Phạm Duy còn đó nụ cười…
Quỳnh Giao
Nhạc sĩ Phạm Duy từ trần tại
Sàigòn trưa Chủ Nhật 27 tháng Một 2013, thọ 93 tuổi. Sau đây là bài viết của ca
sĩ Quỳnh Giao kể lại những kỷ niệm với ông.
Tác phẩm của Phạm Duy làm đời
sống chúng ta thêm phong phú,
đến nỗi ai cũng có thể nhớ một kỷ niệm đẹp gắn liền với một hai ca khúc của ông.”
đến nỗi ai cũng có thể nhớ một kỷ niệm đẹp gắn liền với một hai ca khúc của ông.”
Vào dịp cuối năm, khi đèn đuốc
Giáng Sinh lấp lánh đón mừng năm mới trong tiếng thánh ca, mà Tết Nguyên Đán
năm nay lại đến khá sớm, chúng ta có cảm giác như bị thời gian xô đẩy tới chốn
lạ, nơi mà cái mới cùng chen chân với cái cũ.
Cảm giác vừa bồi hồi với những
gì đã qua đi và sẽ mất luôn, lại vừa háo hức với hy vọng của ngày mới khiến
mình rất dễ tìm lại tuổi ấu thơ. Đấy là cái tuổi mà con trẻ phải đi ngủ sớm vì
mai sẽ có tấm áo mới, nhưng vẫn luyến tiếc những nhộn nhịp của ánh đèn giao thừa
và tiếng pháo đì đùng nên chưa chịu chui vào màn. Chỉ sợ là sẽ lại hụt mất một
chuyện gì vui lắm!….
Tâm trạng mông lung ấy của người viết còn được “điểm xuyết” bởi một biến cố nhỏ, rất riêng tư. Duy Cường, con trai nhạc sĩ Phạm Duy, gửi thư báo tin là sẽ ra chơi vài ngày nên hẹn gặp bà chị.
Tâm trạng mông lung ấy của người viết còn được “điểm xuyết” bởi một biến cố nhỏ, rất riêng tư. Duy Cường, con trai nhạc sĩ Phạm Duy, gửi thư báo tin là sẽ ra chơi vài ngày nên hẹn gặp bà chị.
Tối hôm đó, chúng tôi trở lại
“Thị Trấn Giữa Đàng” là Midway City, tìm đến con đường cũ và ngôi nhà xưa của
Phạm Duy, có liếp mắt cáo sơn trắng. Gia đình vẫn giữ ngôi nhà ấm cúng ấy. Trên
xe đến đón Duy Cường, Quỳnh Giao nhớ lại Chú Duy và Cô Hằng, bỗng dưng lâm râm
hát lại “Kỷ Niệm” ông
viết cách đây 55 năm. Năm đó, ông đưa ngay cho con bé hát và ca khúc trở thành
một phần khó phai của đời sống người viết.
Trong bữa ăn tối hôm đó, thực
đơn chỉ có một món Phạm Duy! Tôm hùm cá hấp gì cũng không bằng “ngàn lời ca” và
những câu chuyện về sức khoẻ và cách sống của ông ở nơi chốn ấy.
Phạm Duy sinh năm Dậu, cùng
tuổi với thân mẫu của người viết nhưng sinh sau hai tháng và từ bé Quỳnh Giao
đã gọi bằng chú. Khi hát trong ban “Hoa Xuân” của ông thì mình có cái thế như
“con cháu trong nhà”, lại được ông quý vì yêu nhạc, thích lời.
Phạm Duy quý mến tất cả những
ai hát nhạc của ông, dù đôi khi hát chưa tới, hoặc sai lời. Ông dung dị hơn người
bạn và cũng là một nghệ sĩ sáng tác xuất chúng là Vũ Thành. Dung dị mà đáo để.
Trong ca khúc phổ thơ Thế Lữ là “Tiếng Sáo Thiên Thai”,
có người hát sai lời “hai con hạc trắng bay về Bồng Lai” thành… “bay về Đồng
Nai”. Đây là Phạm Duy trong tiếng cười: “Cũng được! Như vậy cho nó gần!…” Đúng
là khẩu khí Phạm Duy.
Khi Quỳnh Giao thực hiện những
đĩa nhạc có ca khúc Phạm Duy do Duy Cường soạn hòa âm – nhanh thật, mới đó đã gần
hai chục năm – ông thường vào tận phòng ghi âm ngả lưng trên thảm thưởng thức
phần thu thanh. Duy Cường cau mặt, cho bố nghe nhưng cấm bình đấy!
Có lần ông còn gật gù cho
người viết này được sửa một chữ trong bài “Đường Chiều Lá Rụng”. Thế mới ghê!…
Trong thế kỷ 20 của chúng
ta, giữa quá nhiều tai ương thì Việt Nam vẫn có được một món quà nghệ thuật là
“tân nhạc cải cách” xuất hiện hơn 70 năm về trước, khiến cho từ đấy đa số dân
ta không hát như xưa nữa. Trong kho tàng tân nhạc đó, chúng ta có những tác phẩm
của Phạm Duy, cả ngàn tác phẩm. Vị trí của ông, khó ai thay thế được.
Ông không chỉ là người may mắn
sống rất thọ và viết rất sớm – từ đúng 70 năm trước vào năm 1942. Ông còn là
người sống rất nhiều, tích tụ đủ loại sóng gió trong đời rồi biến thành nhạc.
Do những kỷ niệm thân thiết
từ thuở ấu thơ đến mãi về sau, riêng Quỳnh Giao lại nhớ đến vài chi tiết đặc biệt
về người nghệ sĩ siêu hạng này.
Phạm Duy là người có biệt
tài ăn nói.
Ông có thể ứng khẩu trình
bày hàng giờ về nhạc, đôi khi bằng tiếng Pháp rất chuẩn, với sự lôi cuốn vì mở
ra cho người nghe những chân trời mới về âm nhạc và đời sống. Trong sự hùng biện
ấy, ông còn có tài… chọc giận khiến nhiều người không hiểu có thể nổi điên mà mắc
mưu.
Quỳnh Giao nhớ đến lối “đánh
đuổi chầu rìa” quanh một bàn mạt chược: người trong cuộc không ưa kẻ đứng ngoài
cứ bàn vào nước bài nên cố tình đánh ngược cho người đó phát bực mà đi chỗ
khác! Quý vị nào mà bực và giận thì sẽ… hai lần khổ. Vì mình thì mất vui và ông
lại bất cần!
Nổi tiếng về cách ăn nói hay
nếp sống rất lạ, Phạm Duy thật ra lại là người rất ngăn nắp và chu đáo!
Ông thú thực không biết uống
cà phê, ghét rượu và chẳng thích cờ bạc. Mọi tội ông chỉ có nòi tình, nhưng
cũng thú thực là chưa tán ai cả, chỉ có người tán mình mà thôi! Người duy nhất
ông tán tỉnh là bà vợ: Thái Hằng. Không chỉ tán bằng lời duyên dáng có thừa,
ông thủ vai “Chú Cuội” để
tán tụng bằng nhạc. Câu “Ta yêu cô Hằng, năm xưa xuống trần”… là để thổ lộ với
một nàng có thật. Ông nghịch ngợm với chuyện thiêng liêng nhất của con tim!
Ngày xưa, nhiều lần từ
California qua miền Đông chơi, Phạm Duy thức dậy rất sớm, điểm tâm đầy đủ dù chỉ
uống trà chứ không uống cà phê. Rồi lấy ngay bản đồ gấp sẵn trong túi áo, xem
trước những nơi chốn sẽ phải tới. Ông chỉ nhờ chủ nhà đưa ra bến xe điện ngầm,
hẹn giờ sẽ về tới địa điểm khởi hành. Ông khoác áo ra đi và trở về đúng giờ giấc
mà không muốn làm phiền một ai.
