Mỗi lần đến đầu nguồn nơi thác ghềnh biên giới,
tôi luôn tự hỏi dòng nước ấy sẽ mang phù sa về bồi đắp cho những miền quê nào.
Rồi tự nhủ, dù có xuôi nam hay ngược bắc, về tây hay sang đông thì những con
sông sẽ luôn là dòng thiêng chở linh khí đất trời ngàn năm hội tụ, cuối chặng
hành trình ấy luôn là những cửa biển khoáng đạt với sóng xanh cát trắng. Thả một
chiếc lá từ đầu nguồn Đà Giang nơi Mường Tè xa lắc hay dòng Lũng Pô nước đỏ phù
sa nơi sông Hồng đổ vào đất Việt, tôi vẫn ước mong nó sẽ theo những con sóng
lan tỏa rồi đổ ra cửa Cấm, cửa Bạch Đằng, Lạch Tray, Văn Úc… nơi Hải Phòng quê
tôi vời vợi tím biển chiều.
Du khách đến đất Cảng là tìm đến một miền đất vốn nổi danh với
“bốn cống, ba cầu, năm cửa ô” cùng những người dân ăn sóng nói gió, với Nữ tướng
Lê Chân oai dũng giúp dân lập ấp giữ làng, với chiến thắng Bạch Đằng lịch sử, với
những ngôi chùa, mái đình đã đi vào huyền tích… Đến với công cuộc đấu tranh bất
khuất, kiên cường bảo vệ quê hương, với Cát Bà, Đồ Sơn đẹp như tranh vẽ đâu phải
chỉ để hưởng thụ đơn thuần mà còn để cảm nhận phong vận “địa cửu thiên trường”
của thành phố này được hun đúc từ thủa khai thiên lập địa.
Nhà thơ Phạm Vân Anh
Người đi xa nhớ Hải Phòng là nhớ về những viên ngói mũi hài
trên mái quán hoa giữa trung tâm thành phố dường như chưa phôi phai thời gian,
nhớ màu phượng tháng Năm cứ hừng lên như lửa. Nhớ những đoàn thuyền đánh cá
giăng cờ đuôi nheo nằm phơi mình trên bến, vị mặn của biển, vị tanh của cá dưới
đôi tay cần mẫn, dẻo dai của người dân miệt biển sẽ trở thành những súc cá khô
đậm đà, nõn tôm đỏ ửng hay chai mắm mặn hậu vị sóng xa.
Làng tôi vốn là một làng cổ nằm nghiêng nghiêng dọc bờ sông Cấm,
quanh năm bồi lở phù sa và xanh um những trang, những đước làm rừng chắn sóng.
Tuổi thơ tôi là những tháng ngày chân đất chạy trên doi cát ven sông, đuổi bắt
lũ còng còng chân đỏ hoặc theo bà đục hà, vớt hến. Hẳn là vì lẽ ấy nên mỗi khi
nhớ nhà, tôi lại thấy sóng sánh trong lòng mắt sắc xanh mê mải của dòng Đá Bạc,
Rế, Văn Úc hay màu hồng trầm lặng của sóng Bạch Đằng, Lạch Tray… Những dòng nước
là hạ lưu của sông Thái Bình đổ ra biển, mang tên gọi mộc mạc thân thương như
tên xóm tên làng và lưu giữ trong lòng sông bao huyền tích của một “Hải tần
phòng thủ” lừng lẫy năm nào. Những con sông làm nên một Hải Phòng có mật độ
sông ngòi trung bình từ 0,6 - 0,8 km/1 km² và một đường bờ biển dài 125km với
quần thể đảo đa dạng trong vùng vịnh Lan Hạ.
Năm 1972, đạo diễn Đạo Trọng Khánh từng viết “Cái thành phố
ăn nằm với biển. Đẻ ra một lũ cần lao.” để nói về Hải Phòng quê ông. Nhưng Hải
Phòng trong thơ tôi mãi là “Thành phố đêm về nghe sóng thở. Mạch biển dâng
trong mạch sống căng tràn”. Bởi trong tôi, vùng đất ấy vừa đằm sâu vừa quật cường
khí thế, con người ăn sóng nói gió đấy mà không hề nông nổi, cạn nghĩ suy. Ẩn
trong vẻ thô mộc mạnh mẽ là sâu nghĩa nặng tình. Cả thành phố được bao bọc bởi
hàng trăm con sông lớn nhỏ và hướng nhìn ra biển bằng tư duy biển, nơi nào cũng
cho ta cảm giác thắm và đậm. Đã nắng thì nắng chan hòa, rời rợi, đã gió thì gió
ầm ào, cởi mở. Rừng đã xanh là xanh thăm thẳm, phượng đã nở là đỏ đến kiệt
cùng, biển đã đục là phù sa ngầu đỏ. Đất ấy, người này hẳn phải là sự giao hòa
giữa cái mạnh mẽ, khoáng đạt của biển và sự bền bỉ, thủy chung, nhẫn nại của
sông.
Và cũng bởi yêu sông, nên những ngày cuối năm về với tuổi
thơ, tôi bất chợt nhận ra dáng đứng của rất nhiều những cây cầu mới xây đang nối
nhịp yên vui về muôn hướng. Ký ức của tôi là cầu Rào, cầu Niệm, cầu Hạ Lý, cầu
Quay… tuổi đời trăm năm hoặc sấp xỉ tuổi tôi đã gắn với bao thăng trầm đất Cảng.
Nên đứng trước những dáng cầu hiện đại cong tựa nét mày duyên người con gái phố
biển, hay vươn cao như từng đợt triều dâng sóng hoặc khoáng đạt như “cánh chim
biển” bay trên mặt nước khiến tôi ngỡ ngàng về một Hải Phòng luôn kiêu hãnh nơi
đầu sóng.
Lại nhớ khi còn niên thiếu, đứng trên con đê quai ngoài bãi
khi trời chiều, bên kia sông là bến Cảng với những cầu tàu, cẩn cẩu vươn lên hối
hả, những chuyến phà tấp nập đưa đón người qua mà thấy thêm quý yêu người dân
quê mình thuần hậu. Giờ đây, chuyến phà xôn xao bờ bến ấy đã trôi về miền kí ức,
để những cây cầu mang hơi thở một đô thị kiểu mẫu ngày một nhiều hơn mạnh mẽ kết
nối các công trình giao thông hiện đại. Nếu nói cả chục dòng sông đã kiến tạo
nên vóc dáng cho đất Cảng hôm nay thì những cây cầu chính là những vạch nhịp vững
chắc của sóng, tạo nên khúc nhạc không lời và có sức cộng hưởng tới muôn vạn
con người.
Giữa lúc thành phố chạm ngõ mùa xuân, những búp non đang đua
nhau thắp nến hồng, nến xanh trên những cội cây già hai bên đường phố. Đó cũng
là dịp Cầu Hàn và cầu Đăng bắc qua sông Thái Bình nối hai huyện ngoại thành trọng
yếu là Tiên Lãng và Vĩnh Bảo khánh thành. Cây cầu sẽ rút ngắn khoảng cách từ nội
thành Hải Phòng đi huyện Vĩnh Bảo, Tiên Lãng và đến với huyện ven biển tỉnh
Thái Bình, mở ra những bước phát triển mới về kinh tế - xã hội cho một vùng đất
ven biển còn nhiều tiềm năng chưa khai phá. Dừng xe tạt vào một quán nhỏ ven đường,
bà chủ quán đôn hậu nhìn những vị khách đến thăm cầu, giọng nói như còn nhuốm vị
phèn bảo đó là niềm hi vọng của bao thế hệ nơi đây.
Lang thang giữa lòng thành phố, lặng nghe tiếng còi tầm vọng
lại từ nơi nào rất xa. Đường Lê Hồng Phong như rộng mãi ra để lưu giữ lấy phút
giây giao hòa mà thiên nhiên thịnh tình ban tặng. Không gian chợt sáng bừng ánh
điện muôn màu từ cây cầu vượt vòm thép đầu tiên của thành phố mới được thông xe
chưa lâu. Gần khu vực trung tâm, cầu Hoàng Văn Thụ, cầu Nguyễn Trãi bắc qua
sông Cấm cũng đang gấp rút chạy đua cùng thời gian. Những trụ cầu hôm nay, rồi
đây sẽ là nhịp nối quan trọng trong việc kết nối khu vực trung tâm hành chính
cũ với trung tâm hành chính mới sẽ được xây dựng tại khu đô thị mới Bắc sông Cấm,
đồng thời tạo kết nối giao thông từ Cảng hàng không quốc tế Cát Bi sang huyện
Thủy Nguyên.
Đi trên đường Nguyễn Văn Linh, mùi hoa sú từ bờ đầm chưa kịp
san lấp dè dặt làm quen khách lạ và dẫn lối chúng tôi ra với cây cầu vượt biển
dài nhất Đông Nam Á. Niềm vui của người Hải Phòng cách đây hơn mười năm khi bến
phà biển nối Đình Vũ với Cát Hải đi vào hoạt động giờ đây được nhân lên gấp bội
khi vòng bánh xe như reo đuổi theo những dợn sóng dưới chân cầu. Tân Vũ - Lạch
Huyện, tên cầu không khoa trương nhưng lại gắn với nhiều cái “nhất” của Việt
Nam như cầu biển dài nhất với tổng chiều dài 15km, áp dụng hệ thống “đê giả”
ngăn biển tiên tiến nhất, cây cầu duy nhất có kết cấu đường hầm đặc biệt, kỹ
thuật làm cầu lần đầu tiên áp dụng… Cây cầu mang kì vọng sẽ kết nối và phát triển
kinh tế ven biển của thành phố, thúc đẩy hoạt động đầu tư cho khu kinh tế Đình
Vũ - Cát Hải. Và cao hơn thế, sẽ là một trong những tuyến đường quan trọng của
vành đai kinh tế từ các tỉnh phía Nam Trung Quốc, Đông bắc Lào qua đường biển
sang châu Âu, châu Mỹ…
Những cây cầu lớn sẽ khởi nguồn cho những con đường lớn, để
thênh thang đà tiến về phía trước, thực hiện sứ mệnh tiên phong, đầu tàu của
thành phố Cảng lớn nhất miền Bắc. Cao tốc Hải Phòng - Hà Nội, cao tốc ven biển
từ Quảng Ninh đến Thanh Hóa, cao tốc Hạ Long - Hải Phòng… đã và đang đưa bao
vùng đất lại gần nhau, cộng hưởng và gia tăng giá trị cho nhau để cùng phát triển.
Và chỉ riêng trong dự án đường cao tốc ven biển đã có tới 7 cây cầu lớn sẽ được
xây dựng trên địa bàn thành phố. Với sức vươn ấy, hàng triệu tấn hàng hóa từ bốn
biển năm châu về các cảng biển Hải Phòng sẽ nhanh chóng tỏa đi cả nước, mang lại
nguồn lực quan trọng để xây dựng quê hương. Điều hiếm thấy là cùng một thời điểm
triển khai từng ấy dự án lớn, vậy mà công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư
cho người dân vẫn đạt được sự đồng thuận đáng trân trọng.
Một Hải Phòng năm nào còn điềm tĩnh nhường đường cho các tỉnh
bạn vượt lên giờ vươn vai đứng dậy. Tất cả tiềm năng còn đang ở phía trước,
song nội lực dồi dào đã thể hiện bằng những con số đáng mừng. Năm 2016, Hải
Phòng bất ngờ dẫn đầu cả nước về tăng trưởng kinh tế và mọi lĩnh vực đều có những
chuyển biến tích cực. Năm 2017, thành phố hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu phát
triển kinh tế - xã hội và thu ngân sách nội địa đạt 21.500 tỷ đồng, chỉ số sản
xuất công nghiệp đạt mức tăng cao nhất trong nhiều năm qua là 21%., bứt phá vượt
trội so với mức tăng bình quân của cả nước là 5,8%. Mức tăng trưởng GRDP gấp
khoảng 2,3 lần bình quân chung cả nước.
Có được thành tựu ấy, là biết bao tâm sức của triệu con người
đang nỗ lực vì thành phố này và vai trò đầu tàu của Thành ủy, UBND thành phố
cũng như các Sở, ban, ngành. Một thế hệ lãnh đạo mới không chỉ có bản lĩnh
chính trị mà còn có tư duy kinh tế vô cùng nhạy bén. Xây dựng một Hải Phòng
“Xanh - Văn minh - Hiện đại”, quyết tâm đó của toàn Đảng bộ, chính quyền và
Nhân dân Hải Phòng qua lời khẳng định của Bí thư Thành ủy Lê Văn Thành tại tại
buổi tọa đàm “Phát huy vai trò báo Đảng trong định hướng dư luận” do báo Hải
Phòng tổ chức tháng 3 năm 2017 đã cho tôi nhiều dự cảm tốt lành. Đây cũng là lần
thứ 3 tôi có dịp gặp gỡ vị “Tổng chỉ huy đại công trường” quê tôi.
Lần đầu tiên là khi ông còn là Tổng giám đốc Công ty xi măng
Hải Phòng, hồ hởi đưa các văn nghệ sĩ của thành phố đi thăm quan di tích Bạch Đằng
Giang mà Tổng công ty xi măng Hải Phòng vừa mới quy hoạch, tu bổ lại. Lần thứ
hai là trên cương vị Bí thư thành ủy Hải Phòng tiếp đón đoàn nhà văn Quân đội về
thăm và làm việc với lãnh đạo thành phố. Con người sinh ra từ đồng đất Vĩnh Bảo
đã có 53 mùa xuân gắn bó, cống hiến cho thành phố quê hương ấy say sưa nói về
những ưu thế vượt trội của hàng chục dòng sông uốn lượn trong lòng thành phố
nên cần có lộ trình xây dựng các công trình hai bên sông để khai thác các giá
trị cảnh quan về đêm, tạo điểm nhấn du lịch, cần có thêm những cây cầu để không
còn “cách trở đò giang” giữa các vùng. Rồi về quyết tâm mở thêm công viên, trồng
nhiều cây xanh, rặng cây lớn để chắn bớt gió bão và tạo dựng “không gian thứ
hai” nuôi dưỡng sinh hoạt cộng đồng và vẻ đẹp tâm hồn người đất Cảng.
Ông bày tỏ sự tin tưởng, cùng với thời gian, diện mạo Hải
Phòng sẽ ngày càng đẹp và hiện đại hơn để có thể tự tin bắt kịp nhịp độ phát
triển của các thành phố hiện đại khác trong khu vực, đồng thời tạo dựng cho
mình những yếu tố hấp dẫn hơn, độc đáo hơn để hướng tới sự phát triển bền vững
thành phố trong tương lai. Vẫn ăn sóng nói gió như “thương hiệu” của người Hải
Phòng, nhưng từ trong ông toát lên sự mẫn tiệp của một người từng trải trước biến
động của thương trường và khả năng dự báo tương lai của một chính trị gia lão
luyện.
Từ điển tiếng Việt định nghĩa: “Sóng, sóng từ, chuyển động
sóng là sự lan truyền của dao động, có thể mang theo năng lượng…”. Hải Phòng
hôm nay không chỉ có những dòng sông, vùng biển đảo mà còn bao công trình trùng
trùng bừng lên như sóng, là trường năng lượng hùng hậu kết tinh từ ý chí, trái
tim triệu người đưa con tàu quê hương vượt biển đến trùng dương. Có phải chăng
sóng của thiên nhiên, sóng của lòng người tuy song thanh mà đồng vọng, cùng tạo
nên âm hưởng về một thành phố “với những nhà máy, với những con tàu” sẽ luôn
“sáng ngời trên cửa biển bao la” như lời ca khúc “Thành phố của em” tôi đang
nghe nơi cửa ô sớm xuân nay.
27/05/2020
Phạm Vân Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét