Chủ Nhật, 30 tháng 6, 2024

Ngày khởi nguyên cho những đam mê

Ngày khởi nguyên cho những đam mê

Ban mai đang rực hồng! Cuộc sống vẫn đang mở ra từng ngày dẫu đại dịch Covid ngoài kia vẫn còn đang đe dọa! Những vệt sương như xanh hơn sau một đêm đất trời vừa ân ái sau những cơn mưa thu! Vẻ đẹp khởi đầu cho một ngày mới tôi nghe thấy chính là những thanh âm trong trẻo và tiếng lảnh lót đầy rạng ngời của lũ chim! Nghe những tiếng hót lích chích, líu ríu tươi vui và náo nức lúc ban mai, người ta bỗng thấy lòng mình như thư thái hơn, yêu đời hơn! Những thanh âm trong vắt và tươi sáng tựa như giai điệu của một bản nhạc giữa thiên nhiên hoang dã, rực rỡ và lung linh! Tôi vẫn đang nhìn thấy cả bầy chim ấy, chúng đang đập cánh bay lên trong ký ức tuổi thơ của mình.
Lũ chim thật đáng yêu. Chúng hót như chưa từng được hót. Chúng yêu như chưa từng được yêu. Chúng bay như chưa từng được bay! Chúng đang là chủ nhân của những vòm cây xanh kia và cả khu vườn rộng lớn này. Khu vườn tốt tươi có nhiều cây lá đang được chúng đánh thức bằng những tiếng hót nghe lanh lảnh. Cả những tiếng tu huýt, lích chích, tinh tinh, chip chíu, khẹc khẹc, thật rộn ràng…ngay vào lúc còn sớm tinh mơ. Không chính xác đó là những tiếng chim gì, tôi chỉ lắng nghe tiếng chúng đang ríu ran gọi nhau sau vòm lá. Chúng đang vô cùng vui vẻ, an nhiên, hạnh phúc tưng bừng náo nhiệt. Sự háo hức vỗ cánh, sự yêu đương cho những mùa sinh sôi vẫn đang rộn rã mà không cần phải giấu diếm. Chúng đang chụm mỏ lại và âu yếm gọi mời nhau trong giấc mơ phồn sinh.
Sự sống đang dâng trào trên mặt đất này với khúc hoan ca đầu ngày. Sự sống vốn luôn là những dòng chảy bất tận không ngừng nghỉ trên mặt đất này. Luôn cuồn cuộn, mỡ màng, căng nức, luôn ào ạt, náo nức, phồn sinh. Những đất đai, những dòng sông, những cánh rừng, những cây cối, những bãi bờ, những người nông dân cùng với mùa màng, cây cỏ…Tất cả cũng đang nâng cánh cho những bầy chim. Có thể chúng sẽ bay đi ngay sau những phút rộn ràng ân ái. Bầu trời cao xanh và mặt đất ấm nồng này luôn là thế giới của chúng. Những cánh bay kia có thể sẽ bay đi tít xa, tới tận nơi không còn biên giới nữa. Tôi những mong sao cho đến một ngày, chúng vẫn biết đường quay về!
Tiếng hót âm vang, lảnh lót và quyến rũ quá chừng! Rất có thể chúng sẽ bị người đời và những kẻ ghen ghét sẽ luôn ghen tỵ và tìm cách vùi dập. Có những tiếng hót âm vọng vút lên sẽ chợt tắt nửa chừng. Dẫu sao thì lũ chim kia chúng vẫn đã từng được hót, chúng vẫn từng yêu và chúng vẫn cứ thản nhiên mà hạnh phúc như không hề có cuộc chia ly. Chúng hót lên bằng hơi thở, bằng nội lực và tiếng ca giọng hót của chính mình! Chúng thậm chí không quan tâm đến việc bị ghen ghét. Chúng là những nghệ sĩ đích thực khi thích được sống hết mình, sống giản dị, được tự do dưới bầu trời và trên mặt đất.
Dẫu mùa Xuân và mùa hạ đã đi qua, cái se se trong hơi lạnh heo may khi thu về dễ làm cho người ta buồn nhớ. Một mùa thu đang về khi người ta nhìn ngắm sắc màu của những chiếc lá. Bởi dưới những vòm cây kia, những chiếc lá đã bắt đầu lớm chớm ngả vàng. Một làn miên hương lạ lùng thơm ngát vừa đi ngang qua. Thứ hương thơm ấy sẽ được ướp thơm vào trong làn da và mái tóc của bạn ngay trong khoảnh khắc ấy, ở chính nơi ấy. Liệu bạn có thực sự cảm nhận được điều đó hay không?
