Tôi không
kẻ thù nên đau từ độ
tóc úa là nhờ những tháng âu lo
TCS
tóc úa là nhờ những tháng âu lo
TCS
I. Hôn phối
Văn Cao: “Tôi gọi TCS là người ca thơ (Chantre) bởi ở Sơn, nhạc và thơ quyện vào nhau đến độ khó phân định cái nào là chính, cái nào là phụ”(1)
Văn Cao: “Tôi gọi TCS là người ca thơ (Chantre) bởi ở Sơn, nhạc và thơ quyện vào nhau đến độ khó phân định cái nào là chính, cái nào là phụ”(1)
Nguyễn
Xuân Hoàng nhận xét: “TCS là một thi sĩ. Vâng, anh đích thị là một nhà thơ viết
nhạc”(2)
Vũ Thư Hiên: “Xét cho cùng, TCS là một nhà thơ. Một nhà thơ lớn. Nhạc là cái xe tải anh lắp lấy để chở thơ anh đến với chúng ta”(3)
Vũ Thư Hiên: “Xét cho cùng, TCS là một nhà thơ. Một nhà thơ lớn. Nhạc là cái xe tải anh lắp lấy để chở thơ anh đến với chúng ta”(3)
Bùi Bảo
Trúc: “Có những bản nhạc của ông, phần lời ca đúng là những bài thơ. Ông dùng
nhạc để nâng đỡ những đoạn thơ đó. Và ông cũng dùng thơ để dẫn những đoạn nhạc
đi”(4)
Một người
bạn là giáo sư âm nhạc, khi chỉ tôi về cách sáng tác ca khúc, nhắc nhở: “Ông viết
sao đó thì viết, nhưng nhớ là đừng có bị “lai” Phạm Duy và Trịnh Công Sơn”. Tôi
hứa cố gắng. Bắt chước nhạc Phạm Duy thì không được rồi. Giòng nhạc của ông
phong phú, đa dạng quá, vừa sáng tạo lại vừa chuyên môn và thay đổi theo từng
loại ca khúc, theo nội dung và đề tài, chẳng cái nào giống cái nào. Thiền ca
không giống tâm ca, khác xa tục ca, lại chẳng quan hệ chút nào đến tình ca và
những ca khúc yêu nước. Riêng TCS thì thật là khó thoát. Tôi đã thử loay hoay
“sáng tác” nhiều đoạn, nhiều bài, nhưng xong rồi nghe lại (và nhờ bạn bè nghe lại)
thì chúng cứ “lai lai” TCS thế nào ấy. Nhẹ nhẹ. Buồn buồn. Đều đều. Nghe cứ phảng
phất, nếu không Diễm xưa, Tuổi đá buồn thì cũng Ru em bốn mùa, Hạ trắng…Sửa đi,
sửa lại, cố thay đổi. Vẫn cứ thế. Vẫn nặng “mùi” TCS. Tức quá, tôi tìm cách viết
theo một thể điệu khác hẳn, thay vì “gam” Mi thứ, La thứ, tôi chọn Đô trưởng chẳng
hạn. Nghe có hơi khác TCS. Mừng, tưởng thoát. Nhưng đến khi đặt lời thì ôi
thôi, những rong rêu, cát bụi, phố xưa, ngậm ngùi, muộn phiền, hư vô, ngày
tháng, trăm năm, hư hao, nỗi nhớ…chúng nó cứ ào vào. Rốt cuộc, thoát được nhạc
thì “bị” lời. Đặt lời khác thì lại không được, vì cái “tạng” mình nó vậy, làm
sao bây giờ. Thế thì thôi, hát TCS đi cho nó khỏe. Đành bỏ mộng.
Tại sao vậy?
Lý do khá đơn giản: nhạc của anh rất giản dị, không có gì chuyên môn, cầu kỳ.
Cũng như TCS, tôi thích mấy “gam” bình thường như La thứ, Mi thứ. Thích nhịp điệu
buồn buồn, trầm trầm và nhiều chất diễn tả như blue (2/4), boston (3/4) và cách
chuyển “gam” rất bài bản và dễ. Coi lại những bản nhạc TCS, tôi nhận thấy hầu hết
những bản nhạc nổi tiếng của anh – những bản nhạc nhiều người ưa thích – đều
“rơi” vào hai “gam” La thứ (nếu không thì La trưởng, hoặc La thứ + trưởng) và
Mi thứ (hoặc Mi trưởng). Này nhé:
* La thứ:
Biển nhớ, Gọi tên bốn mùa, Cát bụi, Chiếc lá thu phai, Cúi xuống thật gần, Đêm
thấy ta là thác đổ, Hạ trắng, Lời buồn thánh, Một ngày như mọi ngày, Phôi pha,
Ru ta ngậm ngùi, Tình xa, Ướt mi, Em đi bỏ lại con đường, Những giọt máu trổ
bông, Nối vòng tay lớn, Dân ta vẫn sống…
* La trưởng:
Nắng thủy tinh, Nhìn những mùa thu đi, Quỳnh hương, Tuổi đá buồn
* Mi thứ:
Còn tuổi nào cho em, Diễm xưa, Em còn nhớ hay em đã quên, Hoa vàng mấy độ, Một
cõi đi về, Như cách vạc bay, Ru em, Ru em từng ngón xuân nồng, Tình nhớ, Tình sầu,
Thương một người, Ta đã thấy gì trong đêm nay.
* Mi trưởng:
Nguyệt ca
Hai “gam”
La và Mi là hai “gam” dễ hát, dễ đàn, rất thích hợp với nhạc TCS. Chỉ cần một
chút kiến thức âm nhạc và một chút thói quen là có thể “chơi” nhạc anh dễ dàng.
Đây là một kinh nghiệm thuần cá nhân và cảm tính. Tôi có thể nói, dường như hai
âm giai đó tự nó đã mang cái chất TCS (hoặc là vì anh đã mang cái chất của anh
vào hai “gam” đó).
Phạm Duy
nhận xét: “…toàn thể ca khúc TCS không cầu kỳ, rắc rối vì nằm trong một số nhạc
điệu đơn giản, rất phù hợp với tiếng thở dài của thời đại”(5) .
Văn Cao
nhận xét: “Trong âm nhạc của Sơn, ta không thấy dấu vết của âm nhạc cổ điển
theo cấu trúc bác học phương Tây. Sơn viết hồn nhiên như thể cảm xúc nhạc thơ tự
nó trào ra”(6) .
Một người
viết khác, Phạm Văn Tuấn nhận xét: “Đứng trên khía cạnh lý thuyết nhạc, nhạc của
Trịnh Công Sơn không cầu kỳ, phần lớn những bài hát đều được viết theo thể điệu
chậm (slow), Boston hay nhanh lắm là điệu Fox. Suốt hơn 40 năm sáng tác, Trịnh
Công Sơn không khai phá gì thêm ngoài những giai điệu đơn giản đó”(7)
Những nhận
xét trên cùng với kinh nghiệm nhỏ nhoi của riêng mình cho tôi thấy, chỉ với nhạc
không, ta sẽ chỉ có một TCS nhạc sĩ bình thường, không mang cái hơi hướm đặc biệt
TCS như ta biết hiện nay, không trở thành một hiện tượng độc nhất vô nhị trong
lịch sử ca nhạc và cả trong lãnh vực văn học như hiện nay. Vậy thì sao lại là
nhạc TCS?
Một nghịch
lý: Nhạc TCS hay là nhờ ở ngôn ngữ TCS. Nếu không thích hát, ta có thể dở bất cứ
một bài hát nào của TCS và đọc, y như đọc thơ. Ta sẽ thưởng thức các ca từ đó
như bài thơ. Và thế cũng đủ. Người viết bài này, rất thích hát nhạc TCS, nhưng
trong nhiều trích đoạn trong dưới đây, không hề biết “nhạc” của chúng. Mỗi một
bản nhạc, tôi đọc như một bài thơ. Nhưng một câu hỏi khác đặt ra: ở Việt Nam,
trước 1975 cũng như sau này, đâu có thiếu những bài thơ hay (hay bằng hoặc hay
hơn TCS) của những nhà thơ tài hoa khác. Tại sao chúng không nổi tiếng bằng
TCS. Thơ Tô Thùy Yên chẳng hạn. Điều đó dẫn đến một nghịch lý thứ hai: thơ TCS
hay là vì chúng được biến thành âm thanh, thành nhạc và phổ biến rộng khắp.
Chúng ta biết, nhiều bài thơ đã trở thành hay, thành phổ biến và được công
chúng đón nhận là nhờ được phổ nhạc, nghĩa là biến thành âm thanh. Phạm Thiên
Thư, Nguyễn Tất Nhiên, Du Tử Lê chẳng hạn. Ngôn ngữ TCS là những bài thơ. Y như
bất cứ một bài thơ nào khác. Có điều chúng tự biến thành âm thanh cùng lúc sáng
tác. Đó là những “bài thơ âm” (Văn Cao gọi TCS là người ca thơ). Chúng có cùng
với nhạc. Có thể nói chúng là nhạc. Chúng được sáng tác cho nhạc. Nhưng vẫn
không phải là những bài thơ phổ nhạc.
Mặt khác,
qua một số lượng khá lớn bài hát, ngoài việc tạo các cấu trúc câu khá cân đối,
ta nhận thấy TCS có vẻ chú ý nhiều đến cách hợp vần. Như ta đã biết, khi sáng
tác nhạc, nhạc sĩ nào cũng tìm lời có vần, rất cần thiết để tạo âm thanh thích
hợp trong giòng nhạc. TCS, cũng như Phạm Duy, dụng công rất nhiều trong việc tạo
vần, nhất là cho những từ ở cuối mỗi câu nhạc. Và cũng như Phạm Duy, lối hợp vần
của anh khá đa dạng, do đó, tạo nên những nét nhạc lạ, nhiều khi rất bất ngờ:
– Để một
mai tôi về làm cát bụi, ôi cát bụi mệt nhoài
– Đi lên non cao đi về biển rộng, đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng
– Tình ta như núi rừng cúi đầu, nghe tiếng buồn rơi đều
– Ru em hài nhung gấm, ru em gót sen hồng
Ru bay tà áo rộng, vừa tình tôi chắp cánh
– Đi lên non cao đi về biển rộng, đôi tay nhân gian chưa từng độ lượng
– Tình ta như núi rừng cúi đầu, nghe tiếng buồn rơi đều
– Ru em hài nhung gấm, ru em gót sen hồng
Ru bay tà áo rộng, vừa tình tôi chắp cánh
Bốn câu
cuối, khi hát lên, mấy chữ gấm, hồng, rộng, cánh đều có vẻ “vần” với nhau. Như
thế, khác với thơ để đọc, thơ để ca có thể “vần” thanh trắc và thanh bằng vào với
nhau một cách thoải mái. Nhờ khai thác được quan hệ giữa lời và âm, nên anh dễ
tìm ra vần. Cách khai thác vần này khiến các bài ca đâm ra dễ nghe, suông sẻ,
phong phú. Đồng thời, do đi với nhạc, nên những vần “lai lai”, khi hát lên nghe
vẫn thuận y như là vần thật. Thậm chí vần “lai lai” nghe còn thú hơn là vần quá
thuận. Trong ca từ TCS, ta thấy anh “vần” những chữ như nhỏ – nọ – lạ – cỏ – do
– giờ – đổ – chợ – thơ – lửa… hoặc thơm – tình – xanh – nhiên – yên – mình –
tên – quên – mòn – điên – câm – đông – màng… Nhiều bản nhạc của anh chỉ có vài
vần. Có bản, do chọn chữ và cấu tạo âm, ta nghe dường như chỉ có một vần độc nhất
từ đầu đến cuối. Một số ca khúc nổi tiếng của anh có thể gọi là “ca khúc vần”,
vần gần vần xa, vần trắc vần với vần bằng và ngược lại. Có lẽ nhờ thế mà nhiều
ca khúc lời rất vô nghĩa, người ta không hiểu, nhưng vẫn thích hát. Có những
bài, người ta “hát vần” chứ không “hát ý”. Hồi trước, tôi đã nhiều lần cười thầm
một mình khi đi ngang qua một xóm nghèo, chợt nghe một cô gái ăn mặc lam lũ vừa
bồng em vừa cất tiếng hát: “Gọi nắng, trên vai em gầy đường xa áo bay…” lẫn với
“Đường vào tình yêu có trăm lần vui có vạn lần buồn…”
Trịnh
Công Sơn tự nhận xét: “Ca khúc đối với tôi là một mô hình gần gũi, thiết thân
và hoàn chỉnh. Nó là một cuộc hôn phối kỳ diệu giữa thi ca và âm nhạc”(8).
Vâng, hôn phối giữa thi ca và âm nhạc. Đó là một lẽ. Theo tôi, nó còn là một cuộc
hôn phối khác, hôn phối giữa Trịnh Công Sơn và thời đại của anh (và của chúng
tôi). Không một chút chủ quan, tôi có thể nói thời đại chúng tôi là một thời đại
đặc biệt chưa hề có trong lịch sử đất nước. Nó không dài, những cũng vừa đủ để
tạo nên sắc thái hết sức đặc thù của nó. Đó là một giai đoạn bùng vỡ mọi mặt.
Nguyễn Mộng Giác gọi giai đoạn đó là “mùa biển động” mà anh dùng đặt tên cho bộ
trường thiên tiểu thuyết của anh. Vâng, mùa biển động! Liên tục động. Suốt 12
năm trời, từ cuối năm 1963 cho đến tháng 4/1975, miền Nam không khi nào yên
tĩnh. Bom đạn, biểu tình, đảo chánh, pháo kích, giới nghiêm, bãi khóa, hội thảo.
Các phong trào, đảng phái mọc lên như nấm. Các xu hướng chính trị, tôn giáo,
triết học phát triển rầm rầm rộ rộ, có khi đi đến chỗ loạn xà ngầu: hiện sinh,
cộng sản, Phật giáo, Thiên chúa giáo, tả khuynh, hữu khuynh, phân tâm, thiền,
cách mạng tính dục. Cả một xã hội dường như trần truồng, lộ liễu, phơi bày
toang hoác. Các tệ nạn xã hội được dịp phát triển kinh khiếp: tham nhũng, đĩ điếm,
ăn cắp, giết người… Thời đại tướng lãnh sợ sinh viên, bộ trưởng sợ thầy chùa. Một
giai đoạn lịch sử tự do, bung phá. Mọi tháp ngà bị đập vỡ. Mọi đường ranh bị
băng qua. Tất cả các tiêu chuẩn chân lý bị xét lại. Xã hội đầy kịch tính. Tuổi
trẻ đứng cheo leo trên đường biên. Thích thì làm, thích thì nói mà vẫn cảm thấy
chênh vênh. Đó là thời kỳ của khai mở và bi kịch. Không chỉ là bi kịch của chiến
tranh, sự đổ vỡ của mọi giá trị, mà còn là bi kịch của những yếu tố mâu thuẫn nội
tại.
Anh đớn đau nhận lãnh và thừa hưởng để biến thành nghệ thuật. Có những bi thảm của chiến tranh thì cũng có những ước mơ rực rỡ về hòa bình. Có cái đẹp của tình yêu thì cũng có cái bế tắc, tuyệt vọng của cuộc nhân sinh. Có cái nhẹ nhàng, giải thoát của thiền thì cũng có cái khắc khoải đớn đau của cảnh bể dâu. Có những bài ca kêu gọi chiến đấu thì cũng có những bài ca chán nản, tuyệt vọng đến cùng cực. Anh hít thở cái không khí tự do, đa dạng đó đồng thời cũng hít thở luôn cái không khí ngột ngạt, bế tắc của nó. Trong nhạc của anh, có đầy dẫy những nghịch lý của thời đại được diễn tả qua các khái niệm siêu hình: đỉnh cao/vực sâu, vô hạn/hữu hạn, có/không, còn/mất… Nói theo kiểu Tô Thùy Yên thì những ca khúc của TCS “như những tra vấn quyết liệt về đời người nhìn thấy qua một chuyến phiêu lưu của hữu hạn trong nghìn trùng vô hạn”(9) . Đặng Tiến khen TCS “có tài đặt nhạc, soạn lời, lại biết bắt mạch thời đại, sống đúng thế hệ của mình, trong lòng đất nước, trong nhạc cảnh thế giới. Ngần ấy cái tài dồn lại, gọi là thiên tài cũng không quá đáng”(10)
Anh đớn đau nhận lãnh và thừa hưởng để biến thành nghệ thuật. Có những bi thảm của chiến tranh thì cũng có những ước mơ rực rỡ về hòa bình. Có cái đẹp của tình yêu thì cũng có cái bế tắc, tuyệt vọng của cuộc nhân sinh. Có cái nhẹ nhàng, giải thoát của thiền thì cũng có cái khắc khoải đớn đau của cảnh bể dâu. Có những bài ca kêu gọi chiến đấu thì cũng có những bài ca chán nản, tuyệt vọng đến cùng cực. Anh hít thở cái không khí tự do, đa dạng đó đồng thời cũng hít thở luôn cái không khí ngột ngạt, bế tắc của nó. Trong nhạc của anh, có đầy dẫy những nghịch lý của thời đại được diễn tả qua các khái niệm siêu hình: đỉnh cao/vực sâu, vô hạn/hữu hạn, có/không, còn/mất… Nói theo kiểu Tô Thùy Yên thì những ca khúc của TCS “như những tra vấn quyết liệt về đời người nhìn thấy qua một chuyến phiêu lưu của hữu hạn trong nghìn trùng vô hạn”(9) . Đặng Tiến khen TCS “có tài đặt nhạc, soạn lời, lại biết bắt mạch thời đại, sống đúng thế hệ của mình, trong lòng đất nước, trong nhạc cảnh thế giới. Ngần ấy cái tài dồn lại, gọi là thiên tài cũng không quá đáng”(10)
Có thể
nói khác đi một chút: ca từ của TCS là một hôn phối giữa nhiều “nỗi” khác nhau:
nỗi tuyệt vọng nhân sinh, nỗi phẫn nộ về chiến tranh, nỗi mơ ước về hòa bình, nỗi
băn khoăn siêu hình, nỗi vui về tình yêu, đoàn tụ, gặp gỡ và nỗi buồn thăm thẳm
của thân phận con người. Có lẽ vì thế mà dù thỉnh thoảng anh có “dao to búa lớn”
la to những là hãy thế này, thế kia, cũng chỉ là “bốc đồng”. Anh rên rỉ, than
thở và chỉ muốn ru: ru tình, ru đời, ru đêm, ru tình, ru em…Rốt cuộc, anh chẳng
bao giờ có thể là chiến sĩ, mà chỉ là một nghệ sĩ.
II. Ngôn
ngữ
Trong sự
nghiệp sáng tác của TCS, ta thấy có hai giòng nhạc tách nhau rất rõ: giòng nhạc
nói về chiến tranh và hòa bình và giòng nhạc nói về tình yêu, thân phận. Hai
giòng nhạc khác nhau về nội dung đã đành, mà kỹ thuật diễn đạt, cách kết cấu ca
từ cũng như nhịp điệu và âm thanh hoàn toàn khác. Như đã đề cập, nói chung,
trong hầu hết những bài hát thuộc loại chiến tranh và hòa bình, anh viết bằng một
lối viết rất hiện thực, kể cả khi mô tả những giấc mơ, những ước vọng. Hiện thực
kinh khiếp đó được mô tả bằng chữ nghĩa sống động và đầy hình ảnh: trái tim rơi
theo đại bác, thịt người cho thú nhai ngon, thịt xương đã phơi đồng xanh, đại
bác ru đêm dội về thành phố….
Anh sử dụng
những chi tiết cụ thể, có thể nghe, nhìn, đồng thời nâng chúng cao hơn, phóng lớn,
mở rộng nghĩa. Hiện thực anh bắt gặp và ví von bất ngờ quá khiến ta đôi khi thảng
thốt: mộ bia đều như nấm, chết thật tình cờ, chết chẳng hẹn hò nằm chết như
mơ…Trừ một số ít bài sử dụng ẩn dụ, còn lại thì ca từ rất “văn phạm”, nghĩa là
có ý nghĩa cụ thể vì cấu trúc câu giản dị, dễ hiểu. Anh muốn gửi một thông điệp
rõ ràng đến người hát và người nghe.
Mọi sự
hoàn toàn khác hẳn khi ta bước vào tình ca và thân phận ca mà tôi gọi chung là
nhân sinh ca. Tất cả bắt đầu chông chênh ở biên giới của chữ nghĩa, ý tưởng bởi
vì có một sự pha trộn đặc biệt giữa nhiều hình ảnh và ý tưởng cũng như các ẩn dụ.
Bửu Ý nhận xét: “…ta còn chứng kiến một công cuộc thể nghiệm của tiếng Việt
trên những chặng đường mới của ngôn ngữ với những kết hợp từ ngữ tài hoa, những
góc độ thu hình lạ lẫm, những tri giác dày dặn nhiều tầng, đồng thời làm sáng
giá những sự vật thông thường và tầm thường, khả năng tưởng tượng bay bổng”(11)
Trước hết,
ngôn ngữ ở đây là một thứ ngôn ngữ buồn và ray rứt. Anh tận dụng, và trong một
số trường hợp có vẻ như lạm dụng, thứ ngôn ngữ đó. Đúng ra thì chúng được lặp
đi lặp lại nhiều lần trong nhiều bài hát khác nhau. Điều này cũng dễ hiểu, vì
nhiều bài hát, anh sống cùng một thức cảm thức: cô đơn. Ta nhiều lần bắt gặp những
từ và cụm từ như: quạnh hiu, lênh đênh, trăm năm, giòng sông, gian nan, ăn năn,
ngậm ngùi, hoang mang, hoang phế, mỏi mòn, hư hao, mệt nhoài, buồn tênh, rong
rêu, đời, chơi, vui, cuộc tình, vai gầy, gầy guộc, buồn phiền, ưu phiền, cội
nguồn…Nhiều cụm từ có chữ đá: đá buồn, sỏi đá, đá cuội, bia đá, cồn đá. Một số
từ trong triết học Phật giáo: vô thường, tiền kiếp, từ bi, cõi tạm, hư không…Tất
nhiên, những từ trên không có gì là lạ trong ngôn ngữ Việt và nhiều người đã
dùng. Nhưng ở đây, cái lạ là cách kết hợp thành những cụm từ và cách sử dụng
các từ đó trong các đơn vị câu để tạo nên những hình ảnh, biểu tượng với ý
nghĩa từ mới đến hoàn toàn mới và rất nhiều khi tạo nên những hiệu ứng đặc biệt
về mặt âm thanh: tuổi/ đá/buồn, cồn/ đá, môi/hờn, bàn tay xanh xao/đón/ ưu phiền,
nắng/khuya, mặt trời/ngủ yên, hạt/từ tâm.
So với những
ca từ viết về chiến tranh, sự khác biệt rất rõ nét. “Xác người nằm trôi sông”
thì ta hiểu ngay nhưng “tuổi đá buồn” chữ nghĩa nghe kỳ quặc, lạ hoắc và vô
nghĩa. Một bên thì “mặt trời sáng trên quê hương” một bên thì “nắng khuya”. Hoặc
“dài tay em mấy…”. Gì vậy? Có phải là “có mấy thuở tay em dài và mắt em xanh
xao”? Mà nếu thế thì là gì ? Nothing. Ấy thế mà ta cứ hát và cái lạ là hình như
nó vẫn có nghĩa. Cứ hát. Và rồi nó có nghĩa thật! Thực ra thì anh dùng cách kết
hợp các từ ngữ xuất phát từ những ý tưởng khác xa nhau. Thay vì phải giải thích
dài dòng, anh cột chúng lại, buộc chúng phải ở với nhau: tuổi (tuổi đời, tuổi
em, tuổi xuân, tuổi ngọc, lứa tuổi…) + đá (đá cuội, đá sỏi, bia đá, cứng như
đá, vô tình như đá, lạnh như đá…) + buồn. Tóm lại chỉ để diễn tả nỗi buồn sâu lắng
của một thời tuổi trẻ.
Hãy nghe
TCS giải thích về bài Diễm xưa: “Nhưng thật sự, thật và mơ là gì? Thật ra, nói
cho cùng, cái này chỉ là ảo ảnh của điều kia” … “Thời gian trôi đi ở đây lặng lẽ
quá. Lặng lẽ đến độ người không còn cảm giác về thời gian”… “Trong không gian
tĩnh mịch và mơ màng đó, thêm chìm đắm vào một khí hậu loáng thoáng liêu trai,
người con gái ấy vẫn đi qua đều đặn mỗi ngày dưới hai hàng cây long não để đến
trường .Đi đến trường mà đôi lúc dường như đi đến một nơi vô định”(12)
Phải mẫn
cảm lắm mới nhận ra điều gọi là “đi đến trường” mà như “đến một nơi vô định”
như thế. Đúng ra, tôi nghĩ, cô gái biết rõ mình đi đến đâu, chỉ có kẻ ngồi
ngóng “những chuyến mưa qua” mới là…vô định. Và suốt đời, đây đó, anh ta luôn
luôn vô định. Để diễn tả cái hình ảnh và cái cảm giác vô định đó, anh tạo ra một
thứ ngôn ngữ mới lạ, không hệ lụy vào những ý nghĩa bình thường có sẵn ta vẫn
quy cho chúng. Ngôn ngữ ở đây có tính tạo hình, tạo âm và trong chừng mực nào
đó, là một thứ ngôn ngữ “vô ngôn”. Ca từ chỉ còn là sự ghép những hình ảnh, ý,
chữ chợt bắt gặp, chợt rơi vào trí tưởng. Nói một cách khác, không nhất thiết
phải dán cho chúng những ý nghĩa cụ thể nhất định nào. Cứ để chúng tan vào âm
thanh, trôi tuột giữa chữ và chữ với nhau. Chữ cuốn theo chữ. Âm cuốn theo âm.
Hình cuốn theo hình. Khi nghe câu hát mưa vẫn mưa bay trên tầng tháp cổ dài tay
em mấy thuở mắt xanh xao, tôi nghĩ đến một bức tranh siêu thực: hình ảnh của một
cô gái nằm vắt ngang giữa rừng cây mưa, giữa đền đài lăng miếu cũ buồn tênh,
tay dài ngoẵng và mắt thì sâu thẳm. Buồn! Bất tuyệt buồn! Có phải anh đã vẽ
trong khi làm thơ và sáng tác ca khúc? Hát “Tuổi đá buồn” hay “Ru em từng ngón
xuân nồng” cũng thế, tôi vẫn thường hình dung những chi tiết nào đó của một bức
tranh: một đôi mắt, một vệt màu, vài nét chấm phá vu vơ, một lối đi hoang vắng
hun hút dài, những sợi mưa mà như không mưa, mái tóc dài tung bay lòa xòa dưới
bầu trời xám đục…Và tưởng tượng đến một bức tranh khiến tôi thâm cảm được thêm
chất liệu ẩn dấu đàng sau ngôn ngữ của anh, từ gót chân trần em quên em quên
cho đến tóc em như trời xưa đã qua đi ngàn năm…
Cái chất
“vô ngôn” (tiến đến phá ngôn) của TCS đạt đến đỉnh cao trong “Dấu chân địa
đàng”, “Vết lăn trầm”. Những là loài sâu ngủ quên trong tóc chiều, bài ca dạ
lan như ngại ngùng, loài sâu hát lên, từ vào trong đá xưa, tóc xanh vầng trán
thơ, loài rong rêu ngủ yên. Trừu tượng hơn: hằn trên phiến đá nâu thêm ưu phiền,
bồn gió hoang, chờ ta da du một chuyến, bài ca dao trên cồn đá. Toàn là những cụm
từ kết hợp vô định, tình cờ, hình ảnh loải choải, nhảy vọt bất ngờ, thậm chí có
vẻ ngây ngô, vô nghĩa y như một kẻ ưa làm dáng chữ nghĩa. Đã thế, không giống
như những bài khác về sau, nhạc ở đây ngúc ngắt, thiếu hẳn cái nét trơn tru mềm
mại của giòng nhạc “chính thống” TCS. Lối viết nhạc và lời kiểu này khá hiếm
trong toàn bộ nhạc TCS. Chúng được sáng tác trong thời kỳ đầu và không hề thấy
xuất hiện về sau này. Có lẽ vì anh hết cảm hứng hay vì nó khó đến với công
chúng, nói chung?
Ngôn ngữ ở
những bản nhạc này không đóng chức năng bình thường của ngôn ngữ là tạo nghĩa
và tạo ý. Y như trong hội họa hiện đại, chúng chẳng khác gì một loại tranh “cắt
dán” (collage). Trong thực tế, theo như cảm nhận riêng của tôi, hai bài ca trên
là nỗi khắc khoải có tính chất siêu hình của TCS. Đó là một khắc khoải không chỉ
về thân phận, mà về cái tuyệt đối, về một thời hồng hoang đã mất, về một chới với
trong cõi vô biên, từa tựa như Trần Tử Ngang:
Tiền bất
kiến cổ nhân
hậu bất tri lai giả
Niệm thiên địa chi du du
độc sảng nhiên nhi lệ hạ
hậu bất tri lai giả
Niệm thiên địa chi du du
độc sảng nhiên nhi lệ hạ
Khắc khoải
của Trần Tử Ngang có tính trực giác, còn khắc khoải của TCS lại nhuốm mùi duy
lý. Có thể nói đó là một khát khao bất tuyệt về một thiên đàng, không phải đã mất,
mà không hề có. Nhiều lần, hát “Vết lăn trầm”, đến chỗ bài ca dao trên cồn đá…,
âm thanh vút cao lên, khiến lòng chợt chới với, hụt hẫng, đau đáu một nỗi đau
mênh mang khó tả!
Phải nhận
rằng, cách cấu tạo ngôn ngữ TCS tài hoa, táo bạo và lạ. Trong quá trình tạo vần
cho phù hợp với âm và với nét nhạc, anh “bật” ra những tứ, những ý, những hình ảnh
và ngôn ngữ hết sức bất ngờ, mới lạ đôi khi khiến ta sửng sốt y như chúng từ
trên trời rớt xuống. Đọc hoặc hát và nghe hát đi hát lại hàng bao nhiêu lần mà
cảm giác sửng sốt và mới lạ vẫn còn tươi rói y như mới nghe lần đầu.
– Lùa nắng
cho buồn vào tóc em
– Nhật nguyệt trên cao ta ngồi dưới thấp
một đường cong queo, nắng vàng đột ngột
– Lòng tôi có đôi khi tựa bông hoa vừa mọc hân hoan giây xuống thế – Chợt nắng long lanh chợt nắng thưa
– Tặng hết cho tôi một phố chờ
– Nhật nguyệt trên cao ta ngồi dưới thấp
một đường cong queo, nắng vàng đột ngột
– Lòng tôi có đôi khi tựa bông hoa vừa mọc hân hoan giây xuống thế – Chợt nắng long lanh chợt nắng thưa
– Tặng hết cho tôi một phố chờ
Còn nhiều.
Ngoài nhiều từ lặp đi lặp lại, hầu như bài nào cũng có những ý, những chữ hoặc
những tứ thật bất ngờ, và lạ như thế. Mặc dù ý cũ, rất cũ nữa là khác hoặc là
cùng một ý anh lặp đi lặp lại qua nhiều bài hát khác nhau. Cũng là mô tả sự cô
đơn, mất mát, sự xao xuyến trước cuộc lữ, sự bất lực của con người trước thời
gian, ám ảnh triền miên về cái chết. Chữ nghĩa anh dùng cho ta những hình ảnh mới.
Thậm chí, mới toanh. Chữ nghĩa trông dễ dàng đối với anh y như chúng nằm sẵn
đâu đó chỉ đợi có cơ hội là tuôn ra. Vừa lạ, vừa thú vị. Này nhé, hãy nghe anh
viết: Xin đứng yên trong chiều – Treo tình trên chiếc đinh không. Chữ nghĩa
dùng thì có khác nhưng rõ ràng là ý tứ chưa có gì mới lạ, hình ảnh bình thường.
Ta khoái, nhưng khoái đại khái. Bỗng nhiên tiếp theo đó:
gập ghềnh
nhiều kiếp lưu vong, ta lăn đời đã quá
Đôi tay vẫn còn ôm mịt mùng
Đôi tay vẫn còn ôm mịt mùng
Nghe đã
thật! Còn nữa. Này nhé, ta đang nghe: Ru trên đường em đến Xôn xao từng tiếng
chim . Ru em là cánh nhạn. Bỗng, anh hạ bút:
Miệng ngọt
hạt từ tâm
Hoặc là: Vườn khuya đóa hoa nào mới nở. Đời ta có ai vừa qua. Bỗng:
Nhiều khi thấy trăm nghìn nấm mộ
Tôi nghĩ quanh đây hồ như
Hoặc là: Vườn khuya đóa hoa nào mới nở. Đời ta có ai vừa qua. Bỗng:
Nhiều khi thấy trăm nghìn nấm mộ
Tôi nghĩ quanh đây hồ như
Ô hay!
Sao hai chữ “hồ như” lại rơi vào đây? Chữ “trông như” chẳng có nghĩa gì ráo, mà
làm sao nó khiến cho lòng mình bề bộn thế này! Bốn câu vừa trích là từ bản nhạc
“Đêm thấy ta là thác đổ”, một trong những bài hát rất hay của TCS. Bản nhạc điệu
“blues” nhẹ, gam La thứ là gam ruột của chất nhạc TCS. Nếu tách hẳn ra thì là một
bài thơ hoàn chỉnh mà ông Hoàng Ngọc Hiến bảo là bài thơ hay nhất thế kỷ! (13)
Ngoài ra,
như trên đã đề cập, một đặc điểm khác rất dễ nhận thấy và hầu như chủ yếu trong
ca từ TCS: tính chất “vần”. Nhờ vần, ca từ trơn tru, êm đềm từ đầu đến cuối bản
nhạc, nghe như một tiếng thở dài nho nhỏ với nhiều hình ảnh đan xen lẫn nhau.
Có cái liên hệ, có cái đứt đoạn. Tôi chợt “ngộ” một điều: những từ ngữ và hình ảnh
mới thường nằm ở cuối đoạn nhạc hoặc ở cuối câu. Và cuối câu thì phải “vần”, hoặc
với từ cuối câu kế hoặc với từ cuối câu trước đó. Chính đòi hỏi đó làm “bật” ra
những từ ngữ và hình ảnh mới. ở đây, ta thấy, nhờ âm mà anh đã tạo ra lời, âm
thanh là “tiềm năng” của lời.
Phải
chăng đó là một trong những bí quyết của Trịnh Công Sơn trong việc sáng tạo ra
ca từ độc đáo của anh?
III. Những
bài ca về chiến tranh và hòa bình
Vào cuối
năm 1968 hay đầu năm 1969 (tôi không nhớ rõ), tôi ghé thăm TCS, lúc đó đang ở
trọ tại một căn gác lửng trên đường Võ Tánh gần nhà thờ Huyện Sĩ. Anh khoe với
tôi một mẩu tin đăng trên tờ Le Monde (Pháp) viết về anh. Tờ báo gọi anh là một
nhạc sĩ “anti-guerre” (phản chiến). Trông bộ anh rất khoái. Khoái mẩu tin và
khoái cái từ “phản chiến”.
Trịnh
Cung cho rằng “Tôi đồng ý với anh Phạm Duy, chữ “phản chiến” không đầy đủ ý
nghĩa của nó, bởi vì chữ phản chiến nghe ra có vẻ kết án”(14) .
Tô Thùy
Yên: “…có vài người tâm hồn giản dị đã vội kết luận rằng những ca khúc này của
anh là những tác phẩm phản chiến để buộc tội anh về những tác dụng nguy hại của
chúng đối với đám đông trong giai đoạn nghiêm trọng này của đất nước”… “Nghệ
thuật khi đã hình thành, là một nhận thức bao quát về đời sống, là cánh hồng
bay bổng tuyệt vời, chớ đâu phải là con gà què ăn quẩn cối xay”(15)
Từ “phản
chiến”, theo tôi, tùy cách nhìn, mà ý nghĩa nó khác. Và cũng tùy cách giải
thích.
Tôi đồng
ý với cách giải thích sau đây của nhà thơ Sương Biên Thùy, một sĩ quan tác chiến
thời VNCH. Tuy cực lực lên án thái độ đầu hàng nhà nước Cộng Sản của TCS sau
tháng 4/1975, nhưng anh thừa nhận: “Phản chiến là chống chiến tranh tức là chống
những người gây ra chiến tranh. Tôi không thấy TCS có lỗi gì hết với những sáng
tác của anh được mệnh danh là phản chiến. Thêm vào đó, tôi không thấy có gì tác
hại tiêu cực lên tinh thần người lính từ những bản nhạc phản chiến của anh,
trong đó có tôi” … “Sau một cuối tuần nghỉ phép, ngồi trước cốc cà phê, miệng
ngậm điếu thuốc lá quân tiếp vụ, nghe giọng hát Khánh Ly và nhạc Trịnh Công
Sơn, hôm sau trở lại đơn vị, tiền đồn, tinh thần sảng khoái, trí óc minh mẫn…”(16)
Hồi đó,
trong lúc miền Bắc hừng hực trong cơn sốt chiến đấu với những lời hô hào “chiến
đấu”, “nhắm thẳng quân thù mà bắn”, “giết”, “tiến công”, “tiêu diệt”…, nghĩa là
không dung dưỡng bất cứ một thái độ tiêu cực nào, thì miền Nam sống trong không
khí khốc liệt của chiến tranh và khát vọng hòa bình. Khát vọng này không riêng
biệt cho bất cứ ai, từ người lính ngoài chiến trường cho đến những bà mẹ ở
thành phố, vì không có ai thoát khỏi những di lụy của cuộc chiến. Nếu gọi là phản
chiến, ta có thể nói hầu như cả miền Nam đều phản chiến, dưới nhiều hình thức
khác nhau: lính đào ngũ, lính kiểng, lính ma, hoãn dịch học vấn, hoãn dịch gia
cảnh, hoãn dịch vì công vụ, chạy chọt để được vào quân cảnh, cảnh sát, chạy chọt
đi nước ngoài, những cuộc xuống đường đòi hòa bình của Công giáo, Phật giáo,
báo chí tràn ngập những phân ưu lính chết trên chiến trường hằng ngày. Đó là
chưa kể đến các tác phẩm văn chương. Chỉ trừ những tài liệu tuyên truyền, hầu hết
những tác phẩm thơ văn đều không ít thì nhiều, cách này hoặc cách khác lên án
chiến tranh và mô tả những bi kịch thảm khốc của chiến tranh không che giấu.
Nhiều nhà văn, nhà thơ là lính hoặc làm việc trong các cơ quan nhà nước VNCH,
khi viết những bài tuyên truyền thì viết như là một cán bộ, công chức mẫn cán,
nhưng khi viết như một nhà văn, tác phẩm của họ cũng mô tả hiện thực chiến
tranh và cách này hay cách khác, lên án chiến tranh. Và tất nhiên, người ta vẫn
hát nhạc TCS. Đúng ra, không ai cảm thấy hát nhạc TCS là một cái tội. Vì quả thật,
những gì TCS nói lên qua ca khúc của anh đều là nỗi lòng và mơ ước chung của mọi
người.
Thực cảnh
chiến tranh
Với tài
hoa riêng, anh đã mô tả chiến tranh bằng một bút pháp hiện thực, với những chi
tiết hiện thực rất đậm đà, rất sống, rất sắc. Khác với những ca khúc về tình
yêu và thân phận, những bài ca chiến tranh sử dụng một thứ ngôn ngữ đời thường,
nhiều khi chẳng khác gì những bài tường trình về chiến trận. Ca từ khá gần gũi
với truyện, ký. Theo anh, đất nước ta luôn luôn sống trong lệ thuộc và chiến
tranh: đánh Tàu, đánh Tây và nội chiến. Đất nước luôn luôn là bãi chiến trường:
Dân ta đã
bao nhiêu năm, đầu đội bom bước đi mong manh
Tầm đạn bay nhức đau trong xương nhìn trái tim treo trên đầu súng
Một đời nước mắt chan cơm…
Tầm đạn bay nhức đau trong xương nhìn trái tim treo trên đầu súng
Một đời nước mắt chan cơm…
Chiến
tranh là bức hoành tráng toàn một màu đỏ ghê khiếp:
Bao năm,
máu như sông trôi thành nguồn
Máu đã khô trên ruộng đồng, máu âm u trong rừng rậm
Máu đã khô trên ruộng đồng, máu âm u trong rừng rậm
Tràn đầy
xác người:
Xác người
năm trôi sông, trôi trên ruộng đồng
Trên nóc nhà thành phố, trên những đồi hoang vu
Nhân đây, ta thử đọc lại vài giòng thơ viết về chiến tranh của một nhà thơ khác cùng thời với anh, Tô Thùy Yên chẳng hạn:
Trên nóc nhà thành phố, trên những đồi hoang vu
Nhân đây, ta thử đọc lại vài giòng thơ viết về chiến tranh của một nhà thơ khác cùng thời với anh, Tô Thùy Yên chẳng hạn:
Tiếp tế
khó – đôi lần phải lục
Trên người bạn gục đạn mươi viên
Di tản khó – sâu dòi lúc nhúc
Trong vết thương người bạn nín rên
Người chết mấy ngày chưa lấy xác,
Thây sình, mặt nát, lạch nương tanh
(Qua sông)
Trên người bạn gục đạn mươi viên
Di tản khó – sâu dòi lúc nhúc
Trong vết thương người bạn nín rên
Người chết mấy ngày chưa lấy xác,
Thây sình, mặt nát, lạch nương tanh
(Qua sông)
một đoạn
khác:
Ta chắt
cho nhau giọt rượu sót
Tưởng đời sót chút thiếu niên đây
Giờ cất quân, đưa tay ra bắt
Ước cõi âm còn gặp để say
(Anh hùng tận)
Tưởng đời sót chút thiếu niên đây
Giờ cất quân, đưa tay ra bắt
Ước cõi âm còn gặp để say
(Anh hùng tận)
Hay Trần
Hoài Thư:
Chiến trường thì cũng thây người chết
Cũng là biển lệ cũng hờn căm
Trường Sơn chưa dứt cơn kinh động
Đồng Tháp dòng kênh máu đỏ ròng
(Quán gió đồng bằng)
Chiến trường thì cũng thây người chết
Cũng là biển lệ cũng hờn căm
Trường Sơn chưa dứt cơn kinh động
Đồng Tháp dòng kênh máu đỏ ròng
(Quán gió đồng bằng)
Cũng là
nói về thảm kịch chiến tranh, nhưng những đoạn thơ trên là của những người
lính, những người trực tiếp tham dự cuộc chiến. Rõ ràng là không ai muốn chiến
tranh cả. Nhưng mỗi người nhìn bi kịch từ một chỗ khác. TCS ở thành phố, anh
không tham dự cuộc chiến, anh từ chối nó. Hay nói cho đúng hơn, anh may mắn
không rơi vào cái bẫy chiến tranh. Là một outsider, anh không cảm nhận được cái
bi tráng đặc thù của người lính miền Nam trước giờ cất quân ra chiến trận, hết
rượu, còn hẹn nhau về âm phủ nhậu tiếp như trong “Anh hùng tận” của Tô Thuỳ
Yên!
Nhưng
outsider vẫn có cái đau của outsider! Do thế, TCS tìm cách nói những điều mà
người lính không nói, hoặc nói một cách khác. TCS đi sâu hơn vào thực cảnh và
tâm tình của người thành phố, những kẻ ở hậu phương, tuy không trực tiếp chịu đựng
cảnh máu chảy đầu rơi, nhưng tác động của nó cũng ghê gớm bội phần. Đó là cảnh
một cô gái trở nên điên kêu gào vô vọng trên đường phố vì có người yêu là lính
chết mất xác ở một trong những trận đánh nào đó hay là cảnh “đại bác đêm đêm dội
về thành phố” mà anh gọi bóng bẩy là “đại bác ru đêm”. Những cảnh đó ồn ào. Có
những cảnh lặng lẽ hơn nhưng không kém phần xót xa, nhức nhối:
Em đi qua
cầu, có gió bay theo thổi bùng khăn tang, trắng giữa mây chiều
..Em đi qua cầu chở chiều trên vai ngậm buồn trên môi
..Em đi qua cầu chở chiều trên vai ngậm buồn trên môi
Một cảnh
khác:
Ghế đá
công viên dời ra đường phố
Người già co ro chiều thiu thiu ngủ
Người già co ro buồn nghe tiếng nổ
Em bé lõa lồ khóc tuổi thơ đi
Người già co ro chiều thiu thiu ngủ
Người già co ro buồn nghe tiếng nổ
Em bé lõa lồ khóc tuổi thơ đi
Một khung
cảnh phố chợ đìu hiu, nghèo nàn, tan nát trong những năm biến loạn miền Trung
1965-1966 khi máu lửa chết chóc bao trùm toàn bộ đất nước. Thật sống động và bi
thiết!
Kêu gào
tranh đấu
Trong nỗi
bi phẫn vì chiến tranh, anh lên tiếng kêu gào tranh đấu đồng thời nói lên những
khát khao về hòa bình. Khác với “Ca khúc da vàng”, hai tập “Kinh Việt Nam” và
“Ta phải thấy mặt trời” gồm toàn những ca khúc mang tính đấu tranh và đầy niềm
tin về tương lai. Ca từ và nhạc hùng hồn, thúc giục. Một số đoạn nhạc có những
luyến láy đặc biệt, rõ ràng là chịu ảnh hưởng của lối viết nhạc chiến đấu miền
Bắc.
– Em đã
thấy các anh lên đường
Những tay trần làm cơn bão lớn
Cùng đứng bên nhau, triệu bước nôn nao
Biểu ngữ giăng cao…
Những tay trần làm cơn bão lớn
Cùng đứng bên nhau, triệu bước nôn nao
Biểu ngữ giăng cao…
– Xin anh
chị hãy vùng lên, đời sống này đầy bóng tối
Triệu anh em chia sớt nguy nan, xây cách mạng dựng
đời người mới
– Anh bước đi, tôi bước đi, em với chị bước theo
Tìm Việt Nam xưa yêu dấu
Ta đi trong cách mạng tự hào
Trong một vài bài, anh còn hô hào “đứng lên”:
Chính chúng ta phải nói hòa bình …Anh em quyết lòng,
đứng lên!
Triệu anh em chia sớt nguy nan, xây cách mạng dựng
đời người mới
– Anh bước đi, tôi bước đi, em với chị bước theo
Tìm Việt Nam xưa yêu dấu
Ta đi trong cách mạng tự hào
Trong một vài bài, anh còn hô hào “đứng lên”:
Chính chúng ta phải nói hòa bình …Anh em quyết lòng,
đứng lên!
Hơi hướm
của những bài nhạc như thế rõ ràng chẳng khác gì mấy so với bài “Dậy mà đi”,
thơ phổ nhạc của Tố Hữu, trông ra còn “mạnh” hơn nhiều so với những bài do các
tác giả thuộc phe Cộng Sản sáng tác lưu truyền trong sinh viên học sinh trong
sách lược “SVHS vận” như bài “Tự nguyện” chẳng hạn:
Nếu là
chim tôi sẽ làm loài bồ câu trắng
Nếu là hoa, tôi sẽ làm một đóa hướng dương
Nếu là hoa, tôi sẽ làm một đóa hướng dương
Những bài
ca của TCS trong hai tập này chẳng khác gì những bài ca xung trận. Anh hô hào,
kêu réo, thúc giục. Điệu nhạc 2/4 khi thì hùng hồn, khi thì tha thiết. Ca từ
khi thì mạnh mẽ như phá ngục tù, đứng dậy, cách mạng, bước đi, vùng lên, tự
hào…khi thì rộn ràng phấn khởi như: mặt đất rung rinh, ba miền thống nhất, triệu
người, trăm con phố, trăm câu nói, triệu lá cờ, triệu người qua, anh bước đi,
em bước đi, anh với chị bước theo…
Ca từ nói
trên có tính cách chung chung không ám chỉ rõ rệt phe nào. Chính vì thế mà nhạc
của anh chẳng được chế độ chấp nhận, dù trong thực tế, chúng vẫn được phổ
biến không hạn chế trong sinh hoạt của mọi tầng lớp xã hội. Mặt khác, cũng chẳng mấy ưa vì tính chất mập mờ của chúng.
Khát vọng
hòa bình
Cần ghi
nhận, hầu hết những hô hào đó không phải là hô hào chém giết, mà là hô hào chiến
đấu cho hòa bình. Anh vẽ vời ra hình ảnh một đất nước sau chiến tranh rất huy
hoàng, như một bức hoành tráng với cảnh triệu người đổ ra phố phường, say sưa
ca hát, tay bắt mặt mừng, lòng căm thù “chìm sâu”, biến mất, không còn nhà tù,
nhân dân thoát cùm gông. Hãy nghe anh tưởng tượng, trước hết, một đất nước Việt
Nam không còn hận thù:
Đạn bom
ơi, lòng tham ơi,
khí giới nào diệt nổi dân ta
Việt Nam ơi bừng cơn mơ,
cho mắt nhìn sạch tan căm thù
khí giới nào diệt nổi dân ta
Việt Nam ơi bừng cơn mơ,
cho mắt nhìn sạch tan căm thù
Trong một
đất nước như thế, mặt đất sẽ “rung rinh bước triệu người, phá ngục tù đi dựng
ngày mới”, với cảnh:
Ta sẽ chiếm
trăm công trường, ta xây nên nghìn phố hòa bình
và:
và:
Thuyền
ngược xuôi trăm ghe chèo con nước lớn
Con người
thực hiện được giấc mơ phục sinh:
Tìm lại
thanh xuân cho chị hồng đôi má
Tìm lại đôi vai em về gánh xuân nồng
Tìm lại thơ ngây cho một bầy em bé
Tìm lại đôi chân cho người lính trở về
Tìm lại đôi vai em về gánh xuân nồng
Tìm lại thơ ngây cho một bầy em bé
Tìm lại đôi chân cho người lính trở về
Một trong
những hình ảnh (và có thể là nỗi ám ảnh) của anh là mặt trời. Tương lai tươi
sáng đồng nghĩa với mặt trời:
– Bao
nhiêu năm nhục nhằn đã qua, hôm nay thấy
mặt trời rực sáng…
– Trên cánh đồng hòa bình này, mặt trời yên vui lên đỏ chói
mặt trời rực sáng…
– Trên cánh đồng hòa bình này, mặt trời yên vui lên đỏ chói
Anh cụ thể
hóa khung cảnh hòa bình bằng nhiều chi tiết rất cụ thể:
Bàn chân
ta đi mau đi sâu vô tới rừng cao
Vác những cây rừng to về nơi đây ta xây dựng nhà
Vác những cây rừng to về nơi đây ta xây dựng nhà
Một đất
nước phát triển:
Trường học
dựng mọi nơi…
Bệnh viện đầy niềm tin
Chợ người về càng đông
Bệnh viện đầy niềm tin
Chợ người về càng đông
Nông nghiệp
phát triển:
Đời dân
ta cần lao, mồ hôi đã thắm trong ruộng sâu
Ngày mai đây rừng hoang thành bãi lúa quyết nuôi dân nghèo
Ngày mai đây rừng hoang thành bãi lúa quyết nuôi dân nghèo
Và giấc
mơ này thì thật “vô tiền khoáng hậu”:
Đường đi
đến những nơi lao tù
Ngày mai sẽ xây trường hay họp chợ
Dân ta về cày bừa đủ áo cơm no
Ngày mai sẽ xây trường hay họp chợ
Dân ta về cày bừa đủ áo cơm no
Một đất
nước phát triển, không có lao tù,nhân dân no ấm, trời ơi, có giấc mơ nào đẹp
hơn thế! Và thực tế lịch sử mấy chục năm không chiến tranh vừa qua cho thấy, chẳng có giấc mơ nào viễn vông hơn thế!
“Ta phải
thấy mặt trời” và “Xin mặt trời ngủ yên”
Những bài
ca trích dẫn trên, nhiều bài, nhiều đoạn chẳng khác gì một một hồi trống thúc
quân. Anh kêu gọi mọi người xuống đường, đứng dậy, tiến lên. Y như một chiến sĩ
xung kích, sẵn sàng lao đầu vào cuộc chiến đấu. Mặt khác, trong nhiều bài, ca từ
đầy chất lạc quan.
Những nhạc
khúc trên “rất” TCS (vì chỉ có anh mới sáng tác loại ca khúc này) mà cũng lại
(theo cảm nhận của riêng tôi) có vẻ rất “không” TCS. ồn ào thế, hùng tráng thế,
nhưng vẫn có cái gì gượng gạo, không ổn. Nhiều đoạn nghe ra như nhạc “phong
trào”. Dù không nghi ngờ gì về nỗi phẫn nộ cũng như khát khao của anh, tôi vẫn
cảm thấy chúng bị điều kiện hóa bởi những biến cố thời sự và bị thúc bách bởi một
hoàn cảnh tâm lý đặc biệt nào đó. Do thế mà, dù được hát và được phổ biến,
chúng không trở thành phổ thông và đi sâu vào lòng người như những bài tình ca
và thân phận ca. Đàng sau những lời lẽ hùng hồn đó vẫn thấp thoáng một cảm thức
tuyệt vọng, như sau này ta sẽ thấy trong tập “Phụ khúc Da vàng”:
…Đường
anh em sao đi hoài không tới
Đường văn minh xương cao cùng với núi
Đường lương tâm mênh mông hoài bóng tối
Trái đau thương cho con mới ra đời
Đường văn minh xương cao cùng với núi
Đường lương tâm mênh mông hoài bóng tối
Trái đau thương cho con mới ra đời
Có nghĩa
là, theo tôi, ẩn nấp dưới những ca từ “đao to búa lớn” của Kinh Việt Nam và Ta
phải thấy mặt trời, vẫn là giòng nước mắt, là nỗi ưu tư nhân thế, là tâm trạng
đớn đau cùng cực của thân phận nhỏ bé, yếu hèn. Vẫn là hạt bụi, vẫn là nỗi khắc
khoải siêu hình miên viễn trước cuộc nhân sinh. Tất cả cái “vẫn” đó tạo thành
chất sâu lắng, tha thiết của “Thần thoại quê hương tình yêu và thân phận” sáng
tác trước đó. Hay nói một cách khác, đàng sau lời hô hào “ta phải thấy mặt trời”
là một lời van vỉ thống thiết bất tuyệt:
Mặt trời
đã ngủ yên
xin mặt trời hãy ngủ yên
Con người mãi mãi vẫn là một thân phận:
Cúi xuống cho bóng đổ dài cho xót xa mặt trời
xin mặt trời hãy ngủ yên
Con người mãi mãi vẫn là một thân phận:
Cúi xuống cho bóng đổ dài cho xót xa mặt trời
Anh xin đủ
thứ: xin tình yêu, xin lại cuộc đời, xin chuyện tình, xin nguyên vẹn hình hài,
xin yên phận này thôi. Trong lúc bên kia anh giục giã, thúc bách hãy vung cao
biểu ngữ, thì ở đây:
Giọt nước
mắt quê hương ôi còn chảy miên man
ôi giòng nước mắt chảy hoài
giòng nước mắt đời đời…
ôi giòng nước mắt chảy hoài
giòng nước mắt đời đời…
Thân phận
con người quá nhỏ nhoi bé bỏng, bất lực:
Người nằm
co như loài thú trong rừng sương mù
Người nằm yên không kêu than chết trên căn phần
…Người đứng đó như trăm năm vết thương chưa mờ
Người mẹ là hình tượng của một nỗi buồn bất tuyệt:
Mẹ ngồi trăm năm như thân tượng buồn để lại quê hương
Một khung cảnh hậu chiến hoang liêu như thuở tạo thiên lập địa:
Sau chinh chiến ôi quê hương thần thoại thuở hồng hoang
đã thấy đã xanh ngời liêu trai
còn có ai trên cuộc đời ôi nhân loại còn người
và tôi thôi rồi lang thang như mây trời
Người nằm yên không kêu than chết trên căn phần
…Người đứng đó như trăm năm vết thương chưa mờ
Người mẹ là hình tượng của một nỗi buồn bất tuyệt:
Mẹ ngồi trăm năm như thân tượng buồn để lại quê hương
Một khung cảnh hậu chiến hoang liêu như thuở tạo thiên lập địa:
Sau chinh chiến ôi quê hương thần thoại thuở hồng hoang
đã thấy đã xanh ngời liêu trai
còn có ai trên cuộc đời ôi nhân loại còn người
và tôi thôi rồi lang thang như mây trời
Chiến
tranh, quê hương, tình yêu và thân phận cuộn xoáy vào với nhau để tạo thành bi
kịch. Cùng lúc với Kinh Việt Nam và Ta phải thấy mặt trời hoặc sau đó không lâu
là Như cánh vạc bay, Khói trời mênh mông, Cỏ xót xa đưa. Rốt cuộc, căn phần của
anh, thực chất của anh là một kẻ suy gẫm về nỗi cô đơn, một tên hát rong suốt đời
lang thang, buồn bã. Những hô hào của anh, những reo hò của anh, những reo vui
của anh chỉ là “vui gượng kẻo mà”. Chiến tranh cũng là bi kịch nhân sinh, như mọi
bi kịch khác. Nó là thành phần của bi kịch đó. Bởi thế mà, mặc cho có những lúc
anh tở mở reo hò, hòa bình hay không, còn chiến tranh hay không, thân phận anh
vẫn thế. Vẫn là một thân tượng buồn!
Vẫn là:
Trên đời
người trổ nhánh hoang vu
Trên ngày đi mọc cành lá mù
Những tim đời đập lời hoang phế
Dưới mặt trời ngồi hát hôn mê
…Dưới vòng nôi mọc từng nấm mộ
Dưới chân ngày cỏ xót xa đưa.
Trên ngày đi mọc cành lá mù
Những tim đời đập lời hoang phế
Dưới mặt trời ngồi hát hôn mê
…Dưới vòng nôi mọc từng nấm mộ
Dưới chân ngày cỏ xót xa đưa.
Mặt trời
vẫn ngủ yên cho anh tiếp tục hát hôn mê. Mãi mãi hôn mê! Và chính cái hôn mê đó
đã tạo thành một TCS khác, mang anh đi vào vĩnh cửu.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét