Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Những khúc hát Mùa thu

Những khúc hát Mùa thu
Mùa thu là mùa khai trường. Mùa thu làm cho lòng ta dạt dào xao động khi nhìn lá thu bay.
“Một mùa thi, một mùa thi
lá rơi, rơi rụng buồn chi lá vàng
lương ấp lạnh non hương cứng lá
đã từng nghe gió biết thu sang”…
Bản nhạc “Thu cô liêu” của nhạc sĩ Văn Cao trỗi lên, từng lời mang âm hưởng Đường thi mượt mà hoà cùng lời ca êm đềm như lá vàng rơi, như mùi hương lẩn quất bay sang, mang theo sắc màu thu nhớ, man mác hơi sương buổi sớm báo mùa thi tới.
Làn gió lùa dịu êm hòa theo cánh lá, lả lướt gõ nhịp vào giọt nắng lưa thưa nhẹ bước vào màn chiều êm ả, làm ngỏ nhớ con tim tha thiết bao nỗi niềm.
“Mùa thu thưa nắng gió mang niềm nhớ
trời chiều man mát buồn nát con tim”…
Lời bài hát “Thu Sầu” của Lam Phương réo rắc nỗi nhớ, niềm thương. Khi sắc màu thu đến, mùa lá thu vàng len nhẹ vào hồn ta chơi vơi theo nhịp bước từng ngày thu qua, còn gì buồn hơn khi ta chia xa mái trường yêu dấu với bao bạn bè thân thương. Lòng ta tê tái với cánh bằng lăng tím cả góc trời thu như thương nhớ đợi chờ ai. Một nỗi buồn trầm lắng khi thiên nhiên giao mùa, mặc cho màu áo mơ phai mà thi sĩ Xuân Diệu dệt vào tâm tư ta với những dòng thơ “Đây mùa thu tới”:
“Đây mùa thu tới, mùa thu tới
với áo mơ phai dệt lá vàng”…
Thời gian trôi xoay vần bốn mùa: Đông, Xuân, Hạ, Thu. Thu tới nhuộm vàng cả lối đi, lá rụng ngập đường, mưa thu rớt đọng lòng ta giọt nhớ, giọt thương, nuối tiếc, ngậm ngùi và ta cũng chơi vơi với hương vị ngọt ngào diệu kì của rừng thu mà Ngô Thuỵ Miên nắn phím gợi tình “Mùa thu cho em”:
“Em có nghe khi mùa thu giăng giăng lá đổ
em có nghe nai vàng hát khúc yêu thương…
Em có hay mùa thu mưa bay gió nhẹ
em có hay thu về hết dấu cô liêu
và em có hay khi mùa thu tới
bao trái tim vương màu xanh mới
em có hay hay mùa thu tới hồn anh ngất ngây”
Và nhẹ nhàng truyền cảm hơn nữa là khi thu buông màn đêm xuống. Đặng Thế Phong, người nhạc sĩ có mặt trên thế gian hai mươi bốn năm, hiện diện hai mươi buốn mùa thu ngắn ngủi của đời người đã mang đến cho ta gió thu đêm, sương thu đêm mờ xa hình bóng con thuyền nhấp nhô trên dòng, mặt nước sông lấp lánh ánh trăng vàng. Bức tranh tuyệt mĩ của trời thu được người nhạc sĩ tài hoa này vẽ lên bằng phím nhạc với khúc hát “Con thuyền không bến”:
“Đêm nay thu sang cùng heo may
đêm nay sương lam mờ chân mây
thuyền ai lơ lững trôi xuôi dòng
như nhớ thương ai trùng tơ lòng”…
Nhạc sĩ cũng phác họa lên bài hát cảnh đồi thông mộng mơ, với gió ngàn vi vu, cảnh vật huyền hoặc đưa hồn ta ngất ngây theo cung bậc thu mơ màng:
“Trong cây hơi thu cùng heo mây
vi vu qua muôn cành mơ say
miền xa lời gió vang thông ngàn…”
Bằng những nốt nhạc lời ca, các nhạc sĩ tài hoa đem đến cho nhân gian sắc mùa thu diệu kỳ như một bức tranh sống động muôn màu muôn sắc, ta nghe lời thu như tận hưởng được sương thu thật, gió thu thật, trăng thu thật. Ta sống trong trời thu mát dịu lâng lâng, chan chứa bao ý tình. Khúc hát dứt lời, điệu nhạc ngừng hẳn, nhưng âm hưởng sắc thu còn lắng đọng trong hồn ta với một mùa thu sang của nhân gian nói chung, của lứa tuổi sinh viên, học sinh nói riêng. Màu thu với sắc lá vàng, ý tình miên man, miên man….
Bạch Vân 


1 nhận xét:

  Lá bồ đề – Truyện ngắn của Lại Văn Long 2 Tháng Ba, 2023 Tháng 5 – 2012, sau 22 năm thụ án chung thân về tội giết người, hắn được đặc...