VẦNG TRĂNG CHÂN THƯỜNG TRONG THƠ CA
Trương Trào- thi nhân người
đời Đường, đã nói: “Vật cảm lòng người thì trên trời không có gì bằng trăng”.
Vì vậy, trăng lâu nay vẫn là nguồn cảm hứng vô bờ của các nhà thơ. Và chúng ta
đã tha hồ ngắm những vầng trăng lung linh chiếu trên những dòng thơ bất tận. Nhưng,
tôi muốn nói cho bạn biết, có một vầng trăng mà chúng ta muốn ngắm nhìn phải cần
đôi mắt trong tâm, đó là : Vầng trăng chân thường trong thơ ca.
Có rất nhiều thơ trăng, nhưng thực ra chỉ là một (nhất bổn tám vạn thù). Nó
hoàn toàn tự tại và siêu thoát nên vượt lên trên sự giống và khác nhau. Đó là
những dòng chảy rất dễ đồng cảm. Ngắn, nhưng đủ để gói cả một trời man mác của
nhiên giới, của vũ trụ trong thi ca.
Trăng
– chữ nghĩa đong đầy, hình thức bình dị nhưng ý, tưởng và niệm đầy trong thơ. Mỗi
bài thơ là một dòng suy nghĩ, phản ánh thế giới tâm hồn của các tác giả, làm
nên sự phong phú, đa chiều, nhiều tầng ý nghĩa và gây cho chúng ta một cảm xúc
kỳ diệu của sự giải thoát…
Thân như sương đầu cỏ,
Tụ mười cõi trăng sao.
Nhập dòng thơ thâm diệu,
Mộng thức dưới hoa đào.
(Phạm Thiên Thư)
Cõi trăng sao-nơi đó là
thiên nhiên. Thiên nhiên là nơi trở về để thanh lọc, tu tâm dưỡng tánh- nơi vô
hạn những trang sách mở ra: Ở núi học chí cao, ở nước học tâm thuận, ở mai học
cốt cách, ở tuyết học tinh thần…mơ hồ, lãng đãng. Cái phong vị lãng đãng, mơ hồ
tràn ngập trong cõi thơ Trăng. Không phải cõi tĩnh lặng mơ hồ, mà vì mơ hồ vốn
là bản chất của thơ, là lãng đãng thế giới ba ngàn, là đã đưa cảm hứng chúng ta
đến mức thượng thừa:
Vầng trăng đêm nay
Chiếu trùm pháp giới
Sắc vàng Như Lai
(Đông Tùng)
Ôi,
một vầng trăng nối suốt xưa-sau “Kim nhân bất kiến cổ thời nguyệt. Kim nguyệt tằng
kinh chiếu cổ nhân”(*)…mà, trên hành trình tiến hóa, con người đã đi như “Bãi
cát dài, bãi cát dài-Đi một bước, như lùi một bước” (Sa hành đoản ca-Cao Bá
Quát)…Nơi đó, có ánh sáng của vầng trăng chân thường được biểu tượng như một
giáo pháp luôn thắp sáng những vùng tối tăm của tâm thức, người ta chợt Ngộ trở
về khi nghe ra tiếng gọi của một vầng trăng:
Đi trong gió trong mưa
Trong tâm tối lọc lừa
Sao mãi nghe tiếng gọi
(Trụ Vũ)
Đó
là một chứng đắc tâm linh vượt lên tất cả mọi chứng đắc tâm linh .
Và
đó cũng là lúc, khi ta nghe được chính ta- một khoảng trống được mở ra, trong
khoảng trống ấy người ta đã nghe ra bao nhiêu điều mầu nhiệm trong cuộc sống.
Chỉ có một giác tính trực tiếp từ hiện tại, một cái gì hoàn toàn vượt ngoài mọi
bám víu, chấp thủ. Giác tính ấy đơn giản, sơ nguyên và căn để. Giác tính ấy
tràn đầy trong sự huyền nhiệm của một niềm bi mẫn bao la, ở trong từng
khoảnh khắc, trước hết, chỉ diễn ra trong ý thức tự nhiên, lặng thầm và hoan ca
trong giai điệu tương sinh, tương thành:
Buồn vui quên hết chuyện thường
Vầng trăng nhâp diệu muôn phương
tròn đầy
(Đinh Hồi Tưởng)
Đó phải chăng là lời chú giải
cho Pháp Bảo Đằn Kinh?
Thiền-với
cái nhìn hồn nhiên, bao dung của tâm đã thấu suốt bản chất của vạn vật trong một
vũ trụ tương giao. Nhất thiết pháp giai thị Phật pháp- nên, những vầng thơ
trăng chiếu vằng vặc trên những trang sách, dù các nhà thơ có đề cập đến vô
biên vô lượng vấn đề bằng muôn ngàn thể cách, thì vẫn không nói gì ngoài cái Lẽ
Một Như Nhiên:
Một vầng trăng giữa trời
Cho cõi đời lai láng
Một vầng trăng giữa lòng
Cho cõi mình trăng sáng
(Thiên Anh)
Cõi mình- Đương sanh như
thị tâm, chỉ khi nào thấu hiểu điều đó, chúng ta mới nhìn ra được dòng ẩn
lưu chảy ngầm dưới những vần thơ tài hoa, mới thu nhiết mọi vấn đề về một mối
theo lẽ “ nhất dĩ quán chi” để trở về với thế giới bình yên nội tại
chưa từng sinh và chưa từng diệt.
Từ
đó, dòng ẩn lưu kia vẫn trôi chảy lặng thầm trong thế giới vô minh, và có thể nối
những bến bờ xa xôi, nhưng thường khó nhận ra bởi phần tinh hoa lắm phen bị che
lấp dưới những ngôn ngữ đời thường. Ẩn tàng trong mở phơi, hiển lộ trong khuất
lấp. Đó là thể điệu của tinh hoa phát tiết và cũng là chỗ u mật nhất “A- nậu-đa-la-tam
–miệu-tam –bồ -đề”,mà nhà thơ đã diễn đạt một cách bóng bẩy:
Hỡi vầng trăng rạng ngời tâm
thức
Cám ơn em vẫn thường chiếu
diệu kỳ
(Tâm Nhiên)
Đó
chính là trạng thái tâm linh “thường, lạc, ngã, tịnh”, mà chỉ có những con người
đạt ngộ mới có thể đem đến cho cõi thế nhiều sắc màu kỳ diệu của cung bậc vô
thanh trong thơ, vọng vào dòng chảy của dòng sông tâm thức. Để từ đó, thơ trăng
đã đưa chúng ta giải thoát đến với con đường của bát chánh đạo:
Tám con đường chụm lại
Ngón trỏ hồng búp măng
Nương gương rằm vĩnh tại
Tám con đường sáng trăng
Trên
bước đường đó, giữa cảm thức bóng tối và ánh sáng, giữa cái phàm và cái thiêng
này, hư không bỗng vang rền lời kinh Hoa Nghiêm:
Có cõi nào chiếu sáng
…………………………..
Có cõi mây chiếu sáng
…………………………
Có cõi tự chiếu sáng
………………………….
Hoặc hoa sen chiếu sáng
…………………………..
Và, khi vạn pháp được vi diệu
hóa và biến thành diệu dụng, trời chánh định sẽ mở rộng, trăng tứ trí (Đại viên
cảnh trí, Bình đẳng tánh trí, Diệu quan sát trí và Thành sở tác trí) sáng
ngời, thế giới quan sẽ hiển lộ- Không có chỗ nào mà ánh sáng
không chiếu tới, nhưng trong trái tim người ngắm thì ánh sáng hằng
chiếu. Tâm của người ngắm mới là điều quan trọng, là lấy tâm truyền tâm,
là “tâm như hư không vô sở chướng ngại”…cho nên, dù một mảy bụi trần
rơi vào mắt cũng đủ làm khuất cả vầng trăng; một chút mê lầm của cái tôi dù nhỏ
đến đâu cũng đủ che mờ cả một bầu trời linh năng muôn thưở…
…Miên man trong cõi thơ
trăng, như lọt vào trong cái rỗng không của “vô vi chi đạo”, tôi chợt
thấy cả một vườn thơ trăng như biến thành khu Tử Trúc Lâm huyền ảo trong câu
chuyện Tây Du. Những con chữ tưởng chừng vô thanh kia bỗng như biến thành những
cơn sóng rì rào ở bến bờ Nam Hải, và những dòng êm êm kia chợt man mác khói sương…Nó
khởi đi từ tâm thức chưa từng đối lập phân ly. Trong đó: sinh tử hòa nhập với
Niết bàn, giác ngộ ẩn tàng trong vô minh, bóng tối chan hòa cùng ánh sáng; là
khi ta đạt được cảm hứng để sống tốt, hoặc để đọc lại kinh Hoa Nghiêm, kinh Duy
Ma đưới cái nhìn thăm thẳm khác, bốc tia huyền nhiệm từ thâm u Balamat:
Trăng sáng vượt ngàn trùng
Trăng sáng vượt lao lung
Trăng sáng vượt sinh diệt
Ơi trăng sáng vô cùng
Và,
ngay trong ánh sáng huyền nhiệm ấy đã soi đường, nhiếp dẫn cho:
Đêm ấy ta vào đời
Giữa một trời minh nguyệt
Đêm ấy ta mỉm cười
…phảng phất nụ cười vô vi của
Di Lặc Tôn Phật “Hàm nhan vi tiếu, tiếu thế gian nan tiếu chi nhân”. Cảm được
cái “nhất tiếu không” như một công án của Ngài, thơ trăng đã đắc ngộ:
Thế mới biết nụ cười
Vốn từ trăng lai láng
Điều này khó ai có thể làm được,
ngoài …nhà thơ! Đó là tất cả! Và cũng là tất cả, khi thơ trăng đạt tới cõi thượng
thừa của thơ- như người học thiền đạt chứng chỗ không tịch của đạo. Để từ đó,
ta mới có thể nghe ra tiếng réo gọi tuyệt đối từ trong nội tâm sâu thẳm của
lòng mình:
Phút vội vã bỗng thấy mình
du thủ
Thắp đèn khuya ngồi kể chuyện
trăng tàn
(Tuệ Sỹ)
Bừng ngộ giữa nhân gian, an
trú trong vầng trăng chân thường, ta cơ hồ thoát tục, sống nhập thế mà như xuất
thế, không còn thấy lao lướt trong cuộc tồn sinh; là đã đạt được Nhàn-Tĩnh-Dật,
là đã từ bỏ được cái tôi, là đã quên mình là đã tìm được tất cả khi đã buông
lìa mọi thứ, là đã đi vào tận cùng của đại dương tâm thức để đạt được chân trời
diệu vời của chân như-Hạt lệ quán tự tại. Nhả mười phương sợi rằm. Nguyệt nhất,
nguyệt nhiếp.
Mười
phương quốc độ đều như hư không. Mười phương thi ca cũng như hư không.
Và,
khi trăng thơ nở nụ cười vô ngôn, cũng là lúc chúng ta nói lời tạm biệt. Tạm biệt
các nhà thơ, tạm biệt chư quý vị, để sau đó chúng ta mới có thể trùng lai trong
Giác Ngộ…
Chìm tan trăng lặn muôn sau
Hồi sinh bất chợt hoa màu
trùng lai
(Bùi Giáng)
ĐĂNG LAN
Ghi chú: (*) “Kim nhân bất
kiến cổ thời nguyệt
Kim nguyệt tằng kinh chiếu cổ
nhân”
Tạm dịch: Người nay nào
thấy trăng xưa chiếu
Trăng này từng chiếu cõi người
xưa
hãng vé máy bay eva
Vé máy bay đi mỹ
korean air vietnam
đặt vé máy bay đi mỹ ở đâu
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Những Chuyến Đi Cuộc Đời
Ngẫu Hứng Du Lịch
Kien Thuc Du Lich