Nguyễn Du - Tiếng lòng thiên thu
Tâm Nhiên
Thơ và
thiền là đôi cánh đại bàng tung bay trên bầu trời Đông phương và Tây phương
suốt từ nghìn xưa cho đến ngày nay.
Từ đỉnh
ngàn cao tuyệt mù Hy Mã Lạp Sơn, thiền nghiêng cánh xuống bay lượn khắp các
tòng lâm, thiền viện, am cốc và thơ cũng tung lướt một cách ngoạn mục từ bến
sông Hằng, nơi Đức Phật đã khơi nguồn cảm hứng Chân Thiện Mỹ.
Thi sĩ
và thiền sư cùng gặp nhau giữa con đường phong quang sáng tạo, thể hiện qua đạo
và thơ.
Nhưng
thi sĩ là ai ? Thiền sư là kẻ nào vậy ? Phải chăng đó là những tâm hồn đốn ngộ
lẽ đời sinh tử đọa đày, thống khổ điêu linh, đã vượt qua chính mình để cất lên
tiếng hát bất sinh bất diệt, thiên thu vĩnh cửu như Chứng Đạo Ca của thiền sư
Huyền Giác và truyện Thúy Kiều của thi sĩ Nguyễn Du ?
Truyện
Kiều, không ai mà không biết, không ai mà không thuộc lòng một vài câu, một vài
đoạn trong toàn bộ tập trường ca dài 3254 câu lục bát tuyệt hảo vô song của bậc
thiên tài đại thi hào dân tộc.
Bồng
bềnh giữa biển đời chập chùng ba đào bão táp, trải qua nhiều biến cố thăng trầm
của lịch sử, Nguyễn Du đã phiêu bạt giang hồ suốt 10 năm long đong ròng rã,
từng ngao du sơn thủy khắp 99 ngọn núi cao đầy mây trắng sương mù Hồng Lĩnh ở
quê nhà và đã chứng kiến biết bao nỗi đời tang thương thảm thiết, biết bao vô
thường khổ lụy của bi đát sinh linh.
Trải
qua quá trình lịch nghiệm, chlêm nghiệm tự thân rồi thấu triệt, thông suốt và
lãnh hội vô tự chân kinh ngay giữa lòng mình, nên Nguyễn Du đã sáng tác tựu
thành Đoạn
Trường Tân Thanh một cách diễm lệ, diệu thường như thế.
Thi
phẩm độc đáo vô tiền khoáng hậu này là tiếng lòng của Nguyễn Du vẫn còn ngân
nga đồng vọng giữa vạn đại miên trường. Một tiếng lòng yêu thương cõi người ta
vô biên vô lượng. Thương cho nỗi đoạn trường dâu bể xót xa.
Trăm
năm trong cõi người ta
Chữ
tài chữ mệnh khéo là ghét nhau
Trải
qua một cuộc bể dâu
Những
điều trông thấy mà đau đớn lòng
Lòng
thi nhân vẫn rào rạt rung ngân bất tuyệt tận cõi nào vô vi rực ngời lửa tâm
thức, đốt cháy tập khí lâu đời và cặn bã của ngôn ngữ loài người để mở rộng
khai thông những tinh lực dữ dội đọng lại trong âm thanh vũ trụ càn khôn lồng
lộng. Tiếng lòng ấy đã ứng vào cõi hồn thục nữ thùy mị Thúy Kiều giữa một
chiều du xuân xuất thần phất phới :
Lòng
thơ lai láng bồi hồi
Gốc cây
lại vạch một bài cổ thi
Bồi hồi
lai láng tận đáy hồn vốn đã cưu mang, dung chứa sẵn rồi bao nỗi niềm tha thiết
bao dung. Chao ơi ! Chạnh lòng xót xa cho nỗi đời dâu bể thê lương mà Thúy Kiều
( hay Nguyễn Du ) dạt dào vô lường thương cảm trong da diết âm thầm:
Lòng
đâu sẵn mối thương tâm
Thoắt
nghe Kiều đã đầm đầm châu sa
Những
giọt lệ rưng rưng xúc động, cứ mãi long lanh, thánh thót trong tâm hồn đa cảm
ngân rung :
Rằng
trong buổi mới lạ lùng
Nể lòng
có lẽ cầm lòng cho đang
Đã lòng
quân tử đa mang
Một lời
vàng tạc đá vàng thủy chung
Cầm
lòng sao đặng, khi Thúy Kiều vào một chiều du xuân, bất ngờ kỳ ngộ cùng Kim
Trọng, trong một niềm chi tương ứng trọn vẹn, tràn đầy :
Vắng
nhà được buổi hôm nay
Lắng
lòng gọi chút sang đây tạ lòng
Tóc tơ
căn dặn tấc lòng
Trăm
năm tạc một chữ đồng đến xương
Nhưng
rồi : Ngày vui ngắn chẳng đầy gan. Chưa vui sum họp đã ngàn chia phôi...
Ơi chao
! Đoạn trường chi hỡi Thúy Kiều suốt 15 năm trời luân lạc tha phương, cũng hoa
trôi bèo dạt, lạc loài theo suốt suối lòng lê thê lệ đẫm :
Ngập
ngừng thẹn lục e hồng
Nghĩ
lòng lại xót xa lòng đòi phen
Đau
lòng kẻ ở người đi
Lệ rơi
thấm đá tơ chia rũ tằm
Lối mòn
cỏ lợt màu sương
Lòng
quê đi một bước đường ruột đau
Vì ai
ngăn đón gió đông
Thiệt
lòng khi ở đau lòng khi đi
Bốn dây
như khóc như than
Khiến
người trên tiệc cũng tan nát lòng
Cùng
trong một tiếng tơ đồng
Người
ngoài cười nụ người trong khóc thầm
Phải
chăng, đó là tâm lượng thương yêu dồi dào vô hạn mà thi sĩ muốn trao tặng, gởi gắm
tấm chân tình linh diệu cho hậu thế phải không ? :
Lỡ làng
gạn đục khơi trong
Trăm
năm để một tấm lòng từ đây
Tấm
lòng thi nhân gởi lại cho trần gian cát bụi dường như muốn nhắn nhủ điều chi
hay trao một thông điệp tối thượng mà đơn sơ giản dị khôn dè :
Tẻ vui
bởi tại lòng này
Hay là
khổ tận đến ngày cam lai ?
Ồ ! Thì
ra chung quy hết thảy mọi sự trên cõi đời này xảy ra cũng do tự nơi lòng mình,
từ tâm mình đấy thôi.
Vâng,
“Tất cả do tâm tạo” như kinh Hoa Nghiêm đã nói. Tất cả muôn loài vạn vật, đất
trời, nhật nguyệt... đến những buồn vui, sướng khổ, được mất, hơn thua, đúng
sai, phải trái... của con người cũng đều khởi sinh từ lòng sâu kín ruột
rà của chính mình:
Sinh
rằng: Phúc họa đạo trời
Cỗi
nguồn cũng ở lòng người mà ra
Và nhà
thơ nhấn mạnh, mạch nguồn cuộc sống của chúng ta là tấm lòng thiên lương, thiện
đức, là cõi Tâm Như thanh tịnh trinh tuyền :
Thiện
căn ở tại lòng ta
Chữ tâm
kia mới bằng ba chữ tài
Chữ tâm
là chỉ cho tâm người, lòng người. Lòng người, tâm người quả thật là bất khả tư
nghì. Muốn nói về cái tâm cho đầy đủ ý nghĩa thì không khác gì mình phải đọc
lại toàn bộ Kinh Phật. Ở đây chúng ta có thể hiểu sơ lược đại khái : Cái tâm có
tác dụng ý niệm hóa, cái tâm chứa đựng kiến thức, cái so sánh biện biệt, lý trí
phán xét, cái trực giác nhận thức, sự tự lãnh hội, cái tri nhận về bản thân,
cái ý tưởng, vọng tưởng, tư tưởng, suy tưởng, những cảm xúc, cảm giác, tư duy,
tinh thần, tâm hồn, tâm linh, tâm trạng, những thần thức, linh thức, thông
minh, thông tuệ. Tất cả những gì mình có thể suy tư, trầm tư, thấu suốt, thấu
đạt, hiểu biết, ý thức, vô thức, tiềm thức. Tất cả những điều vừa kể trên đều
thuộc về tâm, hiểu theo nghĩa tục đế thông thường.
Còn hiểu
theo nghĩa chân đế thì tâm là Diệu Tâm, Chân Tâm, là Phật Tánh, Tánh Không, là
Tánh Giác, Bát Nhã, là Chân Như, Tự Tánh vô sanh bất diệt.
Cho
nên, Thiền tông với chủ trương : “Tam giới duy tâm, vạn pháp duy thức”
phủ nhận mọi sức mạnh tự nhiên và siêu nhiên ở bên ngoài. Thiền quy định
mọi khía cạnh, mọi giá trị cuộc đời về cho sức mạnh của tự tâm. Như vậy, tâm có
thể tạo ra Phật và chúng sinh, tâm tạo ra Niết Bàn và sinh tử, thiên đường và
địa ngục, hạnh phúc và khổ đau... Tâm tạo ra tất cả vì tâm là chủ động của đời
sống mỗi người trong chúng ta vậy.
Thấy
tâm, trực tâm để lắng nghe lại tiếng lòng tha thiết miên man vang dội giữa
thiên địa tuần hoàn, khiến chúng ta có nghe ra được tiếng gì vi diệu hay trông
thấy được
điều chi kỳ tuyệt hiện hữu nhiệm mầu, ngay trong tâm hồn, trong tận đáy lòng
sâu thẳm của chính mình hay không ?
Trong
Văn Tế Thập Loại Chúng Sinh, thi sĩ cũng nhắc đi nhắc lại nhiều lần chữ lòng
thuần nhiên, thuần phác mà suốt thấu sâu sắc đậm đà:
Lòng
nào lòng chẳng thiết tha
Chỉ một
câu thơ đơn giản thôi, Nguyễn Du cũng đủ thần lực gây chấn động, nhói buốt khắp
ruột rà, xương xảu máu me của chúng ta. Quá cùng xúc cảm, bàng hoàng trước cảnh
phù sinh bèo bọt, có ai không muốn thoát khỏi bọt bèo phù du ? Chỉ cần tỉnh
thức, trực thấy ngay nơi lòng trong xanh thanh tịnh của chính mình vốn là Phật
đấy thôi:
Kiếp
phù sinh như hình bào ảnh
Có câu
rằng : Vạn cảnh giai không
Ai ai
lấy Phật làm lòng
Tự
nhiên siêu thoát ở trong luân hồi
Ơi chao
! Thanh âm trầm hùng, bùng vỡ từ lòng thi nhân vẫn còn rung động sấm sét, vô
cùng khủng khiếp như tuệ kiếm Kim Cang vung lên, chặt đứt hết mọi xích xiềng,
phiền não thê lương :
Mãn
cảnh giai Không hà hữu tướng ?
Thử tâm
thường định bất ly Thiền
( Khắp
cõi là Không Tánh thì đâu có tướng ?
Tâm này
thường định chẳng lìa Thiền )
Nguyễn
Du đã viết hai vần thơ xuất thần nhập diệu trên trong bài Đề Nhị Thanh Động ở
Lạng Sơn, chứng tỏ cái thấy của thi sĩ không khác gì của một thiền sư đã liễu
ngộ đạo Thiền.
Tiếng
Lòng, cõi Tâm hay Lòng Bồ Đề, Tâm Đại Bi vô lượng thương yêu hết tất cả
thập loại chúng sinh như trong bài Văn Tế Sống Hai Cô Gái Trường Lưu đã
được thi nhân viết từ khi còn rất trẻ, lúc tuổi thanh xuân :
Tiếp
đãi mấy đêm một mực
Lòng Bồ
Đề hỷ xả từ bi
Xôn xao
một khắc ngàn vàng
Đàn
chẩn tế Ba La Bát Nhã
Bát Nhã
Ba La là Trí Tuệ siêu việt. Như thế, bằng Trí Tuệ siêu việt, bằng Tâm Đại Bi,
Lòng Bồ Đề sâu rộng bao la mà nhà thơ đã thể hiện thiết tha nhất quán đối với
bao nhiêu thống khổ trầm kha của kiếp người qua các tác phẩm thi ca bất hủ của
bậc tài hoa vĩ đại Tố Như.
Chính
“Lòng thơ lai láng bồi hồi” ấy đã chảy rạt rào trong tư tưởng thượng thừa và
cảm thức thấu thị tử sinh của thi nhân. Từ đó tuôn chảy trong veo dào dạt vào
tận đáy lòng trong trẻo tinh khôi của chúng ta, của toàn thể dân tộc Việt, một
dân tộc thi sĩ nhất trên mặt đất thân yêu này.
máy bay eva air
vé máy bay đi mỹ rẻ
korean air việt nam
đặt vé máy bay đi mỹ online
vé máy bay đi canada giá rẻ
Cuoc Doi La Nhung Chuyen Di
Ngau Hung Du Lich
Kien Thuc Du Lich