Mùa thu
không rực rỡ như mùa xuân và cũng không gay gắt, oi bức như mùa hạ, không tàn
tạ ủ rũ như mùa đông. Mùa thu nhẹ nhàng, mơ hồ, mênh mông, bảng lảng.
Người ta bảo rằng; những ai thích mùa thu thường lãng mạn và bay
bổng. Nhưng thiết nghĩ, cuộc sống thiếu lãng mạn, thiếu những cử chỉ quan tâm
nhẹ nhàng, thiếu những lúc chúng ta sống chậm lại để cảm nhận cuộc sống, cảm
nhận thiên nhiên thì đó có phải là sống không?. Cũng như sống một cuộc sống nếu
thiếu tình yêu vậy, vẫn là sống đấy nhưng có thật là sống không hay chỉ tồn tại
nhỉ?
Mùa thu không rực rỡ như mùa xuân và không gay gắt, oi bức như mùa hạ, không tàn tạ ủ rũ như mùa đông. Mùa thu nhẹ nhàng, mơ hồ, mênh mông, bảng lảng. Cái se sẻ lạnh của gió thu, cái trong vắt của nước thu, cái xào xạt của lá thu, cái huyền ảo của trăng thu, cái bảng lảng của trời thu như gieo vào lòng người biết bao nỗi buồn không tên nên đã làm tốn bao nhiêu giấy mực, chữ nghĩa của các văn nhân, thi sĩ. Người ta phong phú hóa đề tài mùa thu qua lá thu, trăng thu, mây thu, mưa thu, trời thu, ý thu , hồn thu, tình thu... Cho nên đa số các nhà thơ, người nào cũng có mộ ít vần thơ rên rỉ về mùa thu và những giọng rên rỉ của họ đã làm giàu thêm, đẹp thêm cho mùa thu biết nhường nào. Mở đầu cho tác phẩm “Cung Oán Ngâm Khúc”, Ôn Như Nguyễn Gia Thiều đã dùng “gió vàng”, tức gió thu để báo hiệu thảm trạng cô đơn của nàng cung nữ không còn được nhà vua đoái tưởng. Một giai nhân sắc nước hương trời được nhà vua tuyển vào cung cấm những tưởng duyên may lại gặp vận rủi khiến cuộc đời nàng hoàn toàn bị vây phủ bởi thời gian chán ngán, não nề và không gian với gió vàng hiu hắt:
Mùa thu không rực rỡ như mùa xuân và không gay gắt, oi bức như mùa hạ, không tàn tạ ủ rũ như mùa đông. Mùa thu nhẹ nhàng, mơ hồ, mênh mông, bảng lảng. Cái se sẻ lạnh của gió thu, cái trong vắt của nước thu, cái xào xạt của lá thu, cái huyền ảo của trăng thu, cái bảng lảng của trời thu như gieo vào lòng người biết bao nỗi buồn không tên nên đã làm tốn bao nhiêu giấy mực, chữ nghĩa của các văn nhân, thi sĩ. Người ta phong phú hóa đề tài mùa thu qua lá thu, trăng thu, mây thu, mưa thu, trời thu, ý thu , hồn thu, tình thu... Cho nên đa số các nhà thơ, người nào cũng có mộ ít vần thơ rên rỉ về mùa thu và những giọng rên rỉ của họ đã làm giàu thêm, đẹp thêm cho mùa thu biết nhường nào. Mở đầu cho tác phẩm “Cung Oán Ngâm Khúc”, Ôn Như Nguyễn Gia Thiều đã dùng “gió vàng”, tức gió thu để báo hiệu thảm trạng cô đơn của nàng cung nữ không còn được nhà vua đoái tưởng. Một giai nhân sắc nước hương trời được nhà vua tuyển vào cung cấm những tưởng duyên may lại gặp vận rủi khiến cuộc đời nàng hoàn toàn bị vây phủ bởi thời gian chán ngán, não nề và không gian với gió vàng hiu hắt:
Trải vách
quế gió vàng hiu hắt,
Mảnh vũ y
lạnh ngắt như đồng.
Oán chi
những khách tiêu phòng,
Khi
ánh nắng gay gắt của mùa hè dịu lại, trên nền trời trong thoáng vài sợi
mây nhẹ mơ hồ và gió se sẻ lạnh là báo hiệu thu về. Mùa thu về mơ màng, nhẹ
nhàng như nàng thục nữ yểu điệu khiến lòng mỗi con người cảm thấy bâng
khuâng, ngỡ ngàng:
Chao ôi! Thu
đã đến rồi sao?
Thu trước
vừa qua mới độ nào!
Mới độ nào
đây hoa rạn vỡ,
Nắng hồng
choàng ấp dãy bàng cao.
(Chế
Lan Viên)
Hoặc nhìn lên nền trời, bỗng dưng bắt gặp những áng mây lang thang lòng tự
nhiên thấy buồn buồn nhớ lại buổi chia ly vào mùa thu năm nào mà lòng ngậm
ngùi, nuối tiếc. Buổi chia ly năm ấy là cả một trời thu buồn trong cặp mắt
giai nhân và trong trái tim thi sĩ:
Hôm nay có
phải là thu?
Mây năm
xưa đã phiêu du trở về.
Cảm vì em
bước chân đi,
Nước
nghiêng mắt ngọc lưu ly phớt buồn.
(Đinh Hùng)
Hay ngồi ở bến đò vào một chiều thu nhạt nắng, trông theo ngọn gió thổi qua
rừng làm rơi rụng những chiếc lá mùa thu gợi cho viễn khách một nỗi buồn
bâng quơ. Bỗng đâu đây văng vẳng lời ca réo rắt nghe rụng rời cõi lòng ai,
nhất là cõi lòng của viễn khách lỡ chuyến đò ngang vào một chiều thu:
Mùa thu
đến chậm như chưa đến,
Lá vội rơi
theo gió vội vàng.
Sương đã
dâng lên chiều lắng xuống,
Bến đò đã
tắt chuyến sang ngang.
(Nguyễn Bính)
Thu
âm u, buồn ảm đạm! Những cây liễu đứng đìu hiu như những nàng cung nữ thời xa
xưa. Chua xót chất chứa đầy trong tim, nước mắt đã khô cạn bờ mi mà thu cứ dửng
dưng không biết lòng người đang mang một tâm sự não nề:
Rặng liễu
đìu hiu đứng chịu tang,
Tóc buồn
buông xuống lệ hàng ngàn.
Đây mùa
thu tới, mùa thu tới,
Vá áo mơ
phai dệt lá vàng.
(Xuân Diệu)
Thu mênh mông khắp không gian, thu bảng lảng khắp núi rừng. Chỉ cần một cơn gió
thoảng, một đám mây trôi, một chiều lá rụng với nắng vàng hiu hắt cũng đủ
gieo vào lòng thi nhân nỗi buồn tỉ tê não nề. Chúng ta hãy lắng nghe tiếng thở
dài của một nhà thơ vào một chiều thu:
Bỗng dưng
buồn bã không gian,
Mây bay
lũng thấp giăng màn âm u.
Nai cao
gót lẫn trong mù,
Xuống rừng
nẻo thuộc nhìn thu mới về.
Sắc trời
trôi nhạt dưới khe,
Chim bay,
lá rụng cành nghe lạnh lùng.
Sầu thu
lên vút song song,
Với cây hiu
quạnh, với lòng quạnh hiu.
Non xanh
ngây cả buổi chiều,
Nhân gian
e cũng tiêu điều dưới kia.
(Huy Cận)
Còn trăng thu mờ ảo làm tăng nỗi cô đơn trong lòng chinh phụ:
Em không
nghe mùa thu,
Dưới trăng
mờ thổn thức?
Em không
nghe rạo rực,
Hình ảnh
kẻ chinh phu.
Trong lòng
người cô phụ?
Em không
nghe rừng thu,
Lá
thu rơi xào xạc.
Con nai
vàng ngơ ngác,
Đạp trên lá
vàng khô?
(Lưu Trọng Lư)
Thu ở cảnh vật, thu ở thiên nhiên, thu ở ngoài trời nhưng thực ra thu đã ở
trong lòng người. Cho nên lòng người cũng rung với gió, mơ theo trăng và vơ vẫn
cùng mây:
Suối
trời hôm ấy thê lương quá,
Tóc liễu
bờm xơm, sóng vỗ hồ.
Mây rối
trên trời, cây rối lá,
Giường cô
thôn nữ gối chăn xô....
Nơi tôi
còn ít lá lòng,
Chiều nay
rơi nốt vào trong lá rừng.
(Hồ Dzếnh)
Mây buồn giăng giăng khắp nẻo, trời thu u ám, ảm đạm phủ một màu tang thương. Trong bốn mùa, chỉ có mùa thu mới mang lại cho thi nhân cái thú đau thương nên nhà thơ đã chọn mùa thu để đi thăm mộ người yêu:
Mây buồn giăng giăng khắp nẻo, trời thu u ám, ảm đạm phủ một màu tang thương. Trong bốn mùa, chỉ có mùa thu mới mang lại cho thi nhân cái thú đau thương nên nhà thơ đã chọn mùa thu để đi thăm mộ người yêu:
Trời cuối
thu rồi em ở đâu?
Nằm trong
đất lạnh chắc em sầu.
Thu ơi
đánh thức hồn ma dậy,
Tôi
muốn vào thăm nấm mộ sâu.
Cho đến hình ảnh trong bốn câu thơ dưới đây là cả một tâm sự. Mùa thu có gió
thu sớm thổi nhẹ như cái nhẹ nhàng của cuộc gặp gỡ lần đầu tiên giữa em và tôi.
Dù em chưa nói nhưng tôi đã hiểu thầm và hình như em đã thầm nói qua ánh
mắt, qua cái nhìn. Cho nên tôi đi lang thang vào những phố không đèn tìm
lại dư vị của hương thầm khi mới quen, xem lòng mình và ý người. Tình yêu đến
nhẹ nhàng như thế và chỉ có thể đến ở một xứ sở mặn mà tình cảm là quê hương.
Từ giã
hoàng hôn trong mắt em,
Tôi
đi tìm những phố không đèn.
Gió mùa
thu sớm bao dư vị,
Của chút
hương thầm khi mới quen.
(Đinh
Hùng)
Rồi nhà thơ ngơ ngác đi giữa mùa thu, nghe từng chiếc lá thu rơi mà tâm hồn
bàng hoàng bắt gặp thương nhớ của mùa thu cũ. Mơ
về mùa thu dĩ vãng, nhà thơ đưa ta về quá khứ lãng mạn với một trời sầu
thương, oan khổ:
Gió đưa
xác lá bên đường,
Thu sang
nhuộm cả sầu thương một trời.
Sầu
thương quyện lấy hồn tôi,
Đêm qua
ngồi đọc thơ người xa xăm....
Chuyện xưa
hồ lãng quên rồi,
Bỗng đâu
xem được thơ người vườn Thanh.
Bao nhiêu
oan khổ vì tình,
Cớ
sao giống hệt chuyện mình ngày xưa.
Phải chăng
mình có nên ngờ,
Rằng
người năm ấy bây giờ là đây?
(Nguyễn Bính)
Đêm
thu, trăng thu mơ màng, gió thu lãng mạn. Gió trăng hòa hợp quyến luyến quyện
lấy nhau, gió chừng như nín thở đỡ vầng trăng lạc giữa trời Thu. Gió còn
ve vuốt ngàn hoa nội cỏ, gió lê thê trên hè phố phớt nhẹ lên mái tóc thề, gió
leo qua cửa sổ sờ sẫm gối chăn:
Bóng
nguyệt leo song sờ sẫm gối,
Gió thu
lọt cửa cọ màn chăn.
Rồi gió khe khẽ lọt phòng the, gió nhè nhẹ hôn lên má người thiếu phụ đang
say ngủ giữa đêm khuya khiến nàng giật mình tỉnh giấc, bẽn lẽn thẹn
thùng thì thầm than:
Vô tình để
gió hôn lên má,
Bẽ lẽn làm
sao lúc nửa đêm.
Em sợ lang
quân em biết được,
Nghi ngờ cho cái tiết trinh em.
Thu về với vạn vật, nhìn những chiếc lá thu từ hàng xóm bay sang khiến
người thiếu phụ bỗng sợ thời gian, lo tuổi xuân qua mau mà quên lời hẹn
ước cùng ai năm nào:
Trận gió
thu phong rụng lá vàng,
Lá bay
hàng xóm lá bay sang.
Vàng bay
mấy lá năm già nữa,
Hờ hững ai
xuôi thiếp phụ chàng.
(Tản Đà)
Trời thu bảng lảng, mây thu lang thang, trăng thu mơ màng, gió thu nhẹ nhàng
sao nỡ để duyên nàng dở dang, bẽ bàng?
Trời Thu
ảm đạm một màu,
Gió thu
hiu hắt thêm sầu cô miên.
Trăng thu
bóng ngã bên thềm,
Tình thu
ai để duyên em bẽ bàng!
(Tương Phố)
Suối thơ của nữ sĩ nhẹ nhàng như suối mùa thu, đẹp như một cánh hồng trong vườn
hoa văn học!
Kẻ phụ người yêu, kẻ duyên bẽ bàng. Bể ái ân ngàn trùng không tát cạn. Họ là những kẻ đang lặn ngụp trong những lượn sóng tình mà tâm tư bầm dập, ngổn ngang. Ôi trần gian sao nhiều đau khổ. Vào đêm thu, bầu trời trong vắt, trăng sao vằng vặc, Chị Hằng đương lom khom dòm xuống trần gian nhiều khổ đau mà lòng nao nao, xao xuyến... bỗng có tiếng thở than chán ngán từ trần thế vọng về:
Kẻ phụ người yêu, kẻ duyên bẽ bàng. Bể ái ân ngàn trùng không tát cạn. Họ là những kẻ đang lặn ngụp trong những lượn sóng tình mà tâm tư bầm dập, ngổn ngang. Ôi trần gian sao nhiều đau khổ. Vào đêm thu, bầu trời trong vắt, trăng sao vằng vặc, Chị Hằng đương lom khom dòm xuống trần gian nhiều khổ đau mà lòng nao nao, xao xuyến... bỗng có tiếng thở than chán ngán từ trần thế vọng về:
Cuối
thu sen nát lòng dâu bể,
Ngày muộn
chuông đau chuyện đá vàng.
Chán ngán
ân tình sầu chất ngất,
Già theo
nhân thế hận man man.
(Thanh
Tâm)
Chưa hết! Cái oan khổ vì tình chưa hết! Đây, ta hãy lắng nghe cuộc tình của …cuộc
tình của một người cũng bắt nguồn từ một mùa thu qua bài thơ “Hai
Sắc Hoa Ti-Gôn”. Nhưng đằng sau bài thơ đó chất chứa cả một khối tình đầy những
giọt lệ mùa thu:
Nhặt cánh
hoa rơi chẳng thấy buồn.
Nhuộm ánh
nắng tà qua mái tóc.
Tôi chờ
người đến với yêu đương...
Rồi:
...Tôi nhớ
lời người đã bảo tôi,
Một mùa
thu trước rất xa xôi.
Đến nay
tôi hiểu thì tôi đã,
Làm lỡ
tình duyên cũ mất rồi.
Tôi sợ
chiều thu phớt nắng mờ.
Chiều thu
hoa đỏ rụng chiều thu,
Gió về
lạnh lẽo chân mây vắng.
Người ấy
bên sông đứng ngóng đò.
Nếu biết
rằng tôi đã có chồng,
Trời ơi!
Người ấy có buồn không?
Có thầm
nghĩ đến loài hoa vỡ,
Tựa trái
tim phai, tựa máu hồng?
Và:
... Anh ạ!
Tháng ngày xa quá nhỉ,
Một mùa
thu trước, một lòng đau...
Bởi vậy, tình yêu của mỗi người nhìn từ xa như là hạt kim cương lóng lánh
với muôn màu sắc quyến rũ nhưng khi đến gần chỉ là những giọt nước mắt. Thế
nhưng không chỉ văn thi sĩ vốn là những kẻ đa sầu, đa cảm, đa tình, đa tứ
lại cứ thích đi tìm những giọt nước mắt qua tình yêu, thích ca tụng tình yêu
dang dở, thứ tình không còn giọt nước mắt để khóc hay tình đã giết chết con
tim! Mà chúng ta cũng vậy! vì tình yêu là cuộc sống, là niềm đam mê bất tận dẫu
nó có nhiều khổ đau và chia lìa.
Lê Thái
Anh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét