Thổn thức “những tình khúc không tên”
“Không tên” là những tình khúc nổi tiếng
của Vũ Thành An. Cũng chừng đó ca từ, ngần ấy giai điệu, sao mỗi
lần nghe lại, chúng ta vẫn cảm thấy xao xuyến, bồi hồi. Những rung
cảm năm nào lại trở về, đầy ắp trong những lời thì thầm. Và hôm
nay, một lần nữa, công chúng lại hân hoan đón chào 10 tình khúc “Không
tên” khi Cục Nghệ thuật Biểu diễn (Bộ VH-TT&DL) vừa cho phép Phương
Nam phim độc quyền khai thác 21 sáng tác của ông.
GIAI
ĐIỆU CỦA TÌNH YÊU
Tình
ca Vũ Thành An chứa đầy niềm u uất, bẽ bàng của một tình yêu vừa
chớm đã vội tan. Âm nhạc của ông sâu đậm, đầy tính nhân văn. Ai đã
từng cô đơn, bất hạnh mỗi khi nghe lại những điều ông viết mới thấy
hết được sự vỗ về và nhân ái của một kiếp người. Dường như trong
nghiệt ngã của định mệnh, Vũ Thành An luôn chắt chiu trong âm nhạc
những hạnh phúc có được từ thế giới huyễn hoặc và đầy cạm bẫy:
“...Triệu
người quen, có mấy người thân
Khi
lìa trần có mấy người đưa
...”.
(Không
tên số 4)
Lâu
lắm rồi, dễ chừng gần một nửa thế kỷ, những ca khúc nổi
tiếng ngày ấy vẫn còn nguyên những óng chuốt, mềm mại và ngọt
ngào. Ai chẳng từng yêu, từng xót xa, lo âu mới “thấm” được những ca
từ lắng đọng đó. Âm nhạc Vũ Thành An là một kết hợp của giai điệu
nhẹ nhàng, lả lướt với ca từ như quyện vào tâm hồn người nghe. Những
diễn tả đau thương, trách cứ, giận hờn theo từng cung bậc ập vào tâm
khảm đến rã rời, ray rứt:
“...Đời
một người con gái, ước mơ đã nhiều
Trời
cho không được mấy, đến khi lấy chồng
Chỉ
còn mối tình mang theo...”.
(Không tên số 2)
Những
tình khúc này sẽ có mặt trong 2 CD “Tình khúc Vũ Thành An” do Phương
Nam sản xuất vào tháng 9-2014. Đặc biệt, nữ ca sĩ Lệ Quyên đã nhận
lời thu âm những bài hát cho Phương Nam phim. Đối với Lệ Quyên, có lẽ
đây là ngoại lệ bởi lâu nay, cô thường tự sản xuất album chứ không thu
âm cho các hãng. Cô cũng nhận mức cát sê đặc biệt, trong đó, một
phần sẽ đóng góp cho quỹ từ thiện Teresa Charities (do chính nhạc sĩ
Vũ Thành An khởi xướng nhằm giúp những người già neo đơn, thiếu nơi
nương tựa). Có thể nói, 21 ca khúc của Vũ Thành An được cấp phép lưu
hành là một “kỳ công” của Phương Nam phim và tác giả. Sự trở lại
lần này gồm có 10 bài không tên từ 1-10, bài không tên số 40 (Đời đá
vàng), Bài không tên số 15, 37, 13, Lời tình buồn (thơ Chu Trầm Nguyên
Minh),... Và điều này quá xứng đáng bởi những giá trị vượt thời
gian của tác phẩm mà tác giả đã cống hiến cho nền âm nhạc Việt Nam
cùng với sự chờ đợi của công chúng gần 40 năm qua.
Nhạc
sĩ Vũ Thành An sinh năm 1943 tại Hải Hậu, Nam Định. Năm 1954, ông theo
gia đình vào Sài Gòn. Vũ Thành An theo học âm nhạc trong lớp học của
nhạc sĩ Chung Quân cùng Ngô Thụy Miên và Đức Huy. Năm 1965, Vũ Thành An
bắt đầu nổi tiếng qua ca khúc “Tình khúc thứ nhất”-đứa con tinh thần
của mối lương duyên âm nhạc, văn chương giữa nhạc sĩ và nhà
thơ Nguyễn Đình Toàn. Nhiều người từng khắc khoải, chạnh lòng khi
nghe lại những giai điệu đầy nước mắt:
Bước
lạc sa xuống trần
Thành
tình nhân đứng giữa trời không
Khóc
mộng thiên đường
Ngày
về quê xa lắc lê thê
Trót
nghe theo lời u mê...”
(Tình khúc thứ nhất- Phổ thơ Nguyễn Đình Toàn)
TÌNH
CA KHÔNG TÊN
Sau
thành công vang dội của “Tình khúc thứ nhất”, Vũ Thành An viết liền
một mạch các bài không tên. Tất cả đều mang tâm trạng buồn bã, tiếc nuối
và day dứt của một cuộc tình không trọn vẹn. Đó là năm 1965, lúc
làm biên tập viên cho Đài phát thanh Sài Gòn với Nguyễn Đình Toàn,
Vũ Thành An sáng tác những bản tình ca không tên số 1, 2, 3 và 4 cho
cuộc tình đầu không thành. Và “Bài không tên cuối cùng” là một cuộc
chia ly đầy nước mắt:
“Này
em hỡi...
Con
đường em đi đó
Con
đường em theo đó
Sẽ
đưa em sang đâu?
Mưa
bên chồng, có làm em khóc, có làm em nhớ...
Những
khi mình mặn nồng...”.
(Không tên cuối cùng)
Những
nhạc phẩm không tên được ái mộ bởi đó là tâm trạng chung của nhiều
thế hệ trẻ lúc bấy giờ. Sau nhạc phẩm “Không tên cuối cùng”, Vũ
Thành An trở lại viết những bài không tên số 5, 6, 7... nhưng không theo
một thứ tự thời gian nào cả. Riêng bài “Không tên số 5”, ông
dành tặng người vợ đầu tiên. Có người đặt câu hỏi, “Không tên cuối
cùng” nghĩa là hết, tại sao Vũ Thành An lại tiếp tục cho ra đời các
bài không tên khác ? Ông trả lời, ca khúc ấy là kỷ niệm cuối của
một cuộc tình. Ngoài mối tình ấy Vũ Thành An còn có những mối liên
hệ khác. Và để giải thích cho cho tên gọi “Không tên”, Vũ Thành An cho
biết, ông muốn tạo sự chú ý của thính giả và cũng muốn giấu tên
những người bạn liên quan đến những bài hát đó.
Sự
lý giải ấy, đôi khi đồng nghĩa với việc muốn cất đi những điều thầm
kín, những điều ông không muốn hoặc sợ người khác chạm vào. Năm 1969,
Vũ Thành An quyết định chấm dứt cuộc đời độc thân, kết thúc những
đoạn tình buồn bằng cách lập gia đình và cho phát hành tuyển tập
những bài không tên. Các nhạc phẩm được thể hiện qua giọng ca ngọt
ngào của nữ ca sĩ Thanh Lan trên sóng phát thanh và đặc biệt là phong
trào du ca Sài Gòn tại hội quán Văn. Cuộc hội ngộ âm nhạc đó đã
được quần chúng đón nhận nồng hậu, nghiễm nhiên trở thành một sắc
thái riêng biệt của “Nhạc tình Vũ Thành An”, một dấu ấn lãng mạn,
một dấu son cho sự nghiệp cống hiến trên bầu trời tân nhạc Việt Nam
của ông.
Ngày
hôm nay không còn giống như ngày hôm qua. Vũ Thành An của những ca khúc
“Không tên” chắc đã thay đổi sau gần 50 năm trải qua nhiều biến động?
Cho dù thế nào đi nữa, âm nhạc của ông vẫn còn đó, chôn giấu và
thổn thức:
“...
Về đâu tâm hồn này bềnh bồng
Về
đâu thân này mòn mỏi không
Về
sau và nhiều năm sau nữa
Có
buồn nhưng vẫn chưa bao giờ bằng hôm nay” .
(Không
tên số 8)
Văn
Khoa
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét