Chất trữ tình và tình yêu vĩnh cửu trong
"Thơ tình cuối mùa thu" của Xuân Quỳnh
Là giáo viên thỉnh giảng của khoa Văn - Xã hội trường Đại học
Khoa học Thái Nguyên nên bỗng dưng tôi có tới 68 học trò. Ham học ham hiểu biết
sôi nổi và nhạy cảm (tuy không phải là tất cả) các em cho tôi thêm niềm
vui và lòng tin vào cuộc sống quanh mình sau mỗi giờ lên lớp. Đặc biệt những
bài thuyết trình những bài viết của các em làm tôi ngỡ ngàng. Chúng thể hiện sự
thông minh vốn chữ nghĩa chững chạc và giàu cảm xúc. Dưới đây là một bài viết
như vậy xin giới thiệu cùng bạn đọc của tôi. Chưa nhắn tin xin phép tác giả
nhưng tôi nghĩ: em quý tôi lắm nên chắc em sẽ không phản đối phải không Hường?
CHẤT TRỮ TÌNH VÀ TÌNH YÊU VĨNH CỬU TRONG "THƠ TÌNH CUỐI MÙA THU" CỦA XUÂN QUỲNH
"Cuối
trời mây trắng bay
Lá
vàng thưa thớt quá
Phải
chăng lá về rừng
Mùa
thu đi cùng lá
Mùa
thu ra biển cả
Theo
dòng nước mênh mang
Mùa
thu vào hoa cúc
Chỉ
còn anh và em..."
Những giai điệu như thế
mà tôi bắt gặp vài năm nay qua chất giọng Sorpano của Bảo Yến đã ghim chặt vào
tâm trí tôi và mãi mãi ở lại đấy. Khúc dạo đầu với những giọt đàn bầu trong trẻo
dìu dặt sau đó âm hưởng vang dần gấp vội đưa người nghe vào một không gian trữ
tình của nhạc và thơ thủ thỉ nhẹ nhàng nhưng vẫn có chút gì thảng thốt. Sau này
khi biết nó được phổ từ bài thơ "Thơ tình cuối mùa thu" của Xuân Quỳnh
thì tôi lại càng cảm nhận được nhiều hơn cái ý nghĩa sâu sắc của nó bởi nói cho
thật đúng đó là một người phụ nữ "sinh ra để cho thơ và cho tình
yêu". Sự kết hợp giữa phong cách nhẹ nhàng ga-lăng của một người con trai
miền Nam (Phan Huỳnh Điểu) với cái đằm thắm sâu sắc cá tính của cô gái Bắc Kỳ
(Xuân Quỳnh) càng làm bài hát thêm quyến rũ. "Thơ tình cuối mùa thu"
gắp nắng để mùa thu vi vu ướt mềm cơn gió thoảng và xem ra đây cũng là những
giai điệu tình yêu hay nhất mà nữ sĩ vườn Quỳnh tặng cho thi ca mai hậu.
Viết về tình yêu Xuân Quỳnh
không phải là nữ sĩ duy nhất càng không phải là thi sĩ duy nhất. Điều đáng nói ở
đây là trên văn đàn của thi ca Việt Nam đương đại chị xuất hiện như một ngôi
sao băng sáng chói một hiện tượng viết thơ tình. Những bài thơ tình của chị
luôn lấp lánh ánh sáng của khát vọng của lo âu khắc khoải đợi chờ hoặc có khi
là nơi cất giữ và gửi gắm những kỷ niệm đời người. "Thơ tình cuối mùa
thu" chính là một bài thơ như thế.
Thời điểm Xuân Quỳnh viết
bài thơ này vào cuối thu - đầu đông khi mà những làn gió heo may bắt đầu hành
trình di cư vào viễn xứ cành cơm nguội chỉ còn lại nét vàng phai; khi mà trong
câu chuyện tình duyên của chị đang đi đến hồi kết. Đọc thơ cảm nhận thơ nếu ai
đó hiểu đôi chút về cuộc đời Xuân Quỳnh sẽ dễ dàng nhận thấy sự chi phối của
tình cảm cá nhân đến âm hưởng chung của toàn bộ bài thơ.
Không phải mùa thu có trước
tình yêu của em và anh có sau mùa thu xui khiến buồn sầu. Mà ngược lại mùa thu
bắt đầu hiển hiện bắt đầu dâng lên từ chính khung cảnh "cuối trời mây trắng
bay" - mùa thu từ đó tràn ra xâm chiếm đất trời nhuốm màu cây cỏ. Có phải
cứ đọc lên ta sẽ thấy theo đà của nhịp thơ một thứ sắc thu nào đó vừa mơ hồ vừa
hiện hữu đủ tạo một "đường viền" trang trọng làm nổi bật lên vẻ đẹp của
câu thơ? Nhưng tại sao Xuân Quỳnh lại chọn thời điểm cuối thu? Và tại sao cứ phải
là "Thơ tình cuối mùa thu"? Phải chăng vì mùa thu là mùa đẹp nhất
trong năm? Phải chăng vì vào cuối thu cây cối bâng khuâng vào mùa thay lá những
chiếc lá khô xào xạc trên đường tưởng như vô tri vô giác ấy đã đủ sức hối gọi
lòng người bảo rằng tình yêu vẫn đẹp vẫn nên thơ và lãng mạn như chính cái mùa
quyến rũ ấy. Cho nên sang đông thì tất cả sẽ qua đi tất cả sẽ "theo mùa đi
mãi" lá sẽ về rừng dòng nước sẽ trôi ra biển cả. Thơ tình làm vào dịp cuối
thu vì thế mà cảm xúc càng có dịp thăng hoa.
Cái sắc thái cuối thu
trong bài thơ đã khiến tâm hồn người phụ nữ có những dự cảm tinh tế. Đọc thơ
Xuân Quỳnh ta luôn bắt gặp song hành bên cạnh một tình yêu thủy chung và bỏng
cháy là những dự cảm lo âu. Đơn độc đi trong cuộc đời và lúc nào cũng cảm thấy
trước mắt mình là bất hạnh là bão tố ngay trong thời gian sống hạnh phúc nhất
chị vẫn còn trăn trở: "Khắp nẻo dâng đầy hoa cỏ may áo em sơ ý cỏ găm dày
lời yêu mỏng manh như màu khói ai biết tình anh có đổi thay?" (Hoa cỏ
may). Bảo rằng tình yêu mùa thu rất đẹp bảo rằng cái buồn man mác ấm áp của bài
thơ như vỗ về an ủi cho những ai đang yêu liệu đã thỏa đáng chưa nếu ta không
nói đến sự xao động của làn gió heo may trong bài thơ? Tuy chỉ tả cảnh nhưng âm
điệu thơ cứ man mác những lo âu:
"Chợt
làn gió heo may
Thổi
về xao động cả
Lối
đi quen bỗng lạ
Cỏ
lật theo chiều mây
Đêm
về sương ướt má
Trong làn gió heo may thổi xao động ấy dường như còn có sự
xao động trong tâm hồn con người. Chưa hết mùa thu mà dường như mọi thứ đã thay
đổi. Lối đi quen thuộc mà hai ta thường chung bước bỗng nhiên trở nên lạ lẫm những
trảng cỏ bụi cây "mọc vô tình trên lối ta đi" một thời xanh tươi giờ
chuyển sang màu mây bạc. Để giờ đây chỉ còn mình em lặng bước dưới màn sương
đêm giăng giăng phủ cô đơn quạnh quẽ...đến đây tôi chợt nhớ đến hai câu thơ của
nữ văn sĩ Nga Olga Bergholt - "Và tất cả thay đổi rồi và em nay cũng khác.
Em hát khác xưa rồi khóc cũng khác xưa theo". Mùa thu thay đổi rồi liệu
"lòng anh có đổi thay"? Phải chăng đó chính là quy luật bất biến và
cái độ số khắc nghiệt của tình yêu? Phải chăng đó chính là dự cảm trong tâm hồn
người phụ nữ có niềm yêu mãnh liệt và đa cảm ấy?
"Ai bảo sang thu hoa
cúc bình yên cánh hoa mỏng ẩn bao điều day dứt màu hoa kiên tâm sau bao nhiêu
còn mất" - đã xa lắm rồi thời hương lửa tình yêu khi mà cả hai đều đã đi
vào mùa thu của cuộc đời khi lá phong đã đỏ hoa cúc đã vàng. Mỗi khi nghe giai
điệu trữ tình của bài hát lòng người lại xốn xang mỗi người lại thấy tình yêu
thật đẹp tình yêu có sức mạnh vượt qua mọi bão tố và thác lũ vượt qua giới hạn
về thời gian và chiếm lĩnh mọi không gian:
"Tình
ta như hàng cây
Đã
qua mùa bão gió
Tình
ta như dòng sông
Đã
yên ngày thác lũ"
Những câu thơ nhất loạt được chia ở thì quá khứ đã cho thấy
tình yêu của em và anh được hiểu là đã trọn vẹn đã cập bến bờ hạnh phúc. Lá đã
thật về rừng dòng nước đã thật trôi ra biển cả...tất cả bây giờ được nhìn trong
tương quan quá khứ - hiện tại tình yêu muốn đạt được hạnh phúc cần phải trải
qua những bão tố của cuộc đời và của cả lòng người nữa. Bởi trải qua gió bão của
cuộc đời thì hạnh phúc đạt được mới thật sự trọn vẹn tình yêu trôi qua trong
yên bình rất khó cấu thành hạnh phúc. Chính vì thế mà khi nói "Đã yên mùa
bão gió... đã yên ngày thác lũ" thì dường như là tình yêu đã đi qua tất
cả trở về bình lặng. Có lẽ vì thế mà khi phổ nhạc nhạc sĩ Phan Huỳnh Điểu đã để
bốn câu thơ này với âm hưởng trầm buồn xót xa như một sự tiếc nuối. Người ta
nói thơ và nhạc là hai người bạn tâm giao quả không sai. Trong thơ cũng phải có
nhạc và ca từ cho nhạc cũng phải đậm chất thơ.
Đọc thơ Xuân Quỳnh người
ta thoạt thấy đó là nữ sĩ của tình yêu của trẻ thơ của tình cảm mãnh liệt của
niềm vui sống... nhưng ở sau đó trong khu vực tiền ngôn ngữ là nỗi buồn nỗi đau
đớn sâu và thường trực bình thản xa vắng từ tại. Nhưng ở một tương quan khác
người ta cũng thấy Xuân Quỳnh là một người lạc quan yêu sống tin vào vận mệnh
phía trước vào một điều dù biết nó đã thuộc về quá khứ dù biết thời gian chỉ
như một cơn gió thoảng dù biết tuổi tác sẽ làm cho con người ta già nua -
"tuổi buồn như lá gió mãi cuốn đi quay tận cuối trời" (Trịnh Công
Sơn): đó là tình yêu. Điều đó trong "Thơ tình cuối mùa thu" càng được
khẳng định bởi điệp khúc:
"Chỉ
còn anh và em
Cùng
tình yêu ở lại"
Thời gian trôi đi đồng nghĩa với tất cả trở thành quá khứ
nhưng không phải vì thế mà tình yêu tan vào dĩ vãng. Tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh
là một tình yêu mãnh liệt và thủy chung nồng nàn và da diết. Cho nên dù tình
yêu đã trở thành một miền dĩ vãng thì những dư âm của nó cũng sẽ còn mãi trong tâm
hồn người con gái thủy chung.
Khổ thơ cuối điệp lại một
lần nữa như khẳng định sự bền vững của tình yêu:
"Chỉ
còn anh và em
Cùng
tình yêu ở lại
-
Kìa bao người yêu mới
Đi
qua cùng heo may"
Hai câu thơ cuối vang lên như một tiếng reo. Bài thơ dừng lại
ở đấy tưởng như là đột ngột tưởng như là hụt hẫng. Nhưng không! Cái tiếng reo
vui ấy kết lại bài thơ mang ý nghĩa khẳng định sự vĩnh cửu của tình yêu. Tình
yêu được tiếp nối giữa các thế hệ. Có thế hệ của "anh" và
"em" đã qua đi "tuổi trẻ chẳng hai lần thắm lại" nhưng sẽ
có bao đôi lứa trẻ yêu nhau gắn bó thủy chung son sắt qua những mùa thu mới những
vùng heo may mới tiếp nối tình yêu của anh và em...
Hai câu kết bài thơ nói
lên giá trị vĩnh cửu của tình yêu. Giá trị riêng là tình yêu của anh và em dù
có thể đã lùi vào quá khứ nhưng những gì ta giành cho nhau sẽ còn mãi qua những
mùa thu. Giá trị chung là tình yêu của biết bao thế hệ bao đôi lứa yêu nhau sẽ
còn mãi. Tình yêu trên trái đất này là bất diệt.
Có lẽ có một lĩnh vực nơi
mà sự từng trải không cứu được sự khờ dại sự cả tin sự ngây thơ nữa của trái
tim con người: đó là tình yêu. Trong cuộc tình duyên của đời mình người đàn bà ấy
dẫu đã lỡ đò đã lầm những chuyến đò đã nếm những vị đắng cay của tình yêu mà vẫn
cả tin trong sự nhẹ dạ của một trái tim đàn bà rất đàn bà chị đã tin để rồi
không tin và lại trải qua... Trên đời này có mấy ai làm được như thế không khi
đời đã vào thu khi trời đã vào thu khi lòng đã vào thu. Có lẽ chỉ riêng Xuân Quỳnh
làm được như thế.
Thời điểm tôi viết bài
này cũng là vào cuối thu cái thời điểm mà gần bốn mươi năm về trước Xuân Quỳnh
đã tạo nên cho đời một giai điệu tuyệt đẹp về tình yêu. Xuân Quỳnh - người phụ
nữ sinh ra vào mùa thu và chết đi cũng vào mùa thu cánh chuồn chuồn nhỏ bé ấy
đã kiên cường chống chọi với "gió Lào" để bay qua những ụ "cát
trắng" khô khát nhưng rồi cũng phải dừng lại khi định mệnh gọi tên. Trong
niềm yêu thích thơ ca của mình tôi luôn dành một chỗ riêng tư và trang trọng
cho những thi phẩm của Xuân Quỳnh. Và dù là một người chưa đi qua tình yêu cũng
xin được viết những lời này coi như một nén tâm hương dâng lên hương hồn nữ
sĩ!.
Theo http://nguyenthuyquynh.vnweblogs.com/
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét