Thứ Tư, 23 tháng 10, 2024
Đọc "Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Nam Bộ trước 1932" của Phan Mạnh Hùng
Đọc "Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết
Văn học Nam Bộ không thể tách rời văn học Việt Nam và
điều hơn thế, văn học Nam Bộ còn gánh vác vai trò tiên phong trong cuộc hiện đại
hóa văn học quốc ngữ nước nhà trong giai đoạn nửa cuối thế kỷ XIX – đầu thế kỷ
XX. Vốn dĩ đã có nhiều ý kiến của các bậc thức giả xưa nay về vai trò của văn học
Nam Bộ ở giai đoạn văn học này như “giai đoạn giao thời” trên đường hiện đại
hóa nền văn học; song để tìm một công trình nghiên cứu vừa sâu vừa gợi mở và vừa
có sức đủ tầm nhìn bao quát rộng rãi thì quả là thật hiếm, rất hiếm. Trước tình
hình như vậy, may thay, chuyên luận “Nghệ thuật tự sự trong tiểu thuyết Nam bộ
trước 1932” của PGS.TS. Phan Mạnh Hùng[1] kịp thời xuất hiện và thật sự rất
đáng ghi nhận. Bởi lẽ, việc tìm hiểu giai đoạn văn học này với thể loại (có thể
nói là chủ lực của nền văn học) – tiểu thuyết – góp phần giải thích, làm rõ, thấu
hiểu quá trình vận động phát triển theo hướng hiện đại hóa của nền văn học quốc
ngữ Việt Nam. Nhất là những bàn luận của tác giả về giai đoạn “phôi thai” của nền
văn học quốc ngữ ở Nam Bộ, đồng thời góp phần chỉ rõ đóng góp to lớn của văn học
Nam Bộ trong việc dịch chuyển cả hệ hình văn học Việt Nam.
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Người đàn bà bên kia sông
Người đàn bà bên kia sông Làng tôi nằm sát con sông Thương. Từ chân đê vào làng đi qua một con đường đất nhỏ, hai bên trồng phi lao, cắt q...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
-
Sự tích mặt đất và muôn loài Trái đất ngày xưa không được đẹp như bây giờ, một nửa đất sống, một nửa đất chết. Lúc ấy bề mặt quả đất ...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét