Bậc á thánh của siêu hình
Nguyễn Xuân Hoàng
Với dòng - sông - Trịnh, đi về biển rộng là
một cuộc hành trình trở về với nguồn cội. Dòng sông tìm về biển cả để thấy
được sự mệnh mông, hùng vĩ và tuôn trào của biển cả. Tuy nhiên đấy cũng là sự
bắt nguồn cho những vết xước trầm tích trong lòng người ở lại - như cọng rễ
hoang nay mới đủ sức đâm lên một mầm nhói!
Với Nguyễn Xuân Hoàng, anh hóa thân vào nhạc của Trịnh Công Sơn để rung lên giữa trần ai những âm vực từ bi đạo hạnh. Tiếc rằng con tim anh đã ngừng đập trước lúc gọi tên tất cả những tình khúc hoá lệ - những hình hài bất định của Trịnh Công Sơn. Vậy mới hay thời gian đối với người nghệ sĩ là vô giá, bởi chính bản thân họ là những kiệt tác còn dang dở... Nhân kỷ niệm 6 năm ngày mất của Trịnh Công Sơn, Sông Hương xin giới thiệu một phần nhỏ trong cuốn sách viết dở về người nhạc sĩ tài hoa này của nhà văn Nguyễn Xuân Hoàng; và những cảm nhận về vết nối vi diệu giữa hai cuộc đời trên.
Đừng mong tìm được một điều gì đó cụ thể trong âm nhạc Trịnh Công Sơn. Các ca
khúc của ông là những hình hài bất định. Trong một ám hiệu ước lệ nhất định
nào đó mà ông sử dụng chứa quá nhiều những ẩn dụ và biểu trưng. Điều đó khiến
cho ý nghĩa hiển ngôn càng hiển hiện càng mơ hồ. Không có một điều gì cụ thể
ở cuộc đời, dù đó là tình yêu hay cái chết, được Trịnh Công Sơn nói cụ thể
qua ca từ của mình. Đã từ lâu ông không thích và hoàn toàn chối bỏ sự cụ thể
vì nó không phải là cái phần hiện hữu mà ông thấy cần thiết phải đề cập đến.
Khi đã mang những hình thức ước lệ cụ thể thì làm sao những ca từ hay giai
điệu có thể bước ra ngoài những qui ước, để làm rõ hơn hình ảnh sự vật hay
nguồn cơn của một trạng thái tâm hồn. Hiểu rõ sự bất lực của cái cụ thể,
Trịnh Công Sơn chỉ giữ lại phần nào những ước lệ đủ để không quá khó hiểu
hoặc hiểu quá sai lệch của người nghe nhạc ông. Nghĩa là ông đã miễn cưỡng
tuân thủ cho phải phép cái hệ thống các dấu hiệu để đảm bảo sự không vô nghĩa
của ca từ.
Thử dừng lại ở ca khúc "Hôm nay tôi nghe":Hôm nay tôi nghe có con chim về gọi Về giữa trời về hót giữa đời tôi. Hôm nay tôi nghe Tôi cười như đứa bé Mới lớn lên giữa đời sống kia. Tôi thấy màu xanh hát trong lời gió Và thấy bình minh thắp trên ngọn lá Xao xuyến từng nỗi nhớ Cho nên tôi yêu trái tim không nặng nề Những con tim bạn bè bao la. Tôi thấy chiều không nói lời lặng lẽ Và thấy hoàng hôn áo vàng rực rỡ Đêm bước về thật nhẹ Sương khoác mềm vai phố.
Khó có thể tìm ra những thông điệp cụ thể từ ca khúc này, ý nghĩa thực sự của
nó nằm ở đâu? Nó nói về cái gì? Tất cả đều được hiểu thật mơ hồ, nhưng cũng
hiển hiện với đầy đủ cái thông điệp: tuổi thơ - tình yêu con người và thiên
nhiên - niềm vui cuộc đời, tiềm ẩn đằng sau những ám hiệu (Code). Sẽ làm gãy
vụn toàn bộ ý nghĩa của lời hát nếu cố gắng phân tích để tìm một cái gì cụ
thể ở đây, bởi ca khúc chỉ có một nhân vật tôi và câu chuyện của mình. Để đi
vào thế giới cụ thể, người nghe nhạc buộc lòng phải đi qua cánh cửa của cái
tôi nhân vật ấy, và những gì tôi nghe, những gì tôi thấy là toàn bộ thế giới
tâm tư tình cảm mà cái tôi kia muốn chuyển đến mọi người.
TÔI NGHE:Con chim về gọi Tôi cười như đứa bé TÔI YÊU: Trái tim không nặng nề TÔI THẤY: Màu xanh hát Bình minh thắp Ngày thật lạ Chiều không nói Hoàng hôn áo vàng Đêm bước về Sương khoác mềm vai phố
Để hiểu lời bài hát, phải đi qua cái Tôi của Trịnh Công Sơn để nghe, yêu và
thấy những gì ông sẽ kể. Một thế giới lung linh, khác thường đã mở ra. Thông
thường thì con chim không thể gọi, màu xanh không thể hát, chiều không thể
nói, đêm không thể bước về và sương không thể khoác vai phố, nhưng với Trịnh
thì tất cả đều có thể. Choáng ngợp vì cái Tôi của ông đứng đó lừng lững,
người nghe nhạc còn choáng ngợp hơn khi cái tôi ấy nhỏ lại, chuyển từ chủ
động sang thụ động, để mặc thiên nhiên và đời sống ùa vào nói cười lộng lẫy.
Ông lúc này ví như một người làm vườn muốn giới thiệu khu vườn xinh đẹp của
mình. Lúc đầu ông vỗ tay ra hiệu hãy đi theo tôi, rồi khi những vị khách còn
chưa kịp nhận ra điều gì thì ông đã đóng cửa khu vườn, tinh quái biến mất, dù
tiếng vỗ tay của ông vẫn hãy còn, và để lại những vị khách cho các tiểu chủ
nhân đón tiếp. Ôm đàn, MÀU XANH lúc này là một ca sĩ đang hát, BÌNH MINH
khoác chiếc áo của một viên tư tế thắp những ngọn nến lá trong vườn, CHIỀU
đến lặng lẽ, ngồi trầm tư như một triết gia, để mặc cho đôi tình nhân SƯƠNG
ĐÊM khoác tay nhau về phố. Và Hôm nay tôi nghe không phải chỉ có một mình
nhân vật tôi mà là người nghe nhạc ông đang chứng kiến một vũ hội hóa trang,
ở đó thiên nhiên mang gương mặt của con người, đẹp hồn nhiên và vô tư như cỏ
cây. Nhưng cái message mà Trịnh Công Sơn gửi vào bài hát không phải là niềm
vui ngây thơ được vô tư kể lại mà là tình yêu đã không còn làm nặng nề trái
tim ông. Rằng chính ông đã hóa thân vào cái hôm nay để được sống một ngày bớt
đi những muộn phiền. 1/5 số âm tiết là những động từ mà ông dùng trong bài
hát (20/101) xoay quanh một bữa tiệc tình yêu hiu quạnh của đời ông, rất dễ
đánh lừa chúng ta về một niềm vui con trẻ, nhưng rốt lại chỉ dư âm của nó là
vàng ròng những muộn phiền.
Cảm nhận âm nhạc Trịnh Công Sơn, chính là đi ngược lại, trở về với điểm xuất
phát cội nguồn trong hành trình sáng tạo của ông.
Cái hình thức ước lệ giản
dị ẩn chứa những bí mật của cái đẹp không gì khác hơn là một hệ thống các dấu
hiệu riêng biệt, bao hàm những ám hiệu và thông điệp từ những ám hiệu đó. Sẽ
vụng về vô cùng nếu chúng ta dò thám cái hình thức ẩn chứa những bí mật của
cái đẹp trong nhạc Trịnh, bằng cách của một bác sĩ phẫu thuật tìm hiểu sức
mạnh của một cơ bắp cụ thể là mổ xẻ nó ra. Nhưng ít ra, đây cũng là một cách
tiếp cận để nhận ra cấu trúc đích thực của hình thức bí mật đó. Những ám hiệu
(Code) mà Trịnh Công Sơn sử dụng không bao giờ đơn nghĩa. Như biển không phải
là biển, con đường không phải là con đường... Chính sự đa nghĩa của các ám
hiệu đã tạo ra tất yếu những thông điệp lớn: vừa cụ thể, vừa mơ hồ, với những
vùng tối sáng kích thích dữ dội tâm giác con người. Điều này đã chống lại sự
nhàm chán, kiểu tư duy của hình học phẳng, hay chủ nghĩa hiện thực minh bạch
từng ngự trị khá dài trong nhiều ngành nghệ thuật của chúng ta. Dường như
Trịnh Công Sơn lúc nào cũng trăn trở khi bắt đầu cho các ca khúc của mình là
làm sao để cái cụ thể, minh bạch phải chứa đựng được cái mờ tối, mơ hồ, và
làm sao qua cái mơ hồ mờ tối ấy, vẫn nhận biết được cái cụ thể minh bạch,
nhưng để những hình thức đã quy ước không bị phá vỡ và thông điệp được chuyển
tải đến người nghe trọn vẹn nhất. Vì sự mơ hồ đa nghĩa mà các ca khúc của ông
như một thứ vũ khí hạt nhân, nó làm tiếp những phản ứng kỳ lạ trong tâm hồn
người nghe với những vụ nổ ngọt ngào và cay đắng.
Nghe nhạc Trịnh Công Sơn, có phải chúng ta đã chảy ra, tan biến trong cái
khối mơ hồ nóng như lửa, lạnh như tuyết, nó cứng như đá và dễ vỡ như một loài
thủy tinh nào đó trong những câu chuyện cổ tích. Như là khi chúng ta đang đọc
Những linh hồn chết của N. Gogol, đi qua những con phố Xanh Pêtécbua buồn
thảm bất chợt nhìn thấy trên hè phố lát đá một đóa hoa hồng vàng mỏng manh ai
vừa bỏ quên đêm qua. Nếu Trịnh Công Sơn kể lại nỗi buồn tình yêu dở dang hay
cái chết thê thảm bằng một chủ nghĩa tả chân trong âm nhạc, thì bây giờ không
ai còn nhớ đến ông. Trịnh đã cố tình bằng phẩm chất đặc biệt nghệ sĩ của mình
chống lại sự ước lệ, xếp đặt một hình thức mới để tạo ra một thế giới với bản
chất mới mẻ và bình dị của nó, ông tận dụng triệt để những hàm ngôn, trong
bối cảnh nhất định của những ca khúc, bao giờ Trịnh cũng trăn trở làm sao có
thể nắm bắt được thế giới rộng lớn này bằng những hình thức cá biệt của riêng
mình. Ông đặc biệt yêu thích sự đối lập, tìm thấy trong sự đối lập những va
đập lớn ở đó phát tiết ngọn lửa, làm cho những thông điệp mà ông gửi đến mọi
người được tiếp nhận mà không cưỡng lại được.
Siêu hình của ông không gì khác
hơn là dùng ma thuật đặt những cái cao/ thấp, rộng/ hẹp, dài/ ngắn, hạnh
phúc/ bất hạnh, đám đông/ cá nhân, được/ mất, sống/ chết, vui/ buồn... bênh
cạnh nhau, sống chung với nhau với một mật độ dày đặc. Mỗi người có một cách
hiểu riêng khi tiếp nhận ca khúc của ông. Nhỏ hơn đơn vị ca khúc là ở mỗi ca
từ, cũng có những cách hiểu khác nhau. Dường như tính đa nghĩa và phổ quát từ
những thông điệp khiến cho âm nhạc của ông trở nên đại chúng, nó được ca hát
có thể nói là khắp hang cùng ngõ hẻm. Quả là không có hạnh phúc nào lớn hơn
đối với một nghệ sĩ, khi những đứa con tinh thần của mình được công chúng tiếp
nhận nồng nhiệt như vậy.
Sáng tạo những mật ca, trăn trở lớn trong cuộc đi tìm những hình thức nghệ
thuật như một phương tiện chuyển tải số phận con người, nhưng không bao giờ
Trịnh Công Sơn phải thôi xao, ép mình sáng tạo, mà ông làm tất cả sự vĩ đại, kỳ
bí ấy một cách tự nhiên như là ông đang hít thở. Các ca khúc của ông là hơi
thở của ông được cắt ra, rồi nối lại liền mạch, rất khó phát hiện bản lai của
vết nối vi diệu ấy, nếu ai đó chưa đi hết nỗi tuyệt vọng làm người. Từ cụ
thể, ước lệ đến ẩn dụ, biểu trưng, từ ám hiệu đến thông điệp, từ ca từ là ngữ
đến ngôn với những hiển, những hàm, những ẩn... Trịnh Công Sơn không nhằm đến
cái đích của một nhà siêu hình, đơn giản là ông đã viết lại thực tại này theo
cái cách của ông. Các ca khúc của ông giống như những thang thuốc dấu giản dị
đến mức tầm thường nhưng chữa được nhiều căn bệnh trầm kha. Người ta không
thôi ngạc nhiên trước văn tự của ông, sự kết hợp hầu như là siêu hình của nó,
làm sao có thể diễn xuôi đoản khúc này:
Tóc em gầy trong gió
Trong ta giọt máu mù
Khô theo ngày thương nhớ
Vết buồn khắc trên da
Chỉ thấy một vô thanh của tóc gầy, máu mù, thương nhớ khô, da vết buồn khắc,
nhưng đích thị đó là một nỗi thất vọng tình yêu qua diễn đạt siêu hình của
Trịnh. Giọt máu biết mù lòa là một ám ảnh độc bản, và ngày thương nhớ “lạc
loài” ở đây như một chủ thể con người.
Không có chủ đích bước vào cái siêu hình, nhưng nỗi tuyệt vọng khiến ông đặt
vào văn tự những chiếc bóng mơ hồ có thể cảm nhận bằng lục khiếu nhưng không
bao giờ nhìn rõ được hình hài của nó.
|
Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014
Bậc á thánh của siêu hình
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Cái còn lại hóa cái không
Cái còn lại hóa cái không Nhà thơ Tạ Bá Hương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Anh tốt nghiệp Khóa 7 Trường Viết v...
-
Vài nét về văn học Đông Nam Á Đặc điểm của văn học Đông Nam Á (ĐNA) Nói đến văn học Đông Nam Á là phải nói đến sức m...
-
Cảm nhận về bài thơ một chút Kon Tum của nhà thơ Tạ Văn Sỹ “Mai tạm biệt – em về phố lớn Mang theo về một chút Kon Tụm”… Vâng...
-
Mùa thu nguồn cảm hứng lớn của thơ ca Việt Nam 1. Mùa thu Việt Nam nguồn cảm hứng trong nghệ thuật Mùa thu mùa của thi ca là m...
máy bay eva air
cách mua vé máy bay đi mỹ
hãng hàng không korean air tại việt nam
vé máy bay giá rẻ đi mỹ khuyến mãi
săn vé máy bay giá rẻ đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich