Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Trái tim - Một ca khúc mới về tình yêu

Trái tim - Một ca khúc mới về tình yêu 
Tình yêu không chỉ là đề tài bất hủ, là nguồn cảm hứng vô tận trong thi ca, mà tình yêu còn vượt qua mọi biên giới, vượt qua mọi không gian và thời gian, vượt qua mọi rào cản về ngôn ngữ cuộc sống cũng như ngôn ngữ nghệ thuật, để trái tim con người đến được với nhau, chia sẻ với nhau những cảm xúc ngọt ngào và thân yêu nhất.
Trái tim - một ca khúc mới của Trần Văn Phúc, được trình bày bởi ca sĩ Hồng Dung của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long - đã mang tới khán giả yêu nhạc những cảm xúc mới về tình yêu qua nét nhạc trữ tình mà dung dị, qua lời thơ với những ca từ sâu lắng giống như lời tâm sự được thốt lên từ nơi sâu thẳm con tim đang khao khát yêu thương:
«Một chiều mùa đông giá rét
Có con bướm cánh lẻ loi
Bướm bay về cuối chân trời… 
Một chiều mùa xuân ấm áp 
Bướm mơ bay đến trời cao
Đùa vui với gió, lá, cành… 
Có phải chăng loài bướm 
Không hề có một tình yêu
Mà trên đôi cánh trắng
Mảnh tim vỡ vụn bám”.
Đó là những ca từ được chắt lọc từ một bài thơ cùng tên của nữ nhà thơ trẻ Natalia Pietrucha, cũng là nữ Á hậu Warsza năm 2002 của đất nước Ba Lan xinh đẹp. Bài thơ được nhà thơ Lâm Quang Mỹ dịch ứng tác trong chuyến giao lưu văn hóa giữa các nhà thơ Việt Nam với các nhà thơ Ba Lan.
Bản thân lời thơ đã gợi nên những nét giai điệu rất đẹp, khiến trái tim người đọc trào dâng những cảm xúc rất lạ kỳ. 
«Chỉ thích đùa vui phút chốc
Với trời, với gió, với mây
Cả đời bướm đâu tìm thấy
Tình yêu trên thế gian này…».
Lời thơ chỉ đơn giản có vậy, nên nét giai điệu trong ca khúc cũng hết sức bình dị và giản đơn, dễ đi vào lòng người. Ca khúc được viết ở giọng đô thứ, sự phát triển của giai điệu phù hợp với nội dung ca từ muốn chuyển tải, sử dụng lối dẫn dắt để nét nhạc lên đến cao trào một cách tự nhiên mà không cần đến sự phá cách, kết thúc ca khúc ở âm chủ bậc một đảm bảo đường tuyến giai điệu được giải quyết trọn vẹn, tạo cho người nghe cảm giác bình ổn, chân thực, không cầu kỳ hoa mỹ.
Ca sĩ Hồng Dung tâm sự: Nhận được bản tổng phổ ca khúc Trái tim, ngay lập tức Hồng Dung bắt tay vào tập luyện bởi Dung chỉ mong muốn được nhanh chóng thể hiện những cảm xúc dâng trào từ ca khúc mà Dung đã bắt gặp. Tuy vậy, khi trình bày ca khúc Trái tim Dung cũng vẫn gặp một vài khó khăn tuy nhỏ thôi nhưng cũng tốn của Dung khá nhiều thời gian và công sức, đó là do ca khúc có quãng âm khá rộng, trong khi với chất giọng của Dung thường có thế mạnh với những nốt nhạc ở âm khu thấp, nên khi Dung hát đến nốt đô ở quãng tám thứ hai đòi hỏi phải hết sức tập trung để cố gắng mở giọng, làm cho âm thanh căng ra, giống như giấc mơ về tình yêu đang bay cao, bay xa đến tận trời xanh như chính lời trong ca khúc. Hoặc khi quay trở về vòng âm chủ, có những nốt Dung cần phải nén hơi thật tốt để diễn tả hết nội tâm mà ca khúc muốn nói. Mỗi lần hát xong ca khúc, Dung lại một xúc động và không cầm được nước mắt. Bài hát đã lấy đi của Dung nhiều nước mắt không phải vì nét nhạc quá hay, quá đặc sắc, mà vì nhạc và lời thơ đã biết vịn vào nhau mà đi, để dẫn người hát và người nghe lên đến cao trào cảm xúc bởi chính nội tâm của nó.
Phần phối khí được thực hiện theo phong cách bán cổ điển, đó là sự kết hợp giữa hình thức nhạc nhẹ với việc mô phỏng dàn nhạc giao hưởng. Mở đầu và xuyên suốt ca khúc là những âm thanh sang trọng và lãng mạn của tiếng đàn Piano, tiếp theo là những âm thanh tình tứ nhưng dung dị và sâu lắng của tiếng đàn bầu có tác dụng gợi thanh và dẫn dắt giai điệu cho ca sĩ hát. Khác với âm kết của cả ca khúc, đàn Bầu được kết ở âm bậc năm, tạo nên cảm giác chơi vơi, để người nghe phải chờ đợi và đi tìm cho mình một sự kết thúc khác trọn vẹn hơn như thế. Có thể nói, đàn Bầu đã thật sự tạo nên nét đặc sắc cho ca khúc bởi những giai điệu mượt mà, say đắm bên cạnh những nét tài hoa của nhạc khí phương tây, đó là biểu trưng của người phụ nữ Việt Nam thủy chung, son sắt, luôn khát khao yêu, được yêu với tình yêu lãng mạn và đẹp nhất. Bởi thế cho nên đàn Bầu xứng đáng có vị trí số một góp phần tạo nên sự thành công cho bản phối khí của ca khúc Trái tim.
Nghe bài hát Trái tim tại đây.
Trái tim 
Trần Văn Phúc - Hồng Dung

Album Hòa tấu Guitar êm dịu cực hay cho Quán Cafe - Relaxing

Trần Văn Phúc
Theo http://vnmusic.com.vn/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Xin làm gió thổi lại đôi – Chùm thơ Huỳnh Liễu Ngạn 21 Tháng Sáu, 2023 Về thăm nhánh cỏ bên đường/ thuở chân em dẫm vô thường m...