lùng bên trong là cái Đẹp,
chỉ có những nghệ sĩ sâu sắc như anh hay thi sĩ họ Bùi mới cảm nhận được. Cái
Đẹp của hồn thơm cây trái củamôi hôn lần đầu, của một
chiều kia có em buồn buồn. Cái đẹp thay màu rất chậm, đến nỗi
Một ngàn năm trước(...) môi em hồng nhạt
Một ngàn năm sau môi em hồng vừa. Cái Đẹp gần như ngừng lại, hay
anh muốn chậm lại. Vì sao? Vì tôi cần thấy em yêu đời, yêu hoài.
Hãy nghe anh nói:
Tôi xin làm chút gióMát thêm những bờ vai Tôi xin làm hôm nay Cho đời em trẻ mãi Tôi xin làm mây êm Trôi vào trang nhật ký Hay tôi làm mực hồng Chờ em giữa trang thư. Như thế, anh mãi mãi là người tình của tuổi học trò, của Tuổi Trẻ, không chỉ một thời mà của nhiều thời, không chỉ hôm nay mà của cả ngàn sau. Môi em cho ta một cánh hồng Lụa là phút ấy chưa quên. Một cuộc tình nhỏ bé, bên đôi môi hồng đào thì không có chi là ồn ào, không có chi là đớn đau dù có hơi xót xa, dù có hôn nhau lần đầu cũng là hôn nhau lần cuối. Cho dù anh bảo Em phụ tôi một thời bé dại Thơ dại ra đi không nhớ gì tôi
Phụ, là cách nói để tiếc thương cho tuổi trẻ đã qua hay đã mất. Mười
năm xưa nàng đứng bên bờ dậu khiến lòng anh như khăn mới thêu. Nhưng chỉ mười
năm sau, nhìn nhau ôi cũng như mọi người, nên lòng anh buồn như
nắng qua đèo.
Từng người tình bỏ ta đi như những giòng sông nhỏ. Buồn nhưng không
thể không để sông về với biển, không thể không để các nàng đi về nơi
bế bồng. Họ không thể không lớn lên, không thể không lấy chồng, đẻ con.
Thuyền nào đã chở mất thuyền quyên
Với những thuyền bườm lớp lớp ra sông
Xin có lời mừng giữa chén rượu nồng
Phải vậy thôi. Phải rất đàn ông, từ bi, độ lượng. Xin có lời mừng.
Không đau đớn tiếc thương đến nỗi phải gào lên như Vũ Hoàng Chương "Tố
của Hoàng nay Tố của ai!". Hay như Phạm Duy đắm đuối quằn quại
"ngày nhà em pháo nổ, anh cuộn mình trong chăn, như con sâu làm tổ trong
trái vải cô đơn, tâm hồn anh nhuốm máu, ôi nhấp chén hư vô"
Yêu em lòng chợt từ bi bất ngờ. Rất bình yên tự tại, bỡi vì còn
rất nhiều em bên đời, tuổi mười sáu như mưa vẫn tiếp nối làm đầy nhiều con
sông nhỏ khác. Và đời anh vẫn bốn mùa thay lá, vẫn nhớ em và nằm
mộng suốt đêm trong thiên đường.
ĐÓA HOA VÔ THƯỜNG
Đây là bản nhạc lạ thường nhất của anh. Ai cũng bảo anh yêu một nữ tu. Có một
vidéo, người ta dàn dựng người nhạc sĩ vội vã chở chiếc chuông đi như chạy
trốn một cách phản cảm. Theo tôi đây là một bản tụng ca Đức Phật, có thể là Phật Quan Âm.
Người nữ ở đây không mười sáu tuổi, không một chiều kia có em buồn
buồn, không cười đâu đó trong phố xá đông vui. Một người mà
anh đã đi tìm trong xa gần đất trời rộn ràng, trong sương hồng, trong
chiều bạc mệnh, tìm trong đàn chim ngậm hạt sương bay. Tìm
ngày tìm đêm, bền bĩ một cách lạ thường không bao giờ tuyệt vọng.
Và anh đã gặp một người mình hạc xương mai, với nụ cười
mong manh. Nàng tinh khiết như cội nguồn nguyên thủy, nàng ngát
hương giữa đôi giòng kinh.
Nàng là Đạo, hay Đạo được anh hoá thân thành Nàng cho gần với Đời. Và nàng
tắm gội dưới mưa bốn bề toả ngát hương trầm.
Nàng dạy dỗ anh, tan chảy trong anh.
Đạo thấm vào anh, gần gũi đến nỗi có tôi trong dáng em ngồi trước sân. Từ
đó hoa là em, một sớm kia rất hồng, nở hết trong hoàng hôn. Nhờ có kinh
đắp bồi, nên từ đó anhlà đêm nở đóa hoa vô thường.
Khi cái Đẹp lên ngôi (lời kinh là những cái Đẹp) thì sự phụng thờ của anh,
một nghệ sĩ suốt đời đi tìm và tôn thờ cái Đẹp, cuộc trùng phùng chỉ là một
tất yếu.
NGƯỜI NỮ ĐẦU TIÊN VÀ NGƯỜI NỮ CUỐI CÙNG
Đó là người đã mang anh đầy bụng. Người đã ru anh từ tiếng khóc ban đầu, ru
anh qua cả cuộc đời, và ru anh cho đến lúc bạc đầu. Người ấy đã ru anh với tiếng hát trên trời để anh được ngủ trên mây. Người nữ đó không ai khác hơn là Mẹ. Người anh chịu ơn đầu tiên và chịu ơn cuối cùng. Người dù đã đi về nơi cuối trời vẫn chờ anh để ru anh hoài ru mãi ngàn năm.
NGƯỜI NỮ CAO CẢ VÀ VĨ ĐẠI
Đó là mẹ của những em bé loã lồ khóc tuổi thơ đi. Mẹ cùa những
đứa con hai mươi nămđã lớn ra ngoài chiến trường, những
đứa con cùng cha vẫn không quên hận thù. Đó còn
là người đàn bà hoá điên khi vỗ tay reo mừng xác con, chảy
dài giọt lệ ăn năn trong những đêm ngồi nghe đại bác
dội về thành phố.
Đó là Mẹ của một nước Việt buồn.
Có thể kết một lời, trong văn học Việt Nam chưa có một tác giả nào yêu người
nữ sâu sắc, tinh tế, từ ái và trân quý đến mức phụng thờ như Trịnh Công
Sơn.
|
Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014
Người nữ trong nhạc Trịnh Công Sơn
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Tinh thần dân chủ, một phẩm tính trong phê bình và cảo luận của Thiếu Sơn
Tinh thần dân chủ, một phẩm tính trong phê bình và cảo luận của Thiếu Sơn Đương thời và cho đến hiện nay Thiếu Sơn được độc giả ...
-
Hoa muộn - Nơi mùa xuân đi qua Vũ trụ này không có bắt đầu và không có kết thúc. Hay nói đúng hơn, con người không biết nó bắt đầu từ đâu ...
-
Lời kỹ nữ - Xuân Diệu A.TÁC GIẢ: I. Cuộc đời: Xuân Diệu tên thật là Ngô Xuân Diệu, còn có bút danh là Trảo Nha, quê quán làng T...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét