Chủ Nhật, 27 tháng 8, 2017

Mùa thu hành hương về Yên Tử

Mùa thu hành hương về Yên Tử
Chúng tôi cùng anh em văn nghệ sĩ thành phố Uông Bí hành hương về Yên Tử khi những tia nắng của mùa thu chớm khoác lên cây rừng một màu áo mới. Yên Tử mùa này đẹp lắm, mây trắng trôi bồng bềnh, những trận mưa rào bất chợt đổ xuống ào ạt như muốn rửa sạch bụi trần còn vương lại trên cỏ cây hoa lá sau mùa lễ hội đã qua lâu rồi. Ngồi trên ca bin cáp treo nhìn xuống cánh rừng bạt ngàn, thấy sáng bừng lên sắc màu của cỏ cây hoa lá. Những ngọn trúc mảnh mai uốn cong cong  đan xen giữa những tán cây tùng gần ngàn năm tuổi in trên nền mây trắng bồng bềnh trông tựa như những bức tranh thủy mặc.
Phù Vân Yên Tử
Chùa Hoa Yên la đà sương trắng trôi trước thềm, mái đao chùa khi ẩn khi hiện trong mây. Thoang thoảng mùi hương trầm trong gió. Tiếng chuông chùa vang vọng lắng đọng dưới thung sâu. Tháp Huệ Quang lừng lững vươn cao trước màu xanh thẫm của cây đại cổ thụ. Hương hoa đại ngan ngát. Mái ngói tường bao quanh vườn tháp thâm nâu điểm những đóa hoa đại trắng ngần, làm tôi nhớ đến tác phẩm ảnh nghệ thuật “MÀU THỜI GIAN” của nghệ sĩ Nhiếp ảnh Tô Minh Bình từ mấy chục năm về trước. Yên Tử mãi còn, cái sắc màu thời gian này sẽ còn mãi cho muôn đời con cháu mai sau, bởi tấm gương của vị minh quân Trần Nhân Tông - Phật Hoàng Trần Nhân Tông - sẽ còn mãi với lòng dân đất Việt.
Chúng tôi vào chùa lễ Phật, sau đó anh em Mỹ thuật dừng chân tại chùa Hoa Yên để sáng tác, còn anh em nhiếp ảnh tiếp tục lên đường. Người đi chùa thắp hương lễ Phật mùa này không đông như trong mùa lễ hội. Nhưng nếu muốn đi chùa lễ Phật đồng thời để cảm nhận cái vẻ đẹp hùng vĩ của non thiêng Yên Tử và sự thâm nghiêm nơi cõi Phật thì đi vào mùa này là đúng nhất. Bởi không có sự ồn ã chen lấn vội vàng mà dường như thiên nhiên, con người và vạn vật được hòa quyện vào nhau trong một dòng chảy vô định vô thường, ta sẽ cảm thấy lòng thanh thản nhẹ nhàng hơn và dường như đã trút bỏ những ưu phiền trong cõi trần ai để mà đến với chốn tâm linh này.
Sương mù Yên Tử
Đường Tùng
Vách đá rêu phong mịn như nhung còn đọng lại những hạt sương trong như ngọc. Những thân tùng cổ thụ vươn cao, vòm lá xanh thẫm khi mờ khi hiện trong màn mây trắng. Tiếng ngọn nước rơi trong khe đá như điểm nhạc cho tiếng chú ve rừng cuối hạ đầu thu cứ mải miết mải miết vi vi như nhắc lữ khách “đi... đi...” không nghỉ. Gió bốc lên từ dưới lòng khe những đụn sương trắng cuồn cuộn. Sương phủ kín lối đi, phủ kín dòng người mảnh mai đi giữa đại ngàn, phủ kín dòng người đang cong lưng mà ngược dốc lên đỉnh non thiêng giữa muôn vàn nhấp nhô đá núi. Tượng đá An Kỳ Sinh đã cả ngàn năm năm rồi vẫn đứng đó như một dấu chấm than nhắc nhở người đời về một điều gì đó mà ta chưa hiểu được. Phải chăng cố nhân muốn nhắc cho người đời sau biết rằng chẳng thể nào có được thần dược trường sinh bất lão, có chăng chỉ có cái tâm cái đức từ bi hỉ xả của con người là mãi trường tồn!?
Chùa Vân Tiêu
Chúng tôi reo lên khi nhìn xuống con đường vừa đi qua, những đám mây trắng bồng bềnh trôi ngay trước mặt, tưởng chừng như chỉ đưa tay là với được. Vườn tháp chùa Vân Tiêu thoắt ẩn thoắt hiện trong mây. Những chiếc ca bin cáp treo như đang trôi trên dòng sông trắng. Tôi muốn thử sức mình, một mạch chạy theo con đường dốc thẳng đứng để xuống chùa Vân Tiêu. Từ ngày có cáp treo, con đường này ít người qua lại nên đôi chỗ bậc đá cũng đã bị long lở, lan can bị gãy mọt, hoen gỉ. Khi chùa Vân Tiêu lộ ra khỏi vách núi thì cũng là lúc những đám mây trắng bay hết, ngẩng đầu nhìn lên chỉ thấy một khoảng trời xanh ngắt.
Đường Tu
Sư bác Thích Khai Thuận còn trẻ lắm, mới chưa đầy ba mươi tuổi, đi tu cũng đã khá lâu rồi, nay trụ trì tại chùa Vân Tiêu. Nhà sư niềm nở tiếp tôi và kể cho tôi nghe về cuộc sống tu hành, về núi rừng Yên Tử. Dưới tán bồ đề trong vườn tháp, nhà sư ngồi thiền trên mỏm đá trước thảm cỏ xanh ngắt, áo cà sa vàng nổi bật giữa mây trời. Nhà sư bảo hàng ngày vẫn ngồi như thế, thiền như thế trong tiếng gió reo, mây bay, sương mù bao phủ quên đi tất cả những bon chen trong cuộc sống đời thường. Sống đạm bạc, chay tịnh làm lòng người nhẹ nhàng hơn, đức độ hơn, tôi tìm thấy ở nhà sư trẻ này một sự gần gũi, thương mến cũng giống như những vị tu hành khác mà tôi đã gặp. Tu hành âu cũng là cái duyên phận đời người, phải đâu ai cũng dám dời bỏ cuộc sống phàm trần mà đi tu. Tạm biệt sư trụ trì chùa Vân Tiêu sau khi đã được dùng bữa cơm chay cùng nhà chùa, tôi lại một mình ngược dốc, bây giờ cũng đã quá ngọ rồi. Đi gần đến khu An Kỳ Sinh mới gặp một tốp thanh niên xuống dốc. Mấy chàng trai cô gái này từ Phủ Lý về Yên Tử lễ Phật. Tôi hỏi: Sao các cháu không xuống bằng cáp treo? Chúng cháu lên bằng cáp treo, bây giờ xuống đi bộ để còn đến được hết các chùa thắp hương lễ Phật. Nói rồi họ ùa lao xuống dốc, để lại cho tôi những tiếng cười trong như tiếng suối reo.
Trong sương mù
Được sự giúp đỡ tận tình của Ban quản lý Di tích & Rừng Quốc gia Yên Tử, anh em chúng tôi cứ việc yên tâm sáng tác. Bữa trưa vội vã trong cơn mưa ào ạt, mưa trắng trời Yên Tử. Mưa tạnh, mây lại bồng bềnh trôi ngang núi. Những chùm tia nắng xiên qua từng kẽ lá gặp sương mù đặc quánh lại như mật ong rừng. Nhiều đoàn khách thấy  trời  tạnh cũng hò nhau đi tiếp. Mấy chàng trai cô gái nước ngoài tóc quăn da trắng khoác ba lô từ trên dốc đi xuống gặp chúng tôi miệng bập bẹ câu : - A Di Đà Phật! chúng tôi đáp lại: - Mô Phật!
Đường Tùng
Mây mù lại ào ạt dồn về khiến người và vạn vật cứ mờ mờ ảo ảo, con đường lên tới chùa Đồng tưởng như còn xa vời vợi. Tiếng chuông đồng trầm trầm từ trên đỉnh núi xuyên qua màn mây vọng xuống làm ta cứ ngỡ lạc vào nơi bồng lai tiên cảnh. Bỗng chốc gió lùa mây bay về phía trời tây, chùa Đồng hiện ra ngay giữa khoảng trời xanh bao la. Anh em vào thắp hương vái Phật xin được phù hộ độ trì, cầu mong quốc thái dân an, nhìn lại thấy mây trắng bồng bềnh trôi trên lưng núi, mây trắng phủ kín dưới vực sâu thăm thẳm phía sau chùa. Cặp vợ chồng trẻ cùng đứa con nhỏ chừng bốn năm tuổi đang chắp tay khấn vái, họ từ Bình Thuận ra Yên Tử để mà lễ Phật, lúc nãy khi cùng ngược dốc với tôi anh chồng nói vậy.
Đêm ngủ lại nhà nghỉ bên tượng đá An Kỳ Sinh. Trăng mười tư trong vắt đi ngang qua hiên nhà. Bạch Đằng giang bắt ánh trăng sáng lên như dòng sông bạc. Thành phố Hải Phòng rực ánh đèn. Tượng đá An Kỳ Sinh trầm mặc dưới ánh trăng. Các bạn tôi vẫn hối hả đi tìm góc nhìn đẹp để ghi lại cái khoảnh khắc “trăng Yên Tử” này. Lần đầu tiên tôi nghỉ lại đêm trên non thiêng Yên Tử nên tôi cứ thao thức không sao mà chợp mắt, trong khi ấy các bạn đã cất tiếng ngáy đều đều, nhìn đồng hồ đã ba giờ sáng, mở cửa, mây lạnh ùa vào phòng trắng đặc.
Bốn giờ ba mươi sáng, mấy anh em đã trở dậy xách máy đi. Một mình tôi mải miết theo con đường đá còn mờ mờ ảo ảo trong sương để lên đỉnh núi. Sương rơi lộp độp trên các tán lá. Tiếng gió vi vu thổi qua vách đá cổng trời. Một mình tôi đứng giữa không gian bao la. Đá núi cổ xưa, cây rừng đã có cả ngàn năm tuổi, chỉ có mình tôi là hậu sinh giữa muôn vàn tồn tại những nhân chứng của thời gian. Tôi thấy mình nhỏ bé, cô đơn giữa cái mênh mang của vũ trụ bao la, vậy mà không hề có cảm giác sợ hãi lo âu, phải chăng trên cao kia đức Phật Hoàng vẫn đang dõi theo từng bước đi của tôi mà che chở. Bởi kể từ tháng bảy năm Kỷ Hợi (1299) nhà vua cởi hoàng bào lên đỉnh non thiêng lập ra thiền phái Trúc Lâm tới tháng bảy năm Quý Tị (2013) này đã tròn bảy trăm mười bốn năm rồi người vẫn ngự ở nơi đây giữa muôn ngàn mây gió và cây rừng nước suối để độ trì cho con dân Đại Việt.
Trời đông rạng dần, những tia nắng lóe lên, mặt trời tỏa ánh sáng xuống cho muôn loài. Ngôi chùa Đồng tọa lạc trên đỉnh non thiêng bỗng sáng bừng lên trước ánh mặt trời. Từng dải mây trắng trôi qua, tôi như thấy ngôi chùa thiêng đang bay bay trong mây. Yên Tử khi thu sang lạ lắm, tôi bỗng nhiên cảm nhận thấy trong chuyến đi này, nếu chỉ lên Yên Tử vào mùa lễ hội như bao lần trước thì tôi không thể nào có được.
Nguồn: sưu tầm
Theo http://vietsensetravel.com/


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Sợi thơ vút lên vỡ ráng chiều mộng mị

Sợi thơ vút lên vỡ ráng chiều mộng mị Đèo Prenn ngun ngút sắc trời// Hờ hững ngang chiều dải lụa nàng tiên rơi mùa hội trẩy/ Lả lướt theo ...