Nghĩ về ngôi
trường trăm tuổi
Kỷ niệm 100 năm trường Nam tiểu học Cần Thơ
1. Vào những năm đầu thế kỷ XIX, vùng đất Trấn Giang đã được “Gia Định
thành thông chí” nhắc đến như là một trong những trung tâm thương mại phồn
thịnh nhất ở vùng đồng bằng sông Cửu. Địa danh Tân An, Thới Bình đã có rất sớm
ngay trong buổi đầu khai hoang mở đất. Trong thời điểm này, giao thông chủ yếu
vẫn là hệ thống sông rạch thiên nhiên “nhiều như mạng nhện”, dẫn đến việc hình
thành hệ thống làng xã dọc theo các con sông với những xóm ấp, chợ búa, đình
chùa,… mang nét riêng của văn hóa miền sông nước.
Với những người lưu dân sống đời “gạo chợ nước sông” như thế,
phải đấu tranh với thiên nhiên để tìm cái sống, nên buổi đầu - không chỉ Trấn
Giang - mà cả vùng Nam Bộ, người dân ít chú trọng đến việc học hành, thi cử. Cộng
đồng dân cư ở Trấn Giang bao gồm: một bộ phận là binh lính và gia đình của quân
binh Hà Tiên, Rạch Giá và một bộ phận là những lưu dân từ miền ngoài vào, từ miền
Đông xuống. Vì thế, những dấu vết văn hóa truyền thống từ miền ngoài còn được
lưu giữ trong tập tục thờ cúng của nhiều địa phương trong vùng. Nhưng qua năm
tháng, ý thức hệ Nho giáo cùng với những chế định về văn hóa- giáo
dục, những quy tắc về đạo đức và chuẩn mực ứng xử ngày càng phát triển. Nói như
thế, việc giáo dục ở phương Nam vẫn theo khuôn mẫu cửa Khổng sân Trình như ở miền
Trung, miền Bắc. Những bậc trí thức khai khoa làm vinh dự cho vùng đất lầy, đất
đứng như Phan Thanh Giản, Nguyễn Đình Chiểu, Bùi Hữu Nghĩa, Phan văn Trị,.. đã
góp mặt vào giới khoa bảng dân tộc bằng tài năng và nhân cách mang đậm “sĩ khí
miền Nam”.
Nhưng cuối thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX là giai đoạn lịch sử có
nhiều biến động dữ dội ở Nam Kỳ lục tỉnh. Thực dân Pháp chiếm 3 tỉnh miền Đông
theo hòa ước nhượng bộ của triều đình Huế năm 1862. Ngày 20, 22 và 24 tháng 6-1867, thực dân Pháp đã vi phạm hòa ước 1862, chiếm 3 tỉnh miền Tây là Vĩnh Long, An Giang và Hà Tiên.
Ngày 1-1-1868, Thống đốc Nam Kỳ Bonard quyết định sáp nhập huyện
Phong Phú (Trấn Giang - Cần Thơ) với Bãi Sào (Sóc Trăng) đặt thành quận, lập
tòa bố tại Sa Đéc.
Ngày 30-4-1872, Thống đốc Nam Kỳ ra Nghị định sáp nhập Phong
Phú với Bắc Tràng (một vùng thuộc phủ Lạc Hóa, tỉnh Vĩnh Long) lập thành một hạt,
đặt tòa bố tại Trà Ôn. Một năm sau, tòa bố Trà Ôn lại dời về Cái Răng (Cần
Thơ).
Ngày 23-2-1876, Soái phủ Sài Gòn ra Nghị định mới lấy huyện
Phong Phú và một phần huyện An Xuyên và Tân Thành để lập hạt Cần Thơ
(Arrondissement de Cantho) với thủ phủ là Cần Thơ (làng Tân An, huyện trị của
huyện Phong Phú cũ). Năm 1889, Pháp đổi các đơn vị hành chính cấp hạt thành tỉnh
và huyện đổi thành quận.
Như vậy, từ năm 1876 đến năm 1954, Cần Thơ - một phần đất của
Nam Kỳ lục tỉnh - nằm trong sự cai trị của chính quyền thực dân Pháp. Khi đã tạm
ổn định về an ninh, chính quyền xâm lược tiến hành việc khai thác thuộc địa: không chỉ
tiềm năng kinh tế mà còn cả chất xám của người dân bản xứ. Trong chiều hướng đó,
tại các địa phương nhiều trường học đã được người Pháp lập ra.
2. Nói đến các trường học ra đời tại Cần Thơ, ta thường nghĩ tới
trường College de Can tho, nay là trường THPT Châu văn Liêm được
xây dựng từ năm 1917. Thực ra, có những ngôi trường ra đời còn sớm hơn cả trường
Trung học Cần Thơ. Đó là trường Tiểu học Phong Phú (nay là trường Tiểu
học Trần Hưng Đạo) có mặt đã 101 năm! Và trong thành phố Cần Thơ, trường NamTiểu
học (nay là trường Tiểu học Mạc Đỉnh Chi) vừa tròn trăm tuổi.
Trường Tiểu học Mạc Đỉnh Chi được xây dựng và đi vào hoạt
động cách đây đúng 100 năm (1913-2013). Nó ra đời trước trường College de
Cantho (nay là Trung học phổ thông Châu Văn Liêm) đúng 4 năm. Trường
tọa lạc trong địa phận làng Tân An, nay thuộc phường An Hội - Quận Ninh Kiều,
TP Cần Thơ, là một trong những ngôi trường nội ô lâu đời nhất của thành phố
Cần Thơ và cả miền Tây sông Hậu.
Trường gồm 3 khu vực, địa giới ban đầu gần bên nhau với tổng
diện tích 6750m2.
Khu vực chính (Khu A - vị trí của trường tiểu học Mạc Đỉnh
Chi hiện nay) xây dựng năm 1913, diện tích rộng 4560,9m2, nằm giữa 4 con đường
chính. Mặt chính của trường hiện nay là đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (đường Phan
Thanh Giản cũ), bên trái là đường Trương Định, bên phải là đường Võ Thị Sáu
(trước là đường Pasteur), phía sau của trường là đường Ngô Hữu Hạnh (trước đây
là đường Trịnh Tấn Truyện). Vị trí này rất thuận lợi cho việc đi lại học hành của
học sinh và cả việc đưa rước con em của các bậc phụ huynh.
Khu B: Trước còn gọi là trường Võ Tánh xây dựng năm 1948 (nay
là Trung tâm GDTX – KTTHHN TP. Cần Thơ tọa lạc ở góc đường Trương Định – Xô Viết
Nghệ Tĩnh).
Khu C: (tức là Mẫu giáo An Hội) xây dựng năm
1949, hiện nay không còn sử dụng.
100 năm qua, những thế hệ học sinh đã lớn lên từ mái trường
này luôn làm rạng danh nhà trường bởi thành tích học tập, rèn luyện của mình.
Nhiều học sinh thành đạt ở nhiều lĩnh vực kinh tế - xã hội, làm việc
ở mọi nơi của Tổ quốc. Nhiều cựu học sinh có học hàm, học vị cao, nhiều học
sinh giữ cương vị lãnh đạo chủ chốt cấp thành phố, cấp quận, các tổ chức , đoàn
thể, quân đội… Nói không quá lời, hầu như những nam công dân cư ngụ
trên địa bàn trung tâm thành phố, từ những năm 13 của thế kỷ trước,
đều bước chân qua cổng trường Nam tiểu học với bao nhiêu kỷ niệm ngọt ngào của
thời thơ ấu. Sức lan tỏa của ngôi trường không chỉ ở địa phương Cần Thơ, mà nó
còn đi theo bước chân những học sinh ngày nào đến mọi miền Tổ quốc để cùng nhân
dân góp sức dựng xây, bảo vệ quê hương bằng tri thức, bằng cả tuổi thanh xuân
đã một thời được sự dạy dỗ của bao bậc ân sư đất Cần Thơ cây lành trái ngọt.
2. Khi tôi đến Cần Thơ thì đã trưởng thành và cũng qua rất lâu
thời học trò tiểu học. Chính vì thế, tôi không có được vinh dự là học
sinh của ngôi trường tuổi tròn thế kỷ. Nhưng không biết bao nhiêu lần, tôi đứng
tần ngần trước những dãy phòng học cũ kỹ, nằm lặng lẽ dưới những cây cong rợp
bóng ban trưa, hay những đêm mưa, ánh đèn từ bên ngoài đường Phan Thanh Giản hắt
ánh sáng vàng vọt vào khoảng sân trường ngập nước. Sao mà trường Nam Tiểu học Cần
Thơ giống vô cùng trường Tiểu học Tân Thạch ở quê tôi, vùng đất Bến Tre trong
những năm mịt mờ khói lửa. Rồi lại nhớ lan man đến Thầy cô, những
người gần gũi biết bao với đám học trò quê áo quần không lành lặn, mỗi sáng ôm
chiếc cặp đan bằng đệm, lội qua mấy đoạn đường ngập nước, qua mấy chiếc cầu gãy
nát vì bom đạn, rồi lại tiếp tục qua “mấy gian đồng” mắt đã mờ vì bụng đói đường
xa mà ngôi trường vẫn còn xa thăm thẳm!...
Có lẽ vì thế mà tôi quý trọng biết bao những thầy cô dạy tại
trường Nam tiểu học Cần Thơ. Có thầy về sau chuyển sang làm Giám thị tại trường
Phan Thanh Giản, rất được học trò kính nể vì đức độ, nhân cách, nhất là việc đối
xử với học sinh bằng cả tấm lòng nhân ái. Quý Thầy Cô ngày nào kiên trì tận tụy
với nghề, giờ đây hầu hết đã bước vào cõi trường sinh. Một trăm năm đi qua đã
có biết bao thế hệ Thầy Cô nối bước để viết tiếp những trang đời. Và... bao lớp
học trò lớn lên, rời khỏi ngôi trường thân yêu bước xuống cuộc đời, sao khỏi bồi
hồi khi nhớ về những tháng ngày thơ ấu?
Qua tuổi sáu mươi, mỗi sáng tôi lại đến trường Nam tiểu học
ngày nào với một công việc khác hơn: đưa cháu vào lớp học. Ngôi trường đã hoàn
toàn thay đổi với những dãy lầu cao, những phòng học khang trang,
làm ta hơi hụt hẫng. Nhưng trên sân trường như vẫn còn đọng lại chút hồn xưa. Đứng
bên này nhìn qua cánh cổng, tôi vẫn còn thấy được bên kia là mái ngói cổ kính
rêu phong, là dãy lầu với khung cửa sổ lá sách quen thuộc của trường trung học
Cần Thơ. Đây cũng là nơi tôi từng đứng hơn 40 năm trước. Từ điểm “định vị” này,
tôi đã quyết tâm tiếp bước thầy cô. Khi tóc bắt đầu nhuốm bạc, khi bỏ lại hết ảo
vọng phù hoa, ta mới thực sự trải lòng ngược dòng kỷ niệm và trong
phút giây chợt thấy mình trở lại tuổi hai mươi!
Phía
sau tôi, tiếng cười đùa của các học sinh như tiếng chim ríu rít gọi bình minh.
Trong vô cùng những âm thanh rộn rã đó, chắc chắn có sự góp phần của đứa cháu
ngoại thân yêu, cũng là một kỳ vọng của riêng tôi cho một tương lai rực nắng.
Và có lẽ, cũng là cách tôi đền ơn bao nhiêu bậc ân sư dù không trực tiếp dạy
mình nhưng đã cho tôi những bài học sâu xa về cuộc sống thanh cao, về điều không
gì so sánh được trong trái tim thấm đẫm chất nhân văn mãi rạng ngời trước bao
biến động của thời gian.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét