Ngô Thế Vinh: Chân dung
1. Văn học Việt Nam truyền thống không có bộ môn tiểu sử. Hay nói cho rõ hơn,
không có những công trình dài hơi, thấu đáo, viết về chẳng những sự nghiệp mà cả
thân thế đời sống riêng tư của các văn nghệ sĩ làm nên văn học sử nước nhà. Bên
trời Tây, họ có truyền thồng này ngay từ thời Trung đại. Nhờ thế, qua Thayer,
chúng ta biết những “Người tình bất tử” của Beethoven chẳng qua chỉ là sản phẩm
tưởng tượng nằm bên trong khối óc âm nhạc kỳ vĩ nhất của nhân loại; và nhờ nữ
sĩ Elizabeth Gaskell viết cuốn tiểu sử Charlotte Brontë chúng ta biết nhân vật
Rochester trong cuốn tiểu thuyết kiệt tác Jane Eyre được xây dựng từ
một hình tượng có thật, đó chính là ông thầy dạy học Charlotte thời bà còn là
cô gái trẻ du học bên xứ Bỉ và cô nữ sinh trong trắng đem lòng yêu thầy mình, một
người đàn ông đã có vợ. Hiểu biết tường tận hơn về con người cá thể của tác giả,
các nhà nghiên cứu hai ba trăm năm sau có thêm trong tay cơ sở quy chiếu để đọc
văn bản từ một góc độ độc lập nào đó, tâm lý học chẳng hạn, và rất có thể có
cái nhìn phân tích thú vị và trung thực hơn về tác phẩm.
Trong khi đó bên ta, lúc hiệu khảo bộ Truyện Kiều, học giả Trần Trọng Kim
chỉ có thể đưa ra một tiểu sử rất sơ lược về cụ Nguyễn Du, thậm chí cụ Nguyễn
sinh tháng nào, cụ Trần cũng lúng túng, không biết tra cứu nơi đâu! Rồi đến
thân thế nữ sĩ Cổ Nguyệt Đường Xuân Hương, cách đây khá lâu, chính xác là năm
1958, trên tạp chí Sáng Tạo, ông Lữ Hồ còn tỏ ý nghi hoặc về một bà Hồ
Xuân Hương có thật!.
Bước sang thời hiện đại, tình trạng thiếu sót ấy phần nào được bổ khuyết bởi những
tác phẩm được viết dưới dạng “chân dung,” một tập hợp những phác thảo đại
cương, thay vì một nghiên cứu chuyên sâu, về nhiều văn nghệ sĩ, mà cuốn mới nhất
trình làng năm 2017 này chính là tuyển tập nhan đề Chân Dung Văn Học Nghệ
Thuật và Văn Hóa (CDVHNT&VH) [Viet Ecology Press xuất bản] do nhà
văn Ngô Thế Vinh biên soạn.
Nhà văn Ngô Thế Vinh sinh năm 1941 tại Thanh Hóa, theo học ngành y tại Sài Gòn.
Thời gian học ông từng giữ chức chủ bút tờ Tình Thương, cơ quan tranh đấu
văn hóa xã hội của sinh viên y khoa thời ấy. Tốt nghiệp năm 1968, ông gia nhập
quân y, phục vụ tại Lực lượng Đặc biệt và giữ chức vụ y sĩ trưởng Liên đoàn 81
Biệt Cách Dù. Nhưng Ngô Thế Vinh trước đó đã được biết đến như một nhà văn. Những
tác phẩm của ông trong giai đoạn này gồm có các tiểu thuyết: Mây Bão (1963); Bóng
Đêm (1964); Gió Mùa (1965); và Vòng Đai Xanh (1970).
(Cuốn Vòng Đai Xanh được trao giải thưởng Văn Học Nghệ Thuật Toàn Quốc
năm 1971 bộ môn Văn.) Tuy vậy, trong vòng hơn 20 năm qua - với hai tác phẩm
quan trọng gây tiếng vang không ít, Cửu Long Cạn Dòng, Biển Đông Dậy Sóng và Mekong
Dòng Sông Nghẽn Mạch, cộng thêm hàng chục tiểu luận biên khảo, nghiên cứu giá
trị về những biến đổi nguy hại của hệ sinh thái sông Mekong - ông mặc nhiên được
xem như một chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này, và một cách ưu ái hơn, con
chim “báo bão” về mối đe dọa thường xuyên và ghê rợn từ phương Bắc đối với sự
sinh tồn của đất nước và dân tộc. Để thực hiện các bộ sách về sông Mekong ông
đã lặn lội từ tỉnh Vân Nam, Trung Quốc xuống các quốc gia Lào, Thái Lan, Cam Bốt
và đồng bằng sông Cửu Long Việt Nam. Qua các chuyến đi quan sát thực địa, ông
đã tận mắt chứng kiến sự suy thoái bất khả đảo nghịch của con sông Mekong, “hậu
quả dây chuyền của những bước khai thác tự hủy, tàn phá sinh cảnh, làm cạn kiệt
nguồn tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường,” do chính sách phát triển kinh tế bất
chấp hậu quả tai hại ra sao của nhà cầm quyền Trung Quốc, mà Việt Nam là quốc
gia lãnh chịu hậu quả nặng nề và thiệt thòi nhất.
Tuy nhiên, tác phẩm nhà văn Ngô Thế Vinh xuất bản năm 2017 lại là một bất ngờ
thú vị, một cuốn sách vẽ “chân dung” bằng chữ nghĩa các văn nghệ sĩ và các nhà
văn hóa trong mắt nhìn của ông. Điều này cho thấy sự đa dạng, đa năng và tầm cỡ
trong vóc dáng nhà văn của ông. Động lực nào như một duyên khởi đã thúc đẩy ông
thu nhặt không biết bao nhiêu nguồn tư liệu để đặt bút thực hiện tác phẩm dày gần
500 trang ấy? Người ta có thể thắc mắc như vậy. Muốn biết, chúng ta hãy nghe ông
tâm sự với nhà văn Phùng Nguyễn:
“Loạt bài chân dung văn nghệ sĩ đến với tôi như một sự ‘tình cờ.’ Khởi
đi từ một bài viết ‘Nhớ về người bạn Tấm Cám Nghiêu Đề’; họa sĩ
Nghiêu Đề là một cố tri từ tuổi rất thanh xuân, sau bài viết đó, tôi nhận được feedback từ
mấy người bạn cũ của Nghiêu Đề; trong số đó có Đinh Cường, tỏ ra rất tâm đắc
với bài viết và đã đưa ra nhận định: không thể viết về Nghiêu Đề hay hơn Ngô Thế
Vinh nên Đinh Cường có đề nghị sẽ đưa vào cuốn sách Đi Vào Cõi Tạo Hình II sắp
xuất bản viết về những họa sĩ cùng thời từ 1957 đến 1966, năm thành lập Hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam. Với tôi, thì đề nghị của Đinh Cường là một niềm vui. Rồi phải
kể tới những khích lệ của các bạn văn như anh Phạm Phú Minh Diễn Đàn Thế Kỷ,
anh Phùng Nguyễn chủ biên Da Màu, nhà thơ Thành Tôn…”
Dự định khởi đầu là một bài viết về cố tri, nhưng rồi không tránh được, chữ của
Ngô Thế Vinh, “như một flashback, có thêm những khúc phim trắng đen ngắn của hồi
tưởng rất chung và cả rất riêng tư, khá rời rạc đổ tràn theo những trang viết.”
Cứ thế đổ tràn, cứ thế tuôn ra ào ạt để ngày hôm nay độc giả chúng ta có cuốn
sách cầm trên tay với 18 chân dung gồm 13 nhà văn, nhà thơ, nhà báo (Mặc Đỗ, Võ
Phiến, Mai Thảo, Linh Bảo, Nhật Tiến, Nguyễn Đình Toàn, Dương Nghiễm Mậu, Như
Phong Lê Văn Tiến, Thanh Tâm Tuyền, Hoàng Ngọc Biên, Nguyễn Xuân Hoàng, Cao
Xuân Huy, Phùng Nguyễn); 3 họa sĩ (Nghiêu Đề, Đinh Cường, Nguyên Khai); và 2
nhà văn hóa, hai trí thức khoa bảng đáng kính bậc nhất của Việt Nam: Bác sĩ y
khoa Phạm Biểu Tâm và giáo sư, nhà sinh học thực vật Phạm Hoàng Hộ.
Sự chọn lựa các chân dung đưa vào sách hiển nhiên là chủ quan bởi danh sách văn
nghệ sĩ và nhà văn hóa hàng đầu của dân tộc trong vòng hơn nửa thế kỉ qua dài
hơn thế nhiều. Chủ quan bởi yếu tố quan trọng nhất vẫn là mối quan hệ thân thiết
giữa tác giả và những nhân vật được chọn. Ngô Thế Vinh bộc bạch điều này cũng với
nhà văn Phùng Nguyễn: “… nhưng yếu tố quan trọng nhất là do tôi đã có mối
liên hệ quen biết và thân thiết trước đó; và cũng từ đó tôi đã có thể dễ dàng
tiếp cận với nguồn tư liệu cá nhân và cả những điều khá riêng tư.”
(Tuy vậy do quảng giao và đam mê văn chương ngay từ thuở còn là sinh viên
y khoa, bàng bạc trong tác phẩm, tác giả cũng nhắc đến rất nhiều văn nghệ sĩ
khác, có thể nói là không thiếu một ai, trong sinh hoạt văn nghệ miền Nam thời
trước 1975 và sau đó ở hải ngoại. Ngoài những nhân vật “chính diện”, tác giả
cũng không ngần ngại nhắc đến các thành phần “phản diện” như Vũ Hạnh, Phạm Ngọc
Ẩn, v.v...)
2. Mười sáu chân dung văn học nghệ thuật và hai chân dung văn hóa, qua giọng văn đầy
thân ái và nhân hậu của nhà văn Ngô Thế Vinh, là một công trình biên soạn phong
phú tư liệu, một tập hợp quý hiếm quy tụ những khuôn mặt văn nghệ và văn hóa
tiêu biểu của một thời đại vốn được xem là nhiễu nhương nhất của dân tộc, suốt
nửa sau thế kỷ XX cho đến nay. Ngô Thế Vinh không khoác áo nhà phê bình, ông
không làm kẻ đứng trên bục giảng nghiêm khắc phê phán tác phẩm hay sự nghiệp mỗi
văn nghệ sĩ được nhắc đến. Ông không làm thế, bởi họ chẳng phải ai xa lạ mà
chính là những bằng hữu văn nghệ, những vóc dáng tài năng, gần như trọn đời người,
đã cùng ông dấn thân trên những chặng đường trắc trở nhất, trong những điều kiện
ngặt nghèo nhất, để xây dựng một nền văn nghệ nhân bản đích thực và có giá trị
nghệ thuật cao cho dân tộc. Ông mượn tác phẩm của họ như cái cớ để ngồi xuống
nhẩn nha lần giở từng trang kí ức bộn bề, len lỏi vào từng ngõ ngách tâm hồn dưới
lớp bụi dày thời gian, cố tìm lại những cung bậc hoài niệm mù tăm để làm nên những
trang viết thật đẹp, thật ấm áp tình bằng hữu, thật chan chứa tình người. Tất cả
những gì ông viết trong cuốn sách gần như chỉ là những nét phác họa đại cương về
con người, khung cảnh sống, hoàn cảnh sáng tạo của những văn nghệ sĩ, mà chính
ông cũng là một thành viên. Đan xen vào đấy là những không gian và thời gian kỉ
niệm, đầy ắp kỉ niệm, kỉ niệm nào cũng được nâng niu, trân quý như món bảo vật
khó tìm. Tuy thế, đọc kỹ hơn, chúng ta có thể cảm nhận ra một điều, là bên dưới
lớp sắc màu tương đối hiền hòa, dịu êm ấy là niềm xác tín chắc nịch, một cái
nhìn quả quyết cộng thêm chút tự hào, về một nền văn nghệ, văn hóa miền Nam Việt
Nam tự do thời kì 54-75 và, trong chừng mực nào đó, vẫn tiếp nối ở hải ngoại,
mà sự đột phá về các mặt tư tưởng, nghệ thuật, nhân sinh, tưởng như chưa thời
nào qua mặt nổi.
3. Trong số 18 chân dung, chỉ hai người thuộc thế hệ người viết sau 1975 được đề cập,
nhà văn Cao Xuân Huy và nhà văn Phùng Nguyễn. Tuy vậy, dù trước hay sau, tất cả
đều kinh qua thời đoạn lịch sử khốc liệt của dân tộc vào nửa sau thế kỷ XX. Bởi
thế, dù muốn hay không, lịch sử hiện hữu khắp nơi và bám chặt lên đời sống mọi
người. Sự hiện hữu của con người và thế giới xung quanh liên kết, thắt buộc vào
nhau như con ốc sên đeo dính cái vỏ của nó. Thế giới là một chiều kích bất khả
cách ly của con người, thế giới biến đổi, cái hiện tiền oan khiên cũng biến đổi
theo. Thế giới chúng ta đang hiện hữu có bản chất lịch sử, đời sống của tất cả
chúng ta mở ra theo chiều thời gian đánh dấu bằng những cột mốc biến cố và ngày
tháng (30/4/1975 chẳng hạn). Cuốn CDVHNT&VH của nhà văn Ngô Thế Vinh không
đi trệch ra ngoài định đề ấy, nhưng nó hoàn toàn bác bỏ mọi giá trị sử học định
kiến mà chỉ chú tâm đến những hồi đoạn trọng đại ở mặt nhân chủng nhưng bị quên
lãng, không chút trọng lượng đối với sử gia hay nhà chính trị học.
Lịch sử ở đây hiện lên với bản di chúc viết tay của Nhất Linh kèm theo câu nói
ngắn gọn “Nhờ Vinh giữ, khi cần Vinh đưa lại” giữa hai người sinh viên trước cửa
cư xá đại học. Lịch sử hiện lên trong cuộc chia tay cảm động giữa cơn đại hồng
thủy của nhà báo Như Phong Lê Văn Tiến với gia đình Đỗ Thúc Vịnh trên đường Tự
Đức. Lịch sử hiện lên “sau khi lệnh đầu hàng được phát đi, có thể thấy từ mấy tầng
lầu cao là một cơn mưa confetti, chỉ một màu trắng của những mảnh vụn giấy tờ
tùy thân của quân cán chính cần được xé hủy trước khi cộng quân hoàn toàn kiểm
soát Sài Gòn.” Lịch sử hiện lên “những giày nón quân phục được cởi bỏ vội vàng
vứt tả tơi trên đường phố.” Lịch sử hiện lên khi nhà văn Lê Tất Điều trông thấy
nhà văn Võ Phiến ứa nước mắt khóc trên con tàu Challenger đậu ngoài khơi trong
chuyến di tản rời bỏ quê hương không ngày trở lại.
Lịch sử hiện lên khi nhà văn Phạm Việt Châu tuẫn tiết tại tư gia sau khi Cộng sản hoàn toàn chiếm Miền Nam. Lịch sử hiện lên với nỗi đau không ai biết của nhà thơ Thanh Tâm Tuyền vì mất tích đứa con trai trên đường vượt biển, và suốt thời gian sau đó ông “đã không ngừng khắc khoải trong vô vọng lần tìm tin tức và dấu vết đứa con mất tích ấy.” Lịch sử hiện lên “những bao gạo in nhãn ‘Đại Mễ’ đầy mối mọt viện trợ của Trung Quốc được đưa vào nuôi tù cải tạo.” Lịch sử hiện lên lúc căn nhà của bác sĩ y khoa Phạm Biểu Tâm – một trí thức khoa bảng suốt đời tận tụy với bệnh nhân và nền y học nước nhà – trên đường Ngô Thời Nhiệm ít nhất hai lần bị công an thành phố xông vào lục xét. Lịch sử hiện lên hôm “tình cờ thấy thầy Phạm Biểu Tâm đang đi bộ rảo bước trên khúc đường Trương Minh Giảng gần Tòa Tổng Giám Mục nơi góc đường Phan Đình Phùng. Dừng chiếc xe đạp cũ kĩ bên lề đường, tôi chạy tới chào thầy. Thầy trò gặp nhau không nói gì nhiều nhưng tôi thì đọc được những xúc cảm trong ánh mắt của Thầy. Rất ngắn ngủi khi chia tay thầy chỉ nhắc tôi hai điều: Vinh nên đi chụp một hình phổi và ra ngoài rồi cũng ráng ăn thêm một chút thịt.” Lịch sử hiện lên lúc nhà văn Nhật Tiến cùng hai nhà báo Dương Phục và Vũ Thanh Thủy “viết từ trại tị nạn và gửi ngay ra ngoài những bản cáo trạng về thảm cảnh trên Biển Đông, đã làm rúng động lương tâm của thế giới và cũng là bước đầu hình thành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển hoạt động nhiều năm về sau này.”
Lịch sử hiện lên khi nhà văn Phạm Việt Châu tuẫn tiết tại tư gia sau khi Cộng sản hoàn toàn chiếm Miền Nam. Lịch sử hiện lên với nỗi đau không ai biết của nhà thơ Thanh Tâm Tuyền vì mất tích đứa con trai trên đường vượt biển, và suốt thời gian sau đó ông “đã không ngừng khắc khoải trong vô vọng lần tìm tin tức và dấu vết đứa con mất tích ấy.” Lịch sử hiện lên “những bao gạo in nhãn ‘Đại Mễ’ đầy mối mọt viện trợ của Trung Quốc được đưa vào nuôi tù cải tạo.” Lịch sử hiện lên lúc căn nhà của bác sĩ y khoa Phạm Biểu Tâm – một trí thức khoa bảng suốt đời tận tụy với bệnh nhân và nền y học nước nhà – trên đường Ngô Thời Nhiệm ít nhất hai lần bị công an thành phố xông vào lục xét. Lịch sử hiện lên hôm “tình cờ thấy thầy Phạm Biểu Tâm đang đi bộ rảo bước trên khúc đường Trương Minh Giảng gần Tòa Tổng Giám Mục nơi góc đường Phan Đình Phùng. Dừng chiếc xe đạp cũ kĩ bên lề đường, tôi chạy tới chào thầy. Thầy trò gặp nhau không nói gì nhiều nhưng tôi thì đọc được những xúc cảm trong ánh mắt của Thầy. Rất ngắn ngủi khi chia tay thầy chỉ nhắc tôi hai điều: Vinh nên đi chụp một hình phổi và ra ngoài rồi cũng ráng ăn thêm một chút thịt.” Lịch sử hiện lên lúc nhà văn Nhật Tiến cùng hai nhà báo Dương Phục và Vũ Thanh Thủy “viết từ trại tị nạn và gửi ngay ra ngoài những bản cáo trạng về thảm cảnh trên Biển Đông, đã làm rúng động lương tâm của thế giới và cũng là bước đầu hình thành Ủy Ban Cứu Người Vượt Biển hoạt động nhiều năm về sau này.”
Lịch sử ấy được nhà thơ Thanh Tâm Tuyền gói ghém một cách tuyệt hảo trong 6 câu
thơ viết năm 1988:
Như chim chao liệng chưa hừng đông
trên hoang phế cuối đêm thảm họa
buột tiếng kêu vô vọng thinh không.
Như con nước cuồng lưu mùa lũ
Trắng xóa bão gông mù mịt nguồn
Trôi giạt bến bờ đất khốn đọa.
Lịch sử ấy trong men say chiến thắng lên cơn đồng thiếp giở trò cưỡng bức
vô văn hóa cực kỳ man rợ. Đó là chiến dịch đốt sách.
Đốt sách với mục đích triệt tiêu mọi di sản văn hóa của một dân tộc hay một sắc
dân - phần nhiều chỉ xảy ra vào thời Cổ/ Trung đại - là hành vi man rợ chưa từng
thấy trong lịch sử loài người, như: vụ đốt sách Nho dưới triều Tần Thủy Hoàng Đế
bên Trung Quốc; vụ đốt thư viện Alexandria xứ Ai Cập thời đế quốc La Mã; vụ đốt
thư viện thành Baghdad năm 1258; vụ đốt dược thư của các sắc dân bản xứ Mỹ châu
Aztec, Maya sau khi thực dân Tây Ban Nha chinh phục Tân Thế giới. Những vụ đốt
sách như thế trong suốt chiều dài lịch sử nhân loại xảy ra không nhiều, bởi
ngay cả ở thời Cổ đại người ta cũng đã mơ hồ cảm thấy đốt sách là hành vi tồi tệ
đáng khinh bỉ nhất, nó chỉ để lại vết nhơ khôn tẩy xóa cho hậu thế và bị xem là
bề trái đen tối ngạo mạn của cái gọilà văn minh.
Thế kỷ XX chứng kiến hai vụ đốt sách: một, Quốc xã Đức thập niên 30; hai, Cộng
sản Việt Nam thập niên 70. Vụ thứ nhất, cả thế giới rùm beng phản đối, kết án,
để rồi sau đó xúm lại đập tan tành Hitler và bè lũ. Vụ thứ hai, chẳng ai thèm mở
miệng, một phản ứng tiêu cực chiếu lệ cũng không, và những kẻ đốt sách cho đến
ngày nay vẫn nhởn nhơ, trâng tráo.
Là nhà văn lại phải chứng kiến cái trò phản văn hóa man rợ đó, Ngô Thế Vinh đau
xót là phải. Ông nhắc đến nhiều lần trong cuốn CDVHNT&VH. Hãy nghe ông miêu
tả cảnh đốt sách và biểu lộ nỗi bất bình của mình:
“Những ngày sau 30/4/1975, hai đứa con Vũ Hạnh trong bộ bà ba đen, tay cuốn
băng đỏ, tới tòa báo Bách Khoa cũng là nơi cư ngụ của anh chị Lê Ngộ
Châu. Trước khách lạ, đứa con gái nói giọng hãnh tiến: ‘Tụi con mới từ Hóc Môn
về, cả đêm qua đi kích tới sáng.’ Người dân lành nào vô phước đi lạc trên đường
ruộng đêm đó có thể bị tụi nó coi là ngụy. Những tên nằm vùng cùng với đám
‘cách mạng 30’ này chỉ như phó bản đám Hồng Vệ binh của Mao nhưng lại sau cả thập
niên. Cũng chính những đám này là thành phần khích động chủ lực trong chiến dịch
lùng và diệt tàn dư văn hóa Mỹ Ngụy, chúng giẫm đạp những cuốn sách, nổi lửa đốt
từng chồng sách rồi tới cả những kho sách. Những cuốn sách mà đa phần chúng
chưa hề đọc, trong đó có cả một tủ sách Học Làm Người. Sách của những ‘tên
biệt kích văn nghệ’ còn được trưng bày trong tòa nhà triển lãm Tội ác Mỹ Ngụy
cùng với vũ khí chiến tranh và chuồng cọp, dĩ nhiên có sách của Dương Nghiễm Mậu,
có cả cuốn Vòng Đai Xanh của người viết.”
Hoặc ở một đoạn khác, ít phẫn nộ hơn nhưng đau xót không kém, trong bài viết về
nhà văn Nguyễn Đình Toàn:
“Sách Nguyễn Đình Toàn được xếp vào loại văn hóa đồi trụy sau 1975; nên tất cả
bị tịch thu và trở thành Tro Than, như tên một tác phẩm định mệnh
Nguyễn Đình Toàn trong chiến dịch đốt sách lan rộng khắp Miền Nam thời bấy giờ.”
“Chúng ta cần có một lịch sử ở dạng toàn nguyên, để không rơi ngã trở lại
vào nó mà để vượt thoát nó.” Triết gia Tây Ban Nha José Ortega Y Gasset có
lần nói thế. Cái lịch sử nhân chủng suốt trăm năm qua của chúng ta có quá nhiều
lỗ hổng, lỗ hổng nào cũng to đùng như động Phong Nha như nhà văn Ngô Thế Vinh
trình bày. Làm sao có được một lịch sử toàn nguyên trong khi thay vì khâu vá những
lỗ hổng cho lành lặn chúng ta lại phá ruỗng cho nó rách toác thêm? Ông Ortega Y
Gasset nếu còn sống chắc phải lắc đầu ngán ngẩm với lũ chúng ta thôi. Và nhà
văn Ngô Thế Vinh trước cuộc bể dâu ấy chỉ biết ngậm ngùi chua xót, và từ chua
xót biến thành phẫn nộ:
“Không phải chỉ có oan nghiệt giam cầm hủy hoại những thân xác, họ còn giết chết
sức sáng tạo của văn nghệ sĩ trong khoảng thời gian sung mãn nhất. Một nỗ lực hủy
diệt cả một nền văn hóa đến tận gốc: trước lịch sử, ai phải nhận lãnh trách nhiệm
cho những tội ác thiên thu ấy?”
4. Ngô Thế Vinh không tuân thủ một công thức nhất định nào ở các bài viết trong bộ
sách của ông. Ông viết tùy hứng và có lẽ cũng tùy cảm quan và quan hệ riêng tư
giữa ông và các chân dung. Nhờ thế, chúng ta không phải đọc một bản báo cáo dài
lê thê các lí lịch cá nhân đơn điệu chán ngắt. Ngược lại, ở mỗi chân dung ông đều
có một cách xử lí riêng, hợp tình và thú vị. Mỗi chân dung là một câu chuyện kể
với nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, lúc sôi nổi, lúc u tình, lúc chua xót,
lúc phẫn nộ, lúc cười mỉm nhưng cũng có lúc ứa nước mắt. Qua ngòi bút linh động
nhưng chân thực của Ngô Thế Vinh, những chân dung ấy bỗng nhiên “sáng” hơn, gần
gũi người đọc chúng ta hơn, và ở chừng mực nào đó, chúng ta “hiểu” tác phẩm của
họ hơn.
Ông nói khá nhiều về thân thế cũng như sự nghiệp văn học của nhà văn Mặc Đỗ,
ông không giấu giếm lòng tâm đắc và tâm phục của mình đối với nhà văn đàn anh
trong nhóm Quan Điểm lừng lẫy của thời kì 20 năm văn học miền Nam này. Mỗi truyện
ngắn của Mặc Đỗ được ông xem như một “viên ngọc của chuỗi ngọc” và “ngôn ngữ
thì giàu hình ảnh nhưng cô đọng và trau chuốt.”
Ông cũng yêu thích những truyện dài, truyện ngắn của nhà văn Linh Bảo như các
cuốn Gió Bấc, Những Đêm Mưa, Tàu Ngựa Cũ. Theo ông thì “ngòi
bút của Linh Bảo thông minh sắc sảo, giễu cợt lật ra những mặt trái của cuộc sống,
một cách tàn nhẫn với giọng nghịch ngợm tinh quái bất cần đời nhưng cũng thật
là chua chát. Người phụ nữ trong tác phẩm Linh Bảo tuy cứng cỏi, chịu đựng
nhưng vẫn luôn luôn là nạn nhân đáng thương của những hoàn cảnh.” Ông còn đi xa
hơn khi đưa ra nhận định nữ sĩ Linh Bảo qua tác phẩm đã sớm là ngòi bút đấu tranh
cho nữ quyền, một nhận định đáng lưu ý cho những ai có tham vọng nghiên cứu về
khuynh hướng Nữ quyền trong sáng tác văn học của các nhà văn nữ Nam Việt Nam thời
kỳ 54-75.
Giấc Ngủ Chập Chờn, một truyện dài của nhà văn Nhật Tiến viết về ấp Vĩnh Hựu, một
ngôi làng xa xôi tan nát do hoàn cảnh một vùng xôi đậu ban ngày Quốc Gia ban
đêm Việt Cộng, cũng được ông nhắc đến với nỗi niềm cảm hoài u uất:
“… dân chúng trong làng sống dở chết dở giữa hai lằn đạn với oán thù chồng
chất vây bủa giăng mắc họ ngày đêm. Đám thanh niên và cả con nít ở cái làng đó
vốn thân thiết với nhau nhưng đến lúc cuộc chiến tràn về thì hàng xóm giết
nhau, anh em cũng giết nhau, gây ra bao thảm cảnh khổ đau.”
Ngô Thế Vinh cũng nói thêm cuốn sách này của nhà văn Nhật Tiến đã “nói lên một
sự thực là không có phong trào quần chúng bất mãn chế độ mà nổi dậy trong cái-gọi-là Mặt
Trận Giải Phóng Miền Nam,” và chính vì thế cuốn sách cũng như tác giả của nó đã
bị tập đoàn Hà Nội kết án là cực kì phản động, một tội danh one-size-fit-all cho
tất cả những kẻ nào không đồng ý với đường lối chính trị của họ.
Ngô Thế Vinh tự bản chất có lẽ là một nhà văn xã hội ưu thời mẫn thế, những tác
phẩm của ông trong suốt quá trình viết chứng tỏ như thế, và chẳng có gì ngạc
nhiên khi ông tỏ ra đồng cảm với những sáng tác như cuốn Giấc Ngủ Chập Chờn hay
các cuốn Áo Mơ Phai, Đồng Cỏ của nhà văn Nguyễn Đình Toàn:
“Áo Mơ Phai là dự cảm về một thành phố Hà Nội sắp mất, Đồng Cỏ là
một tác phẩm khác dự báo một Sài Gòn sắp mất. Nguyễn Đình Toàn mẫn cảm với thay
đổi thời tiết cũng như với những biến chuyển của lịch sử. Dự cảm hay trực giác
của nhà văn đi trước tấn thảm kịch, đi trước những đổ vỡ chia ly đã mang tính
tiên tri.”
Ông đặc biệt tâm phục công trình biên soạn bộ sách 20 Năm Văn Học Miền Nam của
nhà văn Võ Phiến. Đây là một công trình đồ sộ mà nhà văn Võ Phiến đã dốc không
biết bao nhiêu công sức thực hiện. Khi bộ sách ra mắt quần chúng hải ngoại, nó
bị một thiểu số rất ít phê phán là thiên kiến (gạt bỏ một số chân dung quan trọng),
chật hẹp trong quan điểm về thơ (thiếu sót những nhà thơ cách tân), và thiếu
tính phê bình nghiêm chỉnh (văn phong đôi lúc giễu cợt, châm biếm), v.v... Tuy
vậy, đại đa số, giới cầm bút cũng như độc giả, đều nhiệt tình đón nhận bộ sách
như một công trình giá trị to tát và xứng đáng, không phải ai cũng làm được.
Ngô Thế Vinh thuộc đa số. Ông nêu ý kiến mình về cuộc tranh cãi ấy:
“Công trình nghiên cứu của Võ Phiến cần được đánh giá đúng vào giai đoạn thập niên đầu ngay sau 1975 với hoàn cảnh ra đời của nó: khi
mà trong nước có cả một sách lược hủy diệt toàn diện, xóa sổ nền văn học miền
Nam 20 năm ấy, công trình của Võ Phiến như một nỗ lực sưu tập và cứu
vãn/ rescue mission, nên xem như một khởi đầu đáng được trân trọng. Ai
cũng hiểu bộ sách Văn Học Miền Nam “không chuyên nghiệp” của Võ Phiến sẽ
không bao giờ là bộ sách phê bình văn học duy nhất hay cuối cùng, nhưng đó là một
bước tạo thuận/ facilitation khởi đầu, một roadmap dẫn tới cả một
khối tài liệu đồ sộ để tham khảo, nó như một giàn phóng cho những công trình
hoàn chỉnh kế tiếp. Đây chính là phần trách nhiệm và nghiệp vụ của giới phê
bình chuyên nghiệp, họ cần có hùng tâm để “bắt đầu nghiêm chỉnh” việc đánh
giá nền văn học 1954-75 bằng những tác phẩm xứng đáng thay vì cứ mãi xoáy nhìn
vào “nửa phần vơi” của bộ sách Võ Phiến. Một câu hỏi được đặt ra: Ai trong
chúng ta có thể “bắt đầu nghiêm chỉnh” một công trình nghiên cứu như vậy? Một
câu hỏi tiếp theo: Ai sẽ thừa kế kho tư liệu phong phú mà anh Võ Phiến có được
trước khi rơi vào quên lãng?”
Câu trả lời cho cả hai câu hỏi của nhà văn Ngô Thế Vinh chỉ có thể là một tiếng
“Chưa”. Chưa ai làm được dù 20 năm đã trôi qua từ ngày Võ Phiến hoàn tất tập
sách cuối cùng trong bộ sách.
(Tưởng cũng nên nói thêm, mặc dù chế độ Cộng sản tìm đủ mọi cách xóa sổ nền văn
học 20 năm miền Nam, nhưng sự thật là ngày nay nó vẫn tồn tại và được lưu giữ,
yêu quý bởi thế hệ đi sau, cả hải ngoại lẫn trong nước. Quan trọng hơn, những
luồng tư tưởng xuất phát từ nó, mà quan trọng nhất là tư tưởng tự do, đã mãi
mãi ở lại với chúng ta. Tôi xin mượn câu phát biểu thật khảng khái của nữ sĩ
Helen Keller, một nhà văn Mỹ, về vụ Quốc xã Đức đốt sách, “Các người có thể đốt
sách tôi và sách của những bộ óc trí tuệ bậc nhất châu Âu, thế nhưng, các tư tưởng
trong những bộ sách ấy đã tuôn chảy qua cả muôn triệu sông ngòi và sẽ tiếp tục
chảy mãi không ngừng” để thêm một lần nữa củng cố lòng xác tín của riêng mình
là, không một thế lực bạo tàn nào có thể vùi lấp những phẩm giá cơ bản cao đẹp
nhất của con người.)
5. Với những nhân vật khả kính suốt đời tận tụy đấu tranh hay công hiến tài năng,
sở học của mình cho dân tộc, đất nước như nhà báo Như Phong Lê Văn Tiến, bác sĩ
Phạm Biểu Tâm, nhà khoa học Phạm Hoàng Hộ, nhà văn Ngô Thế Vinh luôn luôn đặt sự
trân trọng của mình lên hàng đầu. Nhưng với những bằng hữu văn nghệ - như họa
sĩ Nghiêu Đề, mà ông gọi là người bạn tấm cám - thì khác. Ở đây chúng
ta bắt gặp một Ngô Thế Vinh nhân hậu, thương quý bằng hữu, lo lắng cho bằng hữu,
và thậm chí xem những tật xấu nho nhỏ nào đó của bạn mình như cái gì dễ thương,
chẳng có gì đáng phiền hà.
Đặc biệt thú vị hơn các tác phẩm “chân dung” khác, ở cuốn này, nhà văn Ngô Thế
Vinh còn cho chúng ta biết “tình trạng sức khỏe” của các văn nghệ sĩ ra sao.
Ông bỏ ra khá nhiều chữ nghĩa với không ít thuật ngữ y học viết về một số ca bệnh
hiểm nghèo đã cướp đi sinh mệnh người bạn văn. Cao Xuân Huy lỳ lợm cắn răng chịu
đựng chứng ung thư “melanoma mắt với di căn gan”; Nguyễn Xuân Hoàng lao đao
trên con dốc tử sinh với chứng “sarcoma cột sống.” Ngô Thế Vinh đôi lúc nhìn bạn
mình trong vai trò một y sĩ. Dễ hiểu thôi, ngoài đời ông là bác sĩ y khoa, và đối
với “bệnh nhân bạn văn,” ông chính là hình ảnh của một “lương y như từ mẫu.”
Tôi không rõ lắm sự nhân hậu nơi con người nhà văn/bác sĩ Ngô Thế Vinh đến từ bản
chất con người ông; hay một nền giáo dục gia đình và xã hội nhân bản; hay những
năm tháng bên cạnh giường người bệnh, đau với nỗi đau của nhân sinh; hay những
tấm gương sáng như bác sĩ Phạm Biểu Tâm? Có thể là tất cả những điều trên. Sự
nhân hậu ấy phản ánh trong mắt nhìn chiếc bàn viết lữ thứ của Mai Thảo lưu
vong, phảng phất đôi nét u buồn, chua xót:
“Căn phòng nhỏ hẹp ngày nóng đêm lạnh ấy là không gian sống và cũng là tòa soạn
báo Văn của Mai Thảo. Mỗi lần tới thăm anh, tôi vẫn để ý tới chiếc
bàn viết lữ thứ của Mai Thảo kê sát khung cửa sổ thấp nhìn thoáng ra bên ngoài.
Rồi tới kệ sách, không có nhiều sách Mai Thảo, chỉ có ít cuốn sách tiếng Pháp,
mấy số báo Văn, đôi ba cuốn sách mới bạn văn gửi tặng anh.”
Hoặc, tại nhà Dương Nghiễm Mậu, trong bữa cơm gia đình sau những tang thương
dâu bể mà thân phận mình, bằng hữu mình cũng như đất nước như đang hấp hối:
“Nếu không là ngày phải ra trễ, tôi ghé qua chợ mua một món ăn gì đó, đem tới
bày thêm vào mâm cơm gia đình. Có thêm món thịt, thêm chút chất đạm thì hôm đó
với hai đứa nhỏ như là bữa tiệc. Những lần gặp nhau, tôi và Nghiễm đều ít nói.
Hình như Nghiễm có viết ở đâu đó là những điều không cần nói ra nhưng cũng đã
hiểu nhau rồi.”
Vâng, cuốn sách có những trang viết chân tình, đẹp đến nao lòng. Tình bằng hữu,
nhất là bằng hữu văn nghệ, không phải một sớm một chiều có ngay. Từ điểm hội tụ,
nó cần được chưng cất, tinh luyện nhiều tháng năm với tấm lòng chân thành, tha
thiết. Điểm hội tụ đó chính là lòng đam mê văn chương, nghệ thuật mà Ngô Thế
Vinh cùng các bằng hữu của ông có thừa. (Không có đam mê, bạn đừng đặt chân vào
khu vườn nghệ thuật làm gì. Triết gia Hegel bảo, “Không điều gì vĩ đại trên thế
gian này thành tựu mà không có sự đam mê.” Nhưng ngay cả những điều nhỏ nhặt
cũng chẳng ra hồn nếu bạn là hòn đá lửa nằm lăn lóc trong đám sỏi đá vô hồn khô
khốc, không có lòng đam mê đập vào cho tóe lên tia lửa sáng tạo.)
Hình như cái chất đam mê đã chảy rất sớm trong huyết quản nhà văn Ngô Thế Vinh
và các bằng hữu của ông. Thử nghe ông nhắc lại chuyện cũ hơn nửa thế kỉ:
“… Xóm Bùi Viện gần Ngã Tư Quốc Tế là khu giang hồ nơi chúng tôi thường
lui tới lúc đó, họ tiềm ẩn tài năng nhưng còn như những ‘viên ngọc ẩn thạch,’ giới
hội họa như Nguyễn Trung, Cù Nguyễn, Lâm Triết, Nguyên Khai; nhóm thơ văn Trần
Dạ Từ, Nguyễn Đức Sơn/Sao Trên Rừng, Trần Tuấn Kiệt, Trần Đức Uyển/Tú Kếu, Nguyễn
Nghiệp Nhượng, Nguyễn Thụy Long, mỗi người một vẻ với khao khát nghệ thuật là mẫu
số chung mà họ hướng tới. Sức sáng tác của họ mạnh mẽ, sớm có tác phẩm và họ đều
trở thành những tên tuổi…”
Sinh hoạt văn học nghệ thuật của miền Nam lúc đó như bừng lên tràn trề sức sống.
Trước hết phải kể đến thành phần văn nghệ sĩ di cư từ Bắc vào Nam. Họ đã đóng
góp một phần không nhỏ vào sự khởi sắc đột khởi này. Chỉ một năm sau Hiệp định
Geneva chia đôi đất nước, nhật báo Tự Do ra đời tại Sài Gòn với một
ban biên tập hùng hậu và những người cộng tác gồm toàn những cây bút Bắc kỳ di
cư nhiều kinh nghiệm với Cộng sản, như: Tam Lang Vũ Đình Chí, Mặc Đỗ, Đinh
Hùng, Như Phong Lê Văn Tiến, Mặc Thu, Vũ Khắc Khoan, và ít lâu sau có thêm Hiếu
Chân, Hi Di Bùi Xuân Uyên và họa sĩ Phạm Tăng. Thế nhưng, đáng chú ý nhất ở thời
đoạn này là các nhóm văn chương. Nhờ hít thở bầu khí quyển tự do, tiếp cận trực
tiếp với các trào lưu văn nghệ, tư tưởng lớn của Tây phương, mà điển hình là
Pháp, các nhóm văn chương đã có cơ hội nở rộ, tạo môi trường thuận tiện, là chất
xúc tác cho những sáng tạo đột phá, gây kinh ngạc lớn và có khả năng trường tồn.
Theo Ngô Thế Vinh thì có các nhóm chính sau:
1) Tự Lực Văn Đoàn được
tiếp nối với Văn Hoá Ngày Nay của Nhất Linh;
2) Sáng Tạo của
Mai Thảo, Thanh Tâm Tuyền phủ nhận nền văn học tiền chiến với nỗ lực cách tân
văn chương;
3) Quan Điểm của Nghiêm Xuân Hồng, Vũ Khắc Khoan, Mặc Đỗ;
4) Đêm Trắng (còn được gọi là nhóm La Pagode nơi họ tụ tập
sinh hoạt) được xem như nhóm Tiểu Thuyết Mới của Sài Gòn.
Không nghe Ngô Thế Vinh nói ông thuộc nhóm nào, có thể ông đứng ngoài, nhưng
xuyên qua vài cảm nghĩ rời người ta có thể phỏng đoán ông có cảm tình đặc biệt
với nhóm Đêm Trắng gồm các nhà văn nhà thơ đa số xuất thân nhà giáo,
như: Huỳnh Phan Anh, Đặng Phùng Quân, Nguyễn Nhật Duật, Nguyễn Xuân Hoàng, Nguyễn
Đình Toàn và Nguyễn Quốc Trụ. Người ông đề cao nhất trong nhóm là nhà văn Nguyễn
Đình Toàn:
“Nổi bật trong nhóm này là Nguyễn Đình Toàn với kỹ thuật viết mới, viết truyện
mà không có truyện, những trang chữ là một chuỗi những hình ảnh tạo cảm xúc và
là một trải dài độc thoại nội tâm. Nguyễn Đình Toàn thành công trong nỗ lực tự
làm mới văn chương nhưng không vì thế mà bảo ông chịu ảnh hưởng và chạy theo
phong trào tiểu thuyết mới của Pháp.”
“Thanh Tâm Tuyền và Dương Nghiễm Mậu là hai tên tuổi khác cũng được nhắc tới
khi nói về khuynh hướng tiểu thuyết mới ở Sài Gòn lúc bấy giờ. Tưởng cũng nên
nhắc tới ở đây, Hoàng Ngọc Biên không ở trong nhóm Đêm Trắng nhưng
chính anh là người đầu tiên thực sự nghiên cứu về phong trào Nouveau Roman của
Pháp, vào giữa thập niên 1950’s với các tên tuổi như Alain Roble-Grillet,
Nathalie Sarraute, Michel Butor, Claude Simon. Hoàng Ngọc Biên đã dịch một số
tác phẩm của Alain Roble-Grillet và cũng thể hiện quan niệm tiểu thuyết mới ấy
qua tập truyện Đêm Ngủ ở Tỉnh do Cảo Thơm xuất bản Sài Gòn, 1970.
Cũng theo Hoàng Ngọc Biên, thì ngoài danh xưng, trong 20 năm Văn Học Miền Nam
thực sự đã không có một phong trào Tiểu Thuyết Mới tại Sài Gòn ‘theo
cái nghĩa thời thượng’ của phong trào Tiểu Thuyết Mới xuất phát
từ Tây Phương.”
Hiện hữu chỉ vỏn vẹn 20 năm nhưng trước và sau nó chưa có thời kì nào trong văn
học Việt Nam khởi sắc như thế, chưa có thời kì nào có nhiều tài năng hơn thế. Vậy
mà nó bị gọi là đồi trụy và phản động để rồi bị vùi giập không thương tiếc, cả
một nền văn hóa nhân bản tươi đẹp của dân tộc bị truy lùng, diệt trừ đến tận gốc.
“… Trước lịch sử, ai phải nhận lãnh trách nhiệm cho những tội ác thiên thu
ấy?” Nhà văn Ngô Thế Vinh vừa đau xót vừa phẫn nộ đặt câu hỏi.
6. Chỉ thấy ba nhà họa tài ba của hội họa Việt Nam - Đinh Cường, Nguyên Khai,
Nghiêu Đề - được nhắc đến trong bộ sách CDVHNT&VH. Là những họa sĩ Ngô Thế
Vinh có mối quan hệ bằng hữu chân tình, nhưng qua đó ông cũng nhắc đến những
tên tuổi lừng lẫy khác như Mai Trung Thứ, Tạ Tỵ, v.v… và nhất là quá trình xây
dựng và phát triển trên bình diện nghệ thuật của hội họa miền Nam Việt Nam thập
niên 60.
Đây là một điểm nhấn khác của Ngô Thế Vinh:
“Họ ở lứa tuổi 20-30, cho dù là hội viên của Hội Họa Sĩ Trẻ Việt Nam hay không,
một số tốt nghiệp trường Mỹ Thuật như Đinh Cường, Lâm Triết, Nguyễn Trung, Trịnh
Cung, Nguyễn Phước, Nguyên Khai, hay bỏ học ngang như Nghiêu Đề, hoặc không xuất
thân từ trường Mỹ Thuật như Cù Nguyễn nhưng họ đều là những ‘viên ngọc ẩn thạch,’
những khuôn mặt tài năng có cơ hội là phát triển với sức sáng tạo thăng hoa tới
mức cao nhất để hình thành những tác phẩm hội họa có giá trị nghệ thuật trong
không khí tự do của miền Nam.”
Một lần nữa chúng ta lại thấy yếu tố “không khí tự do” được nhà văn Ngô Thế
Vinh nhắc đến như điều kiện cần và đủ cho bất cứ thể loại sáng tạo nghệ thuật
nào. Họa sĩ Trịnh Cung nói nhiều về Hội Hoạ Sĩ Trẻ trong hai tác phẩm
xuất bản ở hải ngoại - Mỹ Thuật Việt Nam, Những Vấn Đề Xoay Quanh và Nhận
Định & Những Câu Hỏi về Mỹ Thuật - với ít nhiều tự hào. Nhưng, vẫn
theo lời họa sĩ Trịnh Cung, hội họa miền Nam Việt Nam không phải đợi đến khi có
mặt Hội Hoạ Sĩ Trẻ năm 1966 mới bắt đầu khởi sắc. Từ thời Đệ Nhất Cộng
Hòa, hội họa Sài Gòn đã có những thành tựu đáng kể mà cột mốc khó quên là cuộc
triển lãm quốc tế lần thứ nhất tổ chức năm 1962 tại công viên Tao Đàn với sự
tham dự của các nền hội họa hàng đầu thế giới như Ý, Hà Lan, Pháp, Tây Ban Nha…
Tranh của các họa sĩ Việt Nam ngay từ thời điểm này đã được các nhà sưu tập nước
ngoài tìm mua không ít. Kỳ thực, Việt Nam có một truyền thống hội họa phong phú
mà bệ phóng chính là trường Mỹ Thuật Đông Dương do người Pháp thành lập năm
1924 ở Hà Nội. Trước Cách Mạng Tháng Tám đã có một đội ngũ họa sĩ nhiều tài
năng như Bùi Xuân Phái, Nguyễn Tư Nghiêm, Dương Bích Liên… Thế nhưng con đường
hội họa nhiều triển vọng tốt đẹp ấy đã bị con chó ngao biện chứng Hiện thực Xã
hội chủ nghĩa từ lịch sử xông ra chặn đường.
Biện chứng Hiện thực Xã hội chủ nghĩa là gì? Bạn có thể hỏi ngược lại tôi như
thế. Muốn tìm hiểu, tưởng không đâu bằng chính lời nói của cha đẻ cái chủ nghĩa
ấy: nhà văn Maxim Gorky. Trong diễn văn đọc tại đại hội lần thứ nhất hội nhà
văn Liên Xô năm 1934, ông phát biểu như sau:
‘Chủ nghĩa Hiện thực Xã hội chủ nghĩa khẳng định tồn tại như là sự hoạt động, sự
sáng tạo mà mục đích là liên tục phát triển những năng lực quý giá của cá nhân
con người, vì thắng lợi của nó đối với các lực lượng tự nhiên, vì sức khỏe và
tuổi thọ, vì cái hạnh phúc lớn nhất là được sống trên trái đất.’
Tôi vớ được câu nói trên từ một tài liệu văn học tiếng Việt. Không biết một chữ
tiếng Nga lại thiếu nguồn đối chiếu, tôi không chắc người dịch có bao nhiêu phần
đúng bao nhiêu phần sai. Cái mệnh đề “vì sức khỏe và tuổi thọ” khiến tôi thắc mắc.
Sáng tác theo Chủ nghĩa Hiện thực Xã hội chủ nghĩa sẽ khỏe như voi và sống lâu
trăm tuổi ư? Còn nếu bạo gan đi ngược lại thì nhà nước sẽ cho đi cải tạo mút
mùa, ắt hẳn sức khỏe sẽ yếu kém và chết sớm? Thú thật, tôi không đủ kiến thức
và ngôn từ để phản biện cái triết học rối mù ấy. Vì vậy, tôi xin mượn lời nhà
thơ Czeslaw Milosz. Ông này hay lắm, người ta gọi ông là nhà thơ của lương tâm
nhân loại. Ông nói giản dị như thế này về Chủ nghĩa Hiện thực Xã hội chủ nghĩa,
dễ hiểu hơn cái ông Gorky kia nhiều, và chính xác trăm phần trăm:
“Biện chứng: Tôi tiên đoán căn nhà sẽ cháy; đoạn tôi đổ xăng lên bếp lửa, căn
nhà cháy rụi; tiên đoán của tôi đúng. Biện chứng: Tôi tiên đoán một tác phẩm
nghệ thuật mà không tương hợp với Hiện thực Xã hội chủ nghĩa thì chỉ đáng vứt
đi; đoạn tôi bắt nhà nghệ sĩ sáng tác trong những điều kiện chỉ có thể tạo ra
những tác phẩm đáng vứt đi; tiên đoán của tôi đúng.”
Stalin đã áp đặt cái chủ nghĩa ấy làm phương pháp sáng tác chủ đạo cho tất
cả các bộ môn văn nghệ trong xã hội Xô Viết, và dần dà nó được truyền tụng
sang các quốc gia khác trong cộng đồng xã hội chủ nghĩa, trong đó có Bắc Việt
Nam. Kết quả như thế nào thì chúng ta đã quá rõ, chẳng cần nhắc lại nơi đây.
Trong khi đó, sau Hiệp định Geneva 1954, một số họa sĩ miền Bắc di cư vào Nam
như Thái Tuấn, Duy Thanh, Ngọc Dũng, Tạ Tỵ… cùng một số du học từ châu Âu trở về
Sài Gòn đem theo những quan niệm sáng tác của Chủ nghĩa Hiện đại, tất cả đã góp
phần tạo một luồng gió mới cho sự phát triển văn hóa miền Nam nói chung, mĩ thuật
hiện đại Việt Nam nói riêng, mà trung tâm là thủ đô Sài Gòn lúc đó. Được tiếp cận
với sách vở và tạp chí nghệ thuật Tây phương, được tham gia các cuộc triển lãm
quốc tế (tại Việt Nam hoặc nước ngoài), không bị con chó ngao biện chứng Hiện
thực Xã hội chủ nghĩa canh chừng ngày đêm, các họa sĩ miền Nam tha hồ tiếp cận
và tiếp thu nhanh chóng các trường phái của Chủ nghĩa Hiện đại như Tượng trưng,
Siêu thực, Trừu tượng, Biểu hiện, Biểu Trừu tượng, Dã thú, Lập thể, v.v… Nhờ thế,
nền nghệ thuật tạo hình Sài Gòn từ chỗ còn non yếu đã mau chóng phát triển bằng
những bước dài chững chạc, có khả năng diễn ngôn cùng một ngôn ngữ hội họa
chung thế giới.
Sau cột mốc cuộc triển lãm quốc tế lần thứ nhất năm 1962 là cột mốc thứ hai, sự
thành lập Hội Họa Sĩ Trẻnăm 1966 với sự tham gia của hầu hết các họa sĩ
tài danh lúc đó như Nguyễn Trung, Trịnh Cung, Nguyễn Lâm, Nguyên Khai, Đinh Cường,
Ngy Cao Nguyên, Hồ Hữu Thủ, Rừng, La Hon, Đỗ Quang Em, Hồ Thành Đức, Nguyễn Phước,
Hoàng Ngọc Biên… Âm vang của Hội Họa Sĩ Trẻ cho đến tận ngày nay vẫn
còn, chứng tỏ tầm ảnh hưởng của nó là không nhỏ. Điểm khác đáng lưu ý là, song
hành với những nỗ lực cách tân với ảnh hưởng Tây phương rõ rệt, hội họa mang
tính mĩ cảm truyền thống vẫn không ngừng chảy với các họa phẩm giá trị của các
họa sĩ như Tú Duyên, Nguyễn Siên, Trần Văn Thọ… Và đặc biệt Nguyễn Gia Trí, người
được xem là tiên phong trong lĩnh vực làm mới sơn mài, chinh phục giới thưởng
ngoạn bằng một cảm xúc sâu lắng, hòa phối từ hai trường phái Phục hưng và Hiện
đại; hay tranh lụa Lê Văn Đệ với đường lối đặc trưng tỏa sáng hương sắc bình dị,
nhẹ nhàng, sâu lắng.
Xem thế, sự lớn mạnh của nền hội họa miền Nam trong giai đoạn 54-75, như nhà
văn Ngô Thế Vinh trình bày trong cuốn sách của mình và như họa sĩ Trịnh Cung
xác nhận, là sự phát triển theo quy luật tự nhiên nhờ vào những điều kiện tạo
thuận từ bình diện học thuật, tư tưởng cho đến chính trị. Song hành với văn học,
có thể xem đó là thời đại hoàng kim của hội họa Việt Nam mà trước đó hay sau
này đều không thấy.
7. Tuyển tập Chân Dung Văn Học Nghệ Thuật và Văn Hóa của nhà văn Ngô
Thế Vinh không phải là một cuốn sách Who’s Who về các nhà làm văn nghệ,
văn hóa Việt Nam. Nó không có tham vọng vẽ lại toàn cảnh hay nghiên cứu chuyên
sâu một tác giả nào. Nó mang tính cách tâm tình nhiều hơn. Nó cũng không tán rộng
các điểm phụ bên ngoài đời sống văn học nghệ thuật. Đọc xong cuốn sách, chúng
ta không rõ trong hoàn cảnh nào nhà văn Nhật Tiến viết cuốn Thềm Hoang, hoặc
nhân vật nữ trong tiểu thuyết Một Chủ Nhật Khác của Thanh Tâm Tuyền
là ai ngoài đời, v.v… Những điều đó hình như không quan hệ lắm đối với giới
nghiên cứu văn học Việt Nam. Nhưng nhà văn Ngô Thế Vinh đã cho chúng ta cái
nhìn bao quát đa chiều kích về một thời kỳ văn học - theo lời nhà văn Võ Phiến - kém may mắn (vì thiếu phê bình) và bất hạnh (vì bị hủy diệt). Cuốn sách còn
là một kho tư liệu rất quý, vô cùng hữu ích cho những ai muốn tìm hiểu sâu
thêm. Đối với bằng hữu văn nghệ, đối với những nhân vật nhà văn Ngô Thế Vinh hằng
ngưỡng mộ và kính trọng, đối với người đọc chúng ta, ông quả đã làm tròn điều
ông muốn làm, đó là, “Của tin gọi một chút này làm ghi”.
10/2017
TRỊNH Y THƯ
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét