Văn chương là cả sân chơi rộng rãi: Ai muốn sống theo kiểu lãng tử, gặp đâu hay
đấy, xin cứ tiếp tục. Còn với những cây bút nghiêm túc sống chết với nghề, thì
việc giúp đỡ cho họ có được mối quan hệ công khai, rành mạch hợp lý… đối với đồng
tiền cũng đã đến lúc thành việc cần thiết, vì đấy là tiền đề tốt, để giúp cho họ
có thể giải phóng hết tiềm năng sáng tạo vốn có.
Trước khi nổi tiếng vì tác phẩm, một số nhà ăn tiền chiến ở ta đã rất nổi tiếng
trong việc… sử dụng ngòi bút để kiếm sống. Vũ Trọng Phụng gánh trên vai cả gia
đình bao gồm mẹ, vợ và về sau là con gái. Lưu Trọng Lư chạy đi chạy về giữa các
tờ báo và nhà xuất bản, khiến Xuân Diệu phát sợ và phát ra lời than thở Cơm áo
không đùa với khách thơ. Nam Cao từng kể lại việc mình thường chăm chú đi lĩnh
nhuận bút về để trả nợ và mua thuốc cho con ra sao trong một số truyện ngắn. Còn
nói tới Nguyễn Bính, Tô Hoài cho một câu gọn lỏn: Đó là người làm thơ duy nhất
sống được bằng thơ. Kể đã là một lời khen tặng nặng ký.
Từ khoảng 1985
về trước trong đời sống văn nghệ Hà Nội, những chuyện tương tự như thế không được
nhắc tới. Người viết văn không sống hẳn bằng ngòi bút, bởi thường thường họ được
biên chế vào một nhà xuất bản hoặc một tờ báo nào đó và có lương đều đều, trong
khi đời sống chung quanh còn khá đạm bạc. Thành thử có một thói quen trong giới,
là mọi người không thích xem viết văn như một việc kiếm sống và ai người nói tới
đồng tiền, dễ bị chung quanh khinh bỉ, coi là làm mất đi bản chất cao đẹp của sự
sáng tạo.
Một bậc đàn
anh của tôi, tuổi gần 70 vẫn viết đều đều. Hỏi thì anh cười, đã quen tiêu rộng
rồi, lương hưu lại không đủ, không có nhuận bút là chống chếnh ngay.
Một người bạn
cùng lứa với tôi, sau 15 năm sống ở một tỉnh xa, kéo cả gia đình về Hà Nội. Có
bao nhiêu tiền dồn vào mua nhà, lưng vốn đã cạn, sự mưu sinh của cái gia đình
bé nhỏ ấy giờ đây trông cả vào ngòi bút của ông chồng. Mỗi buổi sáng thay cho tập
thể dục, hãy ngồi gắng chế ra một hai báo vặt, cốt lấy dăm bảy chục một trăm gì
đó - Anh kể với vẻ tự nhiên, như không có cách nào khác.
Một bạn còn trẻ,
học xong phổ thông thi đại học trượt, song may mắn được nhận vào trường viết
văn Nguyễn Du và đã học xong. Nhưng vào cái lúc mà tờ báo nào cũng ngại lấy
thêm nguời, thì xin việc đâu có dễ. ưu ái lắm, người ta mới thương tình giao
cho anh thầu vài ba mục vặt, mặc dù nhuận bút với anh lúc này hẳn đã trở thành
thứ lương duy nhất.
ắt hẳn mấy trường hợp trên không phải là “cá biệt”.
ắt hẳn mấy trường hợp trên không phải là “cá biệt”.
Cả với những
người đang sống tạm đủ cũng vậy. Không trình bày nỗi ám ảnh của đồng tiền lên mặt
giấy song người ta không thể gạt nó ra khỏi đầu óc và nay là lúc đang có nhiều
người phải nghĩ về nó.
Trong hơn hai
chục năm làm nghề biên tập xuất bản, có một diễn biến tâm lý tôi từng quan sát ở
nhiều người viết: Đại khái, khi mới đưa bản thảo tới, và cả khi được báo tin rằng
bản thảo sẽ in, anh không nói gì đến nhuận bút. Anh tâm sự: Mình chỉ cốt in được
thôi.
Nhưng cũng anh
ấy, lại cũng thành thực không kém là cái dịp đến lĩnh nhuận bút. Mới nhìn con số
trên mặt giấy anh đã gờn gợn, như không tin ở mắt mình nữa. ‘Tuy không nói ra,
nhưng chắc là anh đang tự hỏi vì sao nó ít thế. Rồi anh cười gượng cho qua, và
một lúc sau, mới trở lại được câu chuyện đang bỏ dở. Hoá ra, sự quan tâm đến đồng
tiền vẫn đến. Và hình như càng vào sâu trong nghề người ta lại càng hay nói đến
nó nhiều hơn.
Nói cách khác,
thái độ đối với đồng tiền như trên là một thứ thước đo mức độ chuyên nghiệp của
các ngòi bút. Để đạt tới sự chuyên nhất trong công việc và khả năng làm việc đều
đều, hơn thế nữa, khả năng ngày mỗi hoàn thiện hơn ngòi bút của mình, nhà văn cần
có sự yên tâm tin rằng tiền nào của ấy bản thân mình nỗ lực đến đâu, xã hội biết
cho đến đấy. Đồng tiền chính là dấu hiệu của mối quan hệ đầy tính năng động đó.
Trong tình hình hiện nay, chỉ có một số người mặc dù có thể viết lách đã lâu
xong không hay nói đến tiền bạc, đó là những người đã có nghề khác để kiếm sống,
thu nhập chính là ở đấy có viết cũng chỉ làm vui, hoặc để trang điểm thêm.
Có một sự thực mà người trong giới đang phải chịu đựng, và người ngoài cuộc
cũng bắt đầu biết, đó là tình trạng nhuận bút dành cho sáng tác văn chương khá
thấp và có xu hướng ngày càng giảm đi. Bởi lẽ công in ngày một cao, giá giấy
ngày một đắt, và việc bán sách thì khó, số phần trăm phải chi cho việc phát
hành ngày mỗi “thượng” mãi lên, trong khi đó bản in cho mỗi cuốn sách lại giảm
đi, cho nên nhuận bút đã hạ tới mức thảm hại. Đại khái, sau khi viết xong một
cuốn sách vài trăm trang giờ đây người viết chỉ nhận được một số tiền đủ để mua
dăm bảy chục cuốn sách theo giá bán trên thị trường.
Vậy nay là lúc
câu chuyện về áp lực của đồng tiền đối với sáng tạo chẳng còn có gì để nói?
Không. Không hẳn thế. Ngược lại mới đúng: Chính đồng tiền là nguyên nhân dẫn tới
nhiều sự phân hoá nho nhỏ diễn ra hàng ngày.
Thỉnh thoảng,
trong đám những người viết văn, vẫn thấy xảy ra hiện tượng một người đang viết
rất khoẻ thuộc về thời kỳ anh hoa phát tiết ra ngoài - bỗng nhiên “tạnh” hẳn,
không viết gì nữa, và con người tác giả thì biến đi tưởng như chưa bao giờ anh
ta quan hệ với giới viết văn. Hỏi ra mới biết: do chỗ viết khá, anh ta (hay chị
ta) nay đã được mời về bên điện ảnh hay truyền hình. Mà ở các ngành đó thì “cá
cả lợn lớn” chứ đâu bèo bọt như bên văn chương.
Có điều, đâu
có phải rồi người viết văn nào cũng được mời đi như thế?! Đa số, vẫn phải lưu ở
lại, bì bõm chìm nổi trong nghề. Vì thế, mới có cảnh mọi người đổ đi viết báo
làm “mì ăn liền” như chúng ta đang thấy, hoặc có thể tiếp tục chung thuỷ với
văn chương, thì viết ra theo kiểu bôi bác cốt chạy theo số lượng.
