Thứ Tư, 30 tháng 8, 2017

Cảm nhận ca khúc "Hồn quê"

Cảm nhận ca khúc "Hồn quê"
Hồn quê là một ca khúc mang âm hưởng dân ca do nhạc sĩ Thanh Sơn sáng tác. Lời bài hát nhẹ nhàng và êm ái nghe như một lời tâm sự từ tấm lòng của một em gái nhỏ. Ca khúc quen thuộc của dòng nhạc quê hương - Hồn quê chưa bao giờ được lột tả với những hình ảnh minh họa đầy thân thuộc và cảm động như trong MV của ca sĩ Hiền Thục. Đặc biệt chất giọng của cô trong ca khúc này khá ngọt, đúng “chất” Nam Bộ.
Hình ảnh sông nước miền Tây với chợ nổi, những ghe trái cây đầy màu sắc, những đồng lúa xanh, cảnh đàn trẻ em tung tăng thả diều hay Hiền Thục mặc áo dài trắng thướt tha theo bóng phố cổ Hội An... cùng giai điệu ngọt ngào, tha thiết và những ca từ đẹp đẽ đậm chất trữ tình đã chạm đến nơi sâu thẳm của lòng ta khi cũng từng là đứa con phiêu dạt xa xứ. Tiếng hát như gọi lòng ta trở về với quê hương xứ sở, về với bao kỷ niệm đẹp đẽ của tuổi thơ. Lòng ta rưng rưng. Mắt ta rớm lệ theo âm hưởng của lời ca:
“Em theo anh qua những cánh đồng thơm lúa Việt Nam
Nơi bao năm xa cách tưởng chừng hôm nay lớn dần
Lòng buồn vời vợi xa xăm gợi lại kỷ niệm khôn nguôi
Thương khói lam ban chiều và mái tranh thủa còn nằm nôi”.
Dù thời gian có phai mờ, không gian có cách xa thì những kỷ niệm xưa, những tâm sự ấy, những nỗi niềm ấy vẫn mãi không nhạt nhòa trong chúng ta. Ngày xưa ấy – thuở học sinh đầy mơ mộng. Chúng ta một thời đứng chờ nhau. Ôi! Thuở học trò, mối tình đầu đẹp đến là vậy!
“Cây me che bóng mát buổi chiều ta đứng chờ nhau
Dư âm xưa như ngỡ sống lại bên giây phút đầu
Lời nào ngọt ngào cho nhau, tình nào hò hẹn mai sau?
Thôi hãy xem như cuộc đời ngủ quên chìm vào lắng sâu”.
Gốc lá me bay dường như là nơi hò hẹn lý tưởng cho các đôi tình nhân. Chẳng vậy mà một nhạc sĩ đã viết cả một bài hát "Vùng lá me bay". Hay nhạc sĩ của ca khúc “Gió cuốn mây trôi” trong nhạc phẩm của mình cũng từng viết: “Ngày xưa khi mỗi chiều tan trường/ Hẹn hò dưới gốc lá me bay”.
Cuộc sống vẫn luôn mang lại cho ta những điều chẳng được như mình mong muốn. Lời tình đầu chưa dám ngỏ, bức thư tình đầu chưa gửi,... Chỉ còn lại những điều chưa nói luôn giữ kín trong lòng. Để rồi bao e ấp cũng mang theo buổi cách ly. Cánh phượng hồng chưa trao tay mà vội vàng rơi rụng trước cổng sân trường ỉ ê những tiếng ve. Rồi cho tới hôm nay, tình xưa trường cũ ấy vẫn xa cách mịt mờ. Có chăng tìm nhau trong những đêm trường bơ vơ, trong những giấc mơ chập chờn, hay trông những ánh sao trời long lánh mà mơ ước:
“Những năm tháng xa rời bạn bè
Nhớ thương quá cây phượng ngày hè
Mùa nước lên điên điển trổ bông
Bao nhiêu buồn vui ôm trọn vào lòng
Lục bình trôi giữa dòng đời trôi
Giọt lệ rơi thắm mặn bờ môi
Uống chung nhau chén tình ngất trào để quên thương đau”.
Trong chúng ta, ai cũng  đều có một quê hương, một ấu thơ để suốt đời gìn giữ. Một ký ức đẹp để đấu tranh với số phận, một trái tim nhân hậu chỉ để gió cuốn đi. Quê Hương ta là mảnh đất Việt Nam, mảnh đất thần tiên bốn ngàn năm năm văn hiến, mảnh đất từng khô cằn về bom đạn và sỏi đá nhưng không thiếu những đứa con đầy ý chí quật cường. Ta tự hào ôi quê hương của ta, bình dị những chiếc áo bà ba, những cánh đồng lúa vàng, những con đường làng quanh co…
“Quê hương em con gái áo bà ba gánh mạ non
Câu ca dao trên lúa bốn ngàn năm hơn vẫn còn
Còn ruộng nồng mùi thơm rơm
Đường về nhà càng vui hơn
Ta hãy đong cho thật tràn, chén tình đậm đà mến thương”.
Ai chẳng có một hồn quê canh cánh bên lòng. Mỗi người gắn với cây đa bến nước, con đò, nơi mình sinh ra một cách khác. Và họ nhớ quê cũng khác…
Hồn quê là một bài hát về tình quê hương thân thương. Một bài hát dịu dàng chan chứa tình cảm...Qua ca khúc Hồn quê, ta cảm nhận sâu sắc khúc tâm tình đang ngân lên trong lòng tác giả, trong lòng ca sỹ. Họ đang cất lên tiếng nói tận đáy lòng để biết bao tâm hồn cùng gặp nhau trong sự đồng điệu. Tiếng hát như thanh lọc hồn ta. Bài hát như lời nhắn nhủ, nhắc nhở bao người về mối tình quê.
Kim Xuyến 
Theo http://enews.agu.edu.vn/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

  Ánh mắt cô bé bị kẹt trong động đất và sự bất lực của nhà văn Nobel 22 Tháng Hai, 2023 Bài viết của nhà văn đoạt giải Nobel Orhan Pamu...