Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn

Nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn

Nhạc phản chiến của Trịnh Công Sơn bao gồm các tác phẩm của ông viết về cuộc Chiến tranh Việt Nam dưới các góc nhìn khác nhau. Trong tác phẩm Gia tài của mẹ (1965), ông gọi cuộc chiến tranh ở Việt Nam là một cuộc "nội chiến",[1] vì đối với ông "cái chết nào cũng là cái chết đau lòng với dân tộc".[2] Nhạc chiến tranh của ông bắt nguồn từ tình yêu thương, là những bài tự tình dân tộc, nói về thân phận khổ ải của con người trong chiến tranh.[1] Các ca từ trong các ca khúc phản chiến ca tụng tình yêu thương, chống bạo lực và chiến tranh, kêu gọi sự đoàn kết và xóa bỏ lòng hận thù. Các tác phẩm của ông chủ yếu được lưu truyền trong giới sinh viên, và phần lớn bị cả Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Việt Nam Cộng hòa cấm đoán.[3] Sau chiến tranh một số tác phẩm được phép lưu hành ở Việt Nam, nhưng một số tác phẩm bị cấm lưu hành. Sau khi mất, năm 2004 ông được trao Giải thưởng âm nhạc hoà bình thế giới (WPMA).[4]

Trịnh Công Sơn bắt đầu sáng tác dạng nhạc này vào khoảng năm 1965- 1966. Năm 1966, ông cho ra đời tập Ca khúc Trịnh Công Sơn, trong đó có manh nha một xu hướng chính trị yếm thế. Đến năm 1967, nhạc Trịnh lên đến đỉnh cao của sự phản chiến bằng tập Ca khúc da vàng. Năm sau, ông cho ra tiếp tập Kinh Việt Nam. Từ năm 1970 tới 1972 ông tự ấn hành được hai tập nhạc phản chiến là Ta phải thấy mặt trời và Phụ khúc da vàng[5].
Phản ứng của chính quyền Việt Nam Dân chủ Cộng hòa và Việt Nam Cộng hòa.
Các tác phẩm phản chiến của ông phản đối cuộc chiến tranh Việt Nam, do đó cả 2 phía đều cấm đoán phần lớn các tác phẩm phản chiến của ông, mặc dù vậy nhiều người Việt Nam vẫn rất yêu thích các tác phẩm này. Vì thái độ không thật sự bên nào của ông gây nên sự nghi ngờ của cả 2 phía.[6].
Bên Việt Nam Cộng hòa còn có người coi ông là người "hèn nhát": Trịnh Công Sơn chỉ là một cây sậy, hơn thế nữa, là một cây sậy yếu hèn (cho dù có là "cây sậy có biết suy nghĩ tới đâu). Trong lớp vỏ của một cây sậy, của một thể chất yếu đuối, là một bản chất yếu đuối...[7].
Bên Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thì có những người "gạt ông sang bên lề vì coi ông thiếu lập trường chính trị"[6], có những người cực đoan dọa sau khi tiến về Sài Gòn sẽ "xử tử" ông.[1]
Một số ca khúc
Gia tài của mẹ 1965 
Bài ca dành cho những xác người 1968 
Tình ca người mất trí 1967 
Huế - Sài Gòn – Hà Nội 1969 
Tuổi trẻ Việt Nam 1969 
Xin mặt trời ngủ yên 1964 
Cho một người nằm xuống 1968 
Tôi đã mất 1970 
Nhưng hôm nay 1967 
Đại bác ru đêm 1967 
Dựng lại người dựng lại nhà 1968 
Cỏ xót xa đưa 1969 
Đi tìm quê hương 1967 
Quê hương đau nặng 1971 
Giải thưởng
Giải thưởng Âm nhạc hoà bình thế giới (WPMA)[4].
Ban Mai, Trịnh Công Sơn - Vết chân dã tràng NXB Lao động 2008
Hoàng Phủ Ngọc Tường, Trịnh Công Sơn và cây đàn lya của hoàng tử bé. NXB Trẻ 2005.

http://vi.wikipedia.org/wiki/Nhạcph...�nh_Công_Sơn

Chờ Nhìn Quê Hương Sáng Chói (Trịnh Công Sơn) - Khánh Ly
Xin Mặt Trời Ngủ Yên
http://vuontinhnhan.net/



1 nhận xét:

Cái còn lại hóa cái không

Cái còn lại hóa cái không Nhà thơ Tạ Bá Hương vừa được kết nạp hội viên Hội Nhà văn Việt Nam năm 2022. Anh tốt nghiệp Khóa 7 Trường Viết v...