Cảm nhận về bài thơ "Ánh trăng" của nhà thơ Nguyễn Duy
Trăng - hình ảnh giản dị mà quen
thuộc, trong sáng và trữ tình. Trăng đã trở thành đề tài thường xuyên xuất hiện
trên những trang thơ của các thi sĩ qua bao thời đại. Nếu như “ Tĩnh dạ tứ” cũa
Lí Bạch tả cảnh đêm trăng sáng tuyệt đẹp gợi lên nỗi niềm nhớ quê hương, “ Vọng
nguyệt” của Hồ Chí Minh thể hiện tâm hồn lạc quan, phong thái ung dung và lòng
yêu thiên nhiên tha thiết của Bác thì đến với bài thớ “Ánh trăng” của Nguyễn
Duy, chúng ta bắt gặp hình ảnh vầng trăng mang ý nghĩa triết lí sâu sắc.Đó
chính là đạo lí “uống nước nhớ nguồn”.
Những sáng tác thơ của Nguyễn Duy sâu
lắng và thấn đẫm cái hồn của ca dao, dân ca Việt Nam . Thơ ông không cố tìm ra
cái mới mà lại khai thác, đi sâu vào cái nghĩa tình muôn đời của người Việt.
“Ánh trăng” là một bài thơ như vậy.Trăng đối với nhà thơ có ý nghĩa đặïc biệt:
đó là vầng trăng tri kỉ, vầng trăng tình nghĩa và vầng trăng thức tỉnh. Nó như
một hồi chuông cảng tỉnh cho mỗi con người có lối sống quên đi quá khứ.
Tác giả đã mở đầu bài thơ với hình ảnh trăng trong kí ức thuổi thơ của nhà thơ
và trong chiến tranh:
“Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với bể
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỉ”
Hình ảnh vầng trăng đang được trải
rộng ra trong cái không gian êm đềm và trong sáng của thuổi thơ. Hai câu thơ
với vỏn vẹn mười chữ nhưng dường như đã diễn tả một cách khái quát về sự vận
động cả cuộc sống con người. Mỗi con người sinh ra và lớn lên có nhiều thứ để
gắn bó và liên kết. Cánh đồng, sông và bể là nhưng nơi chốn cất giữ bao kỉ niệm
của một thời ấu thơ mà khó có thể quên được. Cũng chính nới đó, ta bắt gặp hình
ảnh vầng trăng. Với cách gieo vần lưng “đồng”, “sông” và điệp từ “ với” đã diễn
tả tuổi thơ được đi nhiều, tiếp xúc nhiều và được hưởng hạnh phúc ngắm những
cảnh đẹp của bãi bồi thiên nhiên cũa tác giả.Tuổi thơ như thế không phải ai
cũng có được ! Khi lớn lên, vầng trăng đã tho tác giả vào chiến trường để “chờ
giặc tới’.Trăng luôn sát cách bên người lính, cùng họ trải nghiệm sương gió,
vượt qua những đau thương và khốc liệt của bom đạn kẻ thù. Người lính hành quân
dưới ánh trăng dát vàng con đường, ngủ dưới ánh trăng, và cũng dưới ánh trăng
sáng đù, tâm sự của những người lính lại mở ra để vơi đi bớt nỗi cô đơn, nỗi
nhớ nhà. Trăng đã thật sự trởø thành “tri kỉ” của người lính trong nhưng năm
tháng máu lửa.
Khổ thơ thứ hai như một lời nhắc nhở về những năm tháng đã qua của cuộc đời
người lính gắn bó với thiên nhiên, đất nước hiền hậu, bình dị. Vầng trăng đù,
người bạn tri kỉ đó, ngỡ như sẽ không bao giờ quên được:
“Trần trụi với thiên nhiên
hồn nhiên như cây cỏ
ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa”
Vần lưng một lần nữa lại xuất hiện:
“trần trụi”, “hồn nhiên”, “thiên nhiên” làm cho âm điệu câu thơ thêm liền mạch,
dường như nguồn cảm xúc cũa tác giả vẫng đang tràn đầy. Chính cái hình ảnh so
sánh ẩn dụ đã tô đâm lên cái chất trần trụi, cái chất hồn nhiên của người lính
trong nhữnh năm tháng ở rừng. Cái vầng trăng mộc mạc và giản dị đó là tâm hồn
của những người nhà quê, của đồng, của sông. của bể và của những người lính hồn
nhiên, chân chất ấy. Thế rồi cái tâm hồn - vầng trăng ấy sẽ phài làm quen với
môt hoàn cảnh sống hoàn toàn mới mẻ:
“Từ hồi về thành phố
quen ánh điện, cửa gương
vầng trăng đi qua ngõ
như người dưng qua đường”
Thời gian trôi qua cuốn theo mọi thứ
như một cơn lốc, chỉ có tình cảm là còn ở lại trong tâm hồn mỗi con người như
một ánh dương chói loà. Thế nhưng con người không thể kháng cự lại sự thay đổi
đó.Người lính năm xưa nay cũng làm quen dần với những thứ xa hoa nơi “ánh điện,
cửa gương”. Vàorồi trong chính sự xa hoa đó, người lính đã quên đi người bạn
tri kỉ của mình, người bạn mà tưởng chừng chẳng thể quên được, “người tri kỉ
ấy” đi qua ngõ nhà mình nhưng mình lại xem như không quen không biết. Phép nhân
hoá vầng trăng trong câu thơ thật sự có cái gì đó làm rung động lòng người đoc
bởi vì vầng trăng ấy chính là một con người. Cũng chính phép nhân hoá đó làm
cho người đọc cảm thương cho một “người bạn” bị chính người bạn thân một thời
của mình lãng quên. Sự ồn ã của phố phường, những công việc mưu sinh và những
nhu cầu vật chất thường nhật khác đã lôi kéo con gười ra khỏi những giá trị
tinh thần ấy, một phần vô tâm của con người đã lấn át lí trí của người lính,
khiến họ trở thành kẻ quay lưng với quá khứ. Con người khi được sống đầy đủ về
mặt vật chất thì thường hay quên đi những giá trị tinh thần, quên đi cái nền
tảng cơ bản củacuộc sống, đó chình là tình cảm con người. Nhưng rồi một tình
huống bất ngờ xảy ra buộc ngươiø lính phải đối mặt:
“Thình lình đèn điện tắt
phòng buyn -đinh tối om
vội bật tung cửa sổ
đột ngột vầng trăng tròn”
Khi đèn điện tắt, cũng là khi không
còn được sống trong cái xa hoa, đầy đủ về vật chất, người lính bỗng phải đối
diện với cái thực tại tối tăm. Trong cái “thình lình”, “đột ngột” ấy, người
lính vôi bật tung cửa sổ và bất ngờ nhận ra một cái gì đó. Đó chẳng phải ai xa
lạ mà chính là người bạn tri kỉ năm xưa của mình đây hay sao? Con người ấy
không hề biết được rằng cái người bạn tri kỉ, tình nghĩa, người bạn đã bị anh
ta lãng quên luôn ở ngoài kia để chờ đợi anh ta. “Người bạn ấy” không bao giờ
bỏ rơi con người, không bao giờ oán giận hay trách móc con người vì họ đã quên
đi mình. Vầng trăng ấy vẫn rất vị tha và khoan dung, nó cũng sẵn sàng đón nhận
tấm lòng của một con người biết sám hối, biết vươn lên hoàn thiện mình. Cuộc
đời mỗi con người không ai có thể đóan biết trước được. Không ai mãi sống trong
một cuộc sống yên bình mà không có khó khăn, thử thách. Cũng như một dòng sông,
đời người là một chuỗi dài với những qunh co, uốn khúc . Và chính trong những
khúc quanh ấy, những biến cố ấy, con người mới thật sự hiểu được cái gì là quan
trọng, cái gì sẽ gắn bó với họ trong suốt hành trình dài và rộng của cuộc đới.
Dường như người lính trong bài thơ đã hiểu được điều đó!
“Ngửa mặt lên nhìn mặt
có cái gì rưng rưng
như là đồng là bể
như là sông là rừng”
Khi người đối mặt với trăng, có cái
gì đókhiến cho người lính áy náydù cho không bị quở trách một lời nào. Hai từ
“mặt” trong cùng một dòng thô: mặt trăng và mặt người đang cùng nhau trò chuyện
. Người lính cảm thấy có cái gì “rưng rưng” tự trong tận đáy lòng và dường như
nước mắt đang muốn trào ra vì xúc động trước lòng vị tha của người bạn “tri kỉ”
của mình . Đối mặt với vầng trăng, bỗng người lính cảm thấy như đang xem một
thước phim quay chậm về tuổi thơ của mình ngày nào, nới có “sông” và có “bể”
.Chính những thước phim quay chậm ấy làm người lính trào dâng nhưng nỗi niềm và
ngững giọt nước mắt tuôn ra tự nhiên, không chút gượng ép nào! Những giọt nước
mắt ấy đã phần nào làm cho người lính trở nên thanh thản hơn, làm tâm hồn anh
trong sáng lại. Một lần nữa những hình tượng trong tuổi thơ và chiến tranh được
láy lại làm sáng tỏ những điều mà con người cảm nhận được. Cái tâm hồn ấy, cái
vẻ đẹp mộc mạc ấy không bao giờ bị mất đi, nó luôn lặng lẽ sống trong tâm hồn
mỗi con người và nó sẽ lên tiếng khi con người bị tổn thương. Đoạn thơ hay ở
chất thơ mộc mạc, chân thành, ngôn ngữ bình dị mà thấm thía, những hình ảnh đi
vào lòng người.
Vầng trăng trong khổ thớ thứ ba đã thực sự thức tỉnh con người:
Khổ thơ cuối cùnh mang tính hàm súc
độc đáo và đạt tới chiều sâu tư tưởng và triết lí. “Trăng tròn vành vạnh” là vẻ
đẹp của trăng vẫn viên mãn, tròn đầy và không hề bị suy suyển dù cho trải qua
biết bao thăng trầm. Trăng chỉ im lặng phăng phắc, trăng không nói gì cả, trăng
chỉ nhìn, nhưng cái nhìn đó đủù khiến cho con người giật mình. Ánh trăng như
một tấm gương để cho con người soi mình qua đó, để con người nhận ra mình để
thức tỉnh lương tri. Con người có thể chối bỏ, có thể lãng quên bất cứ điều gì
trong tâm hồn anh ta . Nhưng dù gì đi nũa thì những giá trị văn hoá tinh thần
của dân tộc cũng luôn vậy bọc và che chởù cho con người.
“Ánh trăng” đã đi vào lòng người đọc
bao thế hệ như một lời nhắc nhở đối với mỗi người: Nếu ai đã lỡ quên đi, đã lỡ
đánh mất những giá trị tinh thần qúy giá thì hãy thức tỉnh và tìmlại những giá
trị đó. còn ai chưa biết coi trọng những giá trị ấy thì hãy nâng niu những kí
ức quý giá của mình ngay từ bây giờ, đừng để quá muộn. Bài thơ không chỉ hay về
mắt nội dung mà cón có những nét đột phá trong nghệ thuật. Thể thơ năm chữ được
vận dụng sáng tạo, các chữ đầu dòng thơ không viết hoa thể hiện những cảm xúc
liền mạch của nhà thơ. Nhịp thơ biến ảo rất nhanh, giọng điệu tâm tình dã gấy ấn
tượng mạnh trong lòng người đọc
hãng vé máy bay eva
vé máy bay khứ hồi đi mỹ giá rẻ
hang may bay han quoc
vé máy bay đi mỹ rẻ
Vé máy bay đi canada
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Du Lich Tu Tuc
Kien Thuc Du Lich