Nhìn qua ở
đây, hình như chẳng có chuyện gì, nhà văn viết nhiều chẳng qua là nhà văn biết
thích ứng với hoàn cảnh. Nhưng đứng về quyền lợi lâu dài của cả giới, thì đấy
là cả một mối di hoạ. Văn chương càng kém cỏi thì bạn đọc càng quay lưng lại với
nó, và con số bản in của từng đầu sách (một con số liên quan tới uy tín của một
nền văn học) sẽ ngày càng suy giảm. Nảy sinh từ sự thấp kém của nhuận bút, tình
trạng viết nhiều viết ẩu lại là một cái cớ đích đáng để cho người ta thấy sự thấp
kém kia là có lý.
Đứng lùi ra xa
một chút mà xét, có vẻ như nay là lúc đồng tiền trả thù. Bị coi thường, nó tác
oai, tác quái cho người ta biết. Nó buộc người ta phải nhìn nhận lại nó và tìm
tới một mối quan hệ đúng đắng với nó. Nhưng bắt đầu từ đâu thì chưa ai biết.
Nghiên cứu về các vụ ly hôn, nhiều nhà tâm lý học từng rút ra một nhận xét mang tính nghịch lý: những cặp chỉ lấy nhau thuần tuý do tình yêu lại hay bỏ nhau hơn là những cặp vừa có yêu vừa có tính toán. Lý do kể cũng dễ hiểu, có tính toán tức là có vận dụng tới lý trí. Mà lý trí thì có khả năng nhìn nhận phân tích tình thế một cách sáng suốt trong khi tình yêu thuần tuý cảm tính dễ cực đoan một chiều. Khi các đối tượng bắt đầu tiếp xúc với nhau, tình yêu thuần tuý có thể tạo nên sức thu hút mạnh mẽ. Nhưng để hai bên sống cùng nhau một thời gian dài thì chưa chắc. Với tính cách một sự liên kết, hôn nhân lâu bền rất cần thiết sự có mặt của lý tính.
Nghiên cứu về các vụ ly hôn, nhiều nhà tâm lý học từng rút ra một nhận xét mang tính nghịch lý: những cặp chỉ lấy nhau thuần tuý do tình yêu lại hay bỏ nhau hơn là những cặp vừa có yêu vừa có tính toán. Lý do kể cũng dễ hiểu, có tính toán tức là có vận dụng tới lý trí. Mà lý trí thì có khả năng nhìn nhận phân tích tình thế một cách sáng suốt trong khi tình yêu thuần tuý cảm tính dễ cực đoan một chiều. Khi các đối tượng bắt đầu tiếp xúc với nhau, tình yêu thuần tuý có thể tạo nên sức thu hút mạnh mẽ. Nhưng để hai bên sống cùng nhau một thời gian dài thì chưa chắc. Với tính cách một sự liên kết, hôn nhân lâu bền rất cần thiết sự có mặt của lý tính.
Nhiều nhà văn
thực không quá lời khi nói rằng họ đến với văn chương là do tình yêu vì thế cái
nhận xét nói trên của các nhà tâm lý có thể mang ra áp dụng: Đồng tiền mà chúng
ta đang nói từ đầu đến giờ, chính là một phần của sự tính toán của lý tính
trong nghề văn. Vì thiếu sự tính toán, một số người có đang sống vật vờ trong
nghề (theo kiểu ly thân chứ chưa ly hôn) kể cũng là hiện tượng dễ hiểu. Văn
chương là cả sân chơi rộng rãi: Ai muốn sống theo kiểu lãng tử, gặp đâu hay đấy,
xin cứ tiếp tục. Còn với những cây bút nghiêm túc sống chết với nghề, thì việc
giúp đỡ cho họ có được mối quan hệ công khai, rành mạch hợp lý… đối với đồng tiền
cũng đã đến lúc thành việc cần thiết, vì đấy là tiền đề tốt, để giúp cho họ có
thể giải phóng hết tiềm năng sáng tạo vốn có.
Vương Trí Nhàn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét