Nguyễn Trãi
và quan niệm bất hủ về âm nhạc
Nói đến Nguyễn Trãi trong sự liên tưởng với âm nhạc người ta
dễ nghĩ đến bản hợp xướng bi hùng: Hùng một cách cao độ, bi đến mức thê thảm
khôn cùng. Tuy nhiên, đọng lại ở nhà chính trị, quân sự lỗi lạc, nhà tư tưởng,
thơ văn bậc thầy này là nỗi lòng đau đáu vì dân, vì nước.
Nguyễn Trãi hiệu là Ức Trai, quê gốc ở làng Chi Ngại, huyện
Phượng Sơn, lộ Lạng Giang (nay thuộc Chí Linh, Hải Dương), sau dời đến làng Nhị
Khê (nay là xã Nhị Khê, huyện Thường Tín, Hà Nội. Ông là người luôn coi Nhân
dân là gốc rễ của mọi vấn đề. Trong bài Quan hải ông viết: Phúc chu thủy tín
dân do thủy (dịch nghĩa: Thuyền có bị lật mới biết rằng dân chẳng khác gì nước).
Tư tưởng vì dân, coi dân là gốc rễ của ông xuyên suốt mọi vấn đề, trong đó có
âm nhạc.
Hòa bình là gốc của nhạc
Vua Lê Thái Tông lên ngôi khi đất nước nói chung bước vào thời
kỳ ổn định. Đây là thời kỳ ưu tiên cho việc phát triển kinh tế, sửa sang những
định chế xã hội. Sách Đại Việt sử ký toàn thư viết lúc này vua: “Sai hành khiển
Nguyễn Trãi cùng với Lỗ bộ ty giám là Lương Đăng đốc làm loan giá, nhạc khí, dạy
tập nhạc và múa”.Đền thờ Nguyễn Trãi tại Khu di tích Côn Sơn, tỉnh Hải Dương. Ảnh:
Trường Giang Sách sử không nói nhiều đến chuyện hai ông tiến hành việc vua
giao như thế nào nhưng nói chung công việc chưa hoàn thành thì Nguyễn Trãi xin
ngưng vì không cùng chung sở kiến với Lương Đăng. Đọc sách sử thấy bàn về mâu
thuẫn này, có nói đến việc Nguyễn Trãi và Lương Đăng hiểu về cách chế tạo nhạc
khí lớn nhỏ không giống nhau, cách tấu cũng không giống nhau…
Đại Việt sử ký toàn thư có ghi: “Lỗ bộ ty đồng giám kiêm trì
điển nhạc sự là Lương Đăng dâng nhạc mới, bắt chước quy chế nhà Minh mà làm.
Trước Đăng và Nguyễn Trãi vâng mệnh định nhã nhạc. Nhạc ở trên đường có 8 thứ
tiếng, như trống treo lớn, khánh chùm, chuông chùm, đàn cầm, đàn sắt, kèn, sáo,
quản, thược, chúc, ngữ, huân, trì, v.v… Nhạc ở dưới đường thì có phương hưởng
treo, không hầu, đàn tì bà, trống, quản, địch, v.v…” (Đại Việt Sử ký toàn thư,
Ngô Sĩ Liên, Cao Huy Giu dịch, Đào Duy Anh hiệu đính, trang 570, NXB Văn học,
năm 2009).
Nếu dừng sự việc ở đây, chúng ta chỉ thấy Nguyễn Trãi (và một
số quan đại thần) không có cùng sở kiến với hoạn quan Lương Đăng và đã tâu rõ
nhưng sai sót của Lương Đăng trong việc định lễ nhạc, một việc cực kỳ: “Đặt lễ
làm nhạc, tất phải đợi có người mới làm được, được như Chu Công thì mới không
có ai chê trách. Nay sai kẻ hoạn quan Lương Đăng một mình định lễ nhạc cả nước
chẳng nhục lắm ư?
Vả lại lễ nhạc của y là dối vua lừa dưới, không bằng cứ vào
đâu, như trước kia, đánh trống là báo giờ ra chầu buổi sớm, nay nhà vua ra chầu
rồi mới đánh trống. Theo quy chế xưa, lúc vua ra, bên tả đánh chuông hoàng
chung, rồi năm chuông bên hữu ứng theo; lúc vua vào, đánh chuông di tân, rồi
năm chuông cùng ứng theo.
Nay vua ra ra chầu, đánh 108 tiếng chuông, đó là số nhà sư lần
tràng hạt. Theo quy chế thì vua ngồi ở cửa Phụng Thiên phải có sập vàng, ở điện
Phụng Thiên phải có ngai báu, nay chỉ có một điện Hội Anh, lại chỉ có sập vàng,
thế là lễ nghi gì?”…
Điều quan trọng hơn là về âm nhạc, Nguyễn Trãi có quan niệm,
minh triết và không bao giờ lạc hậu. Sách Đại Việt sử ký toàn thư viết khi Nguyễn
Trãi dân biểu vẽ khánh đá và tâu với vua rằng: “Kể ra, thời loạn dùng võ, thời
bình chuộng văn. Nay là lúc nên làm lễ nhạc. Song không có gốc thì không đứng
được, không có văn thì không hành được.
Hòa bình là gốc của nhạc, thanh âm là văn của nhạc. Thần vâng
chiếu làm nhạc, không dám không làm hết sức, nhưng vì học thuật nông cạn, sợ rằng
trong khoảnh thanh luật khó được hòa hài. Xin bệ hạ yêu nuôi Nhân dân, để cho
các nơi làng mạc không có tiếng oán giận than sầu, đó là không mất cội gốc của
nhạc” (Sđd, trang 563).
Giáo sư Trần Văn Khê nhận xét về quan niệm âm nhạc của Nguyễn
Trãi: “Đoạn vừa kể trên chứng tỏ rằng cụ Nguyễn Trãi đã có học lý thuyết về âm
nhạc, nhưng lại có một tư tưởng rất mới là trong âm nhạc có nội dung mà cụ gọi
là gốc của âm nhạc và hình thức mà cụ gọi là văn của âm nhạc.
Theo cụ, cái văn không quan trọng bằng cái gốc và cái gốc xuất
phát từ Nhân dân. Nếu quốc thái dân an, Nhân dân được sống một đời đầy đủ, hưởng
tình thương lo của nhà vua thì tiếng nhạc vui tươi. Nếu Nhân dân bị thiếu thốn
về vật chất lẫn tinh thần, cất tiếng ta thán, tiếng nhạc sẽ bi ai và cụ cho rằng
như thế đã mất gốc của âm nhạc. Trong lịch sử chính trị và văn hóa nước ta chưa
người nào đưa ra những ý kiến sâu sắc về âm nhạc như vậy”.
Quan niệm về âm nhạc của Nguyễn Trãi là quan niệm bất hủ,
đúng ở bất kỳ thời đại nào, dân tộc nào.
Vì dân, vì nước
Quan điểm về âm nhạc của Nguyễn Trãi: “Hòa bình là gốc của nhạc”
không chỉ dừng ở quan niệm, lý thuyết. Cả cuộc đời với việc tham gia khởi nghĩa
Lam Sơn và sau đó là lúc làm quan hay ở ẩn của ông đã minh chứng cho điều này.
Ngay từ thời kỳ chưa theo giúp Lê Lợi, Nguyễn Trãi khi đang lánh nạn (có thuyết
cho rằng ông bị giam lỏng ở Đông Quan) luôn đau đáu về cội nguồn, tổ tiên, quê
hương, đất nước.
Trong bài Quy Côn Sơn chu trung tác ông viết: “Thập niên
phiêu chuyển thán bồng bình/ Quy tứ dao dao nhật tự tinh/ Kỷ thác mộng hồn tầm cố
lý/ Không tương quyết lệ tẩy tiên oanh/ Binh dư cân phủ ta nan cấm/ Khách lý giang
sơn chỉ thử tình/ Uất uất thốn hoài vô nại xứ/ Thuyền song thôi chẩm đáo thiên
minh”.
Đào Duy Anh dịch thơ: “Mười năm xiêu dạt ngán bình bồng/ Nỗi
nhớ như cờ chẳng ngớt rung/ Quê quán hằng đem hồn gởi mộng/ Mả mồ suông rưới lệ
pha hồng/ Thời loạn họa khó ngăn rìu búa/ Dặm khách tình này chỉ núi sông/ Uất uất
tấc lòng đành thế vậy/ Cửa bồng xô gối đến hừng đông” (Nguyễn Trãi toàn tập, NXB
Khoa học xã hội, 1976).
Trong Bình Ngô đại cáo, ngay câu đầu tiên Nguyễn Trãi cũng đã
viết: “Việc nhân nghĩa cốt ở yên dân”.
Quan trọng hơn cả, chính cuộc đời của Nguyễn Trãi, rõ nét nhất
là từ lúc yết kiến Lê Lợi ở Lỗi Giang, dâng Bình Ngô sách, cho đến cuộc khởi
nghĩa Lam Sơn hoàn toàn thắng lợi, chứng tỏ sự hết lòng vì dân, vì nước.
Để nói thứ thanh âm mà Nguyễn Trãi mong muốn, xin đọc vài đoạn
trong Côn Sơn ca của ông: "Côn Sơn suối chảy rì rầm/ Ta nghe như tiếng đàn
cầm bên tai/ Côn Sơn có đá rêu phơi/ Ta ngồi trên đá như ngồi chiếu êm/ Trong ghềnh
thông mọc như nêm/ Tìm nơi bóng mát ta lên ta nằm/ Trong rừng có bóng trúc
râm/ Trong màu xanh mát ta ngâm thơ nhàn".
Bài thơ miêu tả con người và thiên nhiên hữu tình hòa hợp, êm
đềm và đó là thứ thanh âm mà Nguyễn Trãi mong muốn, chúng ta mong muốn: Hòa
bình, yêu nuôi Nhân dân.
Kể ra, thời loạn dùng võ, thời bình chuộng văn. Nay là
lúc nên làm lễ nhạc. Song không có gốc thì không đứng được, không có văn thì
không hành được. Hòa bình là gốc của nhạc, thanh âm là văn của nhạc.
Thần vâng chiếu làm nhạc, không dám không làm hết sức,
nhưng vì học thuật nông cạn, sợ rằng trong khoảnh thanh luật khó được hòa hài.
Xin bệ hạ yêu nuôi Nhân dân, để cho các nơi làng mạc không có tiếng oán giận
than sầu, đó là không mất cội gốc của nhạc.
Nguyễn Trãi (Đại Việt Sử ký toàn thư, Ngô Sĩ Liên, Cao
Huy Giu dịch, Đào Duy Anh hiệu đính, trang 563, NXB Văn học, năm 2009).
3/9/2020Nguồn: KT&ĐT
Đền thờ Nguyễn Trãi tại Khu di tích
Côn Sơn, tỉnh Hải Dương. Ảnh:
Trường Giang
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét