Cọp trong tâm thức người dân Nam bộ
Trải qua bao biến đổi thăng trầm của lịch sử, Nam bộ hôm nay
là vùng đất trù phú, nơi dung nạp nhiều bộ phận dân cư khác nhau từ mọi miền đất
nước đến đây lập nghiệp. Quả là “đất lành chim đậu”.
Ngày nay đến với đồng bằng Nam bộ, ít người còn hình dung được
cái thiên nhiên đầy vẻ hoang sơ của buổi đầu khai phá. Chính những câu
chuyện kể, truyền thuyết, các giai thoại còn tồn tại trong ký ức, các địa
danh, ca dao dân ca mà các tài liệu địa chí đã ghi nhận được từ xa xưa truyền lại,
giúp ta hình dung được khung cảnh thiên nhiên ấy.
Cơ sở hình thành ký ức về cọp ở Nam bộ
Ký ức về cọp của người Việt ở Nam bộ gắn liền với tiến trình
con người khai phá vùng đất này. Cái buổi ban đầu ấy, những người dân mở đất với
hành trang thô sơ vừa từ ghe bầu, thuyền buồm đặt chân lên vùng đất hoang rậm,
sông sâu, thú dữ như hiệp sức thử thách người mới đến.
Để khai phá đất, lập làng, lập ấp, người Việt cũng như đồng
bào các dân tộc ít người, ngoài việc gặp những cánh đồng hoang vắng, những đầm
lầy heo hút, những rừng rậm bạt ngàn, họ còn gặp khá nhiều thú dữ. Đáng nói nhất
trong loài thú dữ nơi này là cọp. Cọp rất nhiều và là mối đe dọa thường xuyên
làm cản trở công cuộc khẩn hoang lập ấp, đe dọa thường trực tính mạng của con
người sống ở đây:
Đồng Nai xứ sở lạ lùng,
Dưới sông cá lội, trên rừng cọp um
Dưới sông cá lội, trên rừng cọp um
* Cọp Gia Định:
Sách Đại Nam nhất thống chí ghi mùa xuân năm Canh Dần
1770 đời vua Duệ Tông có con mãnh hổ vào nhà người ở phía nam chợ Tân Cảnh, hai
nhà sư Hồng Ân và Trí Năng đã diệt được cọp.
Trịnh Hoài Đức đã nói về loài này ở đất Gia Định bằng câu tục
ngữ: “Dữ như cọp Vườn Trầu”. Viết về “Vườn Phù Lâu”, ông cho biết “chỗ ấy còn
nhiều rừng rậm, mãnh hổ thường hay bắt người, nên có câu “Dữ như cọp Vườn Trầu”.
Đến cuối thế kỷ XIX, số người chết vì cọp vẫn còn đáng kể:
“...cọp, sấu còn hoành hành ở vùng quê Bến Tre, Gò Công, An Hóa vào khoảng 1900-1910, nào riêng gì vùng sình lầy phía Cà Mau. Bên bờ Hậu Giang ngày nay, vùng
Phong Điền nổi danh trù phú với vườn cam quýt - vào khoảng 1900 cọp vẫn còn tại
đó”.
Năm 1909, tuần báo Nam kỳ địa phận dành để tuyên
truyền phổ biến giáo lý đạo Thiên chúa mà còn đăng tải những tin tức về cọp như
chuyện thời sự hằng ngày. Mãi đến sau năm 1930 mà cọp còn lảng vảng ở vùng Rạch
Giá, Cà Mau, Bảy núi.
* Cọp Tây Ninh:
“Ngày xưa Tây Ninh toàn là rừng già... cho nên nó là giang
sơn của cọp, voi, mang, mển... Thời ấy chúa sơn lâm hay bén mảng gần xóm đông
dân cư để rình bắt heo bò và cõng người về rừng xé xác... Năm 1947-1948 cọp loạn rừng. Tại xã Ninh Thanh - ấp Chánh, cọp đã ăn 3 mạng
người và mỗi đêm thường về ấp này bắt heo mang vô rừng ăn dần”.