Một ngày mới đang dần đến! Sẽ có bao điều thay đổi, có nhiều thứ tốt đẹp xung quanh ta nhưng cũng vẫn còn không ít những nỗi lo lắng về đại dịch và đời sống. Sau một đêm bạn được ngon giấc hay thậm chí là một đêm khá mệt mỏi vì trằn trọc, vì mất ngủ. Dẫu cho thế nào, những tia nắng ban mai vẫn cứ hừng lên rực rỡ và trong trẻo! Ban mai vẫn cứ đẹp như nó vốn có mặc cho những nỗi lo lắng của con người về đại dịch vẫn chưa khi nào được an yên. Vũ trụ ngoài kia và thiên nhiên tươi đẹp, sự trong lành thật hiếm hoi xung quanh chúng ta vẫn luôn là những điều mơ ước, luôn là những bí ẩn đầy thú vị và thách thức loài người!
Bạn mừng vui hay buồn nản thì trái đất vẫn cứ quay với những vòng nối tiếp đêm ngày của tự nhiên và những kiếp luân hồi. Khi bạn yên lặng ngồi tập thiền trước vũ trụ và bạn tập lắng nghe hơi thở trong tâm mình là lúc bạn đang làm quen với mọi sự buông bỏ. Hãy lắng nghe chính bạn! Liệu trong tâm chúng ta có đủ sự an tịnh, trong lòng chúng ta có đủ niềm tin và cả sự thứ tha rộng mở. Khi nào thì cần hội tụ đủ trong tim mình sự rung cảm để nhận ra những vẻ đẹp của đời sống xung quanh ta một cách đầy an nhiên?
Thế giới rộng lớn ngoài kia vẫn đang tiềm ẩn vô vàn những bóng tối và ánh sáng, những bí mật thú vị đang cần chúng ta khám phá? Sự quyến rũ lộng lẫy của những ban mai, của bầu trời, sự biếc xanh của cây lá, sự chiếu rọi lấp lánh của ánh mặt trời nồng ấm hay là sự im lặng, lắng nghe tiếng thở rất khẽ của những cánh hoa hàm tiếu đang rung rinh ? Bạn hãy nhắm mắt lại và lắng nghe tiếng thở của chính mình, của vũ trụ, sẽ thấy sự lắng sâu của thiên nhiên, của đất trời và tất nhiên cuối cùng là cảm nhận được sự lắng sâu của lòng người!
Những tia nắng đầu ngày thật trong trẻo và dịu dàng! Những tia nắng khởi nguyên cho một ngày mới đang chiếu rọi lấp lánh.  Những giọt sương trong như ngọc kia đang tan chảy trên những cánh hoa hay trên từng vòm lá! Những giọt sương ấy đã chịu đủ giá lạnh trong đêm qua để sớm nay dâng đời sự trong trẻo và long lanh. Phải thế chăng mà những thi nhân tài hoa muốn soi mình vào từng chiếc lá để gắng tìm thấy những kiếp phận người ! Người ta cũng muốn soi vào từng giọt sương trong vắt kia để có thể sẽ nhìn thấy cả mặt trời!
Sự sống của thế gian và của mỗi con người đều linh thiêng trong phút khởi đầu ! Ban mai đang mở ra một ngày mới ! Tiếng ban mai sẽ cất lên trong muôn niềm yêu thương, trong sự giao hoà quấn quện của vũ trụ và lòng người. Mong sao mỗi chúng ta cứ được sống trong an hoà, gần gũi với thiên nhiên, người ta cứ sống thoải mái, giản dị, nhưng sẽ sống đầy mê đắm. Khi ấy, con người ta sẽ chẳng cần đến mấy thứ danh xưng ồn ào mà trống rỗng làm gì, bởi chẳng có gì hạnh phúc hơn là ta được sống thật với chính lòng mình.
Thật tuyệt khi chúng ta đang ở đây. Bạnđược sống, được tự do hít thở, được cảm nhận cả sự giản dị tươi sáng và cảm nhận được phút khởi nguyên trong lành ngay giữa lòng mẹ thiên nhiên. Sự sống hài hoà cùng thiên nhiên đang lan tỏa trong tâm ta, trong thân xác ta,trong sự giản dị, bao dung và lòng nhân ái. Những tiếng hót trong vắt và hồn nhiên lúc ban mai đã khởi nguồn cho bao nhiêu đam mê và sáng tạo. Những tiếng hót ấy đang vang ngân trong chính tâm hồn bạn!
Thật tiếc khi chính con người lại đang đánh mất đi những vẻ đẹp ấy. Ta mong muốn được an nhiên, thư thái trong sự yêu thương giản dị. Soi vào cuộc sống này để nhìn thấu từ ngay trong sâu thẳm nội tâm của chính mình. Khi người ta hướng về bản thể, ta sẵn sàng tha thứ cho chính ta, cho người khác hay sẵn sàng buông bỏ lại phía sau lưng mình tất cả mọi thứ bon chen  xô bồ. Những thứ đố kỵ, tranh giành, những sự tham lam phù phiếm…sẽ không còn chỗ trong ta ! Nhìn cuộc đời ngoài kia đang dần trôi qua với sự trân trọng, lòng biết ơn dẫu còn có nhiều nỗi vất vả và thậm chí còn cả những bất an vây quanh.
Tuổi trẻ của bạn, của tôi cứ sầm sập đi qua mà chúng ta nhiều khi quên mất. Bởi ta vẫn còn mải mê chạy theo những thứ vật chất và hư danh. Liệu chúng ta còn kịp ngoái lại để ít nhất cũng được thư thái mà sống chậm hơn khi nhìn ngắm một ban mai đang mở ra rực rỡ ? Cuộc sống bộn bề với những lo toan, mưu tính, lòng tham, sự tất tả cho cuộc mưu sinh cứ làm người ta trở nên phải sống vội, sống gấp, sống qua quýt,sống lạnh nhạt. Nhiều người trở nên quá thờ ơ, thờ ơ đến vô cảm, vì sống quá vội, sống gấp nên tự đánh mất niềm vui của chính mình.
Ngoài kia, vẫn là cả một vùng trời bao la, một vùng đất rộng lớn và cả một miền thiên nhiên với trời xanh mây trắng suốt bốn mùa đang chuyển động. Vũ trụ đang mở ra như bông hoa khổng lồ, đang xòe hoa kết trái. Mọi thứ đang sinh sôi và cũng tàn phai từng ngày ngay ở đây, ngay xung quanh mình ! Dẫu cho thế nào thì bầu trời kia vẫn cứ cao xanh! Bởi thế, bạn vẫn có quyền chọn lựa cho mình những sự khởi nguyên trong trẻo. Ngoài kia, mẹ thiên nhiên đang khởi lên những nguồn năng lượng sáng tạo vô tận của đam mê.
Sự khởi nguyên nào, dù ở đâu cũng đều tinh khôi và trong trẻo. Đó là những sự khởi đầu đẹp đẽ cho một ngày, cho một người, cho một đời, cho một niềm đam mê, cho một vùng đất mới ! Rung động và xao xuyến trước những vẻ đẹp thiên nhiên cũng là niềm xao xuyến trong tim với chính bạn, với cuộc đời, với vũ trụ, với con người. Sự rung động, sự đam mê, sự run rẩy ấy cũng say đắm tựa như khi bạn được nhìn thấy một nụ cười đầu tiên và bắt gặp ánh mắt đầu tiên, khi bạn biết yêu từ cái nhìn đầu tiên ! Bạn sẽ bắt tay vào làm ngay một công việc mà mình yêu thích trong sự bừng thức, sự ngỡ ngàng với chính mình.
Ngày mới khởi nguyên cho những đam mê! Đó là ngày mà trong bạn có một ban mai đang mở ra với vẻ đẹp lộng lẫy. Một ngày mà bạn nhìn đâu cũng thấy vui, nhìn ai cũng thấy tràn đầy biết ơn và thương mến ! Một ngày sẽ làm ấm áp hơn cả những trái tim giá lạnh nhất và sưởi ấm tâm hồn của họ. Đó là khi sự tự do, sự khao khát, sự an bình, sự tĩnh tâm đã được bạn nâng niu một cách trọn vẹn. Bạn đã cảm nhận được hơi thở và sự ấm áp của vũ trụ xung quanh mình. Bao nhiêu thứ năng lượng tốt đang được tỏa rạng và bạn thấy sung sướng thực sự khi được hít thở đến căng lồng ngực mình những nguồn sinh khí tươi mát. Nghe hơi thở nhè nhẹ của vũ trụ và nhắm mắt lại để tự chiêm ngưỡng những vẻ đẹp bí ẩn, lắng nghe sự sâu lắng và mơ thấy ánh sáng rực rỡ của ban mai !
Hà Nội, 8/9/2020
Phạm Thị Phương Thảo
Nguồn: Rút trong tập tản văn mới in “Phụ nữ và những mùa covid”, NXB Hồng Đức 12.2021
Theo https://vanhocsaigon.com/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chuyện tàu Titanic

Chuyện tàu Titanic Chúng ta, từ bao đời luôn đối mặt với những thảm họa. Chiến tranh, thiên tai, dịch bệnh. Điều căn cốt của tinh thần Việ...