Thứ Tư, 26 tháng 6, 2024

Cô giáo thân tình của lớp tôi

Cô giáo thân tình của lớp tôi

Cô giáo cùng quê với tôi, chênh hơn tôi vài tuổi đời, tốt nghiệp Khoa Văn - Đại học Tổng hợp Hà Nội. Tháng 12 năm 1975, khi tôi rời bộ đội trở trường lại học tiếp ở khoa văn ĐHSP Vinh thì cô đã là một cán bộ giảng dạy. Năm thứ 3 khi học môn ngữ pháp học và từ vựng ngữ nghĩa, cô là người dạy tôi giáo trình này. Một cô giáo vô cùng giản dị lại dễ gần gũi với  học trò.
Lũ con gái lớp tôi chơi thân với cô, đứa thì gọi bằng cô, mấy đứa gọi bằng chị. Tôi đi bộ đội về nên gần như bằng tuổi với một số thầy cô giáo trẻ trong khoa nhưng tôi chưa gọi ai bằng anh, chị. Cứ một phép mà thầy và cô. Những năm sinh viên ấy, tôi thường được các bạn bầu làm bí thư chi đoàn hoặc lớp trưởng nên thường có mối quan hệ bài vở với các thầy cô bộ môn, vì thế mà tôi chơi khá thân với những thầy cô là giảng viên trẻ. Cô cũng vậy. Có khi cả bọn còn kéo lên phòng cô nấu ăn, bóc lạc nhân thuê cho ai đó mà giờ tôi không nhớ nữa.
Tôi nhớ nhất mùa hè năm 1979, hôm thi tốt nghiệp môn ngôn ngữ, cô cùng với một thầy nữa làm giám thị phòng tôi. 180 phút làm bài. Đọc đề xong tôi chúi mũi làm bài. Đang hăng hái thì thấy có ai đó đặt cho một li nước trước mặt. Ngửng lên nhìn thì là cô giám thị. Đó là li nước của hội đồng thi phục vụ các cán bộ coi thi. Cô đã nhường li nước đó cho tôi.
Đời tôi từ thuở thiếu thời cho đến khi trưởng thành thường phải sống xa nhà, xa cha mẹ, ít được ai chăm sóc và quan tâm. Li nước đến đúng lúc của cô làm tôi cảm động và nhớ mãi.Tôi mang theo tình cảm ấy rời trường Đại học Vinh để về Đại học Qui Nhơn làm một giảng viên trẻ. Và đến lượt mình, tôi cũng đã cố gắng để ứng xử với sinh viên của tôi như thế. Không xa cách, không kênh kiệu. Thầy đấy mà bạn cũng đấy.
Một năm sau tôi trở lại trường cũ học cao học thì cô đã lấy chồng và sinh một con trai rất dễ thương. Tôi cùng các học viên cao học lại vẫn chơi thân với cô như thời còn là sinh viên để rồi lại có thêm những kỉ niệm ấm lòng khác. Và chúng tôi thành bạn bè thân thiết.
Bây giờ thì người thầy, người bạn ấy của tôi đã thành bà nội. Cô có học vị TS và học hàm PGS rồi GS từ rất sớm. Cô là nữ giảng viên có học hàm GS đầu tiên của Trường Đại học Vinh. Cô cũng là nữ Trưởng khoa Ngữ văn đâu tiên và duy nhất cho đến hôm nay (2022). Thỉnh thoảng cô từ TP Vinh vô TP Hồ Chí Minh giảng bài cho mấy lớp cao học hoặc ngồi hội đồng bảo vệ luận án TS, chúng tôi vẫn gặp gỡ chuyện trò rôm rả như ngày nào.
Đó là GS. TS Đỗ Thị Kim Liên, tác giả của nhiều cuốn sách mà những ai quan tâm đến ngôn ngữ học không thể không biết đến trong đó có cuốn Từ điển thành ngữ, tục ngữ trong hành chức được Nhà xuất bản Khoa học xã hội xuất bản tháng 11/2015 mà cô đã tặng tôi trong một lần đến thăm nhà. Cuốn Từ điển này của cô Liên đã đạt giải Nhất sáng tạo KH&CN Nghệ An năm 2017. Bạn hãy gõ cái tên ấy vào google sẽ biết được nhiều hơn những gì tôi đã viết ở đây.
19/11/2022
HÀ TÙNG SƠN
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

XXXXLỡ một kiếp người

Lỡ một kiếp người Lỡ một kiếp người Anh ta trông thấy tôi, gọi ầm lên như người kêu cứu, làm cho những người đi ở phố đứng dừng cả lại, ...