Quỳnh Giao thấy bốn người có
lối sống trái ngược với tác phẩm của mình. Võ Phiến viết văn sắc sảo mà sống hiền
hòa nhũn nhặn. Nguyên Sa tài hoa với thơ nhưng là thương gia có hạng. Mai Thảo
ăn nói bạt mạng mà lại ân cần với văn chương và từng độc giả.
Phạm Duy là trường hợp thứ
tư. Ông không hành xử như một nghệ sĩ xuất chúng và chờ đợi nhân gian phải cung
phụng, chiều chuộng. Ông rất… văn minh trong cách cư xử đó.
Là nhạc sĩ sáng tác không có
nguồn sống nào khác ngoài nhạc, Phạm Duy sòng phẳng với mọi người, dù đã biết
và đã viết… “dăm eo sèo nhân thế / Chưa phai lòng say mê. “Đôi ba lần gian dối,
Đời vẫn ban cho ngọt bùi” là một cách nói của ông, nhưng Quỳnh Giao khó quên được
vài kỷ niệm hơi đắng.
Trong một buổi ra mắt tại
Houston để phổ biến đĩa nhạc “Minh Họa Kiều” của ông, Quỳnh Giao áy náy vì thấy
số bán quá ít. Đây là Phạm Duy: “Cháu ơi, có người mua ngần ấy là mừng rồi! Lần
trước, chú lễ mễ từ Cali qua miền… (xin miễn nói tên) mà đem về gần hết!”
Giờ này nhớ lại thì vẫn ứa
nước mắt, nhưng bỗng thấy yêu đời hơn vì chữ “ngọt bùi”. Và càng hiểu vì sao
“gã Duy già của chúng ta” – như ông đã xưng từ bốn chục năm trước – có những
phút nổi loạn, mà cũng có lúc như an phận. Ông giữ riêng mối thâm giao với nghệ
thuật và cười với sóng gió.
Tác phẩm của Phạm Duy làm đời
sống chúng ta thêm phong phú, đến nỗi ai cũng có thể nhớ một kỷ niệm đẹp gắn liền
với một hai ca khúc của ông. Nhưng mấy ai đã đáp lại cho tương xứng?
Rất riêng tư thì Quỳnh Giao
cầm bút lần đầu là để viết cho tờ Văn Học một đoản văn mừng sinh nhật thứ 66 của
Phạm Duy, cách nay 25 năm rồi. Từ đó đã viết thêm cả chục bài về lời và nhạc của
ông trong một số tác phẩm mình yêu thích nhất. So với những gì ông đã cống hiến
cho người nghe và người hát thì thật chưa đầy vốc tay.
Được tin ông vẫn vui sống dù
sức khoẻ không còn như xưa, Quỳnh Giao kính chúc ông “sống lâu trăm tuổi” nhưng
biết rằng ông đã sống hơn trăm tuổi cho âm nhạc. Và di sản của ông sẽ tồn tại rất
lâu trong tâm khảm của chúng ta.
Mừng năm mới, xin quý vị hãy
lẩm nhẩm nhớ lại ngàn lời ca của Phạm Duy, từ dân ca đến tình ca, từ chiến trường
ca đến đạo ca, tâm ca, hãy đi lại“Con Đường Cái Quan” trong
trí nhớ, hãy để ý đến hình tượng của Mẹ trong ca khúc Phạm Duy và những khúc
xuân ca của ông, chúng ta sẽ thấy rằng đời sống của mình có thêm ý nghĩa.
Đấy là món quà xuân bất tận
của Phạm Duy. Mong rằng đấy cũng là niềm vui bất tận cho người nghệ sĩ thật ra
vẫn trẻ mãi không già.
Việt Báo Tết Nhâm Thìn 2012.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét