Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta
Tôi từng mơ ước trở thành nhạc sĩ.
Đó là giấc mơ đầu tiên của tôi, khi nghe Bảo Yến hát Biết đâu nguồn cội
trên radio. Với tôi, một ca khúc hay là tổng hòa của nhạc sĩ tài năng, ca
sĩ và dàn nhạc. Một sản phẩm được tổng hợp bởi sức lao động của nhiều người.
Sau này, tôi xếp giấc mơ trở thành nhạc sĩ. Lắm khi, tôi nghĩ về thẩm mĩ âm
nhạc và mức “ chấp nhận được” của âm nhạc. Một câu chuyện dài kì và phức
tạp. Và có lẽ định mức ấy, là định mức cá nhân.
|
|
|
Tôi nghe "Chuyện của mặt trời,
chuyện của chúng ta" trước khi album đạt giải Cống hiến. Và thật sự,
album như một định hướng mới về âm nhạc. Một thẩm mĩ âm nhạc tinh tế, một làn
gió tươi mới. Dù Đỗ Bảo không mới. Anh đã là một nhạc sĩ có chổ đứng trong
nền âm nhạc Việt. Nhưng âm nhạc của anh lúc nào cũng mang đến một nguồn cảm
hứng mới như một nổ lực sáng tạo không ồn ã. Đỗ Bảo không ồn ào, âm nhạc của
anh cũng thế. Người nghe Đỗ Bảo nhiều, sẽ nhận rõ cái màu sắc của sự giản di
và chân thành. Chỉ cần một vài câu, người ta cũng nhận ra ngay, màu đấy là
màu của Đỗ Bảo. Một cái bản sắc riêng, điều tối cần thiết cho người làm nghệ
thuật.
Khi người yêu nhạc đang loay hoay
trước âm nhạc thị trường, với những ông hoàng, bà chúa tự phong. Khi âm nhạc
vẫn đang chông chênh, người có tâm với âm nhạc vẫn hay ngậm ngùi nhớ về Quán
Văn, về một thời gọi là Tân nhạc Việt Nam (*). Với những tên tuổi không thể
mờ phai trong nền nhạc Việt. Nhưng đáng buồn thay, có những ca sĩ hát lại
những ca khúc ấy với thứ cảm xúc vay mượn hời hợt chẳng khác nào người khóc
mướn. Tôi vẫn còn nhớ, thầy tôi đã từng dạy tôi rằng “Đi hết dân tộc, con sẽ
thấy nhân loại. Chạy theo nhân loại, con sẽ không bao giờ đuổi kịp họ và đánh
mất chính mình”. Và ngay lúc ấy, Đỗ Bảo với album Nhật thực dội xuống âm nhạc
Việt Nam như một cú bật. Một làn gió thổi bay những thứ nhàu nát và hỗn tạp.
Một bài hát đơn, khác với một bài
hát trong album như thế nào? Tại sao người ta phải làm album? Giống như các
bộ sưu tập thời trang. Album không phải là tập hợp những ca khúc hay nhất, mà
album là tập hợp những bài hát thống nhất, định hình một xu hướng mới. Một xu
hướng của ngày hôm nay để chúng ta biết được rằng, vài năm hay vài chục năm
nữa chúng ta sẽ được nghe gì hay phải nghe điều gì.
Cảm nhận đầu tiên của tôi khi nghe
album này, là sự tỉ mỉ. Một sự tỉ mỉ của giai điệu và ca từ. Một sự trải
nghiệm của người đàn ông chững chạc ngoài ba mươi. Và, có lẽ trải nghiệm và
suy ngẫm là yếu tố tạo nên dấu ấn cho album này. Dòng chảy da diết và tinh tế
trong âm nhạc Đỗ Bảo rất riêng. Sự chắt lọc trong ca từ và sự phối âm, phối
khí tuyệt vời, cùng với giọng hát Hà Trần. Mọi thứ trở nên thật trọn vẹn nếu
không muốn gọi là hoàn hảo.
Tôi đặc biệt thích "Người
buông neo" và "Thành phố không ngủ". Có lẽ ai trong đời, cũng
sẽ trải qua những cảm xúc cheo leo đó. Vừa neo đậu vừa lênh đênh, vừa nhìn
lại những ngày ước mơ không thể mờ phai.
Với "Người buông neo",
tôi nghe đi nghe lại bài này nhiều lần và câu hát “Có điều gì neo mỗi chúng
ta?” cứ ám ảnh tôi, như một vòng tròn như kiến bò miệng chén. Mình sẽ buông
neo ở đâu, hay cứ mãi lênh đênh trên những nỗi buồn bất tận, giăng mắc khắp
cuộc đời. Hình ảnh “người lênh đênh suốt đời không nghỉ, vừa mới đây mà phút
giây lại đi” lại dễ làm người ta nhớ về những khi chúng ta neo niềm tin, neo
những nhớ nhung. Rồi thấy mình viễn vộng, thấy ước mơ mình cô độc giữa dòng
chảy buồn.
Và, "Thành phố không
ngủ", lại nhắc nhớ tôi về những ngày xám mưa. Từng giọt mưa cứ thấm ướt
tâm hồn người khi nghe bài hát này. Âm thanh dội về như những đồng vọng ngược
chiều của những ngày trẻ thơ, những giấc mơ non bị giấu mất. Những ngày dậy
muộn và những nỗi mặc cảm vô hình. Rồi cái ngày, lũ trẻ ấy bắt đầu biết thở
dài. Và hồi còi tuổi thơ cứ vỗ về trong từng giấc mơ không ngủ.
Nhưng có lẽ, chỉ khi nghe, người ta
mới cảm nhận được nguồn cảm xúc dày dặn và sâu lắng ấy chạm vào trái tim
mình. Một sự khác nhau giữa những bài hát chỉ cần nghe vài lần đã thấy cũ mèm
và những bài hát càng nghe càng thấy mới đó chính là những nỗi niềm được trao
gửi trong bài hát. Đôi khi, ta nhìn thấy bóng mình trong những khúc hát ấy.
Tài năng, nổ lực không ngừng và sự
trải nghiệm. Đó là những gì Đỗ Bảo dành tặng những người yêu nhạc anh. Âm
nhạc chân chính không vồn vã. Không ồn ào, nhưng nó chạm đến những thính giả
nghe, hiểu và ngẫm. Và, "Chuyện của mặt trời, chuyện của chúng ta",
mười hai bài hát, mười hai sắc thái riêng, tạo nên một câu chuyện âm nhạc đa màu
sắc, khắc khoải yêu thương và chờ đợi những niềm vui mới lạ tưới tắm tâm hồn
người.
(*) Quán Văn: một trong những tụ điểm sinh hoạt văn nghệ tiên
phong của thanh niên sinh viên học sinh Sài Gòn. Nằm phía sau Trường Đại học
Văn khoa Sài Gòn do nhóm sinh viên Văn hóa sáng lập. Có thể nói, chính Quán
Văn đã đưa tên tuổi nhiều nghệ sĩ sáng tác, trình diễn đi sâu vào lòng thưởng
ngoạn của giới trẻ và người mộ điệu: Thanh Lan/ Từ Công Phụng, Khánh Ly/Trịnh
Công Sơn v.v. và nhiều ca nhạc sĩ, thi sĩ khác nữa. (Theo amnhac.fm)
|
vé máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ bao nhiêu tiền
vé máy bay korean airlines
giá vé máy bay đi mỹ khứ hồi
mua vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Tri Thức Du Lịch