Thứ Năm, 28 tháng 12, 2017

Cảm xúc về một cuộc hành trình đặc biệt

Có một chuyến đi thật đáng nhớ. Có một cảm xúc thật khó phai mờ. Đó là chuyến dã ngoại của Dàn Hợp xướng Harmony thuộc Hội Âm nhạc Hà Nội vào ngày 18 tháng 11 năm 2017, do nhạc sĩ Lân Cường - Phó chủ tịch thường trực của Hội chủ trì tổ chức.
Tham gia chuyến dã ngoại ngoài đội hợp xướng Harmony và nhạc sĩ Lân Cường còn có sự góp mặt của nhạc sĩ Hoàng Lân - Ủy viên BCH Hội, nhạc sĩ Trần Thanh Tùng - tác giả ca khúc “Đừng ví em là biển”, nhạc sĩ Tiến Mạnh - Tổng biên tập trang web Hội và nhà lý luận Bùi Xuân Tình - đến từ Tạp chí âm nhạc của Hội Nhạc sĩ Việt Nam.
Lộ trình của chuyến đi có điểm xuất phát từ Hội Âm nhạc Hà Nội - số 19 Hàng Buồm và đích đến là tỉnh Bắc Ninh để tham quan tìm hiểu quy trình làm tỏi đen tại trụ sở sản xuất sản phẩm Tỏi đen của Công ty Dược phẩm Đông Á, sau đó đoàn kết hợp ghé thăm 2 ngôi chùa nổi tiếng linh thiêng ở nơi đây: chùa Tiêu Sơn và chùa Phật Tích để chiêm ngưỡng các bức tượng "táng", tức là tượng chứa nhục thân của các vị thiền sư đã được PGS., TS., nhạc sĩ Lân Cường phục dựng.
Từ sáng tinh mơ, mọi người đã tập trung đông đủ tại Hàng Buồm, háo hức cho một cuộc hành trình thú vị. Xe lăn bánh vào 08H00 sáng. Tiếng nhạc, tiếng hát, tiếng cười nói rôm rả vang lên không ngừng theo từng vòng bánh xe trong suốt chặng đường. Hơn một giờ đồng hồ trôi qua, thời gian không dài nhưng mang đến nhiều cảm xúc phấn chấn cho mọi người.
Chẳng mấy chốc, xe đã đưa đoàn đến địa điểm sản xuất tỏi đen của Công ty Đông Á. Tại đây, chúng tôi được đón tiếp chu đáo. Họ tổ chức cho chúng tôi quan sát thực địa về quy trình sản xuất tỏi đen, hệ thống tiêu chuẩn máy móc, các chứng nhận sáng chế phát minh của công ty, nguyên lý chuyển hóa chất của tỏi lên men và tác dụng của nó đối với sức khỏe của con người,…
Đặc biệt hơn, chúng tôi được tài trợ bữa điểm tâm sáng bằng sản phẩm tỏi kim cương và mứt tỏi của công ty. Chúng tôi còn được tham dự hội thảo để được giới thiệu kỹ hơn về sản phẩm này, cũng như một số sản phẩm khác để thấy được ý nghĩa kỳ diệu của nó đối với sức khỏe. Công ty còn hỗ trợ tư vấn, giải đáp thắc mắc mọi vấn đề liên quan đến sản phẩm cũng như sức khỏe của mỗi người.
Bữa điểm tâm của đoàn
Hai giờ tham quan trôi qua nhanh chóng nhưng cô đọng, khơi dậy cho chúng tôi ý thức và hiểu biết đúng đắn để chăm sóc bảo vệ sức khỏe của mình - gia tài quý giá nhất của đời người. Bước ra ngoài, hít thở không khí trong lành, nhìn bầu trời trong xanh, nắng vàng gió nhẹ, khung cảnh nên thơ hữu tình, một niềm hạnh phúc hoan hỷ da diết trào dâng. Chúng tôi cảm thấy trân quý hơn biết bao từng khoảnh khắc trôi qua của cuộc đời vô thường này, khi mà đã được gặp nhau, vẫn còn được gặp nhau, nắm tay nhau, nhìn nhau nói cười. Một tấm ảnh lưu niệm để giữ lại giây phút tuyệt vời này không thể diễn tả hết cảm xúc của mọi người trong đoàn. Khi ra về, không ai là thiếu một vài túi tỏi đen trong tay để mang về nhà.
Tiếp tục cuộc hành trình là chuyến đi hướng về tâm linh, nơi mà PGS., TS., chuyên gia về khảo cổ - Nguyễn Lân Cường đưa chúng tôi đến địa phận xã Tương Giang, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh để viếng thăm pho tượng táng của Thiền sư Thích Như Trí đã được PGS. Lân Cường dựng lại tại chùa Tiêu Sơn - một trong những cổ tự linh thiêng của Việt Nam. Xe dừng cách cổng Tam quan vài trăm mét, chúng tôi xuống xe đi bộ vào chùa. Mặt trời đã lên đến đỉnh đầu, nắng đã chói chang hơn, tuy vậy không làm thuyên giảm nhiệt huyết và tấm lòng thành kính của cả đoàn. Rảo bước trên con đường làng nhỏ hẹp, sừng sững trước mắt chúng tôi là cổng Tam quan chùa Tiêu Sơn, kiên cố, yên lặng như chưa bao giờ bị hao mòn qua năm tháng. Không gian bỗng chợt ngưng đọng, lòng người lắng, thời gian lắng, lo toan bộn bề cũng lắng để nương theo thanh âm văng vẳng của tiếng chuông chùa chính ngọ. Cảm giác của một giây phút Cực lạc đang hiện hữu ngay trong hiện tại này.
Cổng chùa Tiêu Sơn, Bắc Ninh
Xa xa trong Chánh điện, tiếng tụng, tiếng mõ vang đều. Chúng tôi không có đủ thời gian để tham quan hết ngôi chùa. PGS. Lân Cường dẫn chúng tôi đến thẳng tháp thờ nhục thân Thiền sư Thích Như Trí để giới thiệu về thân thế, cuộc đời của nhà sư và quá trình PGS. thực hiện phục dựng pho tượng. Mọi người chăm chú lắng nghe với lòng ngỡ ngàng và thán phục. Sau đó, đoàn lên Chánh điện thắp hương và tận mắt chiêm ngưỡng bức tượng của nhà sư Thích Như Trí đặt trong điện.
Tháp Viên Tuệ thờ nhục thân
Thiền sư Thích Như Trí (Chùa Tiêu Sơn)
PGS., TS., Nhạc sĩ Lân Cường giới thiệu về thiền sư
Thích Như Trí và pho tượng được phục dựng
Bức tượng Thiền sư Như Trí đặt tại Chánh điện chùa Tiêu Sơn
Đáng nhớ hơn cả là cuộc gặp mặt trò chuyện với cụ Tiêu - sư cô trụ trì của chùa đã sống và tu tập tại chùa Tiêu Sơn này từ trẻ. Sư năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng thần thái của cụ vẫn toát lên sự điềm đạm, tỉnh táo và nhân hậu. Cụ nói cười thân mật với chúng tôi và những người khách đến viếng chùa. Cụ thương yêu mọi người như người thân của mình, cho chúng tôi bánh trái hoa quả, và cả… tiền gửi xe khi ra về. Cuộc gặp gỡ ngắn ngủi nhưng xúc động ấy tưới tắm thêm cho tâm thức của mỗi chúng tôi về sức mạnh của tình yêu, của lòng từ bi và buông xả.
Tác giả và PGS., TS., nhạc sĩ Lân Cường
Canh ngọ đã quá vài khắc, chúng tôi dừng chân tại chân núi của chùa Phật Tích - địa điểm thứ 2 trong chuyến đi để ăn với nhau một bữa cơm chung trước khi lên chùa. Bàn chúng tôi gồm có nhạc sĩ Lân Cường, Trần Thanh Tùng, Hoàng Lân, Tiến Mạnh và cô Xuân Tình. Những bàn còn lại là đội hợp xướng Harmony. Bữa cơm đạm bạc nhưng ấm áp tình người. Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng những người nhạc sĩ, nghệ sĩ, họ lại gần gũi đến vậy. Chúng tôi quan tâm nhau một cách bình dị, từ những chuyện chuyện đời thường, cho đến chuyện của mỗi người, tìm thấy trong nhau sự cởi mở và sẻ chia. Chú Hoàng Lân gắp thức ăn cho tôi, chú Lân Cường cho tôi mấy quả nhãn ăn tráng miệng… Những cử chỉ ấm áp, thân thương, y như cảm giác của một đứa trẻ thơ được trở về với gia đình vậy!...
Quá trưa, trời đổ mưa. Mưa to và xối xả khiến cho cả đoàn gặp khó khăn không thể lên được chùa Phật Tích. Cuối cùng, mọi người quyết định lên xe về Hà Nội, để lại nơi đây tấm lòng thành và sự lưu luyến không nguôi.
Tuy không đến được chùa Phật Tích, trên xe, PGS. Lân Cường vẫn tiếp tục chia sẻ về pho tượng thứ 2 của thiền sư Chuyếc Chuyếc được phục dựng tại đây. Mọi người lại say mê lắng nghe, bỏ lại con đường ngày càng xa dần.
Vạn sự tùy duyên, đúng như triết lý của nhà Phật. Không có gì trên đời là hoàn hảo viên mãn, nhưng ta luôn tìm thấy trong cái không viên mãn ấy những lý do để mọi thứ tốt đẹp hơn. Có thể lắm, nó là sự khởi đầu cho những mong mỏi về một cuộc hành trình mới mẻ hơn, trọn vẹn hơn, hứa hẹn ở phía trước.
Thời gian thấm thoắt thoi đưa, chẳng mấy chốc trời đã xế chiều. Xe đưa cả đoàn về điểm xuất phát ban đầu. Xuống xe, bước những bước chân bùi ngùi trên con phố cổ Hàng Buồm quen thuộc, hồi tưởng lại toàn bộ chuyến đi, tôi chợt thấy yêu cuộc sống này biết bao. Tôi chợt nói với chú Hoàng Lân rằng: Có phải chăng những người nhạc sĩ, nghệ sĩ như chú là người may mắn nhất, vì tâm hồn của họ không có tuổi… Rồi chú cười với tôi. Cảm xúc thật vui và lắng đọng.
Ánh nắng chiều tà đã soi qua từng kẽ lá, phảng phất đâu đó mùi hương hoa sữa đầu đông. Lòng nhủ rằng muốn ở nữa, nói nữa với những con người đáng mến ấy, nhưng rồi phải dằn lòng mình lại. Chuyến đi tuy giản dị, ngắn ngủi nhưng đã để lại nhiều dư âm khó quên trong lòng mỗi người. Với tôi, đây là một cuộc hành trình đầy ý nghĩa, vì nó đã khơi dậy cái khát khao đã ngủ quên từ lâu của tuổi thanh xuân sắp qua đi, cái khát khao được thực sự “sống”, để không uổng phí từng giây phút trong cuộc đời này.
Cảm ơn nhạc sĩ Lân Cường, dàn hợp xướng Harmony cùng tất cả mọi người trong đoàn và mọi nhân duyên hội tụ đã đem đến một chuyến đi đáng nhớ. Đời người là một cuộc hành trình dài bất tận, không khởi đầu cũng không có kết thúc. Xin hẹn gặp lại nhau trong những cuộc hành trình mới!.
Quyânh Anh
Theo http://www.hoiamnhachanoi.org/

Vết thương hạnh phúc

Vết thương hạnh phúc Quỳnh tương Một mình nửa chén nửa đêm nửa con mắt thức nửa lim dim tình nửa bất tử nửa hoa quỳnh nửa ho...