Chủ Nhật, 30 tháng 11, 2014

Tình yêu trong nhạc Khê Kinh Kha

Tình yêu trong nhạc Khê Kinh Kha

CD TÌNH PHỤ

Nghe nhc đã tr thành mt phn không th thiếu trong đi sng tinh thn ca tôi.
Đã t lâu, tôi vn thường thích nghe nhc ca các nhc sĩ Phm Duy, Trnh Công Sơn, T Công Phng…và tôi nghĩ không riêng gì tôi mà rt nhiu người cũng vy.
Điu này cũng d hiu vì nhc ca các nhc sĩ trên đã đi vào lòng công chúng qua bao thế h, nhng nhc phm này đã thuyết phc chúng ta không nhng bng âm nhc mà còn do ca t hay, khi thì quyến rũ lãng mn, khi thì mc mc chân quê, khi thì t bi thánh thin đ ri có lúc vt tr nên lng ly, kiêu sa…
Và vic yêu thích nhng dòng nhc trên ca tôi đã tr nên bo th, đã hình thành trong tôi mt thói quen bt kh xâm phm và c thế tôi luôn mun bo v thành trì nghe nhc ca mình mt cách c chp, bng chng là tôi vn tìm đến nhng nhc phm ca nhng nhc sĩ trên mi khi mun nghe và c nhng khi nghêu ngao mt mình cũng thế.
Mt chiu lang thang trên mng, tình c trang FB ca tôi nhn được mt bài hát (chuyn này vn thường xy ra trên mng xã hi), nhc phm mang tên 20 NĂM TÌNH SU ca Khê Kinh Kha( tht ra ti thi đim đó tôi vn chưa biết KKK là nhc sĩ ni tiếng hi ngoi, điu này cũng d hiu vì tôi thì hin đang sng ti Vit Nam)

Mng xã hi FB tht gn gũi và không biên gii, bi vy khi được bn post cho mt bài gì thì tôi xem và comment li cho bn và thế là tôi nghe bài hát 20 NĂM TÌNH SU ca KKK vi mc đích là đ comment cho bn mà thôi ,nhưng không ng tôi đã nghe bài này vi c tâm tình. Sc hút vô cùng mãnh lit ca tiếng hát Ánh Tuyết khi th hin cùng vi li ca khúc như tiếng lòng ca chính tác gi đã tht s gi chân tôi li, phá v thành trì c hu trong tôi và ch đưa tôi v câu chuyn tình đm l tht bun …

Tôi đã khóc, khóc tht s vi 20 NĂM TÌNH SU, mc dù tôi đang sng rt hnh phúc bên gia đình mà sao khi nghe Ánh Tuyết hát tôi c ng mình là người trong cuc, dù s phn trong 20 NĂM TÌNH SU là ca mt người đàn ông mà sao vn chm đến tim tôi, mt ph n đang sng đy yêu thương. Bài hát đã cho tôi mt cm xúc rt tht và tôi đã đê mê, lng người vi cm xúc đó, cho dù đó là mt cm xúc đau kh đến tt cùng…Tiếng hát Ánh Tuyết đã lt t hêt được nhng gì li bài hát mun nói.
Đ ri t đó tôi bt đu cuc hành trình tìm thêm các ca khúc khác ca nhc sĩ Khê KInh Kha do ca sĩ Ánh tuyết trình bày đ thưởng thc qua CD TÌNH PH, gm 13 cakhúc ca nhc sĩ Khê Kinh Kha.
Nhng hình nh mc nhiên và vĩnh cu ca thiên nhiên như: sương khướt núi đi, cơn gió ngàn đi lang thang, làm sao đong được mưa rơi, làm sao đo được ánh mt tri, vì sao mt tri vn lên, vì sao cơn gió ngàn đi lang thang, hoa n ri tàn, đã được nhc sĩ Khê Kinh Kha đưa vào nhc phm ĐNG HI VÌ SAO đ thy rng tôi yêu em đến đ nào, tình tôi yêu em ngàn đi mãi mãi như mây trôi và cũng đ thy rng vì sao tình nng ch có trăm năm. Tiếng hát Ánh Tuyết đã thuyết phc tôi nghe đi nghe li bài này nhiu ln đến ni gi tôi đã hát được bài hát này và lm nhm hát theo ch.
Em còn nh nhng chiu mưa giăng trên ph, chúng mình đã tng cùng nhau môi hôn nng m, nhng li th xưa em ha, em còn nh hay đã c quên, thì tiếc thương làm gì em hi, hãy đ tôi sng ơ h vi nhng tháng ngày còn li không em. Em đi mang hết tình nng c ng trăm năm ca chúng mình, em đi mang c mn nng trong tôi, đ tình mình gi như nhng chiếc lá thu không b bến, rã mc nơi phương tri vô đnh. Bàn chân em quên li mang theo c hương tình mt thu mình yêu nhau, còn li tôi n cười but giá vi thương yêu em vn còn ăp đy. Làm sao mà quên được vòng tay em tng xiết cht tình chúng mình, đ gi đây em đi b mc li tôi.
Đó là nhng gì Ánh Tuyết k li cho chúng ta, mt câu chuyn tình bng ca khúc V ĐI EM.
Em v đi, thot nghe như li tôi ph phàng em nhưng tht ra tôi đã không gi được em ri, em đã ph tôi..ph tôi và đó cũng là nhng gì mà nhc sĩ KKK mun gi gm qua nhc phm V ĐI EM.
Mượn hình nh con gió ngàn năm vn rong chơi, cánh mây lãng đãng muôn đi, chiếc lá lc gia núi rng, con sui reo trong đá trên ghnh….đ nói đến phn người hin hu thế gian này, ri hôm nào cht bâng khuâng bi mt mái tóc mm và LC BƯỚC đi tìm trái tim.
Thành ph mng mơ này, công viên nhng ln mình hn hò, vt áo dài lang thang trên ph vi giòng tóc em buông l lơi trong nhng chiu mùa h mưa rơi, đã làm tim tôi thn thc đi ch vi nhng ước mơ di kh cho cuc tình si đá ngây ngô. Bao nhiêu tình nng ca tui ngc đam mê cùng vi li th tôi đã trao em. Gi đây, cuc tình đã v em làm sao có th TR LI TÔI.
Đi như bóng đêm k t ngày em xa tôi, còn ai đ đón đưa, lòng ph hoang vu quanh chn này và ngày tr nên dài vô biên. Tình như mây khói vi năm tháng mt mù, xin em mt ln gi tình yêu đến cho nng nàn v gia tim em. Bao đêm dài tình biết say cùng ai dù hương người chưa phai k t EM XA RI.
Mt chiu v thăm ph nh, lòng đy thương nh v người ca mt thu xa xưa, thm gi tên ai , ch hàng cây lng im bun cúi mt, mưa ướt lnh cho ph nh bun xác xơ. Tình vn vn ngm ngùi trong tôi và còn đy theo năm tháng. Giòng sông c trôi mãi, người ơi tình vn đi, đi NGƯỜI V TƯƠNG TƯ.
Mt mình trong đêm khuya vi mt hn đy mưa gió khi tình va hư hao đ nh bóng ai ngi nghiêng tóc. Biết tìm li đâu con tim nng ru hn nm êm ái, tóc ai đy c ng mây bay. Đi đã nng tt, biết tìm đâu, tìm đâu khi TÌNH CÒN BƠ VƠ.
Người đi đ li nhng năm tháng dài, bao đêm l ung tràn mt môi. Mng tui xuân cn héo cho tim úa dn.Ri chiu nay mưa gió cho bung tim thn thc trong mt bun. Nh thương người xưa, đã xa bao năm tháng mà tình vn c như mây theo gió v, đ tng đêm tình vn làm l xót xa, l xót xa nên L NNG MÔI KHÔ.
Chút nng reo trong gió thu, mùa thu đã v, cho tôi nh li tng thu cũ, bước em v cùng áo la dài bay gia tri thu lnh, mưa phùn lt pht ướt b vai em. Đường xưa không em gi hoang vng, tôi nht lá vàng mà mt tràn mưa bay trông ngóng đi ch em. Không em thu vn v, gia ph xưa tôi âm thm trong ni nh, em đã quên ri mùa thu, mùa thu ca chúng mình đ li mình tôi ngm ngùi vi tng GIT L THU khóc cho tình mình đã chết.
Ri mùa thu qua và mùa đông cũng b đi, tình anh như gió lướt qua đi em, như mây tri bay xa mãi
Tng mùa trăng đã phôi pha và dòng sông cũng đã xa ngàn khơi mà vn không anh đến trong đi em. Bao mùa hoa cúc vàng rơi, bao mùa heo may đến tình anh vn bin bit chân tri b li mình em trông ngóng ngm ngùi dù anh đã TÌNH PH. Ph em anh đã ph ri anh ơi.
Li ha trăm năm anh đã quên cho tim em thm l, còn li em nht nhòa phn son, giòng tóc khô cn, b môi tê lnh và ngày tr nên dài hoang vng vì ANH ĐÃ PH EM.
Vi nhng ca t sâu lng tht tình t, tht lãng mn, gi nh nhng k nim trong cuc đi mi người ca chúng ta, trên đây là nhng ni nim mà nhc sĩ Khê Kinh Kha đã đưa vào các ca khúc trong CD TÌNH PH do ca sĩ Ánh Tuyết th hin. Tng ni nim đã được tác gi thi hn vào đ t đó ni nim thăng hoa mang vào mình mt hoàn cnh, mt s phn và ca sĩ Ánh Tuyết đã mang hoàn cnh đó, s phn đó đến vi chúng ta bng mt cm xúc rt tht, rt gn gũi như hơi th, như nng sm, như mưa chiu………
Gi đây ni nim không còn là ca riêng ai (k c tác gi) mà là ca MI NGƯỜI đ có th BN, có th TÔI bt gp mình trong đó.
Sau này, tôi được biết ca khúc 20 NĂM TÌNH SU nhc sĩ KKK đã viết li t tâm s có tht ca mt người bn.
Hai Mươi Năm Tình Su
Hai mươi năm tr li
Giòng sông còn trôi mãi
k nim như dao ct
ngt ngào gia tim tôi

hai mươi năm tr lI
lòng xưa vn mng nhiu
hương tình đy trên lI
hương người đâu na hi em yêu

hai mươi năm đi gia đi
mt đi đy sóng ni
hai mươi năm ôm mi tinh
mà hn rách t tơi

hình như tôi khóc đây em
hai mươi năm em theo chng
b li đi tôi
nhng tháng ngày tăm tI
và đường trn đy qunh hiu
và lòng su lm cô liêu

hai mươi năm tr li
m em đy c di
hai mươi năm góp li
nén nhan bun chiu nay

hai mươi năm còn gì cho nhau
tình xưa như áo rách
làm sao ai vá được 
mnh hn đã xác xơ
hai mươi năm tình su
hn người đến kiếp sau

khê kinh kha
 Khảo Mai - Văn học nguồn cội


1 nhận xét:

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...