“Người đã đến và người sẽ về bên kia núi, từng câu nói là từng
cánh buồm dong cuối trời, còn lại...". Người đã đến đây, dự vào khóc cười,
đã vui chơi trong cuộc đời này, rồi không hẹn mà ra đi trong một ngày - ngày
cũng để vui chơi mà thôi - là ngày thế giới người ta nói dóc với nhau. Mồng một
tháng Tư. Người đó là nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Nhưng hãy đừng buồn bã vì cuộc chia li này, nơi kia là cát bụi
vĩnh hằng, là cõi về, là chốn quê nhà miên viễn mà lần nào đó trong thời trẻ tuổi
người nghệ sĩ đã nghe mời gọi âu yếm, "Dù thật lệ rơi lòng không buồn mấy,
giật mình tỉnh ra ồ nắng lên rồi...". Ừ đi, người đi, không phải thí dụ
bây giờ tôi phải đi, người đi mãi mãi qua bên kia núi đó, để lại đây cho chúng
ta hình bóng nụ cười, để lại đây muôn ngàn lời an ủi.
Người ta là ai; là gì trong cõi đời này? Đời người, với Trịnh
Công Sơn là một hành trình cát bụi, sự sống chỉ là đối diện với cái chết, trong
niềm vui của tuổi trẻ và tình yêu đã thấy đâu đó “Lau trắng trong tay" và
đường trần là một chuyến khăn gói để “Mai kia chào cuộc đời nghìn trùng con gió
bay". Cái nhìn ấy thật buồn nhưng không hẳn bi quan, bởi vì cũng trong nó
vụt sáng lên cái ý niệm Cát bụi tuyệt vời. Dẫu là thoáng chốc thôi trong thế
gian vô cùng, thì hãy sống cho tận cùng, sống cho đẹp, hãy yêu, yêu em, yêu cuộc
đời và yêu mọi người, "Làm sao biết từng nỗi đời riêng, để yêu thêm yêu
cho nồng nàn"; và dẫu cho rồi Em sẽ đi, mọi điều sẽ mất, cũng hãy vui như
mọi ngày, vui như mọi người, dù “Chiều nay không ai qua đây hỏi thăm tôi một lời,
vẫn yên chờ đêm tới". .. Cát bụi hư vô, vậy thì Em ạ, hãy bỏ đi tất cả, đừng
hận thù, hãy nhìn đời qua bằng ánh mắt độ lượng, hãy yêu thương vì chỉ có yêu
thương là cứu chuộc chúng ta, đừng bao giờ đòi hỏi, “Sống trong đời sống cần có
một tấm lòng, để làm gì em biết không? Để gió cuốn đi...". Trịnh là như thế.
Trong khát vọng cứu chuộc bằng tình yêu đó, Trịnh Công Sơn đã
ứng xử với chiến tranh bằng hàng loạt ca khúc phản chiến, những Ca khúc Da
vàng, nhưng Lại gần với nhau, những Nối vòng tay lớn... Từ căn gác nhỏ gần cầu
Phú Cam, Huế đã bắt đầu cho một tinh thần phản chiến, không như cách của bạn
bè: Ngô Kha xuống đường, Hoàng Phủ lên rừng mà bằng âm nhạc. Âm nhạc ấy được
hát lên trong những cuộc tranh đấu, ở Huế, ở Đà Nẵng, ở Sài Gòn.... Vào năm
1968, có một người trai, tôi không biết người trai ấy từ đâu, là sinh viên ở Huế,
là chiến binh giải phóng trong rừng Nam Đông hay Quảng Nam hoặc có thể là một
lính bên kia, đã lên đỉnh cao nhất của đèo Hải Vân để khắc dòng chữ Nối vòng
tay lớn như là khát vọng nối dài yêu thương. Năm tháng đi qua, đèo Hải Vân rồi
người ta không chạy xe qua nữa, nhưng tên ca khúc của Trịnh thì mãi mãi ở đó
cùng tuế nguyệt. Tôi biết, có một thế hệ lớn lên những năm 1960, đã sống và đã
chết, trong âm hưởng của Trịnh. Một người như thế là Anne, tuyệt vọng vì chiến
tranh và thôi thúc lời mời Xin mặt trời ngủ yên, Anne nhảy xuống biển Vũng Tàu,
không chết, bèn lên rừng, về sau thành biệt động thành vào tù ra khám, sau giải
phóng được người ta biết tới như một tên tuổi của báo chí đổi mới.
Chiến tranh là khoảnh khắc, nhưng những người tình nhân và
tình yêu là mãi mãi. Hơn ai hết Trịnh Công Sơn là người thấu tỏ mọi nỗi lòng của
người yêu nhau. Đẹp ư? Có hình tượng nào sánh với Diễm xưa, Biển nhớ hay Hoa
vàng mấy độ, hay Môi hồng đào. Người nào từng mất mát một mối tình không tìm thấy
mình trong tình khúc Trịnh Công Sơn: “Em phụ tôi một thời bé dại.. . thơ dại ra
đi quên hết tình tôi."
Trong niềm vui, người ta đến với Trịnh, trong nỗi buồn người
ta càng đến với Trịnh. Làm sao sống qua cuộc đời mà không biết mất mát thương
đau, nhưng “Đừng tuyệt vọng, em ơi đừng tuyệt vọng", hãy bước xuống phố,
ngày này còn đây, hãy nhìn một đoá tường vi và chợt ngộ ra "Đời ta có khi
là lá cỏ ngồi hát ca rất tự do. . . "
Phần lớn tuổi trẻ sôi nổi của tôi trôi qua ở Huế. Ở đó, Trịnh
Công Sơn như một Tôn giáo, không phải tôn giáo khuyên người ta cuồng điên mơ
trăm năm sau, mà là một tôn giáo giữa đời bình dị này, an ủi và xoa dịu con người.
Ở đó, ca khúc Trịnh Công Sơn vang lên trong quán cafe, trong giờ nghỉ trên giảng
đường, trong cư xá, trong những đêm trắng bên bờ sông Hương. Trong nỗi buồn và
niềm vui tôi đã hát cùng bè bạn, và từ đây mỗi người đi vào đời đều biết một cách
nào đó để yêu thương.
Giờ đây, trong những đêm sâu thẳm của Hà Nội, một mình trong
căn phòng nhỏ, không có ai, nhiều cuộc tình đã qua đi, chỉ còn lại Trịnh Công
Sơn, hát không mỏi, hát để an ủi nỗi cô đơn của tôi. Té ra, người này mới thực
sự là người tình chung thủy nhất của tôi.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét