Vùng tuyệt mù Nguyễn Thị Thanh Bình
Cái đó, cái mà cho đến hôm nay, chưa một vị
thiện-trí-thức, chưa một vị bồ-tát nào mô tả được hình tướng, xác định được thể
chất, cái đó có thể giản dị như mưa và nắng, hiện hữu rất tự nhiên -mặt trời
lại mọc lúc đêm tàn- nhưng cũng lại có thể vô cùng phức tạp, ẩn hiện vô lường...(1)
Cái đó của
Vũ Khắc Khoan thường hay hiện về trong tôi như một hiển linh, một hiện diện.
Nhưng càng hiện diện bao nhiêu, "nó" lại càng "tuyệt mù"
chừng ấy. Có lẽ trong văn chương ta, trừ Vũ Khắc Khoan, ít người chú ý đến
"cái đó". Phải vậy mà ta ít khi có văn chương đích thực chăng?
Tôi đã từng đọc
truyện của Thanh Bình, trong truyện của Thanh Bình tôi chưa bắt gặp cái
đó. Hôm nay, được đọc thơ của Thanh Bình (2). Tôi thích. Dường như trong
thơ, Thanh Bình đang đi tìm cái đó.
Ðêm rủ nhau nằm bên sương cỏ
Trái đất thơm da thịt ướt mềm
Có phải tình nào cũng như gió
Càng thổi cho đầy dập tắt thêm
Trái đất thơm da thịt ướt mềm
Có phải tình nào cũng như gió
Càng thổi cho đầy dập tắt thêm
Có và Không cùng
một lúc. Hỏi đấy. Ðáp đấy. Phủ định. Xác định. Ðều có cả. Nhưng cả hai đều mơ
hồ, đều vắng mặt như nhau: Tình là gió? Gió là tình? Ðầy? Vơi? Vơi? Ðầy? Thổi?
Tắt? Ai đi đâu? - Ðêm. Ai rủ nhau nằm? - Ðêm. Ðêm nằm
trên Ðất: hình ảnh đẹp, lạ và bí mật. Ở Thanh Bình có sự hẹn hò,
hoan lạc giữa đêm và đất. Ở Thanh Bình dường như
đang chớm nở ý hướng khám phá những bí mật của thiên nhiên và thời gian, muốn
thiên nhiên hóa, vật chất hóa con người:
Em nhỏ nhoi như một
hạt bụi
Anh không thể cắn em ra nữa
(Gió)
Anh không thể cắn em ra nữa
(Gió)
và người thơ không nề hà, mặc cả trái tim:
Bán cho em trái tim
của anh
Dù nhịp điệu bất thường tan nát
Anh cứ giao hàng rồi phiêu bạt
(Mặc cả)
Dù nhịp điệu bất thường tan nát
Anh cứ giao hàng rồi phiêu bạt
(Mặc cả)
Dường như người thơ còn muốn
xé thời gian và không gian: Muốn lấp những khoảng cách, để tìm đến một thực tại
đầy, không trống, không chia. Nhưng chính "cái đó" cũng lại là không
tưởng:
Hãy khép cửa chia niềm
quá khứ
Miếng thời gian huyên náo ngoài kia
(Ði qua)
Miếng thời gian huyên náo ngoài kia
(Ði qua)
Thơ Thanh Bình mang nỗi đau
về những cõi không biết của con người; cõi ấy mênh mông, vô tận, và cũng là con
đường của nghệ thuật: con đường tìm tòi, nhưng không biết thực hiện như thế
nào? Bản chất nó là gì? Vẽ thế nào? Viết thế nào? Thế nào là thơ? Là không thơ?
Là hội họa? Là dòng sông? Là con người? Là cuộc tình?
Em biết vẽ thế nào về một dòng sông ngồi
khóc
Những giọt nước mắt sám hối
Ðắn đo mặc cả từng niềm đau đá cuội
Vâng em biết tô màu thế nào cho hài hòa với hạnh phúc bèo trôi
Khi những hạnh ngộ rồi cũng trăm nhánh chia phôi
Khi những điên mê rồi cũng trở thành con nước cạn
Khi anh là những đám rêu rong dật dờ trong mùa tình hạn hán
(Vô ảnh)
Những giọt nước mắt sám hối
Ðắn đo mặc cả từng niềm đau đá cuội
Vâng em biết tô màu thế nào cho hài hòa với hạnh phúc bèo trôi
Khi những hạnh ngộ rồi cũng trăm nhánh chia phôi
Khi những điên mê rồi cũng trở thành con nước cạn
Khi anh là những đám rêu rong dật dờ trong mùa tình hạn hán
(Vô ảnh)
Cũng có khi Thanh Bình tìm cách
giải thích những câu hỏi về tình yêu, tình người, cuộc sống, nhưng rồi sự trả
lời hiện đến chỉ là đêm tối. Ðêm là cứu cánh, là tình yêu, là
vũ trụ của Thanh Bình:
Phải không anh rồi em
cũng yêu đêm
Em khát đêm như môi hôn bóng tối....
Ðêm càng sâu em càng không thể sờ chạm nắm với
(Ngụ ngôn)
Em khát đêm như môi hôn bóng tối....
Ðêm càng sâu em càng không thể sờ chạm nắm với
(Ngụ ngôn)
Vật chất hóa những ý niện
trừu tượng như "đêm", như "quá khứ" có phải là một cách
nhìn vô vọng về thực tại "sờ mó" được được của người (yêu) hoặc người
(không yêu)? Chối bỏ thực tại hiện thực, để tìm đến thực tại trừu tượng, thực
tại vô hình, phải chăng là đi tìm lối thoát cho sáng tác?
Và sáng tác là
gì? Nếu không chỉ chẳng-là-gì-cả. Ở đây, chúng ta gặp lại Vũ Khắc Khoan:
"Cái đó -chính nó- đôi khi vẫn thấp thoáng trong tôi, hóa trang thành những lời tra vấn trớ trêu, những tại sao ray rứt, lãng đãng quanh tôi, tưởng như dễ dàng nắm bắt, bỗng lại xa vời, nhòa dần, biến hẳn, tuyệt mù"(3)
Sáng và sống chẳng qua cũng chỉ mịt mùng hai chữ tuyệt mù. Và dường như Thanh Bình đang tìm đến vùng tuyệt mù đó.
Chúc Thanh Bình thượng lộ bình an.
"Cái đó -chính nó- đôi khi vẫn thấp thoáng trong tôi, hóa trang thành những lời tra vấn trớ trêu, những tại sao ray rứt, lãng đãng quanh tôi, tưởng như dễ dàng nắm bắt, bỗng lại xa vời, nhòa dần, biến hẳn, tuyệt mù"(3)
Sáng và sống chẳng qua cũng chỉ mịt mùng hai chữ tuyệt mù. Và dường như Thanh Bình đang tìm đến vùng tuyệt mù đó.
Chúc Thanh Bình thượng lộ bình an.
Lời giới thiệu tập thơ
Trốn Vào Giấc Mơ Em.
Trốn Vào Giấc Mơ Em.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét