Mùa thu lá vàng rơi
Nhận thức sâu sắc về vô thường như là kết quả hiển nhiên của
nguyên lý duyên sinh, duyên khởi, chúng ta sẽ không còn bám víu, chấp chặt vào
sắc thân, tâm lý và ngoại cảnh
Nói đến mùa thu, người ta nghĩ ngay đến lá vàng. Trên cây là
những tán lá vàng rợp. Dưới đất là những thảm lá vàng, trải lấp cả lối đi. Trời
dìu dịu, không có nắng chói chang. Gió se lạnh, lùa qua hàng cây bên đường. Tâm
và cảnh dường như có sự giao cảm tương ứng nào đó, gợi lên một nỗi buồn man
man, vời vợi. Đẹp, mùa thu thật đẹp.
Phân tích chi ly thì cũng khó mà nói được vẻ đẹp của mùa thu
nằm ở đâu. Không lẽ chỉ vì lá vàng, lá cam, lá đỏ? Thế thì ở đô thị nhà cửa san
sát, xe cộ nườm nượp, lề đường thiếu bóng cây, thì có lá vàng đâu mà mơ mộng,
hân thưởng?
Những kẻ nghèo cùng khốn khổ, vật lộn với đời từng phút giây
để kiếm sống, không có xuân, hạ, thu đông; chỉ có đói-no, ấm-lạnh.
Những kẻ đêm ngày tranh danh đoạt lợi, mưu cầu hạnh phúc cá
nhân, cũng không có lá xanh, lá vàng, lá cam, lá đỏ; chỉ có màu xanh trên những
tờ giấy vuông vắn.
Có lẽ mùa thu chỉ có mặt với những người nhàn hạ, thảnh thơi,
ở những nơi có lá vàng, hoặc không có lá vàng mà chỉ có thời gian tàn úa, rơi rụng
theo bóng hoàng hôn mỗi ngày nơi ấy, những người ấy, có thể cảm nhận được sự đến
và đi của mùa thu, thấy được vẻ tàn tạ của cuộc đời trôi trên chính thân xác của
mình. Rồi người ta gọi đó là vô thường.
Nhưng vô thường không phải chỉ có nghĩa là tàn tạ, héo úa, tả
tơi… của một thân xác, một sự vật. Vô thường là sự thay đổi, bất định của vạn vật,
bao gồm cả mặt tâm lý của con người. Sự thay đổi ấy không đi theo một chiều duy
nhất từ sinh đến diệt, mà còn từ diệt đến sinh; điều này hợp lý và hiển nhiên để
có những cuộc canh tân, cải cách, thay đổi cái xấu thành tốt, ác thành thiện,
phàm thành thánh. Vô thường hủy hoại tất cả, nhưng cũng xây dựng nên tất cả.
Vì vậy, nói đến vô thường, không phải là nói điều tiêu cực, yếm
thế, mà nói về một nguyên lý, một sự thực về sự tương quan, tương thuộc. Sự thực
ấy không ai đặt ra, tạo ra. Nó hiện hữu khắp nơi, trong mọi sự mọi vật, trong tất
cả mọi hình tướng, và tâm thức của chúng sinh, của nhân loại. Vô thường qua sự
chuyển biến không ngừng mà chúng ta có thể nhìn thấy nơi sự vật hữu hình, và
quán chiếu nơi tự tâm xét ra, chỉ là hiện tượng. Bản chất của nó là duyên sinh,
duyên khởi. Tất cả mọi sinh khởi hay hủy diệt đều tùy thuộc và tương thuộc những
điều kiện nhân duyên khác, không thể có sự sinh khởi hay hủy diệt độc lập.
Chính vì vạn vật được sinh khởi bằng sự kết hợp của các nhân duyên, chúng sẽ bị
hoại diệt bởi các nhân duyên. Đó là vận hành tất nhiên của vô thường.
Không phải chờ đến khi thấy lá vàng rơi rụng, xác thân già yếu,
tài sản trắng tay, thân bại danh liệt… rồi mới thức ngộ vẻ mong manh, biến hoại
của cuộc đời. Ngay từ ban đầu khi mới sinh ra, vô thường đã đến trong từng khoảnh
khắc, với chúng ta, với cả thế gian này, không chừa một ai, không ngoại lệ một
chúng sinh hữu tình hay vô tình nào.
Nhận thức sâu sắc về vô thường như là kết quả hiển nhiên của
nguyên lý duyên sinh, duyên khởi, chúng ta sẽ không còn bám víu, chấp chặt vào
sắc thân, tâm lý và ngoại cảnh; và dĩ nhiên là sẽ không bất ngờ trước những
chuyển biến đổi thay của lòng người, của cuộc đời. Với một tri kiến như thế, có
thể được gọi là chánh kiến, là sự thấy biết như thực của người học đạo, hành đạo.
Dù thế nào, những làn gió lạnh chớm thu đã bắt đầu lướt qua
các hàng cây, làm rung động và lả tả rơi xuống những lá vàng, lá cam, lá đỏ,
như những cánh bướm lao xao đón chào mùa mới. Trong vẻ hiu quạnh tàn úa, chạnh
nhớ mùa thu nào nơi vùng tuyết lạnh xa xưa… Dường như vẻ đẹp của đất trời cũng
có mặt ngay ở nơi những gì mong manh nhất, nơi đó, đã ươm sẵn những mầm xanh,
chuẩn bị cho một mùa hoa rực rỡ của một ngày mai tươi sáng.
Vĩnh Hảo
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét