Thứ Bảy, 1 tháng 7, 2017

Một ngày chủ nhật thật trọn vẹn với Vũng Tàu

Một ngày chủ nhật 
thật trọn vẹn với Vũng Tàu
Một Cậu một Cháu và một ngày Chủ nhật thật trọn vẹn với Vũng Tàu hôm qua,đã làm cho tôi thật sự hiểu thêm về một Vũng Tàu. Mà từ lâu ai ai cũng thầm nghĩ rằng với Vũng Tàu chỉ có biển và sóng và một đại dương xanh thăm thẳm mênh mông.
... Dạ thưa là không, còn có một Vũng Tàu với những chốn tâm linh tĩnh mịch thênh thang trong lòng phố nữa... Hãy nhớ khám phá và cảm nhận nhé.
Lâu lắm không ghé về thăm lại Vũng Tàu cũng thấy nhơ nhớ trong lòng mình sao đó. Nhớ cái bềnh bồng mênh mông của biển, nhớ điều dập dìu chồng chành nhấp nhô lúc lên lúc xuống, lúc mạnh mẽ lúc êm đềm của sóng đem lại cho ký ức mình miên man đến khắc khoải cả cõi lòng. Dù không phải là một tín đồ ngoan đạo của Thiên Chúa, nhưng niềm tin và đức tin sẵn có trong lòng mình. Để lắng đọng lại những cảm xúc buồn vui cho lòng. Thì đến Vũng Tàu không những là dạo chơi dập dìu nô đùa với bao ngọn sóng. Hay những ngôi chùa yên tĩnh trầm mặc chênh vênh bên những triền núi ngàn đời thinh lặng.
Đi từ bãi trước lui bãi sau của thành phố biển Vũng Tàu, đôi mắt mình luôn chở che bằng 2 ngọn núi không cao không thấp gì cho lắm. Đủ để nhìn ngắm và đủ để cảm nhận về một Vũng Tàu hôm qua hôm nay và cả hôm sau nữa. Vũng Tàu luôn đầy đủ với núi Lớn và núi Nhỏ... núi Nhỏ còn có thêm một cái tên rất Hội Ngộ đó là Núi Tao Phùng. Nói chung trong cái nhỏ nhưng đôi lúc có những điều không hề nhỏ chút nào. Nếu ai đó thực sự quan tâm và để ý giùm một chút thì sẽ thấy được ngay những điều to to nho nhỏ đó,từ dưới lên trên. Đỉnh cao của tầm nhìn được đánh giá một cách sâu sắc nhất, đó là sự cảm nhận chân thành nhất của chính tâm hồn và tấm lòng của mình.
Cách đây một vài tháng gì đó.Nhỏ bên kia quận Tân Bình đi Vũng Tàu mà quên rủ thêm tôi. Nên khi về nghe Nhỏ kể lại thì thấy hồi hộp và ấm ức một chút gì đó trong lòng. Đôi khi cũng muốn nhắc cho Nhỏ chi chi đó biết thêm một điều là... Rằng ở Vũng Tàu không chỉ có biển và sóng đâu Nhỏ ơi... Thôi kệ, cứ tự nhiên cho Nhỏ tha hồ mà khoe khoang trong lần đầu tiên về với biển khơi êm đềm dập dìu bao nhiêu là con sóng. Cứ yên tâm mà chờ đợi một cơ hội tự khám phá riêng mình về một Vũng Tàu khác lạ rất lạ cho Nhỏ bất ngờ chút chơi.Đừng nghĩ là ta hay Hơn - Thua, rồi sinh lòng đố kỵ cùng Nhỏ nhé.Thông cảm giùm ta nha Nhỏ.
Này Nhỏ chi chi đó ơi!
Hãy lắng nghe những đôi điều thật thú vị mà Nhỏ chưa hề cảm nhận về nơi chốn này Nhỏ nhé. Có lẽ chuyến đi sau sắp tới thì thế nào Nhỏ cũng đòi phải được rủ cùng đi cho mà coi. Bởi với ai thì ta không biết,còn với Nhỏ thì ta luôn đi guốc trong bụng Nhỏ mà... Từ bãi trước đi hết con đường Ba Cu thì được ngăn cách bằng một dốc núi không thấp không cao, nhưng cũng đủ làm cho ai đó đổ mồ hôi hột vì con dốc này nếu là đi bộ bằng đôi chân của chính mình.Thiệt tình thì đó cũng đã là con đường mang tên Thùy Vân, rất đẹp,đẹp nhất nhì của thành phố biển Vũng Tàu đó nha. Địa phận của phường 2 mà ít ai biết được điều này.Từ đây con đường chạy dài dọc song song với biển đầy sóng và gió lộng,khi bình minh lên hay lúc sóng gọi hoàng hôn về.Đẹp mê hồn và rất quyến rũ...
Vũng Tàu nhìn từ tượng Chúa Ki Tô
Nhưng không, đừng thả dốc mần chi, để rồi vòng tay đôi mắt, không ôm trọn được cả phố phường và biển cả, đất trời mênh mông vào tầm mắt mình. Hãy ngước nhìn về phía phải và chịu khó nhìn ngược lên phía đỉnh núi Tao Phùng ấy. Có một tượng chúa Ki tô vua hùng vĩ sừng sững dang rộng vòng tay bao dung,như đang ôm cả đất trời mây núi biển khơi thênh thang rộng mở vào lòng mình...
Tượng Chúa Ki Tô vua là một kỳ quan cũng là một điểm nhấn của thành phố du lịch Vũng Tàu. Nằm chót vót trên đỉnh của núi Nhỏ (Tao Phùng)... Chỉ là nghe nói thôi đó là tượng Chúa Ki Tô cao nhất nhì trên thế giới.được khởi công xây dựng vào năm 1972, nhưng mãi tới năm 1994 mới hoàn thành. Một khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ cho ai đó phải mỏi mòn khắc khoải vì đợi chờ. Nhất là với những người đang yêu.
Một ngọn núi được những bàn tay yêu mến Chúa và cả những đức tin. Đã kiến tạo nơi đây thành một cõi riêng như một vườn địa đàng thiêng liêng cao cả. Dưới trời thênh thang mây trắng bồng bềnh và những ngọn gió lồng lộng thổi từ ngoài biển cả mênh mông đêm ngày thổi vào. Cây xanh tỏa bóng mát cho đời thêm đỗi bình yên. Những con đường nơi đây luôn dẫn dắt con người lên đỉnh núi, hướng về với đức Chúa trời thiêng liêng.
Con đường dẫn mọi bước chân lên đỉnh núi, sát tận chân tượng hơn 1000 bậc thang. Một con đường mà không phải bất cứ ai ai cũng có thể vượt qua. Nếu không đủ niềm tin và cả sự kiên trì của mình. Hãy chịu khó và thành thật với những bước chân mình với mọi con đường mà bạn đang đi. Nếu có mệt thì cứ thản nhiên dừng chân mà nghỉ chốc lát. Hai bên đường luôn có sẵn những chiếc ghế đá đang dành cho bạn. Vừa nghỉ vừa đưa mắt về phía trời cao biển rộng, tha hồ mà đong đưa ngắm nhìn. Dưới chân núi kia một Vũng Tàu đã trở nên quá bé nhỏ trong tầm mắt bạn. Một biển khơi bao la mênh mông,ngàn năm vẫn dạt dào sóng vỗ... xa xa kia là núi Lớn, bãi Dâu, bãi Trước, bãi Dứa, bãi Sau, bãi Chí Linh, bãi Thủy Tiên, bàu Sen, bàu Trũng, và nhà cửa luôn dựa vào nhau san sát... Những con con thuyền tung tăng những cánh buồm ra khơi. Những con tàu nằm đợi nơi bến đỗ bình yên...
Một con đường lãng mạn đầy chất thơ và cả những niềm tin về đức Chúa trời cao cả. Lưng chừng núi cho tới gần chân tượng. Một khu vườn có nhiều tượng thiên chúa và những di ấn về Chúa, rất thân thiện và cũng lắm gũi gần. Thong thả bước chân,đi vòng quanh để mà ngắm nhìn tượng Chúa đang dang rộng mở vòng tay thương yêu. Bao quanh tượng là là các phù điêu ghi lại “bữa tiệc biệt ly” phỏng lại từ bức tranh của họa sĩ tài danh Ý Leona de Vinci, Chúa Giêsu trao chìa khóa cho Thánh Phêrô, và Chúa Giêsu bị đóng đinh...
Lòng háo hức rạo rực,đã không làm ngưng nghỉ sự tò mò muốn khám phá, đang thôi thúc bước chân đi. Khi mà trước mặt có một tượng đức chúa ki tô cao sừng sững đang dang rộng mở vòng tay ân tình, đón bạn vào lòng. Đừng chần chờ mần chi nữa. Hãy nhẹ nhàng cất bước, những bậc thang trong lòng tượng sẽ đưa bạn đến với trời cao bao la và bờ vai chân thành tin cậy của chúa ở trên cao.
Dù không phải là một tín đồ ngoan đạo trong vòng tay yêu thương của đức Chúa trời. Nhưng tới nơi này, tới với cánh tay của bức tượng đài cao lớn thênh thang này. Tôi đã đặt đôi bàn tay của mình lên và thầm nguyện bao điều ước tốt lành cho người thân, cho bạn bè và cho cả cuộc đời mình.
Những điều ước đó sau này và mãi mãi về ngày sau có thực hiện được không thì tôi không thể nào biết được. Nhưng trên những bước đường đời mà tôi đã đi qua và sắp bước tới. Thầm ước nguyện cầu an lành luôn mãi mãi có trong tôi và trong tất cả mọi người. Cảm ơn một chuyến đi đầy thú vị khi về với thành phố biển Vũng Tàu hôm qua và xin tạ ơn tất cả với những lòng thành kính nhất của mình với cảm xúc này.
Hồ Hiệp
Nguồn: chantinhchamcom@yahoo.com
Theo http://bariavungtau.com/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Giọt nước mắt chốn bình yên 5 Tháng Mười Một, 2021 Chiều muộn. Chiếc xe cấp cứu đột ngột xuất hiện trước ngôi nhà cặp theo đường bê tô...