* Cọp Vũng Tàu:
“Vùng Núi Lớn xã Thắng Nhì gần chợ Bến Đá, có ngôi chùa gọi
là Điện Bà do nhà sư họ Trương sáng lập. Bên cạnh Điện Bà năm 1949 còn dấu tích
hai miệng hang lớn, theo lời của dân chúng kể lại, đó là hai cái hang ông thần
Hổ ở tu ngày xưa. Họ kể rằng, vào thời kỳ này có hai vị chúa sơn lâm chiều chiều
khi tới giờ công phu, thường đến ở ngoài ngồi nghe kinh, và chẳng bao giờ bắt
gà vịt, quậy phá dân ở quanh vùng, sau đó ở tu luôn tại hai cái hang ấy. Một
ông tu tại đó cho tới chết, còn một ông bị người Pháp bắn nhầm khi đi kiếm ăn
ngoài rừng. Trong chùa hay tin tới xin xác về chôn tại trong hang ông ở, lấy lại
cái đầu phơi khô đem thờ trong chùa, sau bị đánh cắp mất. Ngôi chùa này trước
có tên là Long Nhan điện”.
Một di tích của thời cọp lộng hành Vũng Tàu năm xưa là miếu
thờ thần Hổ, về sau này Hội điện sửa sang và xây cất lớn lên thành Điện thờ Ngũ
hành và Quan Thánh. “Con đường mòn từ trên ngọn hải đăng đi xuống bãi Thùy Vân
ngày xưa dây leo chằng chịt, cây cối rậm rạp rất khó đi, được dân sở tại đặt
tên là đường mòn Ông Hổ”.
* Cọp Bến Tre:
Trên dải cù lao An Hóa (nay là đất Châu thành, huyện Bình Đại,
tỉnh Bến Tre), mãi đến năm 1902, địa phương chí tỉnh Mỹ Tho vẫn chép: “làng Tân
Định... có rừng cọp, heo rừng, nai, chồn”, “làng Bình Đại dã thú lớn rất nhiều”,
“làng Thới Thuận lắm cọp, heo rừng”...
Viết về trấn Vĩnh Thanh của Nam bộ xưa thì: “Xứ này có nhiều
sấu và cọp dữ, nhưng dân cư đã quen thường, nên không sợ hãi, tuy người bé và
đàn bà cầm dao cắt cỏ và đòn xóc cũng bắt được cọp”.
* Cọp Bạc Liêu - Cà Mau:
Người dân nơi đây còn nhớ:
Cà Mau lúc trước thấy mà ghê!
Ai muốn làm ăn đến phải về
Dưới nước đỉa lềnh, sấu lểnh nghểnh,
Trên bờ cọp rống, muỗi vo ve...
Ai muốn làm ăn đến phải về
Dưới nước đỉa lềnh, sấu lểnh nghểnh,
Trên bờ cọp rống, muỗi vo ve...
Ở Cà Mau còn tương truyền “Cọp Cà Mau hàu Đá Bạc”. Năm
1898, một quan chức của Pháp khi báo cáo về thị xã Cà Mau vẫn nói: “sau mấy rặng
bần, rặng cau quanh chợ là vùng đất thấp, về đêm nghe rõ từng bầy nai gọi nhau
và cọp rống vang dội từng chặp”.
Cọp qua chuyện kể
Chuyện dân gian về cọp có nhiều hay ít tùy thuộc vào mật
độ cư trú nhiều ít, tùy thuộc vào mức độ mà con người đối mặt với chúng. Những
câu chuyện kể về cọp còn phản ánh những thái cực khác nhau trong tâm lý tình cảm
của con người đối với loài này. Thái độ của người dân hồi đó đối với cọp cũng rất
lạ. Với người lưu dân đi khai khẩn đất hoang lập làng ấp, phum, sóc, cọp là một
kẻ thù nguy hiểm đáng sợ, vì thế để có được địa bàn sinh sống yên ổn để lao động
sản xuất thì họ phải đánh bại cọp, chinh phục cọp, thuần hóa cọp; nhưng mặt
khác họ vừa sợ hãi lại vừa tôn kính cọp. Cả hai điều ấy ghi nhận một hiện thực
phức tạp trong tâm lý con người mở đất, vì thế trong những chuyện dân gian về cọp
phản ánh những xu hướng hiện thực hoặc thần thánh hóa, nhân cách hóa cọp và cả
những con người đánh cọp hoặc thuần hóa cọp.
Chuyện đánh cọp, diệt cọp
Bến Tre là xứ sở nổi tiếng lắm cọp, nhiều sấu. Việc đánh cọp,
diệt sấu đã đi vào truyền thuyết dân gian phổ biến với mức độ đậm đặc nhất so với
các địa phương khác ở Nam bộ.
“Đến Bến Tre, từ vùng đất nhiễm mặn đến vùng nước ngọt, đâu
đâu ta cũng có thể nghe kể chuyện về cọp, những giai thoại bắt cọp, diệt cọp đầy
tính chất can trường và dũng cảm, những chuyện thuần hóa cọp để cưỡi đi chơi,
đi ăn giỗ, từ chuyện Bà Mụ đỡ đẻ cho cọp đến chuyện “Nghĩa hổ” mang
tính ngụ ngôn. Dù được người đời thêm thắt ít nhiều nhằm ly kỳ hóa sự việc, cái
lõi của sự thật vẫn là: nơi đây đã có một thời không hiếm những loài thú dữ bốn
chân... con người đã phải chống trả lại chúng vô cùng vất vả để tồn tại”.
Chuyện về hai anh em Bảy Giao, Chín Quỳ lưu truyền khắp vùng
Cồn Tàu (Bến Tre) và cả Mỹ Tho, Vĩnh Long. Chuyện kể: vùng Cồn Tàu lúc còn
hoang vu, là giang sơn của một vị hung thần rất thiêng, có hai bộ hạ là hổ và lợn
trấn giữ, ai muốn khai phá phải nộp mạng người. Hai anh em Bảy Giao và Chín Quỳ
nghe tin đó liền đến đây xin được phá rừng và hẹn ba năm sau sẽ nộp mạng, thần
đồng ý. Đến kỳ hạn nộp mạng, hai anh em nhờ thợ rèn, rèn cho hai côn sắt to, rồi
quyết tử với hai bộ hạ của hung thần. Hai anh em giao đấu khá vất vả, cuối cùng
cũng hạ được đối thủ. Từ đó thần hết thiêng, không còn đòi nạp mạng và dân làng
đã đổ xô tới lập nghiệp ở Cồn Tàu.
Chuyện hai thầy trò nhà sư Hồng Ân và Trí Năng: vào giữa
ngày tết năm 1771, cọp từ rừng Sác, có lẽ từ phía Cần Giuộc kéo về chợ Tân Kiểng
trên đường vào Chợ Lớn, bà con cấp báo cho quân sĩ ở đồn Dinh. Lúc bấy giờ có
hai thầy trò nhà sư rất giỏi võ nghệ là sư Hồng Ân và Trí Năng xung phong dùng
côn giết cọp. Mãnh thú bị hạ, nhưng sư Hồng Ân cũng bị thương rồi chết.
Chuyện bà mụ Trời đỡ đẻ cho vợ cọp, được chúng trả ơn... Chuyện “hổ
có nghĩa” như thế này hầu như có ở khắp nước ta, như ở huyện Đông Triều là chuyện
bà đỡ Trần. Dân gian kể, hổ đực đền ơn cho bà cục bạc, về nhà cân được hơn 10 lạng.
Chuyện “hổ mắc xương” cũng được kể ở phía Bắc, người cứu hổ là một ông tiều
phu ở huyện Lạng Giang, khi ông mất hổ vẫn mang da lợn đến cúng trước mồ.
Ngoài những chuyện kể về người đánh cọp - những bậc tiền
hiền khai quốc, hậu hiền khai cơ, những người có công khai phá và bảo vệ thành
quả lao động, bảo vệ cuộc sống nói chung - là những câu chuyện kể về người
thật việc thật có tính chất ký sự; còn dạng tồn tại nữa là những địa danh dân
gian liên quan đến cọp.
Dấu ấn cọp còn để lại qua nhiều địa danh, những địa danh này
được hình thành trên cơ sở những sự kiện có thật ở địa phương, gắn bó hữu cơ với
quá trình khai khẩn đất đai và tạo lập làng xã.
- Tổng Ăn Thịt ở vùng Cần Giờ, nơi cọp hay ăn thịt người, phải
nói gọn lại vì kiêng cử là An Thịt.
- Đìa Cứt Cọp ở huyện Giồng Trôm, tương truyền ngày xưa ở đây
có nhiều cọp, chúng tụ tập săn mồi, phóng uế bừa bãi. Do vậy mà dân gian gọi
đìa này là Đìa Cứt Cọp.
- Địa danh mang tên Đồn Cọp ở huyện Chợ Lách (Bến Tre), được
kể như sau: nơi đây trước kia cọp thường về phá hoại, dân chúng tổ chức lấy
thân cau làm rào vây cọp lại, rồi báo cho tỉnh mang súng về bắn chết. Do vậy mà
nơi đây có tên này.
- Địa danh Mỏ Cày cũng được dân gian Bến Tre giải thích liên
quan đến sự tích về cọp: ngày xưa ở đây có rất nhiều cọp, do đó khi đi làm, người
dân phải mang theo mõ, để vừa cày vừa đánh mõ làm cho cọp sợ trốn không dám ra
làm hại người. Do đó người ta gọi xứ này là Mỏ Cày (chữ mõ biến thành Mỏ). Ở Bến
Tre còn có những địa danh như Giồng Ông Hổ, Giồng Rọ (một loại bẫy cọp), bưng
Hai Hổ, miếu Ông Hổ...
- Ở Sa Đéc còn tên đất gọi là Hổ Cứ.
- Bãi Hoàng Dung (ở phía tây bắc hạ lưu sông Hậu), do ở đây
có nhiều cọp nên dân gian cũng gọi nơi này là Hổ Châu (cù lao Ông Hổ). Đây
cũng là quê hương của Chủ tịch Tôn Đức Thắng (xã Mỹ Hòa Hưng - thuộc thành
phố Long Xuyên), hiện nay có Đền thờ Bác Tôn ở đây và là nơi du lịch của An
Giang.
- Đồi Ngũ Hổ ở Hà Tiên, hình dạng như dáng cọp ngồi khum lưng
cúi đầu, biểu tượng phong cách hổ phục là vị thế “tượng chầu hổ phục” - chỉ nơi
có hệ thống phòng thủ thiên nhiên kiên cố, chính là nơi cứ điểm trọng yếu.
Thờ cọp
Ở Nam bộ còn có dạng tồn tại khác về cọp là miếu thờ cọp. Phần
lớn các đình làng ở Nam bộ đều có miếu thờ, tượng thờ ông Hổ.
Miếu thờ ông Hổ (Long An)
“Ở Long An cọp được thờ ở đình làng như một vị thần, cọp
thờ ở Long An là biểu thị một sức mạnh thiên nhiên có thể hại người mà cũng có
thể giúp người, cụ thể hóa thành con thú có vằn đen xưa kia sống quanh xóm
làng”.
- Đình làng Quới Sơn (Châu Thành, Bến Tre) còn thờ cả cái sọ
cọp.
- Miễu thờ Cọp Bạch (ở trại ruộng Phước Điền - xã Thới Sơn -
huyện Tịnh Biên - An Giang) là một ngôi miếu thờ Sơn quân thường thấy ở đình
làng Nam bộ. Tuy nhiên, việc thờ cọp bạch ở đây gắn liền với công đức của Phật
Thầy Tây An và ông Tăng Chủ Bùi Thiền Sư (người được Phật Thầy Tây An giao cho
coi sóc trại ruộng Thới Sơn - đất hương hỏa của chùa Tây An).
- Đình Ông Hổ (ở xóm 1, Cửa Lấp, xã Dương Tơ, huyện đảo Phú
Quốc, tỉnh Kiên Giang), theo lời truyền khẩu, có mấy ông hổ thường bơi vượt biển
qua đảo Phú Quốc để tìm mồi. Một hôm có một ông bơi qua biển, bị cá mập táp cụt
mất một chân, nên ở luôn tại Phú Quốc, từ đó rất hiền lành, không bắt gia súc,
gia cầm hay hại dân làng. Dân chúng cho rằng cọp đã tu, nên lập đình để thờ.
Tất cả dạng chuyện kể về cọp nêu trên đã cung cấp cho chúng
ta những nhận thức về lịch sử của buổi ban đầu khai sơn phá thạch vùng đất Nam
bộ - công cuộc chinh phục thiên nhiên đầy gian lao nguy hiểm, cùng với phong tục
tập quán của người dân trên vùng đất mới. Nhưng điều quan trọng hơn hết là nó
đã giúp chúng ta hiểu được những bí ẩn trong tình cảm và tâm hồn của người dân ở
đây; một mặt họ vừa sợ vừa kiêng nể cọp và phải thờ cọp làm “sơn quân chi thần”
và mặt khác là phải đánh cọp để tự vệ, để bảo vệ cuộc sống.
Rõ ràng, trong thực tế ở vùng đất mới, yêu cầu bảo vệ cuộc sống,
phát triển sản xuất và mở rộng địa bàn lân - ấp - làng - xã là rất bức thiết;
việc đánh cọp, giết sấu là việc to lớn của thời kỳ đó. Đó là những việc làm và
những thành tích của tập thể mà nổi bật là những cá nhân xuất sắc đại biểu cho
lòng can đảm và ý chí chiến thắng của người dân Nam bộ và nó trở thành những
truyền thuyết phổ biến sâu rộng và bền bỉ trong ký ức người dân.
Bức tranh cọp ở chùa Như Lai, Tây Ninh
Hình tượng và biểu tượng cọp
Đối với cư dân Nam bộ thời xa xưa, cọp không có nghĩa dữ dằn
mà chỉ là con vật hiền lành như mọi thú nuôi khác, cọp gần gũi với người nông
dân, nên đồng dao có câu:
“Cọp rừng Sác moi ốc bắt cua
Cọp rừng thưa săn rùa ví thỏ
Cọp đồng cỏ đuổi chó rình chim
Cọp rừng sim ăn ong hút mật”...
Cọp rừng thưa săn rùa ví thỏ
Cọp đồng cỏ đuổi chó rình chim
Cọp rừng sim ăn ong hút mật”...
Cọp ngoài đời trở thành con vật gần gũi, qua hình tượng nghệ
thuật, cọp còn mang cả yếu tố tâm linh, được thần thánh hóa, vẽ thành tranh thờ
cúng.
Đối với nhân dân miền Nam, cọp trong ký ức của họ tuy kinh khủng
nhưng chỉ tồn tại trong ký ức xa xưa, còn trong tình cảm cọp vẫn có sự gần gũi,
thân thương như chính sự gắn bó giữa thiên nhiên với con người. Cọp vẫn mãi là
hình tượng đẹp để trang trí, để tôn thờ, để ngợi ca về sự dũng mãnh, về sức mạnh
kiêu hùng...
Trí Quang
Nguồn: Thanh Niên
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét