Thứ Tư, 19 tháng 11, 2014

Mùa xuân bên cửa sổ

 Mùa xuân bên cửa sổ
Mùa xuân đang về trên khắp phố phường, những người con xa quê tìm về quê hương sum họp gia đình. Những cô gái chàng trai trẻ tuổi đón xuân trong yêu thương nồng nàn, trẻ con đón xuân trong sự náo nức thơ ngây. Trong vô vàn những con người vui mừng đón xuân ấy, ta không thể quên hình ảnh của những chàng trai sống và yêu bằng tất cả sức sống của tuổi trẻ. Họ bảo vệ đất nước, đắp xây đất nước một cách âm thầm. Cuộc đời của họ âm thầm mà tỏa sáng, tình yêu của họ đơn sơ mà nồng thắm, cao đẹp. Họ được khắc họa trong bài hát Mùa xuân bên của sổ của nhạc sỹ Xuân Hồng. Một anh lính bảo vệ biên cương nơi xa xôi, một cô công nhân nơi thành phố “họ hẹn nhau, và chờ nhau” vào một mùa xuân thật tươi đẹp.
Bài hát được mở đầu bằng sự sum họp của hai người, hai trái tim yêu thương hòa hợp. Và khi đó là cũng là khi mùa xuân về bên họ. Mùa xuân trong bài hát không có hoa, không có pháo, chỉ có sự đất trời giao hòa và hai trái tim yêu thương say đắm. Mùa xuân thật êm đềm dành cho họ. Chúng ta cùng nghe ca sỹ Quang Dũng kể về “Mùa xuân bên cửa sổ”:
“Cao cao bên cửa sổ,
có hai người hôn nhau
Đường phố ơi hãy yên lặng,
để hai người...
hôn nhau...!
Chim ơi, đừng bay nhé
Hoa ơi, hãy tỏa hương
Và cây ơi, lay thật khẽ
Cho đôi bạn trẻ...
đón xuân về.”
Họ yêu quê hương và lao động vì Tổ Quốc, tình yêu đó thật bao la, cao cả. Đôi lứa yêu nhau vẫn không quên nhiệm vụ, họ “hẹn nhau, chờ nhau” và khi gặp nhau cũng là lúc cánh én báo hiệu mùa xuân - mùa yêu thương - mùa của bắt đầu vạn vật đã đến gần:
“Khi mặt trận bình yên, anh lính về thăm phố
Cô gái vừa tan ca
Họ hẹn nhau, và chờ nhau
Cùng khát khao hạnh phúc
Họ đón nhau và mùa xuân cũng theo về”
Hạnh phúc tuy đơn sơ, giản dị, bình yên nhưng tâm hồn con người bao giờ cũng rộng mở, hân hoan. Chỉ cần tình yêu thắm nồng thôi cũng đủ làm mùa xuân.
“Ôi hạnh phúc đâu chỉ có cơm ngon và áo đẹp
Mùa xuân đâu chỉ có hoa thơm và nắng hồng
Cuộc đời còn cả ...
những nụ hôn !”
Tình yêu được khắc họa đơn sơ mà lãng mạn. Mùa xuân của họ tuy ngắn ngủi, niềm vui sum họp không bao lâu thì chàng trai phải quay về với nhiệm vụ, còn cô gái tiếp tục với công việc. Nhưng tình yêu luôn cháy bỏng, họ vững tin và vẫn luôn chờ nhau:
“Khi tạm biệt mùa xuân anh lính về biên giới
cô gái vào ca ba
Họ tạm xa từng ngày qua cùng thiết tha thầm nhớ
Họ vững tin rồi mùa xuân cũng quay về
Ôi hạnh phúc của thuở ấy đơn sơ mà thắm nồng
Tình yêu của người lính lắng sâu nhưng cháy bỏng
Tạm biệt rồi vẫn đọng những nụ hôn
Tạm biệt rồi,
Vẫn đọng ...
những ... nụ hôn...
      Bài hát tôi đã được nghe rất nhiều lần, tôi cũng không biết bài hát cho hôm nay hay cho hôm qua khi còn chinh chiến. Nhưng dù rằng ta đặt nó ở thời điểm nào thì tác phẩm này vẫn mãi là một tình ca dâng cho đời, mãi là niềm tin vào tình yêu son sắt, vào con người. Vì chuyện tình đơn sơ, mộc mạc, cao đẹp nên mãi sống trong lòng thính giả hay vì ca từ trong sáng khắc họa tình yêu cháy bỏng cùng với niềm tin mãnh liệt của hai tâm hồn trẻ? Với tôi là cả hai điều ấy đã làm cho bài hát đi vào lòng người.
    Bài hát còn cho tôi một cảm nhận về mùa xuân, mùa xuân đâu chỉ là hoa, là rực rỡ, mùa xuân đến từ trong tâm hồn tràn ngập ra phố và mùa xuân dành cho nhau, cho lứa đôi yêu thương đến với nhau.
Ngọc Nhung

1 nhận xét:

  1. mùa xuân tình yêu ,nơi mọi người được trở che yêu thương cho nhau ,nơi đôi lứa đến với nhau bằng tình yêu hạnh phúc :)
    ..............................................................................
    Mr. Sỹ - Chuyên viên tư vấn giải pháp hội nghị truyền hình cho các doanh nghiệp
    SDT:0909223007- 0918642886
    Click để xem chi tiết:
    hoi nghi truyen hinh | hội nghị truyền hình

    Trả lờiXóa

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...