Thưởng thức hai bản Serenade
đỉnh cao chưa ai vượt được qua của Toselli
đỉnh cao chưa ai vượt được qua của Toselli
Kiệt tác Thế giới là chuyên mục Đại Kỷ Nguyên trân trọng giới
thiệu tới độc giả những đỉnh cao của nền văn hóa nhân loại, đã được minh chứng
qua dòng chảy thời gian, với các tác phẩm hội họa, âm nhạc, văn học, kiến
trúc…kiệt xuất. Có thể nói đó là những dấu ấn lịch sử đã đặt định nên chuẩn mực
giá trị nghệ thuật và nhân sinh vô cùng quý báu cho toàn thể nhân loại.
“Serenade” (hay còn gọi là “Serenata”), nghĩa là khúc ban chiều - nhạc theo phong cách lãng mạn. Bản Serenade thường chơi vào buổi chiều tà, ở
ngoài trời, và ngày xưa thường ngay dưới cửa sổ nhà người yêu. Cho đến bây giờ,
có hai bài viết theo thể Serenade nổi tiếng nhất mà chưa có bài nào vượt qua được
hai bài bất hủ này. Đó là “Serenade” của Schubert và “Serenata” của Enrico
Toselli.
Những nhà bình luận đã nói về vẻ đẹp của những bản Serenade:
”Những lời nỉ non, thổn thức của ca từ quyện với một
giai điệu lãng mạn, quyến rũ, các bản Dạ Khúc là một thông điệp tình yêu chuyển
tải bẳng âm nhạc tuyệt vời.
Nhưng hơn thế, “Dạ Khúc” còn là một bức tranh toàn bích,
sâu lắng… mang dáng dấp hơi thở không chỉ của thời đại đó mà của muôn mọi
thời đại. Các nhạc sĩ thiên tài đã nói lên tiếng lòng mình trong thời khắc
đêm về, ngoài niềm khắc khoải thường tình về tình yêu đôi lứa, còn như thân phận
con người nhỏ nhoi đầy bất trắc trước mênh mông vũ trụ.
Bài nhạc có giai điệu rất đẹp, trữ tình, lai láng, với những
tiếng chim hót líu lo, không trầm mặc, buồn nhưng vẫn phảng phất đâu đó niềm hy
vọng và hoài bão hướng thiện. Một bức tranh tuyệt mỹ. Các nhạc sĩ thiên
tài như nói lên tiếng lòng của muôn người, muôn thế hệ…”
Andre Rieu cùng dàn nhạc chơi những giai điệu thoát tục trên
nền thiên nhiên tuyệt mỹ.
Schubert - “Serenade”
SERENATA - CHIỀU TÀ - Enrico Toselli Guitar
Hawaii CAODZAN 10DVD51
Trên nền những bức tranh tuyệt đẹp của họa
sĩ Vicente Romero
Thái Thanh hát Chiều tà - giọng ca “vượt thời gian” sở hữu giọng
light lirico soprano (nữ cao trữ tình mảnh)
Nhắc tới Thái Thanh là nhắc tới một huyền thoại âm nhạc “tiếng
hát khóc, cười, nổi trôi theo mệnh nước”, người được mệnh danh là “tiếng hát vượt
thời gian”, “Đại danh ca”, “The ageless golden voice” (Giọng ca vàng không tuổi).
Thái Thanh là trung tâm ở đại gia đình nghệ sĩ lớn gồm
nhạc sĩ Phạm Duy, người lấy chị gái của Thái Thanh là ca sĩ Thái Hằng, nhạc sĩ
Phạm Đình Chương (anh trai) các con cháu nghệ sĩ như Ý Lan, Mai Hương (con
gái), Tuấn Ngọc, Thái Thảo, Thái Hiền, Duy Quang, Khánh Hà (các cháu)…
Trong opera và nhạc cổ điển, nữ cao trữ tình (lirico soprano)
được định nghĩa là một loại giọng nữ cao ấm áp, có độ sáng, giàu âm sắc, âm khu
trung đầy đặn, bay bổng, mềm mại, thường thể hiện vai những người phụ nữ hiền
lành, yếu mềm.
Có hai loại nữ cao trữ tình là full lirico soprano (nữ cao trữ
tình đầy đặn) và light lirico soprano (nữ cao trữ tình mảnh).
Đặc trưng của full lirico soprano là âm sắc đầy đặn, có độ
dày, khỏe, legato (hát liền note) phát triển với full voice (hát toàn giọng),
có khả năng điều chỉnh âm lượng vừa phải trên quãng cao, âm lượng chắc chắn ở
những quãng hát dài hơi.
Đặc trưng của light lirico soprano là âm sắc mảnh, sáng, có
khả năng chuyển giọng và pha giọng nhanh chóng, thực hiện kĩ thuật hoa mĩ dễ
dàng hơn.
Sở hữu chất giọng light lirico soprano tươi sáng, linh hoạt,
uyển chuyển, Thái Thanh đã thực hiện và đi đầu ở rất nhiều kĩ thuật khó trong
ca hát tân nhạc. Bà là người tiên phong và thành công xuất sắc trong việc kết hợp
giữa lối hát bel canto (lối hát giọng đẹp, hát mở của opera Ý) với lối hát
truyền thống của dân nhạc (tạm gọi là lối hát đóng).
Chiều Tà - Serenata (Enrico Toselli) - Thái Thanh
Hơn nửa thế kỷ cầm ca, Thái Thanh đã để lại một di sản âm nhạc
đồ sộ. Mời quý độc giả lắng nghe Chiều tà của Thái Thanh, lời Việt của nhạc sĩ
Phạm Duy:
Chiều tà
Tác giả: Enrico Toselli
Lời Việt: Phạm Duy
Lắng trầm tiếng chiều ngân
Nhạc dặt dìu ái ân
Người ôi! Nhớ mãi cung đàn
Năm tháng phai tàn
Duyên kiếp vẫn còn lỡ làng
Đã quên hết sầu chưa
Lời này là tiếng xưa
Quỳ dâng dưới nắng phai mờ
Bên gối ơ thờ
Ôi tiếng tơ tình mong chờ
Chiều êm êm đưa duyên về người
Đàn triền miên nắn tiếng sầu đời
Người hỡi!
Đến bên tôi nghe lời xao xuyến
Như chuyện thần tiên.
Niềm mơ xưa là đó
Cho ta nâng niu lời ca
Chiều mơ không gian
Hờ hững cõi Thiên Đàng
Thuyền trôi bến sông xa đừng chờ
Xin hãy lắng nghe bao lời thơ chiều tà
Nhạc chiều của chúng ta
Là câu ân ái muôn đời
Bóng đã xế rồi
Hãy nép trong lòng cõi đời.
Tình Yêu mãi mãi…
Chiều Tà - Thái Thanh - YouTube
Nhạc dặt dìu ái ân
Người ôi! Nhớ mãi cung đàn
Năm tháng phai tàn
Duyên kiếp vẫn còn lỡ làng
Đã quên hết sầu chưa
Lời này là tiếng xưa
Quỳ dâng dưới nắng phai mờ
Bên gối ơ thờ
Ôi tiếng tơ tình mong chờ
Chiều êm êm đưa duyên về người
Đàn triền miên nắn tiếng sầu đời
Người hỡi!
Đến bên tôi nghe lời xao xuyến
Như chuyện thần tiên.
Niềm mơ xưa là đó
Cho ta nâng niu lời ca
Chiều mơ không gian
Hờ hững cõi Thiên Đàng
Thuyền trôi bến sông xa đừng chờ
Xin hãy lắng nghe bao lời thơ chiều tà
Nhạc chiều của chúng ta
Là câu ân ái muôn đời
Bóng đã xế rồi
Hãy nép trong lòng cõi đời.
Tình Yêu mãi mãi…
Chiều Tà - Thái Thanh - YouTube
Thái Thanh cũng là một trong những ca sĩ đầu tiên và hiếm hoi
góp phần công sức lớn lao vào công cuộc hình thành nền tân nhạc Việt Nam, được
những đại nhạc sĩ huyền thoại như Văn Cao, Phạm Duy, Phạm Đình Chương yêu mến,
xem là “con cưng” để “chọn mặt gửi vàng” thể hiện các tác phẩm nhạc thi bất hủ
của họ.
“Thái Thanh là một danh hiệu, nhưng như có ý nghĩa tiền định:
bầu-trời-xanh-tiếng-hát. Hay tiếng hát xanh thắm màu trời. Tiếng hát long lanh
đáy nước trong thơ Nguyễn Du, lơ lửng trời xanh ngắt trong vòm thu Yên Đổ, tiếng
hát sâu chót vót dưới đáy Tràng Giang Huy Cận, hay đẫm sương trăng, ngừng lưng
trời trong không gian Xuân Diệu, tiếng hát cao như thông vút, buồn như liễu đến
từ cõi thiên thai nào đó trong mộng tưởng Thế Lữ.” - Thụy Khuê
Giọng hát thoát tục của Thái Thanh được mệnh danh là “nhớ
nhung cõi trời”
“Sau khi nghe nàng hát, có khi chúng ta cảm thấy nơi chính
mình một chút bâng khuâng, lúc bấy giờ có lẽ là niềm “nhớ nhung cõi trời” -mà
Beaudelaire đã nói- dù sao giọng hát Thái Thanh vẫn không phải là giọng u buồn.
Giọng Thái Thanh là một giọng ca hoan lạc, giọng hát của hạnh phúc ca xướng, giọng
hát của hạnh phúc nói chung. Hãy nghe nàng vào lúc cao hứng nhất, khi giọng hát
của nàng vụt nở như một nụ cười hiền dịu hướng về cõi đời này, hãy chăm chú lắng
nghe… Giọng hát Thái Thanh lúc đó qua từng nhịp thơ và từng nhịp nhạc, như chỉ
muốn nói với ta có một lời. Lời nói tình yêu” - Georges Etienne Gauthier.
Vài nét chấm phá về tác giả:
Enrico Toselli (13/3/1883-15/1/1926) là nghệ sĩ dương cầm,
nhà soạn nhạc nổi tiếng người Ý. Ngay từ lúc trẻ, ông đã bắt đầu sự nghiệp sáng
chói của mình như là một nghệ sĩ piano cho các buổi hòa nhạc ở Ý, Châu Âu và Bắc
Mỹ với danh tiếng lẫy lừng. Ông đã sáng tạc rất nhiều bài hát, cùng với hai vở
nhạc kịch nổi tiếng (La cattiva Francesca-1912 và La principessa bizzarra-1913). Một trong những bản nhạc nổi tiếng nhất của ông chính là bản “Serenata”
này.
Hà Phương Linh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét