Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Bụi phấn rơi rơi

Bụi phấn rơi rơi…

Tuy dung lượng bài hát “Bụi phấn” không nhiều lại chứa đựng những ca từ hết sức giản đơn nhưng ý nghĩa của ca khúc không hề dung dị chút nào. Biết bao thế hệ học sinh đã được nâng đỡ bởi bàn tay tận tụy của người thầy. Thế nhưng, có mấy ai chú ý đến những tình cảm thân thương, sự hy sinh lặng thầm của người thầy, người cô thuở ấy?
Bụi phấn
Nhạc sĩ: Vũ Hoàng và Lê Văn Lộc
“Khi thầy viết bảng, bụi phấn rơi rơi
Có hạt bụi nào rơi trên bục giảng
Có hạt bụi nào rơi trên tóc thầy
Em yêu phút giây này
Thầy em tóc như bạc thêm
Bạc thêm vì bụi phấn
Cho em bài học hay
Mai sau lớn nên người, làm sao có thể nào quên
Ngày xưa thầy dạy dỗ, khi em tuổi còn thơ.”
Ngày mai kia, trên những chuyến đò tri thức, có khi nào ta chú ý những lúc “khi thầy viết bảng, bụi phấn rơi rơi” để nuôi dưỡng tâm hồn mình thêm trong sáng, để những người học trò như chúng ta bước vào cuộc sống một cách vững vàng hơn?
Những hạt phấn rơi, những hạt bụi li ti, bé nhỏ, nhẹ nhàng chạm nhẹ vào mái tóc thầy cô khiến mái đầu xanh lấm tấm màu bạc. Ca từ trong bài hát như tiếng nấc nghẹn ngào, như một lời thổ lộ tâm sự của đám nhóc con nghịch ngợm ngày xưa, và nó gần như một lời hứa:
“Có hạt bụi nào rơi trên bục giảng
Có hạt bụi nào rơi trên tóc thầy!”
Hình ảnh bục giảng – người thầy là một hình ảnh hết sức gần gũi nhưng cao quý vô cùng. Những người đã bỏ cả tâm tư, tình cảm dạy dỗ đàn em thân yêu mà không bao giờ than trách, vậy thì thật đáng trách khi em đã vô tình quên đi hình ảnh thương yêu đó!
“Mai sau lớn nên người
Làm sao có thể nào quên…”
Tình thương của thầy cũng cao dày như ơn cha tình mẹ. Người học trò trẻ dại lúc xưa xin được cảm ơn cuộc đời, cảm ơn thầy cô và xin khắc ghi hình ảnh những người thầy, người cô với mái tóc bạc trắng vì những hạt bụi phấn vô tình rơi vương.
“Em yêu phút giây này, thầy em tóc như bạc thêm
Bạc thêm vì bụi phấn, để cho em bài học hay!
Bụi phấn vẫn rơi, thời gian cứ trôi mãi…thầy cô vẫn dạy dỗ đàn em bằng tất cả tấm lòng, em xin khắc ghi công ơn cao dày đó…
Kiều Nương

1 nhận xét:

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long

Lá bồ đề - Truyện ngắn của Lại Văn Long Tháng 5/2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc xá, trả tự do. Trước cơ...