Trong những phút giây thiếu vắng
trống trải nhất hay những nhớ nhung tha thiết nhất của cuộc đời, mọi hiện diện
hữu hình đều vô nghĩa; ta chờ đợi một đổi trao, khát khao một giao cảm thì bỗng
đâu, một hiện diện vô hình lóe lên tựa nguồn sáng, tựa tri âm: sự hiện diện của tiếng hát.
Nếu thơ
là một ngôn ngữ riêng trong ngôn ngữ chung, theo Valéry, hay thi ca là
tiếng nói của nội tâm không giống một thứ tiếng nói nào của con người, theo
Croce, thì âm nhạc hẳn là
tiếng nói của những trạng thái tâm hồn và nhạc công hay ca sĩ là nguồn
chuyển tiếp, truyền đạt những
rung động từ hồn nhạc sĩ đến tâm người nghe.
Thị
giác giúp chúng ta đọc một bài văn, nghiền ngẫm một bài thơ, nhưng chẳng mấy ai
có thể thưởng thức một bản nhạc bằng thị quan của riêng mình mà phải nhờ đến
người trình diễn, đến ca công, ca kỹ. Ngàn xưa nếu người kỹ nữ bến Tầm Dương
chẳng gieo "tiếng buông
xé lụa lựa vào bốn dây" chắc
gì ngàn sau còn lưu dấu vết Tỳ
Bà Hành?
Sự
biểu đạt tác phẩm nghệ thuật hay sự truyền thông cảm xúc từ nhạc bản đến thính
giả, nơi một vài nghệ sĩ kỳ tài, không chỉ ngưng ở mức độ trình diễn mà còn đi
xa hơn nữa, cao hơn nữa, tới một tầm mức nào đó, ca nhân đã sáng tạo, đã đi vào
lãnh vực nghệ thuật: nghệ
thuật vô hình của sự truyền cảm, nghệ thuật huyền diệu sai khiến con người tìm nhau trong bom lửa, tìm nhau
trong mưa bão, nghệ thuật dị
kỳ tái tạo bối cảnh quê hương đã nghìn
trùng xa cách, nghệ thuật mời gọi những tâm hồn đơn lạc xích lại gần nhau dìu nhau đưa nhau vào ngàn
thu, nghệ thuật không tưởng đừng cho không gian đụng thời gian khi ca nương cất tiếng hát, tiếng
hát của bầu trời, giao hưởng niềm đau và hạnh phúc: Thái Thanh.
Người ta nói nhiều đến sự nhạy cảm
của phụ nữ, đến một thứ giác quan nào đó ngoại tầm nam giới. Những người đàn bà
phi thường như Callas, Piaf, Thái Thanh,... đã tận dụng đến cùng cảm quan bén
nhạy của mình để sai khiến, xao động, chuyển hóa ngôn ngữ, âm thanh của bài hát
thành nội cảm cầm ca, cấu tạo nên một vũ trụ thứ hai, đắm đuối, cuồng say,
trong lòng người:
Trời trong em, đồi choáng váng Rồi run lên cùng gió bốn miền
Tiếng hát Thái Thanh đến với
chúng ta bằng rung động trực giác rồi tan loãng trong suy tư, xoáy vào những hố
sâu, những đỉnh cao, vào tiềm lực của sự sống. Trong nghệ thuật hội họa, Van
Gogh dùng sắc độ chói rạng để diễn tả những cuồng nhiệt, những trận bão trong
tâm hồn. Trong nghệ thuật trình diễn, Thái Thanh vận dụng tiết tấu âm thanh,
tạo nên sức cuốn hút mãnh liệt giữa con người, tình yêu và vũ trụ:
Ngày đó có bơ vơ lạc
về trời Tìm trên mây xa khơi có áo dài khăn cưới Ngày đó có kêu lên gọi hồn người Trùng Dương ơi! Có xót xa cũng hoài mà thôi!
Vẽ lên hình ảnh người nữ ca sĩ dưới ánh
đèn sân khấu, Hoàng Trúc Ly đã có câu thơ thật hay:
Vì em tiếng hát lên trời Tay xao dòng tóc, tay mời âm thanh
Câu này, trái với vài truyền
thuyết, không nhắm vào một danh ca nào nhất định, chỉ gợi lên không khí các
phòng trà ca nhạc Sàigòn khoảng 1960. Nhưng tiếng hát lên trời là
một hình ảnh có lẽ hợp với giọng ca Thái Thanh nhất, giữa những tiếng hát thời
qua và thời nay. Thái Thanh là một danh hiệu, nhưng như có ý nghĩa tiền định: bầu-trời-xanh-tiếng-hát.
Hay tiếng hát xanh thắm màu trời. Tiếng hát long lanh đáy nước trong
thơ Nguyễn Du, lơ lửng trời xanh ngắt trong vòm thu Yên Ðổ,
tiếng hát sâu chót vót dưới đáy Tràng Giang Huy Cận, hay đẫm
sương trăng, ngừng lưng trời trong không gian Xuân Diệu, tiếng hát cao
như thông vút, buồn như liễu đến từ cõi thiên thai nào đó trong mộng
tưởng Thế Lữ.
Ngày nay, những
khi tìm lại giọng ca huyền ảo của Thái Thanh trong tiện nghi, ấm cúng, ít ai
còn nhớ đến định mệnh gian truân của một tiếng hát, những bước gập ghềnh khúc
khuỷu, chênh vênh, trôi nổi, theo vận nước lênh đênh. Tiếng nhạc Phạm Duy gắn
bó với tiếng hát Thái Thanh thành tiếng của định mệnh, chứng nhân của nửa thế
kỷ tang thương, chia lìa trên đất nước. Tiếng Thái Thanh là tiếng nước
tôi, là tiếng nước ta, là tiếng chúng ta, là tiếng tình yêu, là tiếng hy
vọng, là tiếng chia ly, oan khổ...
Tiếng hát Thái
Thanh vang vọng những đớn đau riêng của phận đàn bà, mà người xưa đã nhiều lần
nhắc đến bằng những công thức: hồng nhan đa truân, tài mệnh tương đố, tạo vật
đố hồng nhan. Giọng hát Thái Thanh dịu dàng đằm thắm nhưng vẫn có chất gì đắm đuối
và khốc liệt. Thái Thanh tình tự những khát vọng và những đau thương của hàng
chục triệu phụ nữ Việt Nam, những thế hệ đàn bà bị dập vùi trong cuộc chiến kéo
dài hằng nửa thế kỷ, kèm theo những giằng co tranh chấp, những băng hoại của
một xã hội bất an. Nạn nhân âm thầm, vô danh là những người tình, những người
vợ, những người mẹ đã có dịp nức nở với tiếng hát Thái Thanh: từ o
nghèo thở dài một đêm thanh vắng đến nàng gánh lúa cho anh đi
diệt thù, đến lúc anh trở về bại tướng cụt chân, đến nhiều, rất
nhiều bà mẹ Việt Nam, từ Cai Kinh ngang tàng đến Gio Linh Ðồng
Tháp suốt đời cuốc đất trồng khoai... Tiếng hát Thái Thanh là
tiếng vọng khuya khoắt của những cơn bão lịch sử.
Và Thái Thanh đã
sống lăn lóc giữa cơn lốc đó. Từ tuổi mười lăm, mười bảy, cô Băng Thanh -tên
thật Thái Thanh- đã mang ba-lô theo kháng chiến chống Pháp: Hà Nội, khu III,
khu IV, chợ Sim, chợ Ðại, chợ Neo, Trung Ðoàn 9. Về thành, cô đã góp công, tích
cực và hiệu lực vào việc củng cố, phát triển nền tân nhạc phôi thai với ban hợp
ca Thăng Long, sau đó là kiếp ca nhi phòng trà những nơi gọi là "Sài Thành
hoa lệ", những đêm màu hồng, chiều màu tím.
Trong mười năm sa
mạc, Bầu trời xanh không hát, chim gìn giữ tiếng,
tiếng chim Thanh như lời Phạm Duy trong một tổ khúc. Sang Hoa Kỳ, Thái
Thanh hát lại, vẫn đắm say, vừa kiêu sa vừa gần gũi, đam mê và điêu luyện.
Thái Thanh tạo
cho mỗi tác phẩm một sinh mệnh mới: Bài hát được "Thái Thanh hóa",
như đã đạt được "đỉnh cao" của cuộc đời, từ đó khó tìm thấy ai đưa nó
vượt lên cao hơn nữa. Bởi Thái Thanh, ngoài giọng hát điêu luyện phong phú mở
rộng trên nhiều cung bậc, còn có nghệ thuật làm nổi bật lời ca trong nhạc khúc
và tạo ra một khí hậu, một tâm cảnh chung quanh bài hát. Nghe Thái Thanh hát là
thưởng thức một khúc nhạc, một bài thơ, trong một thế giới nghệ thuật trọn vẹn.
Giọng hát xoắn sâu, xoáy mạnh vào tâm tư người nghe, khi lâng lâng, khi tẻ
buốt, sai khiến tâm tư vươn lên, hay lắng xuống. Giọng hát Thái Thanh tha thướt
và tha thiết buộc người nghe phải sống cao hơn, sâu hơn, sống nhiều hơn. Tiếng
hát Thái Thanh có lúc gợi cảm, khơi tình, hổn hển như lời của nước mây như
lời thơ Hàn Mặc Tử.
Khi tiếng hát cất lên, dường như mọi
hữu thể làm bằng sỏi đá, sắt thép, thân xác và nước mắt phút chốc tan biến, trở
nên vô hình, vô thể, hóa thân trong tiếng hát, khi trầm mặc, khi vút cao; Thái
Thanh, phù thủy của âm thanh là một thứ Ðào Nương trong truyền thuyết có ma lực
hú về những âm tình u khuất.
Trong những
cassette giới thiệu nhạc của mình, Phạm Duy một đôi lần có lưu ý Thái Thanh
thỉnh thoảng hát sai. Dĩ nhiên một tác giả có quyền đòi hỏi người khác phải
trung thành với văn bản của mình; riêng trong nghề ca xướng, nghệ nhân vẫn có
thông lệ đổi vài chữ cho hợp với hoàn cảnh, nhất là ở Việt Nam, nền văn nghệ trình
diễn vốn dựa trên truyền thống truyền khẩu lâu đời.
Ví dụ như bài Cho
Nhau, Phạm Duy viết:
Cho nhau ngòi bút cùn trơ... Cho nhau, cho những câu thơ tàn mùa Cho nốt đêm mơ về già
Thái Thanh hát:
Cho nhau ngòi bút còn
lưa ... Cho nối đêm mơ về già
Lưa là một
chữ cổ, có nghĩa là còn sót lại, nhưng mang một âm thanh u hoài,
luyến lưu, tiếc nuối. Ca dao Bình Trị Thiên có câu:
Trăm năm dù lỗi hẹn hò
Cây đa bến Cộ con đò vắng đưa
Cây đa bến Cộ còn lưa
Con đò đã thác năm xưa tê rồi.
Cây đa bến Cộ con đò vắng đưa
Cây đa bến Cộ còn lưa
Con đò đã thác năm xưa tê rồi.
Chính Phạm Duy cũng có lần sử
dụng chữ lưa trong bài Mộng Du: Ta theo
đường mộng còn lưa... Dĩ nhiên ngòi bút cùn trơ chính
xác hơn, nhưng không thi vị bằng ngòi bút còn lưa.
Cho nốt
đêm mơ về già, như Phạm Duy đã viết, là cho phứt đi, cho đi cho xong.
Thái Thanh thay chữ nốt bằng chữ nối, tình tứ và
thủy chung hơn: những giấc mơ về già chỉ là tiếp nối những giấc mơ tuổi xuân mà
anh không tặng được em vì gặp em quá muộn; cho nhau chỉ còn trái đắng cuối mùa,
nhựa sống trong thân cây chỉ còn dâng được cho em dư vị chua chát và cay đắng.
Phạm Duy viết:
Cho nhau thù oán hờn ghen... Cho nhau cho cõi âm ty một miền
Thái Thanh hát:
Cho nhau cho nỗi âm ty
một miền
Chữ nỗi vô
tình buông ra mà hay hơn chữ cõi, vì cõi chỉ là một miền, một không
gian, một ý niệm hiện hữu, có vẻ bao la nhưng thực ra hữu hạn. Chữ nỗi vô
hình, nhỏ bé nhưng vô hạn, đi sâu vào tâm linh con người: với tuổi già nỗi chết
nằm trong cuộc sống. Cho em nỗi chết là cho tất cả những niềm hoang mang, khắc
khoải, đau thương còn lại, nghĩa là chút tình yêu còn lưa trong
từng nhịp đập yếu ớt của trái tim đã cạn dần cạn mòn hết những mùa xuân.
Nói như thế,
không có nghĩa là khuyến khích ca nhân đổi lời tác giả. Chính Thái Thanh nhiều
khi hát sai, ví dụ như trong Về Miền Trung: Tan thân thiếu phụ, nát đầu
hài nhi mà đổi ra thành Thương thân thiếu phụ, khóc đầu hài
nhi là hỏng, nhưng người nghe dễ nhận ra và điều chỉnh. Nhiều chỗ sai,
người nghe không để ý.
Ví dụ câu này có
thể xem như là một trong những câu hay nhất của Phạm Duy và tân nhạc Việt Nam:
Về miền Trung còn chờ mong núi về đồng xanh Một chiều nao đốt lửa rực đô thành
Thái Thanh hát một
chiều mai đốt lửa... là đánh vỡ một viên ngọc quý. Chữ nao mơ
hồ, phiếm định, chỉ là giấc mơ ánh sáng, màu sắc của nghệ sĩ -mà Nguyễn Tuân
gọi là cơn hỏa mộng- nó chỉ là hình ảnh nghệ thuật, chứ Phạm Duy mong chi ngày
đốt kinh thành Huế? Có lẽ ông còn giữ trong ký ức câu thơ của Chính Hữu (1)
trong Ngày Về mà ông rất thích:
Bỏ kinh thành rừng rực cháy
sau lưng
Thơ không thể
dịch được, nghĩa là không thể chuyển thơ từ ngôn ngữ nước này sang ngôn ngữ
nước khác mà không làm mất hồn thơ, làm mất chất thơ, nhưng có thể chuyển thơ
sang hình thức nghệ thuật khác như chuyển thơ sang nhạc hay phổ nhạc những bài
thơ hoặc ngược lại, đặt lời thơ cho bản nhạc.
Chúng ta có nhiều
nghệ sĩ sáng tác những nhạc khúc tuyệt vời với ngôn ngữ thi ca, nhưng chúng ta
có ít ca sĩ thấm được hồn thơ trong nhạc bản. Ðạt tới tuyệt đỉnh trong ngành
trình diễn, Thái Thanh nắm vững cả bốn vùng nghệ thuật: nghệ thuật truyền cảm,
nghệ thuật âm nhạc, nghệ thuật thi ca và nghệ thuật phát âm tiếng Việt, giữ địa
vị độc tôn trong tân nhạc Việt Nam gần nửa thế kỷ: Thái Thanh chẳng cần
làm thơ cũng đã là thi sĩ.
Giữa những phôi
pha của cuộc đời, tàn phai của năm tháng, giọng hát Thái Thanh vang vọng trong
bầu trời thơ diễm tuyệt, ở đó đau thương và hạnh phúc quyện lẫn với nhau, người
ta cho nhau cả bốn trùng dương và mặc tàn phai, mặc tháng năm,
tiếng hát vẫn bay bổng ở chốn trần gian hoặc ở vô hình.
Chú thích:
Những lời ca trích trong bài này của nhạc sĩ Phạm Duy.
Những lời ca trích trong bài này của nhạc sĩ Phạm Duy.
(1) Nói đến tâm trạng chiến sĩ Trung Ðoàn
Thủ Ðô khi rời Hà Nội đầu năm 1947.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét