‘Nhìn những mùa thu đi’, ‘Con thuyền không bến’ hay ‘Gửi gió
cho mây ngàn bay’ đều là những tuyệt phẩm viết về mùa thu mà khi được cất lên,
giai điệu của chúng có thể khiến bao thế hệ người nghe vỡ òa cảm xúc.
“Gởi Gió
Cho Mây Ngàn Bay” (Đoàn Chuẩn - Từ Linh)
“... Với bao tà áo xanh đây mùa thu
Hoa lá tàn, hàng cây đứng hững hờ
Lá vàng, từng cánh rơi từng cánh
Rơi xuống âm thầm trên đất xưa...”
Mùa thu với bao vẻ đẹp nên thơ của đất trời đã gieo cảm xúc
khiến nhạc sĩ Đoàn Chuẩn viết nên những giai điệu làm say đắm lòng người. Lá đổ
muôn chiều, Chuyển bến hay Tà áo xanh đều được coi là những kiệt tác của âm nhạc
VN. Trong số những tác phẩm viết về mùa thu của Đoàn Chuẩn, không thể không nhắc
tới Gửi gió cho mây ngàn bay. Một bức tranh sinh động về thu Hà Nội đã được cố
nhạc sĩ gửi gắm trong từng nốt nhạc và ca từ đầy lãng mạn.
Đó là một mùa thu “lá vàng từng cánh rơi từng cánh” khiến tác
giả “thấy hối tiếc nhiều” vì “thuyền đã sang bờ, đường về không lối”. Trong suốt
cuộc đời, Đoàn Chuẩn sáng tác không nhiều, nhưng những tác phẩm của ông đều nắm
giữ vị trí quan trọng trong trái tim người yêu nhạc VN hơn nửa thế kỷ qua. Năm
nay, khi Hà Nội tròn 1000 năm tuổi cũng vào mùa thu, giai điệu của Gửi gió cho
mây ngàn bay một lần nữa lại vang lên như đem “mùa thu trần gian” năm nào trở về.
Khánh Ly, Tuấn Ngọc hay Thu Hà đều là những nghệ sĩ thể thiện ca khúc này thành
công.
“Thu
Cô Liêu” (Văn Cao)
“... Thu cô liêu, tịch liêu
Cô thôn chiều, ta yêu thu, yêu mùa thu
Vàng hoen đáy nước soi rõ đường đi
Một mùa thi, một mùa thi
Dường như mùa thu có mối duyên nợ kỳ lạ với cố nhạc sĩ Văn
Cao. Khi sinh thời, ông từng tâm sự rằng: “Những kỷ niệm về mùa thu thì có quá
nhiều trong cuộc đời, không chỉ mùa thu cách mạng mà còn cả mùa thu tình ái.
Mùa thu gợi một cái gì đó về nam nữ, có lẽ là mùa cưới. Mùa cưới của chúng ta
cũng lại vào mùa thu. Cái lành lạnh của mùa thu và những chiếc lá thay đổi màu
cũng khiến tâm tính con người trở nên khác lạ”.
Là một trong ba tác phẩm viết về thu của cố nhạc sĩ Văn Cao,
Thu cô liêu mang giai điệu êm đềm, dịu dàng giống như tâm hồn tươi trẻ của một
cô thôn nữ đang khám phá vẻ đẹp của buổi chiều thu. Mùa thu là mùa đem tới những
xúc cảm bâng khuâng, khơi gợi tình yêu giữa đôi lứa. Hình ảnh ca sĩ Hồng Nhung
duyên dáng cất cao tiếng hát trong trẻo giữa một bãi cỏ lau đu đưa trong gió đã
trở nên gắn liền với nhạc phẩm Thu cô liêu trong suốt bao năm qua.
“Mùa
Thu Lá Bay” (nhạc Hoa, lời Việt)
“... Mùa thu lá bay anh đã đi rồi
Vỡ tan ôi bao giấc mộng lứa đôi
Giờ đành lìa xa thế nhân sầu đau
Có một thời, nhạc phẩm Mùa thu lá bay đã tạo nên hiện tượng lớn
đối với đông đảo công chúng yêu nhạc VN. Trong các buổi biểu diễn âm nhạc ngày
trước, khi người dẫn chương trình giới thiệu nữ ca sĩ hải ngoại Kim Anh bước ra
sân khấu thể hiện ca khúc này, ở phía dưới khán giả là những tràng pháo tay
giòn giã không ngớt. Mùa thu lá bay đã làm nên tên tuổi của Kim Anh hay ngược lại,
là điều mà chưa ai dám khẳng định. Chỉ biết rằng từ lâu, mỗi khi câu hát “Một
ngày sống bên anh sẽ muôn đời” vang lên, người nghe chỉ biết nín lặng và chìm đắm
trong giọng ca đầy mê hoặc của Kim Anh.
Mùa thu cũng là mùa của sự biệt ly, chia lìa lứa đôi. Giai điệu
mang nhiều tâm trạng của Mùa thu lá bay để lại cho người nghe nỗi khắc khoải và
chạnh lòng khi nghĩ tới những kỷ niệm xưa cũ. Người con gái trong ca khúc tự gặm
nhấm nỗi xót xa và mong một ngày được đoàn tụ với người mình yêu ở kiếp sau,
khi đó tình yêu là “thiên thu”. Lần đầu tiên Kim Anh trình diễn Mùa thu lá bay
là vào năm 1977. Sau hơn 30 năm, chị đã có dịp trở về quê hương và đứng giữa
khán giả thể hiện lại ca khúc này với chất giọng trầm ấm như chưa từng bị mai một,
trong đêm nhạc Tuấn Vũ - 10 năm hội ngộ diễn ra hồi cuối tháng 8 ở Hà Nội.
“Mùa
Thu Cho Em” (Ngô Thụy Miên)
“... Anh có nghe mùa thu mưa giăng lá đổ
Anh có nghe nai vàng hát khúc yêu đương
Và anh có nghe khi mùa thu tới
Mang ái ân, mang tình yêu tới
Khi mùa hè với cái nắng gay gắt qua đi, mùa thu đến đem theo
những cơn gió heo may dịu dàng, những con đường tràn ngập lá vàng rơi và cả
khúc yêu thương của những trái tim “vương màu xanh mới”. Đó chính là lời nhắn
nhủ mà nhạc sĩ Ngô Thụy Miên gửi gắm trong ca khúc Mùa thu cho em. Lời ca bay bổng,
giai điệu ngọt ngào mang âm hưởng những năm 1970 mỗi khi vang lên như khẽ nhắc
nhở người nghe rằng mùa thu đã sang rồi.
Tình cảm dành cho mùa thu được nhạc sĩ Ngô Thụy Miên thể hiện
vừa lãng mạn, lại vừa kín đáo nhưng vẫn có sự nồng nàn trong các tình khúc của
mình. Cô gái trong bài hát đã nhờ vẻ đẹp “má hồng”, “môi em thơm nồng” của mùa
thu để bày tỏ tình yêu của mình một cách ý nhị. Khi thiên nhiên, đất trời thay
áo mới, con người cũng khoác lên mình một tâm hồn mới, đầy ắp yêu thương và hy
vọng. Lệ Thu và Ngọc Lan là hai nghệ sĩ thể hiện Mùa thu cho em thành
công nhất.
“Con
Thuyền Không Bến” (Đặng Thế Phong)
“... Đêm nay thu sang cùng heo may
Đêm nay sương lam mờ chân mây
Thuyền ai lờ lững trôi xuôi dòng
Là một trong số ít ỏi ba ca khúc của nhạc sĩ bạc mệnh Đặng Thế
Phong, Con thuyền không bến cho đến nay vẫn được xem là tác phẩm bất hủ nhất của
tân nhạc VN. Từng giai điệu tê tái, não nề của ca khúc này đã để lại dấu ấn
không thể phai nhòa trong tâm trí người yêu nhạc VN suốt gần 70 năm qua. Con
thuyền không bến được Đặng Thế Phong sáng tác dành tặng riêng cho cô Tuyết -
người yêu của ông khi đó. Trong một đêm trắng mùa thu trên sông Thương, chàng
nhạc sĩ trẻ đã biến nỗi nhớ thương người yêu nơi xa thành một tuyệt phẩm.
Con thuyền không bến là một hình ảnh đậm chất thơ. Thuyền
trôi lờ lững trên dòng nước mênh mang trong một đêm thu chớm lạnh cùng “heo
may”, “sương lam mờ chân mây”, “ánh trăng mờ chiếu”. Nhạc sĩ Đặng Thế Phong đã
diễn tả tâm trạng khắc khoải, nhung nhớ của những thanh niên trẻ trong thời chiến.
Tình yêu của họ bơ vơ, lạc lõng cũng giống như con thuyền trôi bên con sông mùa
thu, không biết đâu là bến bờ. Giọng hát khàn đục đặc trưng của nữ ca sĩ Khánh
Ly đã thổi hồn và đem đến sức sống mãnh liệt mãi trường tồn cùng thời gian cho
nhạc phẩm Con thuyền không bến.
“Không
Còn Mùa Thu” (Việt Anh)
“... Không còn mùa thu, trăng rơi bên thềm
Không còn lời ru, mơ trên môi mềm
Em thơ, như mùa xuân đầu, nối dài đêm sâu
Ngoài vẻ đẹp quyến rũ làm xao xuyến lòng người, mùa thu với
những lời ru, ánh trăng thề, những con đường hiu quạnh còn đem lại cảm giác buồn
man mác. Đó là sự hoài niệm về những gì đã qua, về mối tình cũ đã chìm trong
quá khứ. Mùa thu đến và đi quá đột ngột, cũng giống như chuyện tình dang dở của
cô gái trong ca khúc Không còn mùa thu, để lại bao nuối tiếc và thương nhớ. Những
ký ức về cuộc tình cũ cứ hiện về trong tâm trí của cô gái ấy mỗi độ thu sang.
Không còn mùa thu gắn liền với tiếng hát của nữ ca sĩ được mệnh
danh là giọng ca "mùa thu Hà Nội" - Thu Phương. Giai điệu trữ tình
cùng chất giọng nồng nàn, tha thiết của Thu Phương gợi cho người nghe một cảm
giác xao xuyến, bồi hồi. Nhắc tới mùa thu, hầu như ai cũng hình dung ra sắc
vàng. Đó là màu của những chiếc lá rơi bên thềm, của ánh trăng khuya và cũng là
màu vàng tê tái của những ký ức tươi đẹp đã qua, chìm khuất tận nơi chân trời.
“Thu
Quyến Rũ” (Đoàn Chuẩn - Từ Linh)
“… Anh mong chờ mùa thu
Dìu thế nhân vào chốn thiên thai
Và cánh chim ngập ngừng không muốn bay
Ra đời từ năm 1950 nhưng cho đến nay, những câu hát ngập tràn
cảm xúc của Thu quyến rũ vẫn khiến bao thế hệ người yêu nhạc VN đắm chìm vào một
không gian lãng mạn mỗi độ thu về. Vẻ đẹp của đất trời khi “ngả màu xanh lơ”,
khi đàn bướm vui đùa trên những bông hồng, khi “mây bay về nơi cuối trời” đã
khiến người nhạc sĩ “tức cảnh sinh tình”. Thu trở nên quyến rũ và đẹp hơn bao
giờ hết qua lời kể của một chàng lãng tử si tình đã “trót yêu” tà áo xanh rực rỡ
mà mùa thu tự khoác lên mình.
Đoàn Chuẩn nổi tiếng với tính cách phong lưu, hào hoa và ông
đã đem cái “chất” ấy vào trong các tác phẩm của mình. Đoàn Chuẩn sáng tác không
nhiều nhưng mỗi bài hát của ông lại gắn với một giai thoại khác nhau và chủ yếu
là về mùa thu vì “đó là mùa của tình yêu”. Dù đã trải qua hơn nửa thế kỷ, Thu
quyến rũ vẫn có chỗ đứng riêng trong lòng nhiều thế hệ khán giả. Cao Minh và Tuấn
Ngọc được coi là hai ca sĩ thể hiện được rõ nhất sự “phiêu bồng” của Thu quyến
rũ.
“Buồn
Tàn Thu” (Văn Cao)
“… Nghe bước chân người sương gió
Xa dần như tiếng thu đang tàn
Ôi người gió sương em mơ thương ái bao lần
Và chờ tin hồng đến
Buồn tàn thu là sáng tác đầu tay của cố nhạc sĩ Văn Cao viết
năm 1939 với lời tựa dành cho nhạc sĩ Phạm Duy: “Tương tiến nhạc sĩ Phạm Duy, kẻ
du ca đã gieo nhạc buồn của tôi khắp chốn”. Nhạc sĩ Phạm Duy cũng là người đầu
tiên trình diễn ca khúc này trong thập niên 1940. Giai điệu buồn da diết với nhịp
điệu chậm rãi của Buồn tàn thu thể hiện nỗi sầu thương của một người thiếu phụ
mòn mỏi chờ đợi người yêu để rồi chết cùng mùa thu.
Nỗi vấn vương của người thiếu phụ trong bài hát cứ bay theo
những chiếc lá vàng. Ngồi trong nhà đan áo, nàng nhắn nhủ gió, mây và những
cánh chim uyên đưa duyên tới người tình trong sự vô vọng. Năm tháng cứ thế trôi
qua và trong một đêm mùa thu chết, tình yêu của nàng đã “rơi theo lá vàng”. Những
giọng nữ cao như Thái Thanh, Kim Tước hay sau này là Ánh Tuyết đã thổi hồn cho
Buồn tàn thu.
“Mùa Thu
Ru Em” (Đức Huy)
“… Hôm mùa thu gió hát bài ca cũ
Mùa thu bay lá vàng
Anh ru em ngủ, bài ca dao ta vẫn hát
Lúc còn ấu thơ
Nắng vàng ấm suối tóc dệt mây thu
Mùa thu ru phím đàn…”
Những khán giả yêu mến nữ ca sĩ bạc mệnh Ngọc Lan hẳn vẫn còn
nhớ đến video clip Mùa thu ru em của cô vào đầu những năm 1990. Trong vai một
cô gái chăn cừu áo rách tả tơi rong ruổi khám phá vẻ đẹp của núi rừng mùa thu,
diễn xuất của nữ ca sĩ đã gây ấn tượng mạnh mẽ cho người xem lúc bấy giờ. Lời
ca trong sáng, dịu dàng đã được thể hiện qua chất giọng mượt mà, điêu luyện của
Ngọc Lan.
Mùa thu trong nhạc phẩm của Đức Huy đầy rực rỡ, mộng mơ với
những lời ru tình yêu, “bờ môi nhớ thương” và đặc biệt là “bài ca dao ta vẫn
hát lúc còn ấu thơ”. Dù cho nữ ca sĩ mang tên một loài hoa đã ra đi quá vội
vàng, tiếng hát du dương của chị vẫn sẽ mãi như lời ru của mùa thu - e ấp, hiền
hòa, vun đắp cho những tình yêu chớm nở, khiến lòng người đắm say trong những
giấc mơ “dài cơn mê thương yêu ấy, những ngày ái ân”.
“Nhìn
Những Mùa Thu Đi/ Nắng
Thủy Tinh” (Trịnh Công Sơn)
“… Nhìn những mùa thu đi
Em nghe sầu lên trong nắng
Và lá rụng ngoài song
Nghe tên mình vào quên lãng
Nghe tháng ngày chết trong thu vàng…”
“… Chiều đã đi vào vườn mắt em
Mùa thu qua tay đã bao lần
Ngàn cây thắp nến lên hai hàng
Màu nắng bây giờ trong mắt em…”
Nhìn những mùa thu đi và Nắng thủy tinh đều là hai nhạc phẩm
bất tử về mùa thu mà cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã để lại cho kho tàng âm nhạc
VN. Đều lấy hình ảnh là một buổi chiều thu, nhưng nếu như Nắng thủy tinh là một
“chiều nghiêng nghiêng bóng nắng qua thềm” thì buổi chiều trong Nhìn những mùa
thu đi lại “đơn côi bàn tay quên lối, đưa em về nắng vương nhè nhẹ”. Trong cuộc
đời của mỗi con người, ai rồi cũng sẽ phải đón nhận những mùa thu đi qua và
“nghe tên mình vào quên lãng”. Mùa thu đến và đi để lại bao cảm xúc bâng
khuâng, ngậm ngùi.
Khoảnh khắc hai nữ ca sĩ Khánh Ly và Lệ Thu cùng nhau đứng
trên sân khấu thể hiện Nhìn những mùa thu đi và Nắng thủy tinh là một hình ảnh
đẹp đã in sâu vào ký ức của công chúng hâm mộ nhạc Trịnh. Những hoài cảm sâu sắc
của biết bao người nghe đã, đang và sẽ vẫn trào dâng mỗi khi những giai điệu êm
đềm ấy được ngân vang. Mùa thu cũng là lúc để chúng ta hoài niệm về quá khứ, để
tâm hồn mình “buồn dâng mênh mang” và lắng đọng theo từng nốt nhạc xưa
cũ.
Nguyên Minh